แบรนด์ "สวิตเซอร์แลนด์" มีชื่อเสียงระดับโลกในด้านคุณภาพ และความแม่นยำมาโดยตลอด แม้แต่ผู้ที่ไม่เคยไปเยือนประเทศนี้มาก่อน ก็รู้กิติศัพท์ของรถไฟที่ตรงต่อเวลาไร้ที่ติ กลไกของนาฬิกาที่แม่นยำ มีดพับอันคมกริบ และช็อกโกแลตที่หรูหราและเข้มข้น ล่าสุดก็คือรองเท้าที่สวมใส่สบายราวกับเดินปุยนุ่นอย่างแบรนด์ On ที่กำลังฮิตติดลมบน
คนส่วนใหญ่ต่างเห็นพ้องต้องกันว่าการติดป้าย "Swiss Made" กับสินค้า รับประกันว่าจะสามารถยกระดับให้สูงกว่าค่าเฉลี่ยได้ คุณภาพและความแม่นยำเป็นจุดเด่นของ Roger Federer อดีตนักเทนนิสชายเดี่ยวมือ 1 โลก จากสวิตเซอร์แลนด์ ก็เช่นกัน ในฐานะนักกีฬาระดับตำนานที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม
เขามีอาวุธเด็ดในการต่อกรกับคู่แข่งมากมาย ตั้งแต่โฟร์แฮนด์ที่ทรงพลัง การเสิร์ฟที่แม่นยำ แบ็คแฮนด์มือเดียวที่ยอดเยี่ยม โอเวอร์เฮดอันสง่างาม และท่วงท่าสง่างามราวกับนักเต้นบัลเล่ต์ รวมถึงในฐานะสุภาพบุรุษได้รับการพิสูจน์ครั้งแล้วครั้งเล่าด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนในชัยชนะและความมีน้ำใจในความพ่ายแพ้
การทำงานหนักและความทุ่มเทให้กับกีฬาเทนนิสของ Roger Federer มักถูกซ่อนไว้จากสายตาของสาธารณชน เวทมนตร์อันเป็นเอกลักษณ์ของเฟเดอเรอร์บนสนามสามารถหลอกผู้ชมทั่วไปให้คิดว่าเป็นไปโดยธรรมชาติ "ไร้ความพยายาม" หรือแค่ "พรสวรรค์" เช่นเดียวกับผลลัพธ์ของสินค้าที่ยี่ห้อสวิส เบื้องหลังคือการทำงานอย่างทุ่มเท ด้วยความมุ่งมั่น และแรงผลักดันที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่เปี่ยมคุณภาพ
ขณะเดียวกัน สวิตเซอร์แลนด์ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอย่างต่อเนื่อง มีชื่อเสียงในด้านมาตรฐานการครองชีพและคุณภาพชีวิตในระดับสูง เงินเดือนที่นี่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของยุโรปมากและประชากรมีรายได้ต่อหัวประมาณ 98,800 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อปี (ราว 3.45 ล้านบาท) การส่งออก โดยเฉพาะทองคำ เป็นแหล่งรายได้สำคัญของชาวสวิส
ส่วน Roger Federer จากการที่ก้าวไปสู่จุดสูงสุดในอาชีพของเขา นำมาพร้อมกับความมั่งคั่งมหาศาล ทั้งเงินรางวัลจากการแข่งขันและค่าตัวจากสปอนเซอร์แบรนด์ชื่อดังต่างๆ ของสวิส อาทิ Rolex, Lindt และ Credit Suisse รวมถึงแบรนด์นานาชาติอีกมากมาย ทำให้จากเด็กชายผู้เงียบขรึมนี้ กลายเป็นนักกีฬาที่ร่ำรวยที่สุดในโลกหลายปีติดต่อกัน
ล่าสุด Roger Federer ตัวแทนที่บ่งบอกถึงคุณสมบัติของแบรนด์สวิสได้ดีที่สุด ได้เดินทางมาตะลอนทัวร์ประเทศไทย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาจะเดินทางไปแข่งขันทั่วโลก (รวมถึงไทย) และไปทำงานในประเทศต่างๆ ในฐานะ Global Ambassador ให้กับหลายแบรนด์
แต่การมาเที่ยวประเทศไทยในครั้งนี้ มาเที่ยวส่วนตัวกับครอบครัว การที่เขาโพสต์ภาพ คลิป และแคปชั่นที่บ่งบอกถึงความสุขและความปลื้มปริ่มในประเทศไทย ทั้งในเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมส่วนตัวของเขาหลายภาพ ไม่ว่าจะเป็นตลาดน้ำ มะพร้าวน้ำหอม ลูกชุบ ข้าวเหนียวมะม่วง และรถตุ๊กตุ๊ก (ที่ปรากฏภาพธงไตรรงค์โบกสะบัด ปลิวไสว)
มียอดไลค์รวมกันทะลุล้าน ทั้งจากแฟนคลับ คนทั่วไป รวมถึงคนดังในวงการเทนนิสและแวดวงต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งสร้างเอนเกจเมนท์อีกบานตะไท นับเป็น "คุณค่า" มหาศาล ที่แตกต่าง และส่งแรงกระเพื่อมต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยที่เป็นดาวเด่นอยู่แล้วให้เจิดจรัสขึ้นไปอีก
นี่แหละคือ Soft Power ของประเทศไทยอย่างแท้จริง แบบที่ไม่ต้องเสียเวลา ไม่ต้องเสียงบประมาณไปทำแคมเปญเพื่อทำลายสถิติใดๆ "ของดี" และ "ทีเด็ด" ที่เป็นสินทรัพย์อันทรงคุณค่าอยู่แล้วนี้ขายตัวเองโดยแท้
เป็นเสน่ห์ที่ทรงพลัง เชิญชวนให้ซูเปอร์สตาร์อย่าง Roger Federer และ คนดังระดับโลกอีกหลายคนที่ต่อให้มีตัวเลือกอื่นใดมากมาย กลับเลือกที่ข้ามน้ำข้ามทะเลปักหมุดมาเยือนบ้านเราไม่ขาดสาย
โดยที่ไม่มีใครจำเป็นต้องไปออกแรงตีฆ้องป่าวประกาศแบบไร้รสนิยม และไม่แสดงถึงความชาญฉลาดทางสติปัญญาใดๆ
#สวิตเซอร์แลนด์ #SoftPower #RogerFederer #MarketPlus #MarketPlusOnline