โอกาสทองของ “โทรศัพท์แบบย้อนยุค” นำเสนอคุณสมบัติที่ทันสมัยโดยปราศจากสิ่งรบกวนสมาธิ
15 Apr 2024

 

แม้จะทรงพลัง แต่ก็ยากที่จะปฏิเสธว่าสมาร์ทโฟนมีประสิทธิภาพมากเกินไป ทุกวันนี้มันสามารถทำอะไรได้เกือบทุกอย่าง ซึ่งหมายความว่าสามารถรบกวนสมาธิของเราได้ และไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการฟีเจอร์เหล่านั้นทั้งหมด โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการเพียงแค่โทรออกและส่งข้อความผ่าน SMS 

 

น่าเสียดายที่แม้แต่สมาร์ทโฟนขั้นพื้นฐานที่สุดยังคงสามารถล่อลวงพวกเขาได้ด้วยโซเชียลมีเดียและการท่องเว็บไซต์ ในขณะที่สมาร์ทโฟนมินิมัลรุ่นใหม่กว่านั้นยื่นข้อเสนอว่าจะมีสิ่งรบกวนน้อยลง แต่ก็ยังคงจำหน่ายในราคาของสมาร์ทโฟน 

 

บางครั้ง สิ่งที่หลายคนต้องการคือโทรศัพท์มือถือที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟน กล่าวคือ ต้องการเพียงฟีเจอร์หรือโทรศัพท์ดังกล่าวที่มักเรียกขานว่า "โง่" ซึ่งเป็นสิ่งที่อุปกรณ์แบรนด์ Nokia รุ่นล่าสุดพยายามนำเสนอ โดยเป็นการผสมผสานการออกแบบที่ชวนให้นึกถึงห้วงเวลาในอดีตเข้ากับฟีเจอร์ที่ค่อนข้างทันสมัยกว่า

 

ก่อนที่จะร่วงหล่นจากบัลลังก์เจ้าตลาด Nokia เคยเป็นราชาแห่งโทรศัพท์มือถือมาก่อน มีชื่อเสียงด้วยการออกแบบหลากรุ่น หลายดีไซน์ จึงสามารถดึงดูดเกือบทุกกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีความต้องการเฉพาะ

การออกแบบของ Nokia ได้รับการจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ในฐานะไอคอนอันเป็นที่รัก และแสดงถึงความสำเร็จอันลือลั่นที่ล่วงลับไปแล้ว แต่ HMD ซึ่งถือลิขสิทธิ์ของแบรนด์ Nokia ได้ฟื้นคืนชีพตำนานการออกแบบบางส่วนขึ้นมา ซึ่งสร้างความพอใจให้กับคนเพียงไม่กี่คน

 

 

ตัวอย่างเช่น Nokia 6310 (ปี 2024) ยังคงดีไซน์คลาสสิกเอาไว้ ด้วยโครงสร้างที่แข็งแกร่งและแบตเตอรี่ที่สแตนด์บายได้นานหลายสัปดาห์ จึงเป็นโทรศัพท์ที่ผู้ใช้งานวางใจได้ มีหน้าจอโค้งที่ชัดเจนขนาด 2.8 นิ้ว และฟีเจอร์การเข้าถึงต่างๆ ทำให้การโทร ส่งข้อความ เล่น Snake และเปิดวิทยุเป็นเรื่องง่าย มีดีไซน์โค้งมน ดูนุ่มนวล ที่ก้าวข้ามเพศและวัย นำเสนอรูปทรงที่โดดเด่นซึ่งอาจแปลกตาสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์ในปัจจุบัน แต่ด้วยคุณสมบัติที่นำเสนอนี่เป็นสิ่งพื้นฐานเท่าที่โทรศัพท์มือถือจะสามารถทำได้ ด้วยหน้าจอ QVGA ขนาด 2.8 นิ้ว (นั่นคือ 320×240 พิกเซล) และกล้องหลัง “VGA” 0.3MP 

อย่างไรก็ตามหน้าจอขนาดใหญ่ และแผงปุ่มกด T9 (ระบบสะกดคำอัตโนมัติ และที่นิยมใช้กันแพร่หลายมากที่สุด) นั้นได้รับการออกแบบมาอย่างตั้งใจ เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงได้ดีขึ้นเมื่อต้องอ่านและพิมพ์ข้อความ โดยรุ่นปี 2024 นี้แตกต่างจากรุ่นก่อนปี 2021 ด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า 1,450 mAh และพอร์ต USB-C ที่ทำให้อายุการใช้งานการชาร์จง่ายขึ้น รวมถึงยังทำให้การเล่นเกมงูและการเปิดวิทยุเป็นเรื่องง่าย

 

 

นอกจากนี้ การออกแบบของ Nokia 5310 (ปี 2024) ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดที่สืบทอดดีเอ็นเอของ Nokia XpressMusic โทรศัพท์มือถือรุ่นเก่าในตำนาน จริงอยู่ที่ว่ามันไม่แตกต่างจากรุ่นปี 2021 มากนัก ยกเว้นขนาดที่ใหญ่ขึ้น แบตเตอรี่ 1,450mAh ที่ใหญ่กว่า และการอัปเกรด USB-C แต่นั่นก็หมายความว่ามันยังคงมีปุ่มกดควบคุมเพลงโดยเฉพาะและลำโพงคู่หน้า อยู่ทางด้านขวา ซึ่งทำให้โทรศัพท์ XpressMusic มีชื่อเสียง และยังมีแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มม. อีกด้วย

เพื่อให้ผู้ใช้งานสัมผัสประสบการณ์การฟังเพลงแบบสมัยก่อนได้อย่างแท้จริง ขณะเดียวกัน ยังจับถนัดมือ และสามารถเล่น “เกมงู” ระหว่างฟังเพลงได้ ทั้งหมดนี้ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่สามารถสแตนด์บายได้นานหลายสัปดาห์ ที่สำคัญคือมีแอปฯ น้อยลง ยกเลิกการแจ้งเตือนจากการกดไลค์ การแชร์ และความคิดเห็น และสิ่งที่เหลืออยู่คือการสนทนากับคนที่คุณใส่ใจมากที่สุด

น่าเสียดายที่ความเรียบง่ายนั้นมาพร้อมกับข้อกังวลบางประการ เพราะโทรศัพท์เหล่านี้สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่าย 2G เท่านั้น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่กำลังยุติ และปิดตัวลงในบางประเทศแล้วอย่างไรก็ตาม ตลาดที่จะจำหน่ายโทรศัพท์ Nokia รุ่นเก่าสองเครื่องนี้ ส่วนใหญ่ยังคงรองรับเครือข่ายแบบเก่า ดังนั้นจึงอาจไม่ใช่ปัญหา

 

 

สำหรับ Human Mobile Devices (HMD) มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า HMD Global เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือสัญชาติฟินแลนด์ ประกอบธุรกิจโทรศัพท์มือถือที่ Nokia Corporation ขายให้กับ Microsoft ในปี 2014 จากนั้นซื้อคืนในปี 2016 

HMD เริ่มทำการตลาดสมาร์ทโฟน และฟีเจอร์โฟนแบรนด์ Nokia เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2016 บริษัทมีสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในแบรนด์ Nokia ที่ใช้สำหรับโทรศัพท์มือถือ

 

 

ในตอนแรกแบรนด์ HMD ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ขององค์กรเท่านั้น และไม่ปรากฏในโฆษณา ในขณะที่ชื่อ "Nokia Mobile" ถูกใช้บนโซเชียลมีเดีย  เมื่อเปิดตัว ตัวย่อ HMD ย่อมาจาก Hon Hai Mobile Devices ต่อมาในเดือนมกราคม 2567 HMD ได้เปลี่ยนชื่อแบรนด์เป็น Human Mobile Devices และจะใช้ตราสินค้าของตนเองในอนาคตควบคู่ไปกับแบรนด์ Nokia

 


ที่มา 

https://www.yankodesign.com/2024/04/12/retro-phone-designs-bring-modern-features-minus-the-distractions/

https://www.hmd.com/en_int/nokia-6310-2024?sku=286944019

https://www.hmd.com/en_int/nokia-5310-2024?sku=286943989

 


#Nokia #MarketPlusDaily #MarketPlusUpdate

[อ่าน 529]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มบริษัทเอไอเอ ประกาศผลประกอบการ ไตรมาสที่ 1 ปี '67 เติบโตสูงสุดเพิ่มขึ้นร้อยละ 31 คิดเป็น 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ
‘แอสเซทไวส์’ ผนึก ‘เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์’ ให้บริการขนย้ายพร้อมติดตั้งระดับพรีเมียม
ออริจิ้น แบ็คล็อกแกร่ง 45,900 ล้าน ทริสเรทติ้ง เชื่อมั่นให้อันดับเรตติ้งองค์กร BBB+ 3 ปีซ้อน
PTG เปิดกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ บ.ย่อย “โกลัค” ปั้น “ซับเวย์” ขึ้นแท่น TOP 3 ตลาด QSR ภายใน 3 ปี
เทศกาลดนตรีริมทะเลที่ร็อกที่สุดในภาคตะวันออก Rock on The Beach 2024!!
กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้ซื้อขายในกรอบ 36.60-37.30 ลุ้นท่าทีเฟดและข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved