เบอร์เกอร์คิง (BURGER KING®) ทดสอบแก้วที่ออกแบบใหม่ที่ฟินแลนด์ หวังสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับบรรจุภัณฑ์อาหารจานด่วน
นับเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจว่า เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดสามารถใช้วัสดุใหม่ที่ตอบโจทย์เศรษฐกิจหมุนเวียนได้อย่างไร
ความท้าทายอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการรีไซเคิลวัสดุอย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพก็คือ บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารฟาสต์ฟู้ด ที่มักจะมีการเคลือบขี้ผึ้งซึ่งยากต่อการแปรรูป
นั่นเป็นสาเหตุที่ Restel ธุรกิจร้านอาหารและบริษัทจัดเลี้ยงในฟินแลนด์มองหาทางเลือกอื่น โดยใช้ประโยชน์จากบรรจุภัณฑ์ฟาสต์ฟู้ดรูปแบบใหม่ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำและรีไซเคิลได้
โดย Restel ใช้วัสดุ Sulapac สำหรับ “แก้วอีโค่” ในร้านเบอร์เกอร์คิง 2 แห่งของบริษัท ตามรายงานของ Renewable Carbon News ลูกค้าที่ได้รับแก้วแบบใช้ซ้ำได้สามารถคืนได้หลังการใช้งาน ณ พื้นที่ที่กำหนดในร้านอาหาร
ว่ากันว่าแก้ว 1 ใบนี้สามารถใช้ได้ 200 ครั้ง และจะถูกส่งไปยัง Sulapac เมื่อหมดอายุการใช้งาน เพื่อนำไปรีไซเคิล
"การร่วมมือกับ Sulapac ทำให้เราสามารถบรรเทาผลกระทบเชิงลบต่อสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวและแบบใช้น้ำมัน ขณะเดียวกันก็พัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนให้ก้าวหน้า” Anna Koskinen ผู้จัดการด้านความยั่งยืนและการสื่อสารของ Restel กล่าว
Heidi Peltola หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Sulapac กล่าวว่า Sulapac เป็นวัสดุชีวภาพ 100% และสามารถนำไปเป็นปุ๋ยหมักทางอุตสาหกรรมได้ นั่นหมายความว่ามันสามารถสลายตัวได้ตามธรรมชาติและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการสร้างไมโครพลาสติก
“วัสดุทั้งหมดของเราสามารถย่อยได้โดยจุลินทรีย์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ” Heidi Peltola กล่าวในแถลงการณ์ “ดังนั้นวัสดุของ Sulapac จึงไม่สะสมในห่วงโซ่อาหาร ไม่เหมือนพลาสติกทั่วไป”
แท้จริงแล้ว มีการพบไมโครพลาสติกในเกือบทุกที่ในโลก ในมหาสมุทรสามารถสะสมอยู่ในร่างของสัตว์ทะเลได้ และไมโครพลาสติกสามารถเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้จากการบริโภคอาหารทะเล
Sulapac Ltd เป็นบริษัทนวัตกรรมด้านวัสดุที่ได้รับรางวัล นำเสนอโซลูชั่นเพื่อวิกฤติพลาสติกทั่วโลก ด้วยการแทนที่พลาสติกแบบเดิมๆ ด้วยวัสดุ Sulapac ที่ยั่งยืน สวยงาม และใช้งานได้จริง บริษัทต่างๆ จึงสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กำจัดมลพิษจากไมโครพลาสติก และพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนได้
บริษัทที่ตั้งอยู่ในเฮลซิงกิแห่งนี้ก่อตั้งโดยนักวิทยาศาสตร์ 3 คนในปี 2559 และให้บริการลูกค้าในอุตสาหกรรมต่างๆ ใน 3 ทวีป นักลงทุนที่อยู่เบื้องหลัง Sulapac® ซึ่งเป็นนวัตกรรมด้านวัสดุที่ได้รับการจดสิทธิบัตร ได้แก่ CHANEL และ Sky Ocean Ventures
Restel Oy เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการร้านอาหารรายใหญ่ที่สุดในฟินแลนด์ บริษัทดำเนินงานร้านอาหารประมาณ 200 แห่งทั่วประเทศ และมีพนักงานมืออาชีพประมาณ 2,000 คน ร้านอาหารที่ดำเนินการโดย Restel ได้แก่ BURGER KING® และ Taco Bell รวมถึงเครือท้องถิ่นและบริการจัดเลี้ยงสำหรับงานต่างๆ
#เบอร์เกอร์คิง #เศรษฐกิจหมุนเวียน #บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก #sulapac #MarketPlusDaily #MarketPlusUpdate