‘ทาเล้นท์’ แบบไหนที่บริษัทยุคใหม่มองหา พร้อมล้วงลับเทคนิคสุดหินกับ 3 เจนเนอเรชั่น ของ ‘Shopee GDP’
28 Aug 2024

ช้อปปี้ อีคอมเมิร์ซเบอร์ 1 ในไทย ตอกย้ำความเป็นบริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยอันดับต้นๆ เดินหน้าดัน Shopee Graduate Development Program (GDP) โปรแกรมที่เฟ้นหาผู้มีความสามารถและศักยภาพในการทำงานมาร่วมทีมช้อปปี้ เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำและเติบโตไปกับองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ช้อปปี้เชื่อว่าประสบการณ์การทำงานจะเป็นมากกว่าการเรียนรู้ในห้องเรียน เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้ ยังได้ลงมือทำและมีผู้เชียวชาญมาช่วยผลักดันให้เติบโตในสายงานอย่างดีที่สุด

ด้วยความโดดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ของโปรแกรม GDP ทั้ง ‘โอกาสในการเรียนรู้’ จากงานในแผนกต่างๆ พร้อมประกบคู่กับเมนเทอร์ในระดับผู้บริหารระดับสูงและ Head of Department ที่จะกลายเป็นเหมือน Co-parenting คอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อผลักดันศักยภาพ ปลดล็อกโอกาสให้สามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดด พร้อมทั้งยังได้รับ ‘สวัสดิการที่ดีกว่า’ ทั้งในแง่ของการย้ายทีมในการทำงานทุก 6 เดือน ในระยะเวลา 2 ปีในโปรแกรม การได้เดินทางไปหาประสบการณ์ที่ช้อปปี้ในต่างประเทศ เพื่อเรียนรู้และปรับตัวในสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมใหม่ๆ ซึ่งด้วยเอกลักษณ์เหล่านี้ทำให้ GDP เป็นโปรแกรมที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง

 

 

เผยมุมมอง ‘สุชญา ปาลีวงศ์’ ตัวแทนผู้บริหารรุ่นใหม่สุดแกร่งแห่งช้อปปี้

ผ่านแนวคิด ‘ก้าวแรก-ก้าวไว-ก้าวไกล:ไปกับ Shopee GDP’

 

 

สุชญา ปาลีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบุคคล ช้อปปี้ พูดถึงมุมมองและแนวคิดของโปรแกรม GDP

“ที่ช้อปปี้ เรามุ่งเน้นในการสร้างทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เพราะเราเชื่อว่าการที่บริษัทจะเติบโตไปในทิศทางที่ดี ที่แข็งแกร่งได้นั้น ทรัพยากรบุคคล คือรากฐานสำคัญมากที่สุด ช้อปปี้ถือเป็นพื้นที่ปลุกปั้นให้เด็กรุ่นใหม่เติบโตอย่างสง่างาม ราวกับเมล็ดพันธุ์ที่ดี ที่มีดินที่ดีคอยหล่อเลี้ยงให้เติบโตเป็นไม้ใหญ่ที่แข็งแกร่ง อยู่ถูกที่ ถูกเวลา ทั้งในแง่ของ Mindset ที่ตรงกับองค์กร ทั้งกล้าคิด กล้าทำ มีไหวพริบและทัศนคติที่ดี ผ่านแนวคิดหลัก อย่าง ‘ก้าวแรก-ก้าวไว-ก้าวไกล:ไปกับ Shopee GDP’

  • ก้าวแรก - ถือว่าสำคัญเพราะเป็นช่วงที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เป็นจุดเริ่มต้นในการหาจุดแข็งจากตัวเองและคนรอบข้าง
  • ก้าวไว - ‘ก้าวไวกว่าคนอื่น’ เพราะมีผู้บริหารระดับสูงเป็นเมนเทอร์อย่างใกล้ชิด ทั้งมีโอกาสปรับเปลี่ยนงานในหลากหลายแผนกทั้งไทยและต่างประเทศและได้ลงมือทำโปรเจคใหญ่ๆ กับผู้เชี่ยวชาญทำให้ได้รับประสบการณ์สุดเข้มข้นทั้ง Hard Skills & Soft Skills
  • ก้าวไกล:ไปกับ Shopee GDP -  ‘ก้าวไปสู่ความสำเร็จ’ หลังจากที่ได้ฝึกปรือวิชาและมีการประเมินผลรอบทิศแบบ 360 องศาตลอด 2 ปีเต็มเด็กรุ่นใหม่ที่ร่วมโปรแกรมนี้จึงพร้อมที่จะเติบโตและก้าวเป็นผู้นำในช้อปปี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

“เราพร้อมที่จะเปิดโอกาสให้กับเด็กรุ่นใหม่ที่พร้อมเรียนรู้และเปิดรับสิ่งใหม่แบบไร้ขีดจำกัด ได้ลองออกจาก Comfort zone เข้ามาร่วมในโปรแกรม GDP คุณอาจจะได้เห็นศักยภาพในตัวที่อาจไม่เคยเห็นมาก่อน และสามารถก้าวเป็นผู้นำในองค์กรของช้อปปี้ อีกทั้งยังสามารถเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ฉะนั้นเราจึงให้ความสำคัญในการคัดสรรบุคลากร รวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนในการพัฒนาขีดความสามารถเพื่อก้าวสู่การเป็นบุคลากรสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซอย่างดีที่สุด” 


เผย 3 สกิล ‘ความเป็นผู้นำ - การปรับตัวในทุกสถานการณ์ - เรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา’ ที่คนทำงานรุ่นใหม่ไม่ควรมองข้าม

 

 

พิม-ศิเรมอร ทองปาน สมาชิกรุ่นแรกในโปรแกรม GDP จากเด็กจบใหม่สู่ผู้นำทีม แชร์มุมมองว่า

“พิมถือเป็นสมาชิกรุ่นแรกในโปรแกรม GDP  พอขึ้นชื่อว่าเป็น สมาชิกของโปรแกรม GDP ก็รู้เลยว่าต้องมีความท้าทายกว่าคนอื่นทั้งในแง่สกิลการทำงานและความเป็นผู้นำซึ่งเป็นสิ่งที่เรามองหาแถมยังได้ไปหาประสบการณ์ที่ต่างประเทศด้วย

ตลอด 6 ปีที่ช้อปปี้ของพิม มันส์ ครบ รส มากๆ ค่ะ พิมประทับใจใน Culture และ DNA ขององค์กรที่ทำให้ทุกคนต้องปรับตัวอยู่ตลอด อีกทั้งโอกาสในการเติบโต เพราะได้ร่วมทำโปรเจคสำคัญๆ ของบริษัท ได้แชร์มุมมองและไอเดียกับผู้บริหารตั้งแต่วันแรกที่เข้าร่วมโปรแกรม  ซึ่งรู้สึกเซอร์ไพรส์มาก ไม่ค่อยเห็นบริษัทอื่นๆ ให้โอกาสกับเด็กจบใหม่แบบนี้ แต่คงเป็นเพราะช้อปปี้เน้นย้ำเรื่องการพัฒนาบุคลากรเป็นสำคัญ ซึ่งปัจจุบันพิมบริหารทีมในส่วนของ Online Marketing เป็นอีกความท้าทายที่แตกต่างไปจากเดิม เพราะเราต้องมองความสำคัญของการเป็นผู้นำให้มากขึ้น การกำหนดทิศทางการทำงานของทีมเพื่อให้รู้เสมอว่า เขาทำไปเพราะอะไร เพื่ออะไร สิ่งนี้จะทำให้เขามี ownership กับงานที่ได้รับมอบหมาย และสุดท้ายคือ ความอิสระทางความคิด เราสามารถคิดนอกกรอบได้บนพื้นฐานของความสมเหตุสมผล

สุดท้ายอยากชวนน้องๆ ที่มีจุดหมายแบบเดียวกับพิมลองก้าวเข้ามาสมัครโปรแกรมนี้ ความเสี่ยงที่สูงที่สุดคือการที่เราไม่ได้ลองทำตั้งแต่ต้นค่ะ”

 

 

 

แซม-ปุญญวิชญ์ ปุญญาภิบาล ผู้มองการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเสมือนดวงตาและหูขององค์กรแชร์ประสบการณ์สุดหิน

“ผมได้โอกาสเข้าร่วม GDP มาในหลากหลายแผนก ซึ่งหลังจบโปรแกรม ผมก็ยังคงทำงานกับช้อปปี้ รวมกว่า 3  ปีแล้วครับ ปัจจุบันผมดูแลในส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนของ SPX Express

ผมมองว่าการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเสมือนดวงตาและหูขององค์กร ช่วยให้ผู้บริหารสามารถเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นแต่ละสเต็ปและพร้อมที่จะนำมาปรับใช้กับการพัฒนาองค์กรให้เดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

งานหลักของผมเกี่ยวกับ Digitalization และ Automation  และความยากที่สุดคือ Digitalization หรือการแปลงข้อมูลที่ไหลเวียนในองค์กรให้เป็นข้อมูลดิจิทัลเพื่อใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ สำหรับผมมองว่างานวิเคราะห์ข้อมูลมีความท้าทายไม่น้อย เพราะเปรียบเหมือน Data Center ของบริษัท ทุกแผนกที่ต้องการข้อมูลจะต้องเข้ามาหาเราเป็นด่านแรก ซึ่งความยากของงานนี้คือ ความซับซ้อนในแง่ของ Technical Terms ดังนั้นเราต้องเรียนรู้วิธีที่จะต้องสื่อสารจากสิ่งที่ยากให้ออกไปง่ายที่สุดเพื่อให้แต่ละแผนกมีความเข้าใจและนำไปใช้อย่างถูกต้องที่สุด

GDP เสมือนกำไรชีวิต เพราะผมได้รับโอกาสในการทำงานใกล้ชิดและรับคำแนะนำจากผู้บริหารระดับสูง พร้อมทั้งได้ดึงศักยภาพของผมออกมาได้อย่างเต็มที่ สะสมประสบการณ์ที่มีคุณค่าและจะช่วยให้ผมเติบโตในสายอาชีพอย่างรวดเร็วที่สุดครับ”

 

 

มั่ง - ภัทรมน ชุติชูเดช น้องใหม่คนล่าสุดจาก Shopee GDP ที่มองการเติบโตผ่านความท้าทายพร้อมมุ่งสู่ความสำเร็จ เล่าว่า

“โปรแกรม GDP เป็นความท้าทายรูปแบบหนึ่งที่ทำให้เราเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้เรียนรู้ทั้ง ‘งาน’ และ ‘คน’ ซึ่งไม่สามารถหาได้จากห้องเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘การปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน’ ทำให้สกิลการปรับตัวนั้นสำคัญมากๆ ไม่ว่าจะเป็น สภาพแวดล้อมการทำงาน หัวหน้าทีมและทีมที่เราทำงานด้วย สิ่งที่มั่งเรียนรู้ได้เลยคือ ยิ่งเราปรับตัวเร็วเท่าไหร่ยิ่งเพิ่มโอกาสในการที่เราจะมีส่วนช่วยในทีมมากขึ้น ทั้งยังเรียนรู้จังหวะการเปลี่ยนแปลง และพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ได้เร็วและดีมากขึ้น

อย่างล่าสุดได้มาดูงานในแผนก Business Marketing Solution จุดสำคัญของแผนกนี้คือ ‘ความรวดเร็ว’ ที่ต้องปรับตัวให้ทันกับกลุ่มลูกค้าและเทรนด์ในตลาดที่เปลี่ยนแปลงทุกวัน  ซึ่งสอดคล้องกับหนึ่งใน Core Value ของ Shopee อย่าง ‘We Run’ คิดเร็ว ทำเร็ว เปลี่ยนแปลงเร็ว อีกหนึ่งความท้าทายคือ “ความคิดที่รอบคอบและรอบด้าน” เพื่อตอบสนองความต้องการทั้งร้านค้าและลูกค้าบนแพลตฟอร์ม เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราครีเอทแคมเปญหรือกิจกรรมใหม่ๆ เราก็จะต้องคิดอย่างละเอียดและรอบคอบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและพร้อมสร้างการเติบโตให้เกิดบนช้อปปี้แพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง”

 

พร้อมพบกับโอกาสครั้งใหม่สู่การเป็นผู้นำในโลกธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Graduate Development Program ได้ตั้งแต่วันนี้ - 15 ตุลาคม 2567 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการได้ที่ https://careers.shopee.co.th/GDP 

 


ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันช้อปปี้ได้ฟรีจาก App Store, Google Play Store และ App Gallery

[อ่าน 675]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรู คอร์ปอเรชั่น นำทีมผู้บริหารบุกเซอร์ไพรส์ลูกค้า ร่วม “อัพสัญญาณความสุข อิ่มฟรีรับปีใหม่ @ บาร์บีคิวพลาซ่า”
HONOR เปิดตัวศูนย์บริการแห่งแรกในไทย ‘HONOR Authorized Service Center’

OAC ร่วมชี้การปรับตัวท่องเที่ยวปี 2026 ที่ AI กำลังปฏิวัติและมีส่วนตัดสินใจนักเดินทาง
“กิฟฟารีน” เขย่าตลาดขายตรงส่งท้ายปี 68 คว้า “Superbrands Award 2025” ต่อเนื่อง 15 ปี
ไอคอนคราฟต์ ชวนส่งความสุขผ่าน “A Gift from Thai Craft” เซ็ตของขวัญเปี่ยมคุณค่าจากภูมิปัญญาไทยทั่วประเทศ
ทีทีบี จับมือ ศุภาลัย ติดอาวุธความรู้ด้านการเงิน-ภาษี ปลดล็อคภาระ “เดอะแบก” ให้เบาขึ้น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved