Google งานเข้า หลังเผยแพร่โฆษณา AI หวังกวาดความนิยมช่วงโอลิมปิก แต่ผลลัพธ์กลับตรงกันข้าม
31 Jul 2024

 

งานเข้าอย่างต่อเนื่องสำหรับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในช่วงนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้มีดราม่าเกิดขึ้นสำหรับโฆษณา Apple ที่มีคอนเซ็ปต์ว่าเที่ยวไทยได้ง่ายๆ ผ่าน iphone แต่เกิดกระแสไม่พอใจขึ้นเนื่องจากหลายคนมองว่า Apple ทำโฆษณาที่ดูเป็นการเหยียดเมืองไทยรึเปล่า ทำให้เกิดกระแสวิพากวิจารณ์ในสื่อโซเชียลขณะนี้

 

Google ก็ดูไม่น้อยหน้ากัน หลังปล่อยโฆษณาระบบAI ของตนในช่วงโอลิมปิก เพื่อโปรโมต แต่ดันให้ผลตรงกันข้ามซะงั้น

 

 

โฆษณา Google ตัวใหม่นี้ ปรากฏครั้งแรกทางทีวี ซึ่งเล่นระหว่างช่วงพักโฆษณาจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แสดงให้เห็นพ่อคนหนึ่งบรรยายถึงความรักที่ลูกสาวของเขามีต่อนักวิ่งโอลิมปิกชาวอเมริกัน ซิดนีย์ แม็คลาฟลิน-เลฟโรน เด็กหญิงคนนั้นฝึกฝนตัวเองโดยมีแรงบันดาลใจเป็นฮีโร่นักกีฬาของเธอ ฝึกฝนเคล็ดลับเทคนิคการวิ่งที่ค้นหาโดย AI ของ Google จากนั้นพ่อของเธอก็คิดว่าอยากให้ลูกสาวมีโอกาสได้แสดงความรักที่มีต่อฮีโร่ของเธอบ้าง จึงให้แชท AI ของ Google สร้างจดหมายจากลูกสาวของเขาถึงซิดนีย์ และในจดหมายระบุข้อความว่าเด็กสาวนั้นวางแผนที่จะทำลายสถิติโลกของเธอ

โฆษณาดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อแสดงให้เห็นถึงความสามารถของเครื่องมือ Google AI ในการสร้างข้อความที่ดูคล้ายกับมนุษย์มากขึ้น ซึ่งเป็นความสามารถที่บริษัทกล่าวว่านำไปใช้กับทุกสิ่งตั้งแต่การเขียนอีเมลงานไปจนถึงแผนการเดินทาง แต่สำหรับหลายๆ คนที่ได้ดู มีความเห็นว่าโฆษณาดังกล่าวดูเหมือนจะยิ่งตอกย้ำประเด็นเรื่องเอไอจะเข้ามาแทนมนุษย์

เป็นตัวอย่างล่าสุดของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่ถูกตัดขาดจากคนจริงๆ

 

 

เมื่อโฆษณานี้เผยแพร่ ทำให้เกิดคำถามตามมามากมาย เช่น ทำไมความคิดสร้างสรรค์ ความรู้สึก และการแสดงออกของเด็กๆ ถึงถูกเขียนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ หรือคำถามว่าทำไม Google ถึงสนับสนุนการใช้ AI ในการเขียนจดหมาย แทนที่จะสนับสนุนให้เราเขียนความในใจและความรู้สึกที่ต้องการบอกว่า สิ่งที่คุณทำมันสร้างแรงบันดาลใจให้เรามากขนาดไหน

นี่จึงถือเป็นความพลาดครั้งใหญ่สำหรับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ซึ่ง Google ได้วางให้ Gemini เข้ามาเป็นคู่แข่งของ ChatGPT ที่พัฒนาโดย OpenAI นอกจากนี้ กูเกิ้ลยังได้วางแผนที่จะรวมเทคโนโลยี AI ของตัวเอง ข้ากับบริการต่างๆ ของตนเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น Google Search หรือ Gmail

โฆษกของ Google กล่าวในแถลงการณ์ว่า AI นั้นเป็นเพียงเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์เท่านั้น และ Gemini ก็สามารถเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่กำลังมองหาอะไรใหม่ๆ หรือช่วยมนุษย์ในการเริ่มต้นทำบางสิ่งบางอย่างได้ 

 

ผลกระทบเกี่ยวกับโฆษณากูเกิ้ลนั้นยิ่งตอกย้ำความกลัวในวงกว้างเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ เนื่องจากเทคโนโลยีนี้แทรกซึมเข้ามาในชีวิตของเรามากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงแรก บริษัทด้านเทคโนโลยี AI กล่าวว่า เอไอจะทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น ทำให้เรามีเวลาไปกับการแสวงหาสิ่งที่มีความหมายหรือทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น แต่กลายเป็นว่าปัจจุบัน เครื่องมือ AI สามารถสร้างผลงานแทนที่มนุษย์ได้ เช่น ด้านศิลปะ ดนตรี รวมถึงการทำรายงานและเขียนเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ได้รวดเร็วกว่ามนุษย์เสียอีก

ผู้ที่อยู่ในวงการศิลปะบางคน รวมถึงนักดนตรีและนักเขียน ได้ส่งสัญญาณความไม่พอใจเกี่ยวกับ AI ที่ถูกนำมาใช้งาน เช่น การประท้วงของนักเขียนฮอลลีวูดเมื่อปีที่แล้ว ที่นักเขียนบทละครหรือภาพยนตร์ฮอลลิวูด รวมถึงบริษัทอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบ ยื่นฟ้องบริษัทเทคโนโลยีเกี่ยวกับการใช้งานที่มีลิขสิทธิ์ของตนเพื่อฝึกโมเดล AI ของบริษัท

 

 

ประเด็น AI ยังคงถือว่าเป็นประเด็นร้อนที่สังคมกำลังให้ความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะการนำเอไอมาใช้ในวงการศิลปะ ตัวอย่างเช่นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา Apple กับโฆษณาโปรโมต iPad Pro ด้วยการนำสัญลักษณ์ของความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ เช่น กระป๋องสี เครื่องดนตรี รูปปั้นครึ่งตัวของศีรษะมนุษย์ ถูกอัดด้วยเครื่องอัดไฮดรอลิกขนาดยักษ์ ออกมาเป็น iPad Pro ซึ่งทำให้เกิดกระแสในแง่ลบจนบริษัทต้องออกมาขอโทษและลบโฆษณานี้ออกไปในที่สุด

สุดท้ายนี้ สิ่งสำคัญไม่ใช่ว่า AI ทำอะไรได้เพียงอย่างเดียว แต่สำหรับมนุษย์ผู้ใช้งานนั้นก็มีส่วนสำคัญเช่นเดียวกัน เทคโนโลยีเอไอก็เหมือนเป็นดาบสองคม หากเราเลือกจับเลือกใช้ให้ถูกด้าน เทคโนโลยีนี้คงเข้ามาช่วยมนุษยชาติได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว

 

โฆษณาของ Google + Team USA — Dear Sydney https://www.youtube.com/watch?v=NgtHJKn0Mck

ที่มา https://edition.cnn.com/2024/07/29/tech/googles-ai-olympics-ad-backlash/index.html

[อ่าน 12,643]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
15 เรื่องเด่น Google I/O 2025 เมื่อ AI กำลังจะพลิกโฉมโลก!
ไทยยืนยันปลอดโรคแอนแทรกซ์ในโค หลังลาวยกเลิกคำสั่งปิดด่าน เปิดทางส่งออกสัตว์มีชีวิตตามปกติ
รถยนต์ไฟฟ้าของ Cadillac กำลังดึงดูดลูกค้าใหม่ รวมถึงลูกค้าของ Tesla ด้วย
The Sims เปิดตัว Plumbob Headbands ที่สามารถเรืองแสงได้เหมือนซิมส์ของคุณ!
จีนเปิดตัว “Laozi Digital Human” AI โต้ตอบได้ ที่ Hangu Pass ยกระดับท่องเที่ยววัฒนธรรม
ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดแพลตฟอร์มอาคารอัจฉริยะ EcoStruxure™ ช่วยธุรกิจลดใช้พลังงาน 15% คืนทุนใน 6 เดือน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved