ไม่ร้อนไม่ส่ง! Domino's เปิดตัวจักรยานไฟฟ้าเดลิเวอรี พร้อมเตาอบพิซซ่าในตัว

20 Nov 2023

 

Domino's เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดจากสหรัฐอเมริกา กำลังเปิดตัวรถจักรยานไฟฟ้าพร้อมติดตั้งเตาอบพิซซ่าในตัว สำหรับบริการเดลิเวอรี่ ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้แน่ใจว่าเมนูต่างๆ ของร้าน รวมถึงพิซซ่าจะส่งถึงมือลูกค้าแบบร้อนๆ

ดาวเด่นของนวัตกรรมไฮเทคบนรถสองล้อนี้คือ "เตาอบ" ในตัวแบบใช้พัดลม ซึ่งรักษาอุณหภูมิที่ 68°C ตลอดการเดินทาง 
เพื่อรับประกันว่าอาหาร และพิซซ่าแต่ละชิ้นจะส่งถึงหน้าประตูบ้านลูกค้าด้วยความสดใหม่ ขณะที่พายที่หอมกรุ่นพร้อมชีสยืดเหนียวเหนอะหนะ ก็จะพร้อมเสิร์ฟเช่นกัน

ด้วยระบบโช้คอัพขั้นสูง ซึ่งช่วยลดแรง g ได้ถึง 67% จึงรับประกันว่า บริการนำส่งพิซซ่าจะดำเนินไปอย่างราบรื่นปลอดภัย คือหมายความว่า พิซซ่าจะมาถึงมือลูกค้าในสภาพที่สมบูรณ์เหมือนกับตอนที่ออกจากร้าน

 

 

การออกแบบยังคำนึงถึงความโดดเด่น และความปลอดภัยในการให้บริการเดลิเวอรียามค่ำคืนด้วย เมื่อค่ำมืดยานพาหนะที่ดูล้ำยุคนี้ จะสว่างไสวด้วยแผงไฟที่โฉบเฉี่ยวซึ่งทำให้มองเห็นได้ชัดเจนบนท้องถนน ด้วยรถจักรยานไฟฟ้าที่ชาญฉลาด Domino's จึงก้าวไปข้างหน้าอย่างหาญกล้า และแตกต่างจากเชนร้านพิซซาหรือกระทั่งเชนร้านฟาสต์ฟู้ดรายอื่น

รถจักรยานไฟฟ้าคันนี้มียางขนาด 20 นิ้ว แบตเตอรี่แบบ downtube (แบตเตอรี่ชนิดหนึ่งที่ติดตั้งอยู่บนท่อล่างของจักรยานไฟฟ้า ทำให้ติดตั้งง่ายและให้รูปลักษณ์ที่เพรียวบางยิ่งขึ้น)

และขาตั้งล้อหลังที่กว้าง ซึ่งน่าจะช่วยให้จอดรถได้อย่างมั่นคงด้วยเตาอบพิซซ่าที่มีน้ำหนักสูงสุดที่ด้านหลัง

ขณะเดียวกันขอบล้อที่เคลือบสารเรืองแสงสีน้ำเงิน ก็ดึงดูดสายตายามค่ำคืนได้เป็นอย่างดี

 

 

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้เห็นจักรยานไฟฟ้าสำหรับส่งพิซซ่า ของ Domino's แต่ครั้งนี้เป็นแนวคิดที่เจ๋งกว่าเคย

ทั้งนี้ รถจักรยานไฟฟ้าเดลิเวอรีพร้อมเตาอบพิซซ่าเปิดตัวในตลาด Domino's Pizza Enterprises (DPE) เท่านั้น ซึ่งเป็นอาณาเขตที่ครอบคลุมโดยผู้ถือสิทธิ์แฟรนไชส์ของบริษัท Domino's Pizza ในออสเตรเลีย

โดย DPE มีขนาดใหญ่มาก มีร้านค้ามากกว่า 2,800 แห่ง และครอบคลุมทั้งในออสเตรเลียนิวซีแลนด์ เบลเยียม ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น เยอรมนี ลักเซมเบิร์ก ไต้หวัน มาเลเซีย สิงคโปร์ และกัมพูชา

 

Business Wire รายงานตลาดพิซซ่าทั่วโลกปี 2566 ว่า จะมีมูลค่าถึง 192.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2571 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) ที่ 5.3%

โดยขนาดของตลาดพิซซ่าทั่วโลกสูงถึง 141.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2565 และสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดพิซซ่าที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

กระบวนการอย่างประเทศตะวันตก (Westernization) ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ ส่งผลให้รูปแบบการบริโภคอาหารของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของการสั่งพิซซ่าออนไลน์ผ่านเว็บพอร์ทัล และแอปมือถือ และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่หลากหลาย

เช่น พิซซ่ามังสวิรัติ แคลอรี่ต่ำ และปราศจากกลูเตน แสดงถึงปัจจัยสำคัญบางประการที่ขับเคลื่อนตลาดฟาสต์ฟู้ดประเภทนี้

 

พิซซ่าเป็นอาหารที่มีรสชาติที่มีต้นกำเนิดจากอิตาลี ประกอบด้วยฐานแป้งกลมแบนที่ทำจากขนมปังวีท โรยหน้าด้วยชีส เนื้อ ผัก และเครื่องปรุงรสต่างๆ

โดยทั่วไปแล้ว จะเสิร์ฟร้อน และปรุงในเตาอบที่ใช้ฟืนที่อุณหภูมิสูง และอบภายในระยะเวลาอันสั้น

ด้วยการนวดแป้งหมักกับยีสต์จนเป็นรูปพาย ใส่ซอสพิซซ่าที่ทำจากมะเขือเทศบดปรุงรสด้วยเครื่องเทศ โรยหน้าด้วยผัก แล้วอบ

เนื่องจากเป็นอาหารเช้า กลางวัน เย็น หรือของว่างที่รวดเร็วและสะดวกสบาย พิซซ่าจึงเป็นอาหารยอดนิยมในหลายโอกาส

 

โดยทั่วไปแล้ว พิซซ่าจะถูกมองว่าเป็นอาหารคาวที่มีรูปร่างเป็นทรงกลมและเสิร์ฟเป็นชิ้นๆ

แต่เมื่อเวลาผ่านไป พิซซ่าก็ได้พัฒนาให้มีรูปทรงที่หลากหลาย รวมถึงสี่เหลี่ยมและสามเหลี่ยม ในขณะที่ท็อปปิ้งสำหรับเปลือกอบก็มีการพัฒนาเช่นกัน

พิซซ่ากำลังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั่วโลกในฐานะหนึ่งในผลิตภัณฑ์ฟาสต์ฟู้ดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

 

 

ตลาดโลกได้รับแรงผลักดันจากการบริโภคพิซซ่าที่เพิ่มขึ้นในประเทศกำลังพัฒนาเป็นหลัก ซึ่งสามารถนำมาประกอบกับความเป็นตะวันตกที่รวดเร็วส่งผลให้รูปแบบการบริโภคอาหารของผู้บริโภคเปลี่ยนไป

ขณะเดียวกันความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทาน (RTE) และผลิตภัณฑ์อาหารสะดวกซื้อที่เพิ่มขึ้นในหมู่ประชากรวัยทำงาน เนื่องจากไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบ ก็กำลังเป็นแรงผลักดันให้กับตลาดนี้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ การเปิดตัวพิซซ่าแบบสั่งทำพิเศษที่มีท็อปปิ้ง และประเภทขอบที่เป็นนวัตกรรม และแปลกใหม่ตามความต้องการของผู้บริโภค ก็ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อตลาด

เช่นเดียวกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้งานอย่างต่อเนื่อง เช่น การวิเคราะห์การติดตามความพึงพอใจของลูกค้า ระบบอัตโนมัติของหุ่นยนต์ โกสต์คิชเชน (โมเดลธุรกิจร้านอาหารที่มีแต่ครัว ไม่มีหน้าร้านให้ลูกค้านั่งทานอาหาร) และระบบจัดส่งของบุคคลที่สามแบบบูรณาการ กำลังสร้างแนวโน้มเชิงบวกให้กับตลาดพิซซ่า

 

ขณะที่แคมเปญการตลาดและกลยุทธ์ต่างๆ ที่บรรดาผู้เล่นในตลาดหลักนำมาใช้ยังช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดอีกด้วย

ส่วนปัจจัยอื่นๆ บางประการที่เอื้อต่อตลาด ได้แก่ การขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว ระดับรายได้หลังหักภาษีที่เพิ่มขึ้น และการเติบโตอย่างมากในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม (F&B)

 


#Dominos #โดมิโน่ #พิซซ่า #เดลิเวอรี #จักรยานไฟฟ้า #MarketPlusDaily #MarketPlusUpdate

 

[อ่าน 1,096]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลกในระยะข้างหน้า
‘Apple Intelligence’ เทคโนโลยีที่ทำให้ Apple เดินหน้าสู่ยุค AI เต็มตัว?
LINE เป็นเหตุ ความสัมพันธ์ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง
“เบอร์เกอร์คิง” นำร่องบรรจุภัณฑ์ใหม่ในฟินแลนด์ ตอบโจทย์ Circular Economy 
Nvidia พุ่งทะลุ 3 ล้านล้าน แซงหน้า Apple และเป็นบริษัทจดทะเบียนใน กลต. มูลค่าสูงสุดในโลก
จีนเร่งพัฒนาหุ่นยนต์ โดยเลือกใช้ AI เพื่อแสดงสีหน้าได้เหมือนมนุษย์มากขึ้น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved