ส่องแคมเปญ “อุ่นใจ ไปรฯ ทั่วไทย ตามล่าหา E-Waste” เจาะลึกอีกหนึ่งแคมเปญ สะท้อนแนวคิดการทำธุรกิจยั่งยืนตามแบบฉบับ AIS
28 Oct 2024

 

หลายคนอาจไม่รู้ว่า ประเทศไทยเราเองมี E-Waste หรือ ขยะอิเล็กทรอนิกส์ สูงถึง 439,500 ตันต่อปี อีกทั้งก็ยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆในทุกๆ ปี ที่น่าตกใจกว่านั้น E-Waste หรือขยะอิเล็กทรอนิกส์ มีเพียง 10% เท่านั้นที่นำไปจัดการถูกวิธี

ลองคิดดูว่า หากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เลือกจะเมินเฉยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อาจทำให้ภายใน 5-10 ปี ประเทศไทยอาจเข้าสู่ “วิกฤติขยะอิเล็กทรอนิกส์ล้นเมือง” และเรื่องนี้ไม่ได้จำกัดแค่ประเทศไทย แต่หลายๆ ประเทศ ยกตัวอย่าง เช่นในทวีปยุโรปเองก็กำลังเผชิญปัญหานี้อยู่เช่นกัน 

 

กลุ่ม WEEE Forum (Waste from Electrical and Electronic Equipment) องค์กรนานาชาติที่รวบรวมข้อมูลด้านขยะอิเล็กทรอนิกส์และมีสมาชิกจากหน่วยงานต่างๆ ทั่วโลก ได้ก่อตั้งให้วันที่ 14 ตุลาคม ของทุกๆ ปี ให้เป็น “International E-Waste Day” หรือ (วันขยะอิเล็กทรอนิกส์สากล) เพื่อสร้างการตระหนักและรับรู้ภัยอันตรายของขยะ E-Waste

 

ที่น่าสนใจก็คือ AIS ถือเป็นองค์กรแห่งแรกๆ ในประเทศไทยที่ลุกขึ้นมาจับมือกับพันธมิตรกับองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และมหาวิทยาลัย ในการร่วมมือกันหันมารณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึง การกำจัด E-Waste อย่างถูกวิธี โดยในปี 2024 ในวาระ International E-Waste Day เอไอเอสจึงมีแคมเปญสนุกๆ หรือกิจกรรมพิเศษที่ชวนทุกคนและพาร์ทเนอร์พันธมิตรของโครงการคนไทยไร้ E-Waste มาทำภารกิจตามล่า E-Waste ที่มีอยู่มากำจัดอย่างถูกวิธี พร้อมกับร่วมกันรณรงค์ตระหนักถึงภัยของ E-Waste E - ภัยร้ายใกล้ตัวที่ส่งผลอันตรายต่อร่างกายชีวิตมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

 

ทำอย่างไรให้อุ่นใจ ไปรฯ ทั่วไทย และไปไกลในโลกออนไลน์

 

 

จากโจทย์ที่ว่า เอไอเอส และกลุ่มองค์กรพันธมิตรมีภารกิจร่วมกันก็คือ การตามล่าหา E-Waste มากำจัดอย่างถูกวิธี แต่จะทำอย่างไรล่ะให้ภารกิจการตามล่าหา E-Waste นี้สนุกขึ้น น่าสนใจ น่าติดตามมากขึ้น ทางทีมจึงได้นำมาสคอต “อุ่นใจ”  Collab ร่วมกับ “พี่ไปรฯ” พี่ไปรษณีย์สุดหล่อ เกิดเป็นชื่อภารกิจ “อุ่นใจไปรฯทั่วไทย ตามล่าหา E-Waste” โดย “พี่ไปรฯ” กับ“อุ่นใจ” กับ ไปทำภารกิจตามล่าหา E-Waste ตามสถานที่ต่างๆทั่วทุกภาค ทั่วประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นออฟฟิศสำนักงาน โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย ภาคไหนๆ ทั้งอุ่นใจและพี่ไปรฯ ก็ไปตามล่าหา E-Waste เพื่อทำภารกิจให้สำเร็จ

 

แต่เมื่อ “อุ่นใจ” และ “พี่ไปรฯ” On ground แล้ว เราจะทำให้ Online น่าสนใจได้อย่างไรล่ะ??

 

 

Kick-Off ด้วย Gimmick เงาปริศนา ชวนคนมาเม้าเดาสนุก

ก่อนที่จะเปิดตัวแคมเปญนี้ ทางเพจ FB AIS Sustainability นั้น ให้คนมาเดา เม้ามอย และทายกันว่า คู่หูกู้โลกจากภัย E-Waste นี้จะเป็นใคร? ซึ่งเป็นภาพในรูปแบบ Gif. โดยมียอด Organic Views กว่า 3,400 ครั้งและ คอมเมนต์กว่า 200 Comments ซึ่งเรียกได้ว่าดึงให้คนมาสนใจและทายกันว่าคู่หูกู้โลกที่จะมาคู่กับอุ่นใจนั้นจะเป็นใคร  เรียกได้ว่า เรียกรถทัวร์มาจอดทายกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งมีการเดาหรือทายกันไปตั้งแต่ดาราสุดหล่อ อย่างต่อ ธนภพ ไปจน วิว กุลวัฒน์ หรือแม้กระทั่งพรีเซนเตอร์วง Bus เลยทีเดียว

 

 

Right Timing Right Impact

ถูกที่ ถูกเวลา สร้างอิมแพ็คที่มากกว่า

เพื่อให้แคมเปญนี้ถูกกล่าวถึงในมุมกว้างขึ้น ทางทีม AIS ร่วมกับ พาร์ทเนอร์องค์กรภายใต้โครงการคนไทยไร้ E-Waste มากกว่า 220 องค์กร นัดหมายกันโพสต์ VDO และภาพภารกิจที่ “อุ่นใจ” ไปทำภารกิจตามล่าหา E-Waste ลงบน Own Social Media ของตนเองในเวลา 14.10. 2024 เวลา 14.00 น. เรียกได้ว่าแอบใช้กลยุทธ์คล้ายๆ กับการชอปปิ้งออนไลน์ 10.10 หรือ 11.11 แต่อันนี้เป็น 14.14 นัดพาร์เนอร์กว่า 220 องค์กร โพสต์ลงสื่อ FB บน Social Media ของตนพร้อมกับติดแฮชแท็ก ซึ่งทำให้แฮชแท็ก #อุ่นใจไปรทั่วไทย #ตามล่าหาewaste ดันยอดไปถึงได้มากกว่า 20,000 engagements ในเวลานั้น เรียกได้ว่าเป็นการเฉลยคู่หูกู้โลกจากภัย E-Waste E -ภัยร้ายได้แบบ Impact ไปขั้นสุด

ยิ่งไปกว่านั้นยอด Engagements ก็ยิ่งพุ่งไปสูงขึ้นอีก เมื่อได้รับการมาคอมเมนต์และแชร์ภารกิจตามล่าหา E-Waste จาก KOL สายกรีน อย่างเช่น พี่ก้องกรีนกรีน คุณแยม ฐาปนีย์ พี่หมอแล็บแพนด้า อีจัน เรียกได้ว่า ยิ่งทำให้แคมเปญนี้กระจายไปถึงกลุ่มคนได้อย่างมากมาย

 

 

อุ่นใจ ไปรฯ ทั่วไทย ไปไกลระดับโลก

 

 

ภายหลังที่คลิปวีดีโอ ภารกิจ “อุ่นใจไปรฯทั่วไทย ตามล่าหา E-Waste“ โพสต์ลงไปได้ไม่นานก็สร้างยอดผู้ชมกว่า 20,000 Organic Views คอมเมนต์จำนวน 250 กว่า Comments จำนวนยอดแชร์กว่า 150 Shares และจำนวน แฮชแท็ก #อุ่นใจไปรทั่วไทย #ตามล่าหาewaste ที่สร้าง Engagementมากกว่า 20,000 Engagements และในแง่ของภารกิจในการตามล่าหา E-Waste ที่อุ่นใจ ลงพื้นที่ On Ground และอุ่นใจไปกับพี่ไปรฯ ไปตามล่าหา E-Waste มีจำนวน E-Waste มากกว่า 1 ล้านชิ้น ที่ถูกนำไปกำจัดได้อย่างวิธีในแคมเปญนี้

 

จากผลลัพธ์ดังกล่าว เอไอเอสจึงได้ส่งเรื่องราวไปบอกเล่าขยายผลให้แก่ WEEE Forum หรือ Waste Electrical and Electronic Equipment ได้รับทราบ โดยทาง WEEE จึงได้นำผลลัพธ์ของแคมเปญดังกล่าว ไปช่วยขยายผลกระจายต่ออยู่บนหน้าเว็บไซต์ www.internationalewasteday.com
ซึ่งเอไอเอส ยังคงเป็นองค์กรไทย องค์กรแรกและองค์กรเดียวที่เป็นตัวแทนของพันธมิตร พาร์ทเนอร์องค์กร ในการร่วมรณรงค์ให้ตระหนักถึงภัยจาก E-Waste E-ภัยร้ายใกล้ตัวในครั้งนี้

ในประเทศไทยนั้น แคมเปญ “อุ่นใจไปรฯทั่วไทย ตามล่าหา E-Waste” นี้ถือเป็นหนึ่งสิ่งที่ตอกย้ำวิสัยทัศน์ ของเอไอเอสในการมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ หรือ การเป็น HUB of E-Waste เพื่อนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปกำจัดให้ถูกวิธีและปลอดภัยในโรงงานที่ได้รับมาตรฐาน 

 

โดยกลยุทธ์ของการทำแคมเปญของเอไอเอสนั้น ยังคงใช้กลยุทธ์ในการทำงานร่วมกัน กับกรีนพาร์ทเนอร์ ทั้งภาครัฐ และเอกชนไทย รวมกว่า 220 องค์กร โดยในครั้งนี้ใช้สื่อ Social Media ของแต่ละองค์กร

ซึ่งแคมเปญนี้ เป็นอีกหนึ่งภารกิจในการสนับสนุนการดำเนินงานของโครงการคนไทยไร้ E-Waste ยังคงสะท้อนวิสัยทัศน์ของเอไอเอสในการมุ่งสู่การเป็น HUB OF E-WASTE หรือ ศูนย์กลางการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ จากการแก้ไขปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธีผ่านการสร้างความตระหนักรู้ สู่ภารกิจ Decarbonization ที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยมีเป้าหมายในการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธีแบบปราศจากการฝังกลบ หรือ Zero E-Waste to Landfill

 

พอมาล้วงลับเจาะลึกอีกหนึ่งแคมเปญ “อุ่นใจไปรฯทั่วไทย ตามล่าหา E-Waste” จะเห็นว่าแคมเปญเล็กๆ แคมเปญนี้ไม่ได้มีความสนุก แต่สามารถสะท้อนแนวคิดกลยุทธ์การทำธุรกิจยั่งยืนที่ทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย Stakeholders ได้รับประโยชน์กันในทุกฝ่าย 

แม้จะมีคำกล่าวที่ว่า “ไปคนเดียวไปได้ไว” แต่สำหรับเอไอเอส นั้น “ไปด้วยกันไปได้ไกลกว่า และ Impact มากกว่าอย่างแน่อน”

โดยในปีหน้าเอไอเอสจะมีภารกิจ หรือ แคมเปญใดในช่วงวัน International E-Waste Day ก็ต้องคอยลุ้นและติดตามกันในปีต่อไป

 

[อ่าน 2,648]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AWC โชว์ผลประกอบการไตรมาส 3 เติบโตแข็งแกร่ง เดินหน้าเปิดแลนด์มาร์กใหม่และยกระดับการเติบโตสู่ความยั่งยืน
ซัคเซสมอร์ กำไร Q3 พุ่ง 11.6 ล้านบาท พร้อมรุกตลาดออนไลน์ด้วยกลยุทธ์ใหม่
เอพี ไทยแลนด์ ย้ำเบอร์ 1 ประกาศรายได้รวม 9 เดือน 34,780 ล้าน กำไรสุทธิสูงถึง 3,727 ล้าน

“เกเตอเรด” คิกออฟศึกฟุตบอลแห่งปี Gatorade 5v5 Football 2025
กรุงศรี ฉลองความสำเร็จโครงการ Krungsri ESG Awards ปีที่สอง และหลักสูตร Krungsri ESG Academy
“Phenix Food Lounge x KTC” ศูนย์รวมความอร่อย มอบสิทธิพิเศษให้สมาชิกนักชิม
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved