McDonald's ซุ่มเปิดร้านคอนเซ็ปต์ใหม่ ใช้ชื่อว่า CosMc's
13 Dec 2023

 

ทำเอาตลาดเชนร้านอาหารบริการด่วน (Quick Service Restaurant : QSR) ร้อนแรงขึ้นมาทันที เมื่อรายใหญ่อย่าง McDonald's (แมคโดนัลด์) แอบสร้างร้านอาหารแบรนด์ใหม่พร้อมธีมอวกาศ สถานประกอบการแห่งใหม่นี้ใช้ชื่อว่า CosMc's ปรากฏตัวในเมืองโบลิงบรูค รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ณ ขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า นอกจากชื่อ สี และธีมการตกแต่งแล้ว CosMc's จะมีรายละเอียดที่แตกต่างจาก McDonald's อย่างไรบ้าง แต่ที่แน่ๆ ด้วยการออกแบบใหม่นี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจากที่เราเคยเห็นมาก่อนอย่างแน่นอน แม้จะยังคงส่วนโค้งสีทองอันเป็นเอกลักษณ์ของ McDonald's ซึ่งเป็นหนึ่งในโลโก้ที่ดีที่สุดตลอดกาลไว้ เพื่อให้เชื่อมโยงกันได้

 

การออกแบบของ CosMc's ดูลึกลับกับธีมอวกาศ โดยมีภายนอกเป็นสีน้ำเงินเข้ม และเน้นสีเหลืองของ McDonald's โลโก้ตัวอักษรของ CosMc's อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดจากแบรนด์ของ McDonald's โดยมีข้อความโค้งที่ได้รับแรงบันดาลใจแบบสไตล์ย้อนยุค ซึ่งทำให้ร้านอาหารใหม่นี้มีรูปลักษณ์ที่ชวนให้นึกถึงอดีต

 

 

หากใครคุ้นเคยกับโลกที่ซับซ้อนของตำนานของ McDonald's อาจจำตัวละครคลาสสิกที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบร้านอาหารใหม่ได้

CosMc's เป็นตัวละครเสริมที่ปรากฏอยู่ในโฆษณาของ McDonald's หลายชุดในช่วงปลายทศวรรษที่ 80 และ 90 ซึ่งเป็นเพื่อนนอกโลกของโรนัลด์ที่เป็นที่รู้จักน้อยกว่าตัวละครอื่นๆ ของแมคโดนัลด์

ดังนั้น นี่จึงเป็นความพยายามของ McDonald's ในการที่จะคืนชีพตัวละครที่สาบสูญไปนาน ซึ่งเป็นตัวละครที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 CosMc's ชอบการทดลองและสร้างสรรค์รสชาติให้กับเพื่อนๆ ใน CosMcland

แล้วความเชื่อมโยงระหว่าง McDonald's และ CosMc's ที่ลึกซึ้งไปกว่านั้นคืออะไร?

คำตอบคือ CosMc’s เป็นแนวคิดใหม่จากจักรวาลของ McDonald’s โดยมีแบรนด์และเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง รูปลักษณ์ ความรู้สึก และการให้บริการลูกค้าของ CosMc's แตกต่างจากร้านอาหารแมคโดนัลด์แบบดั้งเดิม

 

ทั้งนี้ ก่อนที่ McDonald's จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับ CosMc's รูปภาพของร้านอาหารคอนเซ็ปต์ใหม่แห่งนี้ของ McDonald's ถูกแชร์

โดยผู้ใช้แอปพลิเคชั่น X ที่ชื่อว่า Iman Jalali  เขาเรียกมันว่า “ลูกรักที่ชั่วร้ายของ Taco Bell และ Starbucks” แต่ Iman Jalali ดูเหมือนไม่มั่นใจเกี่ยวกับการออกแบบร้านอาหารคอนเซ็ปต์ใหม่นี้ เช่นเดียวกับผู้ใช้ X คนอื่นๆ ก็แสดงความสับสนพอๆ กัน 

โดยผู้ใช้อีกคนตั้งคำถามว่า "ธีมอวกาศประหลาดๆ เป็นยังไงบ้าง? ให้ความรู้สึกเหมือนหลุดมาจากทศวรรษ 1960 หรืออะไรสักอย่าง"

 

McDonald's เรียก CosMc's ว่าเป็น “แนวคิดเกี่ยวกับเครื่องดื่ม” โดยมีเมนูที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่กำลังมองหาบริการไปรับในช่วงบ่าย นั่นหมายความว่า ไม่มีบิ๊กแมคหรือเฟรนช์ฟรายส์ที่ร้าน CosMc’s ซึ่งจะเสิร์ฟเครื่องดื่มและขนมมากมาย “ด้วยการผสมผสานรสชาติที่เข้มข้นและคาดไม่ถึงด้วยสีสันที่สดใส และประโยชน์ต่อสุขภาพ”

สำหรับเมนูที่วางจำหน่ายก็มีหลากหลาย ทั้งกาแฟ ชา น้ำปั่น น้ำผลไม้ และเครื่องดื่มเสริมพลังงานต่างๆ ที่ไม่มีในเมนู McCafe ปกติ 
ที่น่าสนใจคือ แต่ละเมนูจะระบุปริมาณแคลอรี่ต่อแก้วไว้อย่างชัดเจน หรือนี่จะเป็นร้านต้นแบบอาหารจานด่วนสำหรับผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและเลือกสรรรอาหารและเครื่องดื่มที่บอกปริมาณแคลอรี่อย่างชัดเจน

และยังสามารถเช็คข้อมูลโภชนาการและส่วนผสมของแต่ละเมนูได้ที่ cosmcs.com/menufacts/NutritionInformation.pdf

 

 

นอกจากนี้ รายการอาหารส่วนใหญ่ในเมนูของ CosMc's เป็นมังสวิรัติ ยกเว้นแซนด์วิช และสแน็คบ็อกซ์ อีกทั้งเครื่องดื่มทั้งหมดปราศจากกลูเตน รวมถึงมีทางเลือกสำหรับน้ำตาล/แคลอรี่ต่ำ เช่น ชาเย็น กาแฟเย็น และเบียร์สกัดเย็น ล้วนแล้วแต่ไม่มีแคลอรี่ น้ำตาล

สำหรับเครื่องดื่มเอสเปรสโซ มีนมไร้ไขมันและน้ำเชื่อมวานิลลาไร้น้ำตาล ส่วนเครื่องดื่มจากเครื่องกดมี Diet Coke®, Coca-Cola® Zero Sugar และ Sprite® Zero Sugar

 

 

ตัวอย่างเมนูที่น่าสนใจอื่นๆ คือเครื่องดื่มอย่าง Island Pick-Me-Up Punch ซึ่งเป็นน้ำมะนาวเบอร์รี่พร้อมสตรอเบอร์รี่แห้ง

ลูกค้าสามารถเพิ่ม “บูสต์” ให้กับเครื่องดื่ม เช่น ช็อตเพิ่มพลังงานหรือช็อตวิตามินซีได้

ส่วนตัวเลือกกาแฟเช่น S’Mores Cold Brew จะโรยหน้าด้วยท๊อฟฟี่และสามารถเติมรสชาติด้วยน้ำเชื่อมหลากหลายชนิดรวมถึงเอสเพรสโซช็อต

ส่วนไอศกรีมโคนวานิลลาอันโด่งดังของแมคโดนัลด์มีอยู่ในเมนู พร้อมด้วยโคนช็อกโกแลต ขณะที่ซันเดฟัดจ์ร้อนมาในคุกกี้บลูเบอร์รี่เลมอน และยังมีบราวนี่ฟัดจ์คาราเมลอีกด้วย

 

ส่วนอาหารและขนมอื่นๆ CosMc’s จะจำหน่ายเพรทเซล มินิโดนัทที่มาพร้อมกับเนยคุกกี้ อบเชยแอปเปิ้ล และไส้เฮเซลนัท รวมถึงแซนวิชต่างๆ เช่น แซนด์วิชที่อัดแน่นไปด้วยเบคอน มะเขือเทศ และครีมอะโวคาโด เป็นต้น

รวมถึงมีสอดแทรกเมนูโปรดของแมคโดนัลด์บางรายการ เช่น แซนด์วิช Egg McMuffin® และของหวาน McFlurry® ไว้ด้วย

 

 

สาขาของ CosMc's ทั้ง 10 แห่งที่จะเปิดให้บริการจนถึงสิ้นปี 2567 จะมีขนาดเล็กกว่าร้าน McDonald’s เต็มรูปแบบ โดยบางแห่งมีช่องไดรฟ์ทรูหลายช่อง ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ทั่วพื้นที่ดัลลาส ฟอร์ตเวิร์ธ และซานอันโตนิโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ Custom Market Insights (CMI) คาดว่าขนาดตลาดอาหารจานด่วนทั่วโลกและ QSR จะมีมูลค่าประมาณ 410.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2573 และมีแนวโน้มที่จะเติบโต ที่อัตราการเติบโตสะสมเฉลี่ยต่อปี (CAGR) 5.8% ตั้งแต่ปี 2565 ถึง 2573

 

ภาคส่วนที่มีบทบาทมากที่สุดในอุตสาหกรรมอาหารคือภาคส่วนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดและบริการอาหารจานด่วน ในบรรดาโมเดลธุรกิจร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ได้แก่

ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด และบริการอาหารจานด่วน ได้รับความนิยมทั้งจากการนั่งรับประทานภายในร้าน ป๊อบอัพตามสถานที่ที่คลาคล่ำไปด้วยผู้คนเช่นสถานีขนส่ง สถานีรถไฟฟ้าต่างๆ และไดร์ฟทรู ซึ่งเป็นการพัฒนาช่องทางจำหน่ายที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลงไป

 

ความต้องการอาหารจานด่วนที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มคนทำงาน รุ่นมิลเลนเนียล และกลุ่ม Gen Z กำลังผลักดันตลาดร้านอาหารประเภทนี้ให้เติบโตทั่วโลก

เนื่องจากตัวเลือกอาหารราคาไม่แพง และมีให้เลือกหลากหลาย ตอบสนองต่อความต้องการอาหารพร้อมรับประทาน และอาหารกินเล่นที่เพิ่มขึ้น รวมถึงเป็นอาหาร และเครื่องดื่มที่พกพาสะดวก สามารถซื้อ และเพลิดเพลินได้ง่ายระหว่างการเดินทาง สอดคล้องกับตารางชีวิต และการทำงานที่ยุ่งวุ่นวายในแต่ละวันของคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่

 

นอกจากนี้ องค์ประกอบหลักประการหนึ่งที่ส่งเสริมให้ตลาดนี้ มีการขยายตัวที่สำคัญ คือการนำโมเดลธุรกิจแฟรนไชส์มาใช้มากขึ้น การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคทั่วโลก และจำนวนประชากรวัยทำงานที่เพิ่มขึ้นได้ทำให้การบริโภคอาหารจานด่วนเพิ่มขึ้น

 

และเมื่อ พิจารณาถึงมูลค่าแบรนด์ฟาสต์ฟู้ด จากรายงาน Kantar BrandZ Top 10 Most Valuable Global Fast Food Brands 2023 ระบุว่า

McDonald's เป็นแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกในปี 2566 ด้วยมูลค่า 191,109 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รองลงมาคือ Starbucks ที่ตามมาห่างๆ ด้วยมูลค่าแบรนด์  61,534 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และอันดับที่ 3 คือ KFC มีมูลค่าแบรนด์ 22,056 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
 


#McDonalds #แมคโดนัลด์ #CosMc #ฟาสต์ฟู้ด #อาหารจานด่วน #QSR #MarketPlusDaily #MarketPlusUpdate

[อ่าน 2,254]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มงต้องลงแล้ว Miss AI เวทีประกวดนางงามจาก AI ครั้งแรกของโลก!
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
ทำไม 'รถยนต์​ไฟฟ้า' ของ Apple ถึงไปไม่ถึง 'ฝัน'
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved