“เอกา โกลบอล” มองภาคท่องเที่ยวดันการบริโภคพุ่ง
หนุนแพ็กเกจจิ้งมีนวัตกรรมยืดอายุเติบโต
15 Feb 2024

 

“เอกา โกลบอล” มองปีนี้ ผู้บริโภคมีการอุปโภคบริโภคมากขึ้น หลังมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นจากภาคท่องเที่ยวที่ส่งสัญญาณการเติบโตเต็มที่ในปีนี้ ส่งผลบวกต่อบรรจุภัณฑ์บรรจุอาหารมีโอกาสขยายตัวในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์แห่งอนาคตที่มีนวัตกรรมช่วยยืดอายุอาหาร มั่นใจไตรมาสแรกยอดขายพุ่ง รับทรัพย์ทั้งจากกลุ่มธุรกิจอาหารพร้อมรับประทาน – อาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมียม – กรีนโปรดักส์ ทั้งปีเติบโตกว่า 10-15%

 

ชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด (EKA GLOBAL) ผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) แบรนด์คนไทยเบอร์ใหญ่อันดับต้นๆ ของโลก และดำเนินธุรกิจด้วยความภาคภูมิใจกว่าสองทศวรรษ เปิดเผยว่า

มองการอุปโภคบริโภคในเดือนแรกของปี 2567 เริ่มเห็นการผ่อนคลาย และมีแนวโน้มเติบโตขึ้น คาดว่าผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และภาคการท่องเที่ยวไทยที่จะมีนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาในประเทศมากขึ้นในปีนี้

อ้างอิงตัวเลขจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่ผ่านมา น่าจะมีเม็ดเงินสะพันกว่า 5.4 หมื่นล้านบาท เติบโต 44% มีแรงหนุนจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยมากขึ้นในช่วงไฮซีซั่น และตัวเลขจากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี ประมาณการณ์รายได้ท่องเที่ยวไทยทั้งปี 2567 อยู่ที่ระดับ 2.75 ล้านล้านบาท จากการท่องเที่ยวในประเทศที่ฟื้นตัวเต็มที่ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะมีการปรับประมาณการณ์ลดลงจากปีก่อน

อย่างไรก็ดี ยังมีความเปราะบางจากภาวะหนี้ครัวเรือนสูง แต่มองว่าพฤติกรรมผู้บริโภคยังคงซื้อสินค้าจำเป็นเช่นเดิม โดยเฉพาะอาหาร ทั้งการออกไปทานอาหารนอกบ้าน และการสั่งอาหารเดลิเวอรี เป็นต้น

 

 

ขณะที่ หนึ่งกลุ่มที่มีอำนาจซื้อสูงในตลาด คือ “พ่อแม่ยุคใหม่” ซึ่งได้เห็นพลังการใช้จ่ายสูงมากในช่วงวันเด็กที่ผ่านมา โดยพ่อแม่ยุคใหม่ต่างพร้อมทุ่มเม็ดเงินไม่อั้นเพื่อลูก และที่น่าสนใจคือไม่ว่าเศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไร แต่กลุ่มผู้ปกครองยังคงเต็มใจพร้อมยอมจ่ายเพื่อดูแลลูกและนิยมซื้อสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกเสมอ

สะท้อนจากอัตราการเติบโตของตลาดของเล่นที่เสริมพัฒนาการเด็กปี 2566 มีการเติบโตกว่า 10% มีมูลค่าประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท ขณะที่กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งสินค้าเด็ก อาหารและเครื่องดื่มสำหรับเด็ก เติบโตแรงตามไปด้วย

ชัยวัฒน์ กล่าวว่า เป็นเวลามากกว่า 20 ปี ที่แพ็กเกจจิ้งแห่งอนาคต “เอกา โกลบอล” อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผู้ผลิตอาหารมากมาย ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่ และรายเล็ก หรือ เอสเอ็มอี

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และการตื่นตัวของผู้บริโภคในประเทศและทั่วโลกที่มีความต้องการอาหารที่มีความปลอดภัยสูง (Food Safety) มากขึ้น ทำให้ปัจจุบันบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร “เอกา โกลบอล” เป็นที่คุ้นชินในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้น และถูกนำไปใช้บรรจุอาหารหลากชนิด หลายรูปแบบ และมีอยู่ในทุกชั้นวางสินค้าในโมเดิร์นเทรด

อาทิ กลุ่มอาหารพร้อมรับประทาน (Ready-to-Eat) อาทิ ขนมหวาน กาแฟแคปซูล ซุป อาหารเด็ก (Baby-Foods) ข้าวหุงสำเร็จ อาหารพร้อมรับประทาน อาหารปลาและอาหารทะเล ผลิตภัณฑ์จากนม ผักและผลไม้ สลัด น้ำผลไม้ เครื่องดื่มต่างๆ เป็นต้น และอาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมียม (Pet-Foods)

 

 

“ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ช่วยรักษาคุณค่าสารอาหาร สามารถช่วยยืดอายุอาหารและเก็บอาหารไว้ได้ในอุณหภูมิห้อง โดยไม่ต้องใช้วัตถุกันเสีย คงรสชาติ การันตีด้วยคุณภาพ น้ำหนักเบา สะอาด ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ฯลฯ

แพ็กเกจจิ้งยืดอายุอาหาร “เอกา โกลบอล” นับว่าตอบโจทย์ผู้บริโภคและพ่อแม่ยุคใหม่ เพราะนอกจากมอบความมั่นใจเรื่องอาหารปลอดภัย (Food Safety) แล้ว ยังช่วยประหยัดเวลาในการจัดเตรียมอาหาร ง่ายต่อการพกพาและจัดเก็บ แถมยังสะดวกหาซื้อสินค้าได้ง่ายตามชั้นวางสินค้าในห้างสรรพสินค้า”

ชัยวัฒน์ กล่าวว่า แม้ในปี 2567 ตลาดจะมีความท้าทายอยู่มาก แต่สำหรับแพ็กเกจกิ้งอาหาร โดยกลุ่มบรรจุภัณฑ์แห่งอนาคตที่มีนวัตกรรมช่วยยืดอายุอาหาร และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยังสามารถเติบโตได้ดีตามตลาดอาหารส่งออก สะท้อนจากยอดคำสั่งซื้อของบริษัทฯ ที่ขยายตัวสูงขึ้นสู่ระดับเป็นปกติตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2566

ทั้งนี้ เป็นการขยายตัวดีขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มบรรจุภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทาน (Ready-to-Eat) กลุ่มบรรจุภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมียม (Pet-Foods) และกลุ่มบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารเพื่อสิ่งแวดล้อม (กรีนโปรดักส์) และเป็นการเติบโตทั้งตลาดในประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดอินเดีย มีอัตราการเติบโตมากกว่า 100% ต่อปี

 

 

“มองไตรมาสแรกของปีนี้ ตลาดบรรจุภัณฑ์อาหารทั้งอาหารพร้อมรับประทาน อาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมียม และกรีนโปรดักส์ จะเติบโตได้ดีต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ยอดขายทั้งปี 2567 นี้ บริษัทฯ จะเติบโตกว่า 10-15% จากปี 2566 และเป็นการเติบโตในระดับที่ดีเท่ากับปี 2564”

[อ่าน 942]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Dr. Kaimook Clinic ชี้เทรนด์ศัลยกรรมมาแรง! “สมดุล ละมุนตา” เน้นความแลดูเป็นธรรมชาติ น้อยแต่มาก
เหตุผลที่ทำให้ HONOR Magic V5 เป็นมือถือจอพับที่บาง แข็งแรง และดีที่สุดในตลาด
จากบ้านสู่โลก: KTC FIT Talk 19 ผนึกพลังพันธมิตร ดันโซลูชันพลังงานสะอาด ลดคาร์บอน สู่เป้าหมาย Net Zero
LINE MAN Wongnai เข้าซื้อกิจการ JERA Cloud
 ขยายพรมแดนธุรกิจ สู่ธุรกิจความงามและสุขภาพ
KFC ประเทศไทย ฉลองเดือนเกิดผู้พัน เปิดตัวกล่องสุ่มลิมิเต็ด “เบบี้ แซนเดอร์ส คอลเลกชัน”

เซ็นทรัลพัฒนา คว้ารางวัลใหญ่ ASEAN Corporate Governance Scorecard ตอกย้ำองค์กรธรรมาภิบาลดีเด่น นักลงทุนเชื่อมั่น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved