Airbnb ลั่นกลองรบอีกครั้ง เดินหน้าซื้อบริษัท AI เด่น ก่อตั้งโดยผู้สร้าง Siri
15 Nov 2023

Airbnb กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อกิจการ GamePlanner.AI บริษัท AI ที่ก่อตั้งโดยผู้สร้าง Siri บริษัทที่เรียกว่า เป็นบริษัท AI จำนวน 12 คนที่ได้รับการพัฒนาโดยไม่เปิดเผยต่อสาธารณชนนับตั้งแต่ก่อตั้ง

 

กระนั้น Airbnb ไม่ได้เปิดเผยราคาการได้มาหรือเงื่อนไขของข้อตกลงแต่อย่างใด แต่รายงานของ CNBC ประเมินมูลค่าข้อตกลงดังกล่าวไว้ที่ “ต่ำกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ” โดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับข้อตกลงดังกล่าว

 

ทั้งนี้ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง GamePlanner.AI คือ Adam Cheyer ซึ่งขาย Siri ให้กับ Apple ในปี 2010 และต่อมาได้ทำงานร่วมกับ Steve Jobs

เขาร่วมก่อตั้ง Viv Labs ในปี 2012 ซึ่ง Samsung เข้าซื้อกิจการในปี 2016 เพื่อจัดหาเทคโนโลยีเบื้องหลัง Bixby บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ Voice assistant นอกจากนี้เขายังอยู่ในทีมผู้ก่อตั้ง Change.org อีกด้วย

ผู้ร่วมก่อตั้ง GamePlanner.AI อีกคนคือ Siamak Hodjat ซึ่งทำงานร่วมกับ Adam Cheyer ในฐานะผู้นำทีมพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับ Siri ที่ Apple และ Viv Labs ที่ Samsung

Airbnb กล่าวว่า ทีมงาน GamePlanner.AI จะมุ่งเน้นไปที่การเร่งโครงการ AI บางอย่างที่ Airbnb กำลังพัฒนา และจะรวมเครื่องมือของพวกเขาเข้ากับแพลตฟอร์มของบริษัทฯ

 

 


“สิ่งที่ทำให้ GamePlanner.AI พิเศษมากก็คือพวกเขาผสมผสานความเชี่ยวชาญด้าน AI การออกแบบ และชุมชนเข้าด้วยกัน AI จะเปลี่ยนแปลงโลกของเราอย่างรวดเร็วมากกว่าเทคโนโลยีอื่นๆ ในช่วงชีวิตของเรา แต่เราต้องแน่ใจว่า AI จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจไปในทางบวก และผมเชื่อว่าด้วยความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ของเรา จะสามารถพัฒนาอินเทอร์เฟซและแอปพลิเคชันที่ดีที่สุดสำหรับ AI ได้”


Brian Chesky ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb กล่าวในแถลงการณ์

 

Brian Chesky กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า Airbnb ได้สร้างแอปใหม่ทั้งหมด โดยมี AI เป็นศูนย์กลาง ล่าสุดบริษัทฯ ได้ประกาศเครื่องมือทัวร์ชมรูปภาพที่ขับเคลื่อนด้วย AI ใหม่สำหรับเจ้าของที่พัก

 

“ส่วนสำคัญของสิ่งที่ดึงดูดเราให้ร่วมมือกับ Airbnb คือความมุ่งมั่นร่วมกันในการใช้ AI เพื่อสร้างการเชื่อมต่อของมนุษย์ เช่นเดียวกับ Brian Chesky ผมเชื่อว่าหากไม่มีการออกแบบที่ยอดเยี่ยมและความชาญฉลาดที่เต็มเปี่ยม AI จะสามารถบรรลุศักยภาพเพียงเสี้ยวเดียวเท่านั้น แต่สำหรับพวกเขา ท้องฟ้ามีขีดจำกัด และทีม Airbnb เข้าใจเรื่องนี้ดีกว่าใครๆ”  Adam Cheyer กล่าวในแถลงการณ์

 

หลังการฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 Airbnb อยู่ในตำแหน่งที่ดีในการเติบโตในอุตสาหกรรมที่มีมูลค่านับล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยหุ้นของ Airbnb ลุกเป็นไฟในช่วงนี้ ราคาหุ้นเพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบเป็นรายปีเนื่องจากการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานทางธุรกิจของ Airbnb อย่างแข็งแกร่ง

ในระยะยาว Airbnb กำลังเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่มีมูลค่านับล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยกำลังเพิ่มรายการที่ใช้งานอยู่ใหม่ รวมถึงปรับปรุงบริการหลัก เช่น ประสิทธิภาพของซอฟต์แวร์ รวมถึงทดสอบผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ โดยรวมแล้ว แนวโน้มของ Airbnb ยังคงสดใสทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

 


#Airbnb #AI #ปัญญาประดิษฐ์ #GamePlannerAI #Siri #MarketPlusDaily #MarketPlusUpdate

[อ่าน 452]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มงต้องลงแล้ว Miss AI เวทีประกวดนางงามจาก AI ครั้งแรกของโลก!
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
ทำไม 'รถยนต์​ไฟฟ้า' ของ Apple ถึงไปไม่ถึง 'ฝัน'
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved