การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ส่งท้ายโครงการ The One for Nature ครั้งที่ 3 “ยิ่งเที่ยว ยิ่งรักษ์” (Leave no Trace Behind) ในแนวคิด Amazing Thailand : Your Stories Never End ด้วยกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) “ปลูกหญ้าทะเล” ในพื้นที่เกาะแตน จังหวัดสุราษฎร์ธานี
โดยเน้นไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่สไตล์ Gen S - Gen Sustainability หรือ Green Gen ให้เที่ยวไทยแบบรักษ์โลกและร่วมกันสร้าง Your Green Side Stories ส่งต่อเรื่องราวความประทับใจในการท่องเที่ยวที่อยากบอกต่ออย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งในการดูแล อนุรักษ์ และรักษาสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ (Quality Leisure Destination) อย่างยั่งยืน
กิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ปลูกหญ้าทะเล ณ เกาะแตน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ The One for Nature “ยิ่งเที่ยว ยิ่งรักษ์” (Leave no Trace Behind) โดยได้รับความร่วมมือจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สมาคมการท่องเที่ยวโดยชุมชนเกาะสมุย เพื่อร่วมกันฟื้นฟูหญ้าทะเล ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตของระบบนิเวศในท้องทะเล
การปลูกขยายพันธุ์หญ้าทะเล จะช่วยสร้างสมดุลให้กับธรรมชาติ เป็นแหล่งที่พัก หลบภัย และเป็นอาหารของสัตว์ทะเล โดยเฉพาะพะยูน ซึ่งเป็นสัตว์ที่บ่งชี้ความสมบูรณ์ของทะเลได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากสัตว์ทะเลที่ได้ประโยชน์แล้ว ยังมีผลต่อวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทยที่เป็นที่กล่าวขานถึงความอุดมสมบูรณ์และความงดงามในระดับโลก
ทั้งนี้ ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ททท. ได้ประชาสัมพันธ์โครงการฯ ตามแนวคิดแคมเปญ Amazing Thailand Your Stories Never End เพื่อตอกยํ้าแนวคิดการสื่อสารหลักที่มุ่งส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และชวนให้นักท่องเที่ยวมา Connect กับธรรมชาติและวิถีชีวิตรอบตัวในเมืองไทย ให้เกิดเป็นเรื่องราว Your Green Side Stories ที่อยากบอกต่ออย่างไม่มีที่สิ้นสุดผ่านกิจกรรมแคมเปญออนไลน์ ทางเว็บไซต์ www.tourismthailand.org/theonefornature
โดยเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวร่วมออกแบบ E-Postcard และแชร์ผ่านโซเชียลมีเดีย พร้อมแฮชแท็ก #AmazingThailand #TheOneForNature ลุ้นรับรางวัลแพ็กเกจการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พื้นที่ จังหวัดพังงา ภูเก็ต พร้อมที่พัก 3 วัน 2 คืน จำนวน 3 รางวัล ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดี มีผู้ร่วมกิจกรรมมากกว่า 1,000 คน
นอกจากนี้ ททท. ยังต่อยอดจัด On Ground Activity จัดบูธประชาสัมพันธ์เสริมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับโครงการฯ ในจังหวัดสำคัญด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ ไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร,ถนนคนเดิน อ่าวนาง จังหวัดกระบี่, ถนนคนเดินวัวลายและถนนคนเดินท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ และงานหนังฉายชายเล อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ททท. คาดหวังว่าความสำเร็จของโครงการ The One for Nature ตลอดระยะ 3 ปีนี้ จะช่วยสะท้อนความมุ่งมั่นตั้งใจของ ททท. ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยสู่ความยั่งยืน และผลักดันประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวยั่งยืนระดับโลกต่อไป
ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลโครงการเพิ่มเติมได้ที่ www.tourismthailand.org/theonefornature