‘Galaxy Ring’ ก้าวใหม่ของ Samsung ในตลาดแหวนอัจฉริยะ
11 Mar 2024

Samsung ได้เปิดเผยภาพของ Galaxy Ring ที่งาน Samsung Unpacked ใน San Jose, California หลังจากเปิดตัวสมาร์ทโฟนซีรีส์ Galaxy S24 ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์เป็นครั้งแรก

 

ปัญหาคือ Samsung ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดมากนักเกี่ยวกับสิ่งที่คาดหวังจาก Galaxy Ring บริษัทได้แสดงอุปกรณ์ในคลิปวิดีโอที่คลุมเครือในช่วงท้ายของการนำเสนอ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดสำคัญ เช่น ราคา วันที่จะมาถึง และสำคัญที่สุดคือ มันจะทำอะไรได้บ้าง เป็นอุปกรณ์ติดตามสุขภาพแน่นอน!

แน่นอนว่า Galaxy Ring จะต้องเป็นอุปกรณ์ติดตามสุขภาพอย่างไม่ต้องสงสัย แม้ว่า Samsung จะไม่ได้ให้รายละเอียดมากนักเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของตัวเอง

Matthew Wiggins จาก Samsung Research America ได้แนะนำแหวนในการนำเสนอคีย์โน้ต Samsung Unpacked

โดยกล่าวว่าบริษัทกำลัง “ยกระดับความเป็นไปได้ของ Samsung Health ไปอีกขั้น” เขายังอธิบายแหวนว่าเป็น “อุปกรณ์สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ทรงพลังและเข้าถึงได้”

การเข้าใกล้การติดตามสุขภาพของ Samsung มาจากสี่ด้านหลัก กิจกรรม โภชนาการ การนอนหลับ และความเครียด นั่นคือตาม Hon Pak รองประธานและหัวหน้าทีมสุขภาพดิจิทัลสำหรับธุรกิจประสบการณ์มือถือที่ Samsung Electronicsที่พูดคุยกับ CNET หลังจากงาน Samsung Unpacked

“เราวางแผนที่จะนำ Galaxy Ring วางขายภายในปีนี้” โรห์ แต-มุน ประธานและหัวหน้าฝ่ายประสบการณ์มือถือที่ Samsung กล่าวในการประชุมกับสื่อเกาหลีใต้ หลังจากงาน Samsung Unpacked “แหวนเป็นรูปแบบที่ผู้ใช้สามารถสวมใส่ได้อย่างสบายมากขึ้นตลอด 24 ชั่วโมงเราต้องการสิ่งนี้สำหรับการพัฒนาบริการด้านสุขภาพของ Samsung”

 

 

จับตาเรื่องการ ‘นอนหลับ’

รายงานของ Nikkei Asia ระบุว่า Galaxy Ring เป็น ‘รูปแบบ’ ใหม่แบบแรกของ Samsung นับตั้งแต่บริษัทเปิดตัว Galaxy Fold สมาร์ทโฟนพับได้เมื่อห้าปีก่อน การประกาศนี้เกิดขึ้นในขณะที่ Samsung พยายามชิงตำแหน่ง หลังจาก Apple ได้แซงหน้าเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ของโลกในปีที่ผ่านมา ตามข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ IDC บริษัทฯ กล่าวว่า ลูกค้าบางคนรู้สึกไม่สบายใจที่ต้องสวมสมาร์ทวอทช์ตลอดเวลา ดังนั้นแหวนจึงอาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการรวบรวมข้อมูลที่แม่นยำและสม่ำเสมอ

“Samsung มุ่งเน้นที่จะช่วยให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นสามารถจัดการสุขภาพของตนเองได้ด้วยวิธีการที่ครอบคลุมแต่ง่ายขึ้นสำหรับการดูแลสุขภาพที่บ้าน” Samsung กล่าวในข้อความถึงผู้สื่อข่าว “Galaxy Ring จะทำให้การดูแลสุขภาพประจำวันเรียบง่ายยิ่งขึ้นสำหรับวิธีการเข้าใจตัวเองได้มากขึ้นทั้งกลางวันและกลางคืน”

สอดคล้องกับรายงานของ CNET ที่เผยว่า การนอนหลับจะเป็นหนึ่งในจุดสนใจหลักสำหรับ Galaxy Ring เนื่องจากมีขนาดที่เล็กและรบกวนน้อยกว่าการสวมใส่ตลอดคืน

เมื่อเทียบกับสมาร์ทวอทช์ แหวนอัจฉริยะยังมักจะมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานกว่าสมาร์ทวอทช์และสายรัดเพื่อสุขภาพ โดยปกติจะมีดีไซน์ที่เรียบง่าย และไม่มีหน้าจอ

 

ทั้งนี้ Avi Greengart ประธานและนักวิเคราะห์อาวุโสที่ Techsponential ในสหรัฐอเมริกา โพสต์บน X ว่า เขาได้รับ ‘การสัมผัส’ กับต้นแบบ โดยเขากล่าวว่า “Galaxy Ring เบาอย่างไม่น่าเชื่อ มีถึง 13 ขนาด และมีแผนจะวางจำหน่ายใน 3 สี”

ข้อมูลนี้ตรงกับ Lisa Eadicicco นักข่าวจาก CNET ที่เผยว่า เธอได้เห็นต้นแบบเหมือนกันโดยมีสีให้เลือก 3 สี ได้แก่ เงิน ดำเทา และทอง ดีไซน์เรียบง่ายและเรียบหรู คล้ายแหวนแต่งงานแบบดั้งเดิม

 

แหวนอัจฉริยะของ Samsung จะเข้ากันได้กับอุปกรณ์ Android เช่นเดียวกับ Galaxy Watch อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่แน่นอนว่าความเข้ากันได้นี้จะขยายไปถึงแพลตฟอร์มอื่นในอนาคตหรือไม่ 

เมื่อถูกถามว่า Galaxy Ring จะถูกใช้งานเฉพาะกับ Android เท่านั้นหรือไม่ Pak ตอบเพียงว่า “ตอนนี้คำตอบคือ ใช่”

ซึ่งทำให้ยังคงมีโอกาสที่จะขยายออกไปยังแพลตฟอร์มอื่น เช่น iOS ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันอย่างมาก เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์อย่างแหวน Oura

 

 

เปิดประตูสู่ตลาดแหวนอัจฉริยะ

นักวิเคราะห์ Liz Lee กล่าวว่า Samsung จะเปิดประตูสู่ตลาดแหวนอัจฉริยะที่ใหญ่ขึ้นด้วยผลิตภัณฑ์นี้ ซึ่งเธอคาดว่าอาจเปิดตัวในไตรมาสที่สาม

นอกจากนี้ Eadicicco นักข่าวจาก CNET ก็ประเมินเช่นกันว่า ด้วยประวัติของ Samsung ในการเปิดตัวรุ่นใหม่ของ Galaxy Watch ประมาณเดือนสิงหาคม พร้อมกับโทรศัพท์พับได้ Galaxy Z Fold และ Z Flip

นั่นจะเป็นเวลาที่เหมาะสมในการแนะนำ Galaxy Ring อย่างเป็นทางการ เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับ Galaxy Watch

“Galaxy Ring จะมาทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน OEM รายใหญ่เข้าสู่ตลาดแหวนอัจฉริยะและนำตลาดไปสู่การยอมรับจากกลุ่มลูกค้าทั่วไป โดยมีการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน Galaxy และอุปกรณ์อื่นๆ” Lee บอกกับ Nikkei Asia 

 

ทั้งนี้ Lee ชี้ว่า Samsung ไม่ใช่ ‘ผู้เคลื่อนไหวครั้งแรก’

เมื่อพูดถึงเรื่องของแหวนอัจฉริยะเช่นเดียวกับตลาดสมาร์ทโฟนพับได้ Oura บริษัทฟินแลนด์ กล่าวว่าได้ขายผลิตภัณฑ์ Oura Ring ไปแล้วมากกว่า 1 ล้านชิ้นทั่วโลก

โดยราคาของ Oura Ring 3 อยู่ที่ 299 ดอลลาร์ และบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งกำลังพัฒนาหรือเตรียมที่จะเปิดตัวแหวนอัจฉริยะเร็วๆ นี้

 

“ผู้ผลิตจีนมีกำหนดจะเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ๆ หลายรายการในปีนี้ และแม้แต่ Apple ก็น่าจะทำเช่นนั้น” Lee กล่าว “เราต้องรอรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติที่แตกต่างของ Galaxy Ring และตัดสินว่ามันจะเป็นนวัตกรรมได้แค่ไหน อย่างไรก็ตาม แน่นอนว่า Samsung จะทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟน Galaxy รู้สึกตื่นเต้น”

Lee กล่าวว่า Apple ได้จดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับระบบตรวจจับการสัมผัสผิวหนังและมีการคาดเดาเพิ่มขึ้นว่าเชื่อมโยงกับการพัฒนาแหวนอัจฉริยะ ซึ่งหากมีการเปิดตัวจริง อุตสาหกรรมนี้จะต้องลุกเป็นไฟอย่างแน่นอน! 

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 164 กุมภาพันธ์-มีนาคม 2567

[อ่าน 221]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Garmin ทำรายได้เติบโตสูงสุดในไทยกว่า 25% พร้อมรีเฟรชแบรนด์ใหม่ผ่านแคมเปญ “Garmin มีดีมากกว่าที่คิด หาข้อที่ใช่...แล้วไปต่อ”
เลขาธิการ คปภ. กดปุ่มเทคออฟสู่เป้าหมายการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วย Big Data ประกันภัย
‘เลย์’ แจกรอยยิ้มทั่ว กทม. คลายร้อนให้ชื่นใจ เพื่อขอบคุณทุกความทุ่มเทของพนักงานเก็บขยะ ‘ยิ้มเลย์ในเวย์คุณ’
ยูโอบี ประเทศไทย แนะนำพอร์ตการลงทุนที่แข็งแกร่งสำหรับลูกค้าที่มีความมั่งคั่ง ในงานสัมมนา Mid-Year Outlook
วัตสันเดินหน้า รุกขยายสาขา เปิดตัว Greener Store แห่งแรกของไทย
เปิดตัวรถต้นแบบแบ่งปันอาหาร AIA Goodie Foodie Truck มุ่งลดปัญหาขยะล้นโลก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved