ดีแทค ยืนยันดูแลลูกค้าเต็มที่ หลังหมดสัมปทานคลื่น 850MHz
09 Sep 2018


         เหลือเวลาอีกราว 1 สัปดาห์เท่านั้น ที่สัมปทานคลื่นความถี่ 850MHz ที่ทาง "ดีแทค" ถือครองอยู่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 15 กันยายน 2561 ซึ่งนี่ถือเป็นประเด็นร้อนแรงที่สุดในเวลานี้ เพราะอาจจะทำให้ลูกค้าดีแทคกว่า 1 ล้านรายได้รับผลกระทบจนเกิดปัญหา "ซิมดับ" 


         แน่นอนว่าทางดีแทคเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์นี้ และได้ดำเนินมาตรการในการคุ้มครองลูกค้าที่จะได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราว พร้อมการเร่งขยายโครงข่ายการให้บริการให้เข้าถึงลูกค้า ที่อาจจะได้รับปัญหาในวันที่ 15 กันยายนนี้

 


         ราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า "ขณะนี้เหลืออีกเพียงไม่กี่วันก่อนสิ้นสุดสัมปาน ดีแทคจึงจำเป็นต้องใช้สิทธิ์ตามประกาศมาตรการเยียวยาฯ ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนมติ กสทช. เพื่อให้ลูกค้าของดีแทคสามารถใช้งานคลื่น 850MHz ได้ต่อ ซึ่งปัจจุบันดีแทคมีลูกค้าในระบบสัมปานกับ CAT จำนวน 90,000 ราย นอกจากนี้ยังมีลูกค้าดีแทคไตรเน็ต (DTN) ที่ใช้บริการข้ามโครงข่ายภายในประเทศ (Domestic Roaming) บนคลื่น 850MHz อีกจำนวนมาก"

 

          ทั้งนี้ จำนวนลูกค้าที่จะได้รับผลกระทบกรณีไม่ได้รับเยียวยา จะมี 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ 


          1. ลูกค้าดีแทคบนคลื่นสัมปทาน 340,000 แบ่งเป็น ลูกค้าบนคลื่น 1800MHz จำนวน 250,000 ราย และลูกค้าบนคลื่น 850MHz จำนวน 90,000 ราย


          2. บริการข้ามโครงข่าย 850 MHz มากกว่า 1,000,000

 


         "การมาตรการเยียวยาไม่ได้หมายความว่าเราต้องการจะเข้าไปใช้คลื่นฟรีโดยไม่เสียเงิน กลับกันนี่จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย เพราะหากศาลมีคำสั่งคุ้มครองสิทธิการใช้งานของลูกค้าดีแทคบนคลื่น 850 MHz รายได้จากการให้บริการที่เกิดขึ้นในช่วงการคุ้มครองราว 100 ล้านบาทจะถูกส่งเข้ารัฐ ขณะเดียวกันลูกค้าดีแทคไตรเน็ตที่โรมมิ่งใช้งานคลื่น 850MHz ก็จะไม่เกิดปัญหาซิมดับ ซึ่งเราเชื่อว่าการเยียวยาลูกค้าในคลื่น 850 MHz ครั้งนี้ จะเป็นประเด็นสำคัญต่อการตัดสินใจประมูลคลื่น 900 MHz ในอนาคตเช่นกัน" ราจีฟอธิบาย

 


         ขณะที่ ประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเทคโนโลยี กล่าวว่า "สำหรับลูกค้าดีแทคในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงจังหวัดในหัวเมืองใหญ่ อาจจะมีบางส่วนเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แต่ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบมากจะเป็นนคนที่ใช้ซิม 2G รวมถึงคนที่ใช้โทรศัพท์ที่รับได้เฉพาะคลื่น 850MHz โดยเฉพาะคนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุหรือชาวบ้านที่ยังไม่ทราบเรื่อง รวมไปถึงกลุ่มลูกค้า M2M (Machine to Machine) ที่ติดตั้งซิมลงในอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องใช้ช่างเทคนิคในการเปลี่ยนซิม ซึ่งต้องยอมรับว่านี่คือกลุ่มเหล่ายากที่สุดในการย้ายคลื่น"


         แต่อย่างไรก็ตาม ทางดีแทคได้มีการเตรียมความพร้อมด้านโครงข่าย เพื่อเร่งขยายเสาสัญญาณ คลื่นดีแทคเทอร์โบ 2300MHz ของทีโอทีอย่างต่อเนื่อง เพื่อทดแทนประสิทธิภาพคลื่น 1800MHz พร้อมการเร่งขยายโครงข่าย 2100 MHz อย่างเต็มความสามารถ เพื่อทดแทนประสิทธิภาพของคลื่น 850MHz

 


         ด้าน ปัญญา เวชบรรยงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด ได้อธิบายเสริมว่า "ในระหว่างที่รอการพิจารณาของศาล ดีแทคจะแสดงความรับผิดชอบ และชดเชยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบให้มากที่สุด เราไม่ต้องการให้เหตุการณ์มาถึงจุดนี้ แต่เวลาของเราเหลือน้อยมากแล้ว ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และทำการวิเคราะห์ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เราได้เพิ่มคอลเซ็นเตอร์อีก 50% เพื่อติดต่อลูกค้าตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2561 เพื่อให้มีการเปลี่ยนมาใช้ซิม DTN ก่อนการหมดสัมปทาน และมอบข้อเสนอต่างๆ ให้กับกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ การเพิ่มสิทธิประโยชน์ดีแทค รีวอร์ด การเปิดสายด่วน รวมถึงการเตรียมพร้อมพนักงานที่ศูนย์บริการให้สามารถอธิบายข้อมูลต่อลูกค้า เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบอย่างจริงใจ"


          ทั้งนี้ ดีแทคได้แบ่งประเภทของลูกค้าที่จะได้รับผลกระทบ โดยได้แต่งตั้งทีมงานขึ้นมาดูแลลูกค้าเป็นพิเศษในช่องทางศูนย์บริการและคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจะได้รับข้อเสนอ เช่น ฟรีดาต้าและโทรฟรี โดยขึ้นอยู่กับการได้รับผลกระทบในการใช้งานของแต่ละคน แบ่งเป็น


          กรณีที่ 1 ลูกค้าที่ใช้ซิมจดทะเบียนกับดีแทค ที่อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทานในนามบริษัทดีแทค ที่ได้รับผลกระทบคือใช้งานไม่ได้ มาตรการคุ้มครองคือ ต้องมาเป็นเปลี่ยนซิม DTN โดยลูกค้าสามารถเช็คสถานะซิมที่ใช้งานอยู่โดยกด *444# โทรออก ซึ่งลูกค้าจะได้เปลี่ยนซิมใหม่ฟรี พร้อมข้อเสนอมือถือราคาพิเศษ


          กรณีที่ 2 ลูกค้าที่ใช้มือถือปุ่มกดหรือฟีเจอร์โฟน ที่รองรับคลื่น 1800MHz ที่จดทะเบียนซิม DTN ที่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องตามปกติ มาตรการคุ้มครองคือ ลูกค้าจะได้รับข้อเสนอมือถือราคาพิเศษที่รองรับการใช้งานคลื่น 2300MHz หรือดีแทคเทอร์โบ


          กรณีที่ 3 ลูกค้าที่อยู่บางพื้นที่ จะไม่ได้รับความสะดวกในการใช้งาน และได้รับผลกระทบจากการใช้งาน ซึ่งสามารถเช็คได้ที่ *777 โทรออก (จะเริ่มเปิดใช้งานวันที่ 13 กันยายน 2561) มาตรการคุ้มครองคือ ลูกค้าจะได้รับข้อเสนอดาต้าและโทรฟรี ให้ลูกค้าได้รับประโยชน์จากการใช้งาน ทั้งลูกค้าเติมเงินและรายเดือน


          แต่อย่างไรก็ตาม ทางดีแทคได้แนะนำให้ลูกค้าเปลี่ยนมาใช้บริการบนคลื่น 2300MHz หรือดีแทคเทอร์โบ ซึ่งสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ลื่นขึ้น ซึ่งทางดีแทคกำลังเร่งขยายพื้นที่ให้บริการ 2300MHz ให้ครบทั่วประเทศ เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในกลางปี 2562 โดยลูกค้าที่สนใจและอยู่ในพื้นที่ให้บริการสังเกต dtac-T เช็คความพร้อมที่โทร *2300# และ www.dtac.co.th/network 

 

[อ่าน 1,187]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“กรุงไทย” กำไรสุทธิไตรมาส 1/67 จำนวน 11,079 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เดินหน้าช่วยลูกค้าแก้หนี้ยั่งยืน
SCGC เปิดตัวโมเดล “มหัศจรรย์ชุมชน” มุ่งสร้างอาชีพด้วยหลักพึ่งพาตนเอง โชว์ศักยภาพกลุ่มผู้สูงวัย – สตรี – คนรุ่นใหม่
ใหม่! พบกับ Shell GO+ บน LINE OA ได้แล้ววันนี้ ครบจบในที่เดียว
เอไอเอส ชู พลังจากสุดยอดพันธมิตร ช่องทางจัดจำหน่าย ที่ 1 ตัวจริง
กรุงศรี เผยผลกำไรสุทธิไตรมาสแรกปี 2567 จำนวน 7.54 พันล้านบาท
ไอคอนสยาม ชวนเช็คอินฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ในไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved