อ.ส.ค.กางยุทธศาสตร์ปี 67 เดินหน้าเสริมสร้างความมั่งคง “โคนมอาชีพพระราชทาน” ควบคู่พัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมโคนมให้ครบวงจรรวมทั้งธุรกิจที่ต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มมูลค่าและรายได้เพิ่มขึ้น พร้อมผลักดันฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์คสู่ศูนย์กลางการเรียนรู้และพัฒนาด้านอุตสาหกรรมโคนมไทย
สมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อ.ส.ค.) กล่าวว่า
ในปี 2567 อ.ส.ค.มีเป้าหมายในการขับเคลื่อนองค์กรในทุกมิติเพื่อผลักดันอ.ส.ค.ให้มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น โดยแนวทางขับเคลื่อนจะยึดแผนวิสาหกิจ ปี 2566-2570 ภายใต้วิสัยทัศน์ พัฒนาอุตสาหกรรมโคนมเพื่อชีวิตที่ดีกว่า (Dairy Industrial Development for a Better Life)
ภายในแผนประกอบด้วยพันธกิจใน 3 ด้านหลักๆ คือ 1. มุ่งส่งเสริมการเลี้ยงโคนมให้เป็นอาชีพแก่เกษตรกรไทยอย่างมั่นคงและยั่งยืน 2. เป็นศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาด้านอุตสาหกรรมโคนมและ3. พัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมโคนมให้ครบวงจร รวมทั้งธุรกิจที่ต่อเนื่อง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอ.ส.ค.
สำหรับแผนปฏิบัติการ อ.ส.ค. ประจำปี 2567 ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลภายใต้ยุทธศาสตร์ย่อย อาทิ
1.สร้างความมั่นคงในอาชีพการเลี้ยงโคนมแก่เกษตรกรไทย
2.พัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตด้วยมาตรฐานสากลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
3.ตอกย้ำความเข้มแข็งในแบรนด์ไทย-เดนมาร์คควบคู่กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และธุรกิจที่ต่อเนื่อง
4.ยกระดับทุนมนุษย์ให้เป็นมืออาชีพด้วยธรรมาภิบาล และบริหารจัดการองค์กรเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล การวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม
ทั้งนี้ สำหรับยุทธศาสตร์ด้านสร้างความมั่นคงในอาชีพการเลี้ยงโคนมแก่เกษตรกรไทย ประกอบด้วย ยกระดับฟาร์มเกษตรกรให้เป็น SMART Farmers ส่วนความมั่นคงของอุตสาหกรรมโคนม
อาทิ การเพิ่มปริมาณน้ำนมดิบระดับฟาร์มภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการฟาร์มเกษตรกรรายย่อยรวมทั้งการดำเนินงานเพื่อสร้างประสิทธิภาพการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
นอกจากนี้ยังเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตด้วยมาตรฐานสากลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการเร่งยกระดับโรงงานทั่วประเทศให้ได้มาตรฐานสากล รวมทั้งรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่ม ด้านนวัตกรรมการผลิต
ส่วนยุทธศาสตร์ด้านการตอกย้ำความเข้มแข็งในแบรนด์ไทย-เดนมาร์คควบคู่กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และธุรกิจที่ต่อเนื่อง
อาทิ การสร้างคุณค่าในตราสินค้าและรูปแบบการทำตลาดที่หลากหลายผ่าน Digital Marketingและช่องทางการตลาดใหม่ เช่น โครงการบริหารจัดการธุรกิจเฟรนไชส์ร้าน Thai-Denmark Milk Land การจัดทำโครงการเพิ่มคู่ค้าทางการตลาดและDigital Marketing และโครงการ Top of Mind Brandสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์
ส่วนยุทธศาสตร์ด้านยกระดับทุนมนุษย์ให้เป็นมืออาชีพด้วยธรรมาภิบาล ด้วยการส่งเสริมธรรมาภิบาลให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร พัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถสูงโดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรม และการพัฒนาธุรกิจที่ต่อเนื่อง
ในขณะที่ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการองค์กรเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล การวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม จะมีแผนดำเนินการโครงการ Digital Transformation โครงการยกระดับการบริหารจัดการองค์กรให้เป็นองค์กรสมรรถนะสูง โครงการขยายความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน และ การเตรียมความพร้อมรองรับ FTA เป็นต้น
ทั้งนี้จากแผนการดังกล่าวอ.ส.ค.เชื่อมั่นว่าในปี 2567 จะมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน รวมทั้งเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมภายในประเทศ จะมีความมั่นคงในอาชีพและรายได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืนมากขึ้นเช่นกัน