Tesla เตรียมปลดพนักงานกว่า 10% ท่ามกลางความท้าทายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
20 May 2024

 

สัญญาณความปั่นป่วนใน Tesla ทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแจ้งพนักงานว่าจะปลดพนักงานออกมากกว่า 10% เพื่อลดต้นทุน และมีผู้บริหารระดับสูงสองคนลาออก

 

Tesla วางแผนปลดพนักงานกว่า 10%

Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้แจ้งพนักงานเกี่ยวกับแผนการปลดพนักงานกว่า 10% ของจำนวนพนักงานทั่วโลก เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

การปลดพนักงานราว 14,000 ตำแหน่งเกิดขึ้นในขณะที่ Tesla เผชิญการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นและยอดขายที่ลดลง การเปลี่ยนแปลงผู้บริหารและการเลิกจ้างครั้งนี้ เป็นการย้ำถึงความคาดเดาได้ยากของ Elon Musk ซีอีโอ Tesla ในช่วงเวลาสำคัญของบริษัท

นอกจากนี้ผู้บริหารระดับสูงอีกสองคนคือ Drew Baglino และ Rohan Patel ได้ประกาศลาออกจากบริษัทในวันเดียวกัน ซึ่งส่งผลให้หุ้นของ Tesla ปิดตัวลดลงกว่า 5% เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

การปลดพนักงานครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อขวัญกำลังใจของพนักงานและความเชื่อมั่นของนักลงทุน อย่างไรก็ตาม Musk ชี้แจงว่า การปรับโครงสร้างองค์กรเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตในระยะต่อไป โดยเฉพาะการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และรถยนต์ไร้คนขับ

 

Tesla เผชิญความท้าทายจากตลาดที่ชะลอตัว

ในไตรมาสแรกของปี 2024 Tesla รายงานตัวเลขการส่งมอบรถยนต์ลดลง 8.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2020 สะท้อนถึงตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่เริ่มอิ่มตัว โดยเฉพาะในจีนที่รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้ Tesla ต้องเผชิญการแข่งขันที่รุนแรง

การชะลอตัวของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอาจเป็นผลมาจากหลายปัจจัย เช่น ราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ยังสูงเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน ข้อจำกัดของโครงสร้างพื้นฐานสถานีชาร์จ และความกังวลของผู้บริโภคเกี่ยวกับระยะทางที่วิ่งได้ อย่างไรก็ตามคาดว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะยังคงเติบโตต่อเนื่องในระยะยาว ตามกระแสความตื่นตัวด้านสิ่งแวดล้อมและนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ

ขณะที่คู่แข่งอย่าง BYD จากจีน, BMW จากเยอรมนี และ Hyundai และ Kia จากเกาหลีใต้ ต่างรายงานตัวเลขขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในช่วงเดียวกัน สวนทางกับ Tesla ที่มียอดขายลดลง บริษัทเหล่านี้กำลังลงทุนสร้างสายการผลิตใหม่และพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ รวมถึงหาช่องทางขายใหม่ๆ เพื่อตอบโต้กลยุทธ์ออนไลน์ของ Tesla

 

 

Tesla วางกลยุทธ์มุ่งสู่ตลาดกลางและรถยนต์ไร้คนขับ

Tesla วางแผนที่จะพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ในราคาที่ถูกลง เพื่อเจาะตลาดระดับกลางและขยายฐานลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้ Tesla เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่กว้างขึ้นและรักษาความสามารถในการแข่งขัน

นอกจากนี้ Tesla ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับหรือ Robotaxi ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในเดือนสิงหาคมนี้

หากเทคโนโลยี Robotaxi ประสบความสำเร็จ จะเป็นการปฏิวัติวงการขนส่งและสร้างรายได้มหาศาลให้กับ Tesla อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์มองว่ายังมีความท้าทายทางเทคนิคและข้อกำหนดทางกฎหมายที่ต้องจัดการ กว่าเทคโนโลยีนี้จะนำมาใช้ได้จริงอาจต้องใช้เวลาอีกพอสมควร

 

Tesla เผชิญความท้าทายในจีน

ในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก Tesla เผชิญการแข่งขันที่รุนแรงจากแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ จำนวนรถยนต์ Tesla ทั้งที่ผลิตและจำหน่ายภายในประเทศจีนลดลงติดต่อกันสองไตรมาสเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จากข้อมูลของสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลจีน

การที่ผู้จัดการระดับสูงใน Tesla ประเทศจีนถูกขอให้จัดอันดับประสิทธิภาพการทำงานของสมาชิกในทีม เพื่อระบุตำแหน่งงานที่สำคัญ อาจสะท้อนถึงความพยายามของ Tesla ในการปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกับสภาวะการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไป

จากปัจจัยต่างๆ ข้างต้น จะเห็นได้ว่า Tesla กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญ การปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ในครั้งนี้ เป็นความพยายามของ Tesla ในการปรับตัวให้เข้ากับความท้าทายใหม่ๆ ทั้งจากตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป คู่แข่งที่แข็งแกร่งขึ้น และเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

 

หาก Tesla สามารถบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ ก็น่าจะยังคงรักษาความเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้ต่อไปในอนาคต

[อ่าน 7,272]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลกในระยะข้างหน้า
‘Apple Intelligence’ เทคโนโลยีที่ทำให้ Apple เดินหน้าสู่ยุค AI เต็มตัว?
LINE เป็นเหตุ ความสัมพันธ์ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง
“เบอร์เกอร์คิง” นำร่องบรรจุภัณฑ์ใหม่ในฟินแลนด์ ตอบโจทย์ Circular Economy 
Nvidia พุ่งทะลุ 3 ล้านล้าน แซงหน้า Apple และเป็นบริษัทจดทะเบียนใน กลต. มูลค่าสูงสุดในโลก
จีนเร่งพัฒนาหุ่นยนต์ โดยเลือกใช้ AI เพื่อแสดงสีหน้าได้เหมือนมนุษย์มากขึ้น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved