รับมือโลกเปลี่ยน! “เสนา” ปั้นนวัตกรรมที่อยู่อาศัยรักษ์โลก
04 Nov 2023

ปัจจุบันที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์รักษ์โลกกำลังได้รับความนิยมจากต่างประเทศทำให้ “SENA” ตระหนักถึงการตอบสนองที่จะทำให้การพัฒนาบ้านเป็นมากกว่า “ที่อยู่อาศัย” กล่าวคือสามารถรองรับกิจกรรมการใช้ชีวิตที่หลากหลายมากขึ้น มีความทันสมัยไม่ตกเทรนด์ สามารถลดภาระค่าครองชีพได้ ดูแลมิติด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น ฯลฯ จากปัจจัยเหล่านี้จึงนำมาสู่ “บ้านพลังงานเป็นศูนย์” และ“คอนโด Low – Carbon” 

ทั้งนี้ การก้าวมาสู่การพัฒนาดังกล่าว “SENA” มีจุดเริ่มต้นจากความมุ่งมั่นพัฒนาหมู่บ้านแถมไอเทมโซลาร์เซลล์ให้กับบ้านทุกหลัง และคอนโดมิเนียมทุกโครงการที่เป็นรายแรกๆ ของไทย ซึ่งได้รับการตอบสนองจากลูกค้าเป็นอย่างดีในการลดค่าใช้จ่าย จึงทำให้เกิดการต่อยอดการพัฒนาด้วยการนำหลักคิดจาก บริษัท ฮันคิว ฮันชิน คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น มาปรับและประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและอากาศ รวมถึงรายจ่ายประจำเดือนของลูกบ้านโดยมุ่งที่จะทำให้การใช้จ่ายด้านพลังงานใกล้เคียงกับศูนย์บาทมากที่สุด ด้วยการลดใช้ไฟฟ้าจากรัฐแต่ยังคงใช้ชีวิตได้ตามปกติ

โดยได้ร่วมมือกับ ศูนย์บริการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chula Unisearch) ทำการศึกษาและวิจัยการสร้างแบบบ้านจำลองบ้าน (Simulation) เพื่อทำการออกแบบบ้านด้วยการศึกษาพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของคนไทย เพื่อคำนวณหาค่าไฟฟ้าจากรูปแบบบ้านที่แตกต่างกัน ซึ่งผลจากการวิจัยได้ข้อสรุปว่าบ้านแนวคิดพลังเป็นศูนย์ สามารถประหยัดพลังงานได้สูงสุด 38% โดยที่ลูกบ้านยังคงชีวิตได้ตามปกติ

“เสนาฯ เชื่อว่าผู้บริโภคยุคใหม่ให้ความสนใจกระแสรักษ์โลก ทำให้เราต้องก้าวไปอีก Step หนึ่งไม่ใช่แค่ติดโซลาร์ จากในอดีตมองว่าโลกร้อนเกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ แต่จริงๆ แล้วเกิดจากบ้านที่อยู่อาศัย เป็นแหล่งผลิตคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 60% ของโลก เราไปทำอะไรกับโรงงานอุตสาหกรรมได้ไม่มาก ในฐานะเราเป็นคนสร้างที่อยู่อาศัย ทำให้มองเห็นว่าที่อยู่อาศัยเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตคาร์บอน ขณะที่โรงงานผลิตเป็นช่วงๆ เวลา แต่บ้านที่อยู่อาศัยสามารถผลิตคาร์บอนได้ตลอด 24 ชั่วโมง” ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ หรือ ดร.ยุ้ย กรรมการ บริษัท SENA กล่าว

ดร.ยุ้ย ยังชี้ให้เห็นว่าการพัฒนาบ้านพลังงานเป็นศูนย์ ต้องมองอนาคตที่ไทยประกาศไว้ตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่จะก้าวไปสู่สถานะความเป็นกลางทางคาร์บอนปีค.ศ. 2050 และไปสู่ Net Zero ปี ค.ศ.2065 และขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณาจะออกพ.ร.บ.ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ได้มีการจัดทำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไว้แล้ว หรือที่เรียกง่ายๆว่า พ.ร.บ.โลกร้อน

ซึ่งต่อไปจะเป็นภาคบังคับให้ผู้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งออกใบอนุญาตให้กับโรงงานอุตสาหกรรมและก่อสร้างบ้าน ในการหาสิทธิพิเศษเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ประกอบการหันมาใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ขณะที่ญี่ปุ่นได้บังคับให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทุกรายทำบ้านรักษ์โลก หากไม่ทำจะถูกบทลงโทษ แต่หากผู้ประกอบการรายใดทำได้ตามเงื่อนไขจะมีงบประมาณสนับสนุนให้

ดังนั้น ทิศทางการพัฒนาของ SENA ระยะต่อไปจะร่วมกับ ฮันคิว ฮันชิน คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ที่มุ่งเน้นพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร ซึ่งนำนวัตกรรมการใช้วัสดุ อุปกรณ์ผนวก กับการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าใกล้การมีที่อยู่อาศัยแนวคิดบ้านพลังเป็นศูนย์ และคอนโด Low-Carbon ได้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ผู้บริโภคยังไม่รู้ว่าแนวคิดดังกล่าวคืออะไร เพราะไม่มีประสบการณ์ Before และ After เพราะไม่เคยอยู่บ้านประเภทนี้มาก่อน แต่ทางเสนาได้สร้างให้หมดแล้วภายใต้หลักการ

  1. Active Design การออกแบบอาคารให้มีความยั่งยืนด้านการใช้พลังงาน โดยการนำเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์ทันสมัยเข้ามาช่วยในการออกแบบ เช่น เซนเซอร์ควบคุมระบบไฟฟ้าและแสงสว่าง, การใช้แอร์ประหยัดพลังงาน
  2. Passive design การออกแบบอาคารให้มีความสอดคล้องกับสิ่งแวดล้อม เช่น ทิศทางลม และแสงแดด เป็นต้น
  3. การมีระบบผลิตพลังงานใช้เองจากพลังงานหมุนเวียน เช่น การนำพลังงานจากแสงอาทิตย์ (Solar Cell) มาสร้างเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ภายในบ้านให้สอดคล้องกับสภาพอากาศของเมืองไทย และการอยู่อาศัยภายในบ้าน ที่สามารถควบคุมอุณหภูมิภายในบ้านให้เหมาะสมแต่ละฤดูกาล ผสมผสานการใช้พลังงานที่ใช้ได้เองอย่างมีประสิทธิผล 

ส่วนของคอนโด Low-Carbon เป็นการออกแบบที่อาศัยแนวคิดเรื่องสมาร์ทซิตี้มาประยุกต์ใช้กับปรับใช้กับฟีเจอร์ต่างๆ เริ่มตั้งแต่การการออกแบบบ้านพลังงานเป็นศูนย์ประกอบด้วย Smart Energy, Smart Mobility, Smart Living, Smart Environment และ Smart People เพื่อให้เป็นชุมชนเมืองน่าอยู่ มีคุณภาพชีวิตที่ดี ประหยัดรายจ่าย มีสิ่งแวดล้อมที่ดี

ที่สำคัญยังมีระบบการให้บริการที่มีความสะดวกสบายใกล้แหล่งงาน โดยใช้แอปพลิเคชั่นบนมือถือเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางอย่างชาญฉลาด ด้วยการใช้เทคโนโลยี วางแผนการเดินทาง ที่สามารถช่วยในการลดมลภาวะ ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์

“เราจะบอกว่าเสนาทำบ้านรุ่นใหม่ ที่คุณอยู่แล้วใช้พลังงานน้อยมาก พลังงานที่คุณใช้เข้าใกล้ศูนย์ ก็เปรียบเหมือนกับการซื้อไฟจากหลวงน้อยมาก ก็เปรียบเหมือนกับคุณอยู่บ้านทั่วไปต้องจ่ายค่าไฟเดือนละ 4,000 บาท แต่อยู่ที่นี่จ่ายค่าไฟเดือนละ 1,500 บาท ตลอดระยะเวลา 20 ปี” ดร.ยุ้ย กล่าว พร้อมกล่าวย้ำในบทสรุปว่า

ปัจจัยลบต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในและนอกประเทศ ไม่ว่าจะการปรับขึ้นของค่าก่อสร้าง การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ความสามารถในการซื้อบ้านของผู้บริโภคลดลง ทำให้ SENA ต้องปรับตัวด้วยการกระจายความเสี่ยงไปสู่กลุ่มธุรกิจใหม่ๆ ภายใต้ชื่อ “เงินสดใจดี” ในรูปแบบของสถาบันการเงิน ให้บริการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าที่ไม่ผ่านการอนุมัติจากธนาคารพาณิชย์

ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการ 400-500 ราย รวมถึงกลุ่มธุรกิจเช่าซื้อที่อยู่อาศัย โดยเปลี่ยนฟอร์มจากคนซื้อบ้านมาเป็นผู้เช่าอยู่อาศัย และเมื่อมีความพร้อมก็สามารถซื้อบ้านได้ทันที โดยเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าคอนโดมิเนียม คาดว่าจะเริ่มได้ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ 

อย่างไรก็ตาม การขยายพอร์ตธุรกิจของเสนามองว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับเสนาในอนาคต และตลาดอสังหาฯ ภาพรวมคงต้องรอดูการดำเนินนโยบายจากรัฐบาลที่กำลังเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโดยเฉพาะเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ ซึ่งเชื่อว่าสถานการณ์ต่างๆ จะคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น

[อ่าน 1,003]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
PTG ติดอันดับ Fortune Southeast Asia 500 ต่อเนื่องปีที่ 2 ขยับขึ้นอันดับ 48 สะท้อนการเติบโตยั่งยืน
EGCO Group ปิดดีลเข้าลงทุน 49% โรงไฟฟ้า “Downeast Wind” ในสหรัฐอเมริกา
Krungthai CIO ชู “Income Theme” รับมือเศรษฐกิจผันผวน ชี้โอกาสลงทุนตราสารหนี้ทั่วโลก เสริมพอร์ตสร้างรายได้ระยะยาว
ทรู 5G ปล่อย “GO Travel SIM” โปรแรงในงานไทยเที่ยวนอก ครั้งที่ 4 รับเน็ตโรมมิ่งฟรี 26-29 มิ.ย. นี้
กสิกรไทย ส่ง K-CHINNO25A-UI ขายรายใหญ่ มุ่งลงทุน Private Equity กลุ่มเทคโนโลยีแห่งอนาคตของจีน
ท็อปกอล์ฟ เมกาซิตี้ ฉลองครบรอบ 3 ปี จัดเต็มความบันเทิง อาหารรสเลิศ และความสนุกแบบเต็มพิกัด!
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved