‘Exoskeleton’ ช่วยยกผู้ป่วยและผู้สูงอายุ นวัตกรรมสลาย Pain Point บุคลากรทางการแพทย์
10 Nov 2023

 

Exoskeleton (อุปกรณ์สวมใส่ร่างกายช่วยพยุงร่าง เปรียบเสมือนโครงกระดูกภายนอก) ส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่คนงานในภาคอุตสาหกรรมและผู้พิการ แต่ล่าสุด German Bionic บริษัทผู้พัฒนาหุ่นยนต์จากยุโรป เพิ่งเปิดตัว Apogee+ โมเดลที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือพยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอื่นๆ ให้ทำงานดูแลผู้ป่วยได้สะดวกสบายและง่ายดายมากขึ้น

และเป็นการสลาย pain point ที่สั่งสมนานวันจนกลายเป็นความเครียดของบุคลากรทางการแพทย์ที่มักถูกละเลยในเรื่องนี้ ทั้งๆ ที่วิชาชีพนี้มีความสำคัญอย่างมาก อุปกรณ์ดังกล่าวช่วยในการทำงานประจำวันและความท้าทายต่างๆ ที่คนที่ไม่ได้ทำงานในโรงพยาบาลไม่เคยนึกถึงมาก่อน

 

Apogee+ อาจเป็น Exoskeleton ตัวแรกที่ออกแบบมาสำหรับบุคลากรทางการแพทย์โดยเฉพาะ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระงานทางกายภาพ

แต่บริษัทได้เพิ่มแง่มุมการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์โดยคำนึงถึงโรงพยาบาลเป็นหลัก

ความเครียดทางร่างกายที่พยาบาลและแพทย์ต้องเผชิญเป็นสิ่งที่หลายคนอาจไม่ได้คำนึงถึง แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญ

German Bionic เน้นย้ำว่างานด้านการดูแลสุขภาพมักเกี่ยวข้องกับการเดินระยะไกล การยืนเป็นเวลานาน และการยกของหนัก

ซึ่งรวมถึงร่างกายของผู้ป่วยด้วย ความต้องการเหล่านี้รุนแรงขึ้นในช่วงที่เกิดโรคระบาดใหญ่ที่ผ่านมา ซึ่งนำไปสู่การเกษียณอายุก่อนกำหนดที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมการแพทย์อย่างเห็นได้ชัดเจน

 

 

เพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ Apogee+ จึงได้รับการออกแบบให้เป็น  ‘ผู้ช่วยยกส่วนบุคคล’ โดยให้ความช่วยเหลือแบบแอคทีฟขณะเดิน ยก และจัดเตรียมผู้ป่วยสำหรับการรักษาและขั้นตอนสุขอนามัยต่างๆ  เช่น การอาบน้ำ

ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์เดินสะดวกและสามารถช่วยในการยกน้ำหนักได้สูงสุดถึง 30 กก.ต่อการยกหนึ่งครั้ง

นอกจากนี้ยังมีที่จับด้านหลังเพื่อให้ผู้ป่วยจับได้ในขณะที่เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือ ชุดผ่อนแรงนี้สามารถช่วยเหลือพยาบาลในการจัดตำแหน่งผู้ป่วยที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้

การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยสูงอายุ ทุพพลภาพ หรือบาดเจ็บ ขึ้นและลงจากรถเข็น การตรวจร่างกาย และการทำงานอื่นๆ ในท่าทางที่ไม่สบายตัว

 

 

Apogee+ ประกอบด้วยอุปกรณ์ที่พันรอบด้านข้างและด้านหลังของผู้สวมใส่ โดยมีสายรัดติดกับต้นขาและมีเสื้อกั๊กคลุมลำตัว การออกแบบที่เพรียวบางช่วยเพิ่มความสะดวกสบายสูงสุดและทำให้บำรุงรักษาง่าย

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของ German Bionic ได้รับการออกแบบมาเพื่อการใช้งานในอุตสาหกรรม แต่ Apogee+ สร้างมาโดยเฉพาะสำหรับการใช้งานในโรงพยาบาลและสถานบริการสาธารณสุขต่างๆ 

ดังนั้นจึงมีลักษณะทางกายภาพที่นุ่มนวลกว่าพร้อมสีที่สว่างซึ่งเป็นมิตรต่อผู้ป่วย ด้วยการออกแบบที่เน้นโครงสร้างแบบชิ้นเดียว Apogee+ จึงมีพื้นที่ผิวที่ลดลงเมื่อเทียบกับ Exoskeleton อื่นๆ

ทำให้ทนทานต่อเชื้อโรคและแบคทีเรียมากขึ้น กล่าวคือจะไม่ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย รวมถึงทำให้กระบวนการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อคล่องตัวขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในสถานพยาบาล

นอกจากนี้ German Bionic ยังรับประกันว่านวัตกรรมนี้กันฝุ่นและกันน้ำได้ตามมาตรฐาน IP54 (มาตรฐานที่จะเป็นตัวบอกว่าอุปกรณ์หรือเครื่องมือนั้นๆ มีความสามารถที่จะป้องกันฝุ่นได้แต่อาจมีฝุ่นเล็กน้อยเล็ดลอดเข้าไป โดยฝุ่นที่เล็ดลอดเข้าไปนั้น ต้องไม่มีผลใดๆ ต่อการทำงานของอุปกรณ์ และมีความสามารถที่จะป้องกันละอองน้ำที่ตกกระทบตัวอุปกรณ์ได้จากทุกทิศทาง) ช่วยให้เจ้าหน้าที่สวมใส่ได้แม้ในขณะที่ทำความสะอาดร่างกายผู้ป่วย

 

 

บริษัทฯ หวังว่า Apogee+ จะช่วยผ่อนแรง บรรเทาความยากลำบาก และทำให้การทำงานประจำวันของบุคลากรทางการแพทย์สะดวกสบายมากขึ้น

และเป็นแต้มต่อสำคัญให้กับโรงพยาบาลในการดึงดูดบุคลากรทางการแพทย์ใหม่ๆ ให้มาร่วมงานด้วย รวมถึงรักษาบุคลากรทางการแพทย์เดิมไว้ได้ยาวนานขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่สังคมผู้อายุกลายเป็นกลุ่มประชากรหลักของประเทศ
 

German Bionic เตรียมสาธิต Apogee+ ที่ MEDICA มหกรรมแสดงสินค้าทางการแพทย์ ในเมืองดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 พฤศจิกายน นี้

คาดว่าจะมีราคาตัวละ 9,900 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 352,315 บาท) หรือตัวละ 299 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10,650 บาท) ต่อเดือนสำหรับการซื้อจำนวนมากในรูปแบบของการเช่า

 

ทั้งนี้ จากรายงานของ Research And Markets ระบุว่าตลาดอุปกรณ์การแพทย์ทั่วโลกมีมูลค่าประมาณ 562.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2565 และคาดว่าตลาดจะมีอัตราเติบโตแบบทบต้นโดยเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่ 6.2% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ปี 2566-2574 และจะมีมูลค่าประมาณ 965.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2574

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 160

 
[อ่าน 345]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มงต้องลงแล้ว Miss AI เวทีประกวดนางงามจาก AI ครั้งแรกของโลก!
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
ทำไม 'รถยนต์​ไฟฟ้า' ของ Apple ถึงไปไม่ถึง 'ฝัน'
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved