อาลัย Akira Toriyama ผู้สร้าง Dragon Ball เสียชีวิตแล้วในวัย 68 ปี
08 Mar 2024

 

Akira Toriyama (อากิระ โทริยามะ) นักวาดมังงะผู้มีอิทธิพลอย่างสูงชาวญี่ปุ่น ผู้สร้างมังงะเลื่องชื่อ "Dragon Ball" และ "Dr.Slump" ในช่วงทศวรรษ 1980 และเป็นผู้นำการเติบโตในขณะที่กลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก เสียชีวิตในวัย 68 ปี เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา (แต่เพิ่งเป็นข่าววันนี้) เนื่องจากมีเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองเฉียบพลัน

 

การเสียชีวิตของโทริยามะได้รับการยืนยันจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ “Dragon Ball” ซึ่งโพสต์ข้อความยกย่องเขา เมื่อเย็นวันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม ผ่านมา

 

“เราเสียใจอย่างสุดซึ้งที่เขายังมีผลงานอีกหลายชิ้นในระหว่างการสร้างสรรค์ด้วยความกระตือรือร้นอย่างมาก นอกจากนี้ เขายังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำให้สำเร็จ เขาได้ทิ้งผลงานมังงะและศิลปะไว้มากมายให้กับโลกนี้ ด้วยการสนับสนุนจากผู้คนทั่วโลก เขาจึงสามารถดำเนินกิจกรรมสร้างสรรค์ต่อไปได้มากว่า 45 ปี

เราหวังว่าโลกแห่งการสร้างสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์ของอากิระ โทริยามะ ยังคงเป็นที่รักของทุกคนไปอีกนานแสนนาน” คำแถลงจาก Bird Studio

 

ชีวิตในช่วงวัยเด็ก โทริยามะเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมปลายที่เน้นการสอนการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ให้กับนักเรียน ด้วยความปรารถนาของพ่อแม่ เขาจึงตัดสินใจไม่เรียนต่อในวิทยาลัย

หลังจากสำเร็จการศึกษามัธยมปลายได้ไม่นาน โทริยามะก็ใช้ทักษะด้านศิลปะเพื่อจ้างงานในเอเจนซี่โฆษณาในนาโกย่า เขาใช้เวลาหลายปีในการออกแบบโปสเตอร์ แต่ก็เบื่อหน่ายกับงานของเขามากขึ้นเรื่อยๆ เขาถูกตำหนิซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าแต่งตัวสบายๆ ในที่ทำงาน เขาลาออกจากงานเมื่ออายุ 23 ปี และเริ่มเข้าสู่อาชีพนักวาดมังงะอย่างจริงจัง

 

โทริยามะประสบความสำเร็จในช่วงแรกเริ่มในอุตสาหกรรมมังงะด้วยการสร้างผลงานยอดนิยมเรื่อง “Dr.Slump” ในช่วงปลายยุค 70 ได้รับรางวัล Shogakukan Manga Award ในปี 1981 และดูแลการดัดแปลงอนิเมะอีก 2 เรื่องในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม เสียงไชโยโห่ร้องนั้นเทียบไม่ได้กับ “Dragon Ball” ซึ่งเป็นภาคต่อของเรื่อง “Dragon Boy” ที่ได้รับอิทธิพลจากภาพยนตร์กังฟูของเขา ตีพิมพ์ครั้งแรกในรูปแบบซีรีส์ในปี 1984

“Dragon Ball” ได้เติบโตขึ้นจนกลายเป็นหนึ่งในซีรีส์มังงะที่ขายดีที่สุดตลอดกาล นอกจากนี้ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นสื่อที่สร้างความนิยมให้กับสื่อมังงะทั่วโลก และยังได้รับการสนับสนุนจากผู้ชมที่รับชมการดัดแปลงจากอนิเมะต่างๆ ในประเทศตะวันตกอีกด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม ผลงานของโทริยามะขยายขอบเขตไปไกลกว่า "Dragon Ball" ตลอดชีวิตของเขาได้รังสรรค์ผลงานอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงการออกแบบตัวละครสำหรับวิดีโอเกมคลาสสิกอย่าง “Chrono Trigger” และซีรีส์ “Dragon Quest”

โทริยามะกลับมาสู่ “Dragon Ball” ในปี 2010 โดยนักวาดมังงะในตำนานผู้นี้ ได้รับเครดิตบทภาพยนตร์จากภาพยนตร์เรื่อง “Dragon Ball Z : Battle of Gods” จากนั้นก็เป็นภาพยนตร์เรื่อง “Dragon Ball” เรื่องแรกที่ดัดแปลงในรอบเกือบ 20 ปี เขามีส่วนร่วมกับทรัพย์สินทางปัญญานี้ตลอดการผลิตภาพยนตร์ล่าสุด รวมถึงเรื่องล่าสุด “Dragon Ball Super: Super Hero” ในปี 2022

 

ด้านชีวิตส่วนตัว เขาแต่งงานกับ Yoshimi Kato ซึ่งเป็นนักวาดมังงะเช่นกัน ตั้งแต่ปี 1982 และทั้งคู่มีลูกด้วยกันสองคน

เขาทำงานในสตูดิโอที่บ้านของเขาในคิโยสุ และมีรายงานว่านิยมใช้ชีวิตสันโดษ เขาไม่ค่อยปรากฏตัวในที่สาธารณะหรือให้สัมภาษณ์

เขาไม่เคยเกษียณอายุ และดูเหมือนว่าจะไม่มีความตั้งใจที่จะทำเช่นนั้น กระทั่งลมหายใจสุดท้ายของชีวิต

 

 

ทำไม Dragon Ball ถือเป็นมังงะที่ประสบความสำเร็จตลอดกาล

 

  • การเล่าเรื่องที่น่าสนใจ Dragon Ball มีโครงเรื่องที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดีและน่าดึงดูด ผู้สร้างสามารถสานต่อการเล่าเรื่องที่ผสมผสานองค์ประกอบของแอ็คชั่น การผจญภัย อารมณ์ขัน และดราม่าเข้าด้วยกันได้อย่างเชี่ยวชาญ เรื่องราวมีการพัฒนาไปตามกาลเวลา ทำให้ผู้อ่านสนใจกับตัวละครและการเดินทางของพวกเขา

 

  • ตัวละครที่โดดเด่น มังงะเรื่องนี้นำเสนอตัวละครที่หลากหลายและน่าจดจำ โดยแต่ละตัวมีบุคลิก ความสามารถ และภูมิหลังที่เป็นเอกลักษณ์ โกคูเป็นตัวเอกที่มีพัฒนาการสำคัญตลอดทั้งซีรีส์ ทำให้เขากลายเป็นตัวละครที่เข้าถึงได้และเป็นที่รักของแฟนๆ ทั่วโลก

 

  • เทคนิคการต่อสู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ Dragon Ball ปฏิวัติวงการด้วยการแนะนำเทคนิคศิลปะการต่อสู้ รวมถึงการต่อสู้ที่เป็นนวัตกรรมและสร้างสรรค์ สร้างมาตรฐานให้กับฉากต่อสู้ที่เข้มข้นและดึงดูดสายตา โดยตัวละครจะก้าวข้ามขีดจำกัดและค้นพบพลังใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา

 

  • ธีมของมิตรภาพและการเติบโต ตัวละครต้องเผชิญกับความท้าทายและอุปสรรคที่ทำให้พวกเขาต้องเอาชนะข้อจำกัดของตัวเอง และความผูกพันที่พวกเขาสร้างขึ้นมีส่วนช่วยให้เรื่องราวลึกซึ้งทางอารมณ์

 

  • อายุยืนยาวและความสม่ำเสมอ มังงะเรื่องนี้ดำเนินไปเป็นระยะเวลานาน มีหลายบท หลายตอน ทำให้สามารถสร้างฐานแฟนๆ ได้อย่างเหนียวแน่น โดยเฉพาะได้เมื่อเวลาผ่านไป นอกจากนี้ คุณภาพการเล่าเรื่องและอาร์ตเวิร์คที่สม่ำเสมอยังคงรักษาความนิยมของซีรีส์นี้ไว้ได้อย่างต่อเนื่อง

 

  • การดัดแปลงและการนำเสนอที่หลากหลาย ความสำเร็จของ Dragon Ball นอกเหนือไปจากมังงะแล้วยังมีการดัดแปลงไปสู่อนิเมะ ภาพยนตร์ วิดีโอเกม และสินค้าต่างๆ อีก มากมาย ที่ล้วนแต่ได้รับความนิยมอย่างสูง

 

  • ผลกระทบทางวัฒนธรรม Dragon Ball มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อวัฒนธรรมร่วมสมัยทั่วโลก อิทธิพลนี้สามารถเห็นได้ในมังงะ อนิเมะ และสื่ออื่นๆ มากมาย ทำให้เป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมที่ก้าวข้ามจากรุ่นสู่รุ่น


 

ทั้งนี้ แฟรนไชส์ Dragon Ball สร้างรายได้รวมตามรายงานในสื่อต่างๆ อย่างน้อย 24,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากมังงะและอนิเมะ อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาโปรเจ็กต์เพิ่มเติมที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Dragon Ball รายได้รวมอาจมีมากถึงเกือบ 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เลยทีเดียว

 


#AkiraToriyama #อากิระโทริยามะ #DragonBall #มังงะ #MarketPlusOnline #MarketPlusDaily #MarketPlusUpdate

[อ่าน 8,239]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
15 เรื่องเด่น Google I/O 2025 เมื่อ AI กำลังจะพลิกโฉมโลก!
ไทยยืนยันปลอดโรคแอนแทรกซ์ในโค หลังลาวยกเลิกคำสั่งปิดด่าน เปิดทางส่งออกสัตว์มีชีวิตตามปกติ
รถยนต์ไฟฟ้าของ Cadillac กำลังดึงดูดลูกค้าใหม่ รวมถึงลูกค้าของ Tesla ด้วย
The Sims เปิดตัว Plumbob Headbands ที่สามารถเรืองแสงได้เหมือนซิมส์ของคุณ!
จีนเปิดตัว “Laozi Digital Human” AI โต้ตอบได้ ที่ Hangu Pass ยกระดับท่องเที่ยววัฒนธรรม
ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดแพลตฟอร์มอาคารอัจฉริยะ EcoStruxure™ ช่วยธุรกิจลดใช้พลังงาน 15% คืนทุนใน 6 เดือน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved