CapitaLand จับมือ“พฤกษาฯ” ตั้งฟันด์ C-WELL ลงทุนสินทรัพย์เพื่อสุขภาพ ขนาดมูลค่า 25,000 ลบ.
31 Oct 2023

เทรนด์ธุรกิจสุขภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังมาแรง CapitaLand (CLI) บริษัทยักษ์ใหญ่จากสิงคโปร์ ไม่พลาดโอกาสสำคัญเดินหน้า จับมือ พฤกษา โฮลดิ้ง จัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อส่งเสริมสุขภาพ และดูแลสุขภาพ ภายใต้ชื่อ “CapitaLand Wellness Fund” หรือ C-WELL ทุ่มเม็ดเงินลงทุนเริ่มต้นประมาณ 8,750 ล้านบาท (350 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์) และจะระดมทุนเพิ่มด้วยเป้าหมายของกองทุนที่ประมาณ 12,500 ล้านบาท (500 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์) และมีสิทธิ์ขยายกองทุนเพิ่มเป็น 25,000 ล้านบาท (1,000 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์) ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินเป้าหมายจากการลงทุนสูงถึง 72,500 ล้านบาท (2,900 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์) เมื่อดำเนินการเต็มรูปแบบ จับโอกาสการลงทุนในสินทรัพย์ด้านสุขภาพที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยกองทุนจะมุ่งเจาะตลาดไทย สิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นหลัก

 

นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH กล่าวว่า

แคปปิตอลแลนด์ อินเวสเม้นท์ ลิมิเต็ด (CapitaLand Investment Limited) ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านจัดการการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลกที่ประสบความสำเร็จในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับความร่วมมือในการจัดตั้งกองทุน CapitaLand Wellness Fund หรือ C-WELL ในครั้งนี้ เนื่องจากเรามองเห็นการเปลี่ยนแปลงของตลาดจากการเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุ และการคำนึงถึงผลกระทบทางด้านสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นจากการขาดโครงสร้างการอยู่อาศัยที่ดีในปัจจุบัน

จึงคาดว่าแนวโน้มนี้จะเพิ่มความต้องการของอสังหาริมทรัพย์เพื่อการดูแล "ผู้สูงอายุ" โดยปีที่ผ่านมาทางพฤกษาเริ่มนำแนวคิดด้านการดูแลสุขภาพจากหลากหลายภาคส่วน รวมถึงการดูแลระดับชุมชน Universal Design การออกแบบ Multi Gen Living มาใช้ในการพัฒนา

สำหรับความร่วมมือผ่านกองทุน C-WELL นี้เรามีเป้าหมายที่จะใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม Ascott Hospitality ของ CLI และโรงพยาบาลวิมุต ในเครือ PSH เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุนและการปรับปรุงสินทรัพย์ในอสังหาริมทรัพย์ที่มุ่งเน้นด้านสุขภาพและการดูแลสุขภาพ การลงทุนของเราใน C-WELL สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของเรา "อยู่ดี มีสุข" และกลยุทธ์ของเราในการส่งเสริมการลงทุนขยายธุรกิจใหม่ การกระจายสินทรัพย์ และการสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอให้กับกลุ่มธุรกิจ PSH ด้วย”

 

 

กองทุน C-WELL จะมี CLI เป็นผู้บริหารจัดการกองทุน มีเป้าหมายที่จะลงทุนในโครงการเดี่ยว หรือมิกซ์ยูส เพื่อรองรับฐานลูกค้าที่หลากหลาย เช่น โครงการโรงแรมและที่อยู่อาศัยเพื่อสุขภาพ ศูนย์สุขภาพ โรงพยาบาลเฉพาะทาง ศูนย์พักฟื้นพร้อมบริการทางการแพทย์ โซลูชันที่พักอาศัยเพื่อสุขภาพและไลฟ์สไตล์ โดยพฤกษาจะนำความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์จากโรงพยาบาลวิมุต ในเครือพฤกษาที่มีจุดมุ่งหมายองค์กร “ใส่ใจเพื่อทั้งชีวิต อยู่ดี มีสุข” เข้ามาบริหารจัดการ ส่งเสริมสุขภาพ และให้บริการทางการแพทย์ ขณะเดียวกัน The Ascott Limited ในเครือ CLI เป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งก็จะนำประสบการณ์ในการบริหารจัดการสินทรัพย์เข้ามาบริหารสินทรัพย์ของกองทุน C-WELL จึงนับได้ว่าการร่วมมือจัดตั้งกองทุนนี้เป็นการนำศักยภาพอันแข็งแกร่งของพันธมิตรร่วมกันพัฒนาที่อยู่อาศัยควบคู่การส่งเสริมสุขภาพที่ อยู่ดี มีสุข ให้ลูกค้าไปพร้อมกัน

 

จากข้อมูลทางประชากรและการเติบโตของตลาดผู้สูงวัยในภูมิภาคนี้ มีส่วนผลักดันให้เกิดความต้องการในบริการและที่พักอาศัยด้านสุขภาพ โดยให้ความสำคัญกับการมีสุขภาพที่ดีตามช่วงวัย เนื่องจากคนส่วนใหญ่สนใจการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมและเชิงป้องกันเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ในส่วนของสูงวัยที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ นับว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นเกินกว่า 55 ล้านคน ซึ่งคาดการณ์ได้ว่าจะมีการใช้จ่ายเพื่อการรักษาพยาบาลต่อคนเพิ่มขึ้น

และจากข้อมูล Global Health Data Exchange การใช้จ่ายเพื่อการรักษาพยาบาลสำหรับประเทศไทยจากเดิม 323 ดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2563 เพิ่มเป็น 627 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2593 และสิงคโปร์จากเดิม 3,512 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2563 เพิ่มเป็น 5,425 ลอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2593 การใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นนี้เกิดจากการใส่ใจในเรื่องสุขภาพของผู้คนที่มากขึ้นเรื่อยๆ จากการลงทุนในเชิงป้องกันในการจัดหาผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพ รวมถึงการดูแลสุขภาพมากขึ้น และภายในปี 2573 สำหรับประเทศไทยและสิงคโปร์ คาดการณ์ว่าจะก้าวเข้าสู่ประเทศสังคมผู้สูงอายุ คือมีประชากรผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป มากกว่า 21% และ 24% ตามลำดับ

จึงเป็นสาเหตุให้การลงทุนด้านนี้ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ผลพวงภายหลังจากโรคระบาด COVID-19 ครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้น ก็มีส่วนทำให้การลงทุนด้านสุขภาพในเชิงป้องกันมีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งนอกจากจะเพิ่มโอกาสของการลงทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าแล้ว ยังมีส่วนสำคัญในการปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมโดยรวม C-WELL จึงมุ่งมั่นที่จะเติมเต็มความต้องการด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้นและการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ด้วยการเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพที่ดี ความสะดวกสบาย และคุณภาพชีวิตที่สูงขึ้น

 

 

ด้านนางแพทริเซีย โกช กรรมการผู้จัดการ แคปปิตอล แลนด์ อินเวสเม้นท กรุ๊ป (CLI) เขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า

“ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่เราจะรุกธุรกิจไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มากขึ้นด้วยการขยายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไปสู่การดูแลสุขภาพ อีกทั้งเราเห็นโอกาสและศักยภาพของมูลค่าตลาดสินค้าและบริการสำหรับผู้สูงวัย รวมถึงการที่ผู้คนมีอายุที่ยืนยาวขึ้น รายได้สุทธิที่สูงขึ้น และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป

ดังนั้นความนิยมในอสังหาริมทรัพย์ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพในภูมิภาคนี้จึงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการผนึกความร่วมมือกับ PSH ในครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการดำเนินงานและทรัพยากรของเรา ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ธุรกิจ C-WELL จะมีการเปิดโอกาสให้นักลงทุนและพันธมิตรได้เข้ามามีส่วนร่วมกับธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง”

 

สำหรับกองทุน C-WELL นับเป็นกองทุนที่ 2 ที่ทาง PSH และ CLI ร่วมกันจัดตั้งขึ้นในการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมาได้ร่วมกันจัดตั้งกองทุน CapitaLand SEA Logistics Fund มูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านบาท โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บริการคลังสินค้าอัจฉริยะ กระจายสินค้าให้บริการครอบคลุมทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้     

[อ่าน 334]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอไอเอส X กสทช. ดูแลผู้พิการรอบด้าน ตอกย้ำดิจิทัลเป็นหัวใจการสร้างความเท่าเทียมแก่ทุกกลุ่ม
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
พานาโซนิค บิวตี้ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ “Panasonic nanocare EH-NA0J” เจาะตลาดไฮเอ็นด์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved