Nike วางจำหน่าย Alphafly 3 รองเท้าวิ่งที่ทำลายสถิติมาราธอนโลก
07 Dec 2023

Nike (ไนกี้) แบรนด์กีฬาชื่อดังได้เปิดตัว Alphafly 3 อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นรองเท้าวิ่งรุ่นใหม่ล่าสุด ที่เคยทำลายสถิติโลกการวิ่งมาราธอนที่ชิคาโกเมื่อเดือนที่แล้ว

 

หลังจากความสำเร็จในการแข่งขันของ Alphafly NEXT% และ Alphafly 2 ของ Nike รองเท้ารุ่นนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับทั้งนักกีฬามืออาชีพและนักวิ่งในชีวิตประจำวันโดยมีคุณสมบัติที่หลากหลาย

รุ่นต้นแบบของ Alphafly 3 สวมใส่โดย Kelvin Kiptum นักกีฬาชาวเคนยา เมื่อเขาเข้าเส้นชัยในชิคาโกมาราธอนเมื่อเดือนที่แล้วและสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการทำลายสถิติโลกไปด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 35 วินาที

และเพื่อให้สอดคล้องกับกฎกติกากรีฑาโลก Alphafly 3 เวอร์ชันต้นแบบได้รับการทดสอบกับนักวิ่งชั้นนำตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 แต่ล่าสุด Nike เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

 

 

ทั้งนี้ Alphafly 3 เป็นการสานต่อจากรองเท้า Alphafly ดั้งเดิมที่ Eliud Kipchoge สวมใส่เมื่อเขากลายเป็นคนแรกในโลกที่วิ่งมาราธอนภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ในการแข่งขันที่ไม่เป็นทางการในปี 2562 โดย Alphafly 3 มีการเปลี่ยนแปลงที่มุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงเสถียรภาพ ความสะดวกสบาย และแรงขับในการวิ่ง

โครงสร้างหลักประกอบด้วยพื้นรองเท้าโฟมชั้นกลางจากโฟม ZoomX ที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ หน่วยกันกระแทก Air Zoom คู่เพื่อดูดซับแรงกระแทก และแผ่นรองคาร์บอนไฟเบอร์แบบเต็มความยาวเท้า ที่ประกบระหว่างชั้นโฟมช่วยรักษาเสถียรภาพซึ่งฝังอยู่ภายในพื้นรองเท้า และช่วยส่งแรงให้นักวิ่งพุ่งไปข้างหน้าได้อย่างง่ายดาย ทั้งยังช่วยให้การถ่ายเทน้ำหนัก

 

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนคือ พื้นรองเท้าชั้นกลางซึ่งมีความสูงจะถูกขยายออกไปโดยเป็นพื้นรองเท้าที่เชื่อมต่อกันระหว่างส้นเท้าและด้านหน้าของเท้า โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างการเปลี่ยนผ่านจากส้นเท้าสู่ปลายเท้าที่ราบรื่นยิ่งขึ้น

Nike แกะสลักโฟม ZoomX เพื่อลดน้ำหนักรองเท้าโดยรวม และเพื่อเน้นการรับน้ำหนักเท้าไปที่ส่วน Air Zoom ที่ด้านหน้า นอกจากนี้ยังเลือกเส้นด้าย Flyknit ที่เบากว่าในส่วนบนและพื้นรองเท้าชั้นนอกเพื่อลดน้ำหนักวัสดุของ Alphafly 3 ลงอีก ส่งผลให้เป็นรองเท้าที่เบาที่สุดในซีรีส์นี้

ที่สำคัญระบบผูกเชือกของรองเท้ารุ่นนี้ยังได้รับการออกแบบใหม่ เพื่อให้พอดีกับส่วนบนของเท้าที่นุ่มนวลขึ้น และเสริมการรองรับการบุนวมที่ส้นเท้าและเอ็นร้อยหวายส่วนล่างมากขึ้น เมื่อเทียบกับ Alphafly รุ่นก่อนๆ

 

 

จากข้อมูลของ Nike ระบุเพิ่มเติมว่า Alphafly 3 เป็นรองเท้าวิ่งมาราธอนที่ได้รับการทดสอบอย่างกว้างขวางที่สุด และได้รับการตอบรับจากนักวิ่งหญิงกลุ่มใหญ่ที่สุดที่แบรนด์เคยใช้สำหรับการวิจัยรองเท้าวิ่ง ซึ่งความหลากหลายทางเพศที่เพิ่มขึ้นในการวิจัยรองเท้าวิ่งนี้ ช่วยในการพัฒนาการทดสอบ

ทำให้เกิดการปรับปรุงที่สำคัญในการรองรับส่วนโค้งของรองเท้า การปกป้องนิ้วเท้า และความสบายของวัสดุ โดยสีต้นแบบของ Nike Alphafly 3 จะวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2567 ในราคาคู่ละ 9,400 บาท

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ Custom Market Insights (CMI) ขนาดตลาดรองเท้าวิ่งทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2564 และเพิ่มสูงถึง 15.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2565 และคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 19 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2573 ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) 4% ตั้งแต่ปี 2565 ถึง 2573

 

ผู้เล่นหลักที่กำหนดทิศทางของตลาดรองเท้าวิ่งคือ Salomon, Nike Inc., Adidas AG, VF Corporation, Puma SE, Skechers USA Inc., Under Armour Inc., New Balance Athletics Inc., ASICS Corporation เป็นต้น

โดยยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเหล่านี้มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของตลาดและตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค

 

 

โดยการเปลี่ยนแปลงของตลาดนี้ที่สำคัญ ได้แก่

  • ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีส่งผลให้มีรองเท้าวิ่งที่สวมใส่สบายและปกป้องได้มากขึ้น ปัจจุบัน รองเท้าผลิตจากยาง พลาสติก และวัสดุที่ได้จากปิโตรเคมี แทนที่จะเป็นวัสดุแบบดั้งเดิม เช่น หนัง ผ้าใบ ฯลฯ ซึ่งเป็นอันตรายเมื่อใช้งานในสภาพแวดล้อมที่ไม่พึงประสงค์ เช่น อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงและหินแหลมคม อาจทำร้ายเท้าได้ โดยกิจกรรมกลางแจ้งที่เพิ่มขึ้นและข้อกังวลด้านความปลอดภัยคาดว่าจะส่งผลต่อความต้องการรองเท้าวิ่ง

 

  • คาดว่าความต้องการรองเท้าวิ่งจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคตระหนักมากขึ้นว่ากีฬาและการออกกำลังกายสามารถส่งเสริมสุขภาพและลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังได้อย่างไร รองเท้าวิ่งมีแนวโน้มที่จะเป็นที่ต้องการสูงตลอดระยะเวลาคาดการณ์ เนื่องจากผู้บริโภคตระหนักดีว่าการใช้อุปกรณ์กีฬาที่เหมาะสมมีความสำคัญเพียงใดในการป้องกันอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดเข่าและขา และปัญหาอื่นๆ

 

  • บรรดาผู้ผลิตรองเท้าวิ่งมีพยายามมากขึ้นในการออกแบบรองเท้าที่สวมใส่สบาย ปลอดภัย เพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่ง เพื่อดึงดูดลูกค้าเพิ่มเติม ผู้ผลิตหลายรายจึงมีตัวเลือกการปรับแต่งด้วย ตลาดรองเท้าวิ่งเพิ่มขึ้น มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ แคมเปญการตลาด และกลยุทธ์การส่งเสริมการขายต่างๆ เหล่านี้ล้วนส่งผลให้ยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้น

 

  • อย่างไรก็ตาม ราคาที่สูงของรองเท้าวิ่งจากแบรนด์ที่มีชื่อเสียง อาจเป็นปัจจัยหลักที่เป็นความท้าทายของตลาดรองเท้าวิ่ง ในขณะเดียวกัน การมีอยู่ของสินค้าลอกเลียนแบบหลายรายการก็มีโอกาสที่จะเป็นภัยคุกคามต่อการขยายตัวของตลาดเช่นกัน
[อ่าน 2,351]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
15 เรื่องเด่น Google I/O 2025 เมื่อ AI กำลังจะพลิกโฉมโลก!
ไทยยืนยันปลอดโรคแอนแทรกซ์ในโค หลังลาวยกเลิกคำสั่งปิดด่าน เปิดทางส่งออกสัตว์มีชีวิตตามปกติ
รถยนต์ไฟฟ้าของ Cadillac กำลังดึงดูดลูกค้าใหม่ รวมถึงลูกค้าของ Tesla ด้วย
The Sims เปิดตัว Plumbob Headbands ที่สามารถเรืองแสงได้เหมือนซิมส์ของคุณ!
จีนเปิดตัว “Laozi Digital Human” AI โต้ตอบได้ ที่ Hangu Pass ยกระดับท่องเที่ยววัฒนธรรม
ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดแพลตฟอร์มอาคารอัจฉริยะ EcoStruxure™ ช่วยธุรกิจลดใช้พลังงาน 15% คืนทุนใน 6 เดือน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved