โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ปรับโฉมใหม่รองรับลูกค้าต่างชาติ ยกระดับสู่การเป็นโรงพยาบาลที่ทันสมัยเกรดพรีเมียมของเครือโรงพยาบาลธนบุรี มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมชั้นสูง ในราคาที่เข้าถึงได้
ดร.ฐิติพงศ์ นันทาภิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลมียุทธศาสตร์การพัฒนาสู่การเป็นประเทศชั้นนำด้านท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จึงได้ขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเน้นบริการลูกค้าชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น ตั้งเป้าสัดส่วนการให้บริการชาวต่างชาติไม่น้อยกว่า ร้อยละ 50
โดยชูจุดเด่นมีเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัยจากประเทศชั้นนำของโลก ภายใต้การรักษาพยาบาลจากแพทย์ที่มีความสามารถชั้นสูง แต่อัตราค่ารักษาพยาบาลในอัตราเท่ากันทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งยังสร้างสรรค์การให้บริการใหม่ๆ เพื่อให้โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง เป็นทางเลือกใหม่ที่ดีกว่าเดิม
“ปัจจุบัน โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง มีกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติจากภูมิภาคตะวันออกกลางมาใช้บริการมากที่สุด รองลงมาเป็นกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา เมียนมา จีน และยุโรปตามลำดับ
โดยการขยายตลาดต่างประเทศส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบผ่านตัวแทน และเปิดสำนักงานตัวแทนของโรงพยาบาลในประเทศที่เป็นตลาดขนาดใหญ่ เช่น ประเทศโอมาน จีน และอยู่ระหว่างการเจรจาเปิดสำนักงานตัวแทนในประเทศรัสเซีย รวมถึงมีแผนขยายไปในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางอีกหลายประเทศ เช่น สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ กาต้า
นอกจากนี้ ยังมีการเก็บข้อมูลลักษณะลูกค้าต่างชาติในกลุ่มประเทศที่ใช้บริการกับเรามากที่สุด 3 อันดับแรกอย่างละเอียด เพื่อนำมาศึกษาหารูปแบบกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสม สามารถให้บริการเฉพาะกลุ่มที่ตรงตามความต้องการให้มากที่สุด พร้อมเตรียมขยายบริการแนวทางใหม่ที่โรงพยาบาลอื่นยังไม่เคยทำ”
ซึ่ง 3 อันดับนั้น ได้แก่
โดยเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของไทยที่มีศูนย์ทันตกรรม แบบดิจิทัลเด็นทัลเซ็นเตอร์ ที่มีอุปกรณ์ทันสมัยมากที่สุด เช่น เครื่องสแกนรากฟัน 3 มิติ สามารถทำรากฟันและฟันเทียมที่เข้ากับรูปหน้าของคนไข้แต่ละบุคคล รวมทั้งสามารถเลือกรูปแบบ เฉดสี มีวัสดุคุณภาพชั้นนำจากหลายประเทศ
เช่น เยอรมัน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ มีความพร้อมในการรักษาอย่างครบวงจร ช่วยลดเวลาจัดทำจากปกติที่ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ เหลือ 4 ชั่วโมง ซึ่งสามารถรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ต้องการทำรากฟันเทียมและท่องเที่ยวต่อ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 30,000 บาท ขึ้นอยู่กับรูปแบบและวัสดุที่เลือกใช้ แต่ทุกรูปแบบมีความแข็งแรงกว่าฟันเดิม
อีกหนึ่งความเชี่ยวชาญของโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ซึ่งเป็นศูนย์รักษาแผลเบาหวานที่ทันสมัย มีแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ซึ่งคนไข้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าจากประเทศในตะวันออกกลางที่มีปัญหาในเรื่องแผลเบาหวาน บางรายถึงขั้นต้องตัดอวัยวะ เช่น นิ้ว ขา ซึ่งกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มที่มีรายได้สูง และต้องการการบริการแบบเอ็กซ์คลูซีฟ รวมทั้งสามารถรองรับเครือญาติที่ติดตามมาดูแลได้
โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง มีศูนย์การแพทย์เพื่อการมีบุตรที่มีประสบการณ์รักษามายาวนาน คนไข้ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนที่ต้องการมีลูกเพิ่มขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลจีนที่ส่งเสริมให้ประชากรมีบุตรมากกว่า 1 คน โดยอัตราความสำเร็จพบว่า มีความสำเร็จสูงในคนไข้ที่มีอายุไม่เกิน 35 ปี และมีความสำเร็จร้อยละ 85 หากมีอายุ 35 ปีขึ้นไป รวมทั้งทางศูนย์ฯ ยังมีห้องปฏิบัติการ (Lab) รับฝากไข่ที่มีขนาดใหญ่ ทันสมัย และครบวงจร
“จากความพร้อมของอุปกรณ์ที่ทันสมัย ความเชี่ยวชาญของทีมแพทย์ของเรา ทำให้เรามั่นใจ และมุ่งมั่นยกระดับไปสู่การเป็น “สมาร์ท ฮอสปิตอล” ภายใต้แนวคิดไม่ได้หวังผลกำไรเป็นอันดับ 1 แต่มีผลกำไรที่สามารถอยู่ได้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมชั้นนำ ในราคาที่เข้าถึงได้
ไม่สร้างภาระให้กับคนไข้มากเกินไป แต่ยังคงได้รับบริการที่สะดวกสบาย ตั้งแต่มาถึงโรงพยาบาล เช่น ไม่ต้องรอคิวนาน ด้วยระบบติดตามไม่ให้มีการรอคิวเกินกว่าเวลาที่กำหนด การปรับปรุงห้องพักของโรงพยาบาลทั้งการตกแต่ง เครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในห้องพัก เน้นให้การบริการที่เสมือนพักที่โรงแรม”
เป้าหมายในอนาคต โรงพยาบาลธนบุรีมุ่งขยายการดำเนินงานในรูปแบบธุรกิจต่อเนื่อง เช่น การเปิดบริษัทลูกเทเลเฮลธ์ ด้วยทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยขยายการให้บริการที่เป็นมากกว่าเทเลเมดิซีน แบบมุ่งการรักษาผู้ป่วย เป็นการให้บริการด้านสุขภาพโดยที่ยังไม่ต้องป่วย เช่น การให้คำปรึกษาด้านเวลเนส โภชนาการเพื่อลดความอ้วนผ่านแอปพลิเคชัน การให้วิตามินนอกสถานที่ หรือการให้บริการทางการแพทย์ถึงบ้าน ซึ่งรูปแบบเทเลเฮลธ์เป็นแนวทางที่ทั่วโลกเลี่ยงไม่ได้
รวมถึงการพัฒนาสู่ “เวอร์ชัวล์ ฮอสพิทอล” ที่จะช่วยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของปัจจุบัน ที่เมื่อเจ็บป่วยด้วยอาการที่ไม่ร้ายแรง ผู้ป่วยก็สามารถที่จะเปลี่ยนบ้านให้เป็นห้องพักรักษาที่มีแพทย์จะติดตามอาการและค่าตรวจวัดต่างๆ ของร่างกายทุกวันผ่านระบบออนไลน์บนหน้าจอขนาดใหญ่จากโรงพยาบาล หรือแม้กระทั่งสามารถส่งพยาบาลไปดูแลถึงที่บ้าน ซึ่งนอกจากจะสร้างความสบายใจให้กับผู้ป่วยมากกว่าการมานอนพักรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายและความหนาแน่นของผู้ป่วยที่โรงพยาบาลด้วย
นอกจากนี้ ยังมีแผนต่อยอดสู่ธุรกิจร้านขายยาภายใต้แบรนด์ “TH Health Pharma” ที่เป็นมากกว่าร้านขายยาทั่วไป เช่น มีบริการพบแพทย์ที่ร้านขายยาผ่านระบบเทเลเมดิซีน สามารถออกใบรับรองแพทย์เพื่อลดการเสียเวลาในการเดินทางไปโรงพยาบาล โดยปัจจุบันได้เปิดให้บริการสาขาแรกแล้วที่โรงพยาบาลสิริเวช จันทบุรี และกำลังจะเปิดสาขาที่ 2 ณ โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง โดยจะเปิดเพิ่มเติมให้ได้อีก 1-2 สาขา ในห้างสรรพสินค้าและสถานที่อื่นๆ ภายในปี 2567
“ขณะที่ในอนาคต เราจะเข้าไปร่วมมือกับโรงแรมในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อให้เอกสิทธิพิเศษกับแขกที่เข้าพักและพนักงานโรงแรม เช่น มีบริการรถโรงพยาบาลไปรับผู้ป่วยฟรี เพิ่มช่องทางระบบเทเลเมดีซีนบริการให้กับโรงแรม สามารถพบแพทย์ได้โดยไม่ต้องมาที่โรงพยาบาล หากเจ็บป่วยไม่มากก็สามารถส่งยาไปให้ทันที”
ทั้งนี้ จากการดำเนินงานที่ผ่านมาและแผนการพัฒนาในอนาคต โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง คาดว่าภายใน 5 – 10 ปี จะสามารถสร้างแบรนด์ให้เทียบเท่ากับแบรนด์โรงพยาบาลเอกชนชั้นนำของไทย ที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในระดับกลางถึงสูง