LUORO GmbH บริษัทอีคอมเมิร์ซที่ยั่งยืนในเมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี ได้ร่วมมือกับ BBDO Guerrero Philippines เพื่อนำดีไซน์ ‘ขวดละลาย’ ออกสู่ตลาดยุโรป โดยมีเป้าหมายเพื่อนำเสนอทางเลือกให้กับผู้บริโภคสายกรีน
โดยขวดละลายเป็นความคิดริเริ่มที่ได้รับรางวัลโดย BBDO Guerrero ซึ่งออกแบบแชมพูแท่งแบบดั้งเดิมใหม่ให้มีรูปร่างเหมือนขวดเพื่อให้ผู้บริโภคคุ้นเคยมากขึ้น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง
วิกฤติมลพิษจากพลาสติกกำลังทวีความรุนแรงขึ้นในอัตราที่น่าตกใจ โดยในแต่ละปีมีขยะพลาสติกประมาณ 8 ล้านตัน ขณะที่อุตสาหกรรมการดูแลส่วนบุคคลเป็นหนึ่งในผู้มีส่วนสำคัญที่สุดที่ทำทำให้เกิดภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลก เพราะผลิตสินค้าในบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งมากกว่า 500 พันล้านชิ้นต่อปี
ซึ่งในที่สุดแล้วของเสียเหล่านี้ก็ไหลลงสู่มหาสมุทร ก่อให้เกิดไมโครพลาสติกที่ไม่เพียงแต่คุกคามชีวิตทางทะเลเท่านั้น แต่ยังปนเปื้อนอาหารและน้ำด้วย ซึ่งเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์
Louis Bahlmann ผู้ร่วมก่อตั้ง LUORO GmbH กล่าวว่า
"ในฐานะที่เราส่งเสริมการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศด้วยการซื้อของที่ปลอดภัยและยั่งยืน เราจึงสนใจขวดละลายทันที เนื่องจากความเรียบง่าย ทว่าส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อสิ่งแวดล้อม เรารู้ว่าความร่วมมือครั้งนี้ทำให้เราสามารถสนับสนุนเป้าหมายของเราในการทำให้ทุกคนในสังคมมีชีวิตที่ยั่งยืนได้"
ด้าน David Guerrero ประธานฝ่ายสร้างสรรค์ของ BBDO Guerrero กล่าวว่า
"เราคิดค้นขวดที่ละลายน้ำได้เพื่อต่อสู้กับปัญหามลภาวะจากพลาสติกที่เพิ่มขึ้น เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ LUORO เพื่อนำโซลูชั่นนี้มาสู่ยุโรป และเราหวังว่านี่จะเป็นหนึ่งในหลายๆ ครั้งแรกนอกประเทศฟิลิปปินส์ ในขณะที่เรายังคงทำงานร่วมกันเพื่อทำให้ไลฟ์สไตล์ของเรายั่งยืนและรับผิดชอบต่อประโยชน์ของโลก"
ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้วางจำหน่ายบนเว็บไซต์ของ LUORO และได้ผลิตภายใต้แบรนด์ plain b ของบริษัทฯ ด้วย โดยมีหลายสูตร ได้แก่ แชมพูแท่งสำหรับผมมีวอลลุ่ม, ผมปกติ, ฟื้นฟูและดูแลสุขภาพผม และสำหรับผู้ชาย ทุกสูตรมีขนาด 80 มล.จำหน่ายในราคา 5.99 ยูโร (ราว 210 บาท)
แคมเปญ The Dissolving Bottle กวาดรางวัลระดับนานาชาติมาแล้วกว่า 60 รางวัล รวมถึง Cannes Lions, D&AD, Spikes Asia, Clio, The One Show และอีกมากมาย จากความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม ความสะดวกสบาย ตลอดจนความต้องการผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนและปราศจากขยะ
เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไปใช้แชมพูแบบแข็งหรือแบบแท่งที่มักมาพร้อมบรรจุภัณฑ์เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย ทำให้เป็นตัวเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเมื่อเทียบกับแชมพูบรรจุขวดแบบดั้งเดิม
นอกจากนี้ แชมพูแท่งยังมีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา และพกพาสะดวก ทำให้เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องเดินทางเป็นประจำ เพราะสามารถพกติดตัวขึ้นเครื่องบินได้ ขณะเดียวกันส่วนผสมในแชมพูแข็งบางชนิดได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า
และอาจใช้น้ำในการผลิตน้อยกว่าเมื่อเทียบกับแชมพูเหลว นอกจากนี้ การไม่มีน้ำในผลิตภัณฑ์อาจทำให้น้ำหนักและปริมาตรโดยรวมของผลิตภัณฑ์ลดลง ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนการขนส่งและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลง
นอกจากการบุกตลาดแชมพูแท่งในรูปทรงขวดละลายได้แล้ว LUORO GmbH ยังตั้งเป้าหมายในการกำจัดขยะพลาสติกออกจากการดูแลทันตกรรมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วยนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนหลากหลายประเภท
โดยเป็นบริษัทแรกที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์น้ำยาบ้วนปากในกล่อง D-PAK™ (กล่องที่มีฝาเปิดด้านบนทรงจั่วสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อาหารของ Elopak ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนจากนอร์เวย์) ซึ่งล่าสุดได้ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ Paperdent ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลทันตกรรมที่ยั่งยืน
ผู้ผลิตและซัพพลายเออร์ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนในเยอรมนีในภาคการดูแลส่วนบุคคลและความงาม และการทำความสะอาดในครัวเรือนรายนี้ได้เปิดตัวน้ำยาบ้วนปาก 'Mild Herbs' Paperdent ใหม่ในกล่อง D-PAK™ ขนาด 500 มล. ในเดือนสิงหาคม 2023
กล่องดังกล่าวช่วยให้ LUORO ประหยัดพลาสติกได้มากกว่า 80% เมื่อเทียบบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์น้ำยาบ้วนปากทั่วไป
"น้ำยาบ้วนปากเป็นตัวอย่างที่ดีของผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวันซึ่งมีการบริโภคในช่วงเวลาสั้นๆ โดยปกติแล้วจะมีจำหน่ายในภาชนะที่ทำจากพลาสติกแข็ง ซึ่งใช้เวลานานในการย่อยสลาย จึงตกค้างสร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม
เราเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนจะได้รับการยอมรับจากสังคมก็ต่อเมื่อเป็นมิตรต่อผู้ใช้และมูลค่าเพิ่มนั้นสามารถรับรู้ได้ทันที ต้องขอบคุณบรรจุภัณฑ์แบบกล่องของเราจาก Elopak" Louis Bahlmann ทันตแพทย์และผู้ร่วมก่อตั้ง LUORO กล่าว