เปิดแผนใหญ่ของ Nintendo ในธุรกิจบริการ หวังยกระดับประสบการณ์แฟนเกม
20 Nov 2024

 

Nintendo ไม่หยุดแค่ “เกม" หากแต่นำจินตนาการมาสร้างความจริงในทุกมิติ ล่าสุด บริษัทที่ครองใจเกมเมอร์ทั่วโลกด้วย Mario และ Zelda ได้ส่งสัญญาณขยายธุรกิจไปยังโลกแห่งการบริการ! การยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าใหม่ในญี่ปุ่นที่ครอบคลุมทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ไปจนถึงสถานรับเลี้ยงเด็กและที่อยู่อาศัยผู้สูงอายุ สะท้อนถึงการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญจากจอยเกมสู่ประสบการณ์ชีวิตที่จับต้องได้จริง

 

นี่อาจเป็นก้าวสำคัญที่พา Nintendo สร้าง "เกม" ใหม่ในโลกธุรกิจบริการ แฟนเกมทั่วโลกเตรียมจับตาว่า Mario, Splatoon และ Animal Crossing จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของโรงแรมธีมสุดล้ำหรือร้านอาหารบรรยากาศฝันได้อย่างไร!

เมื่อไม่นานมานี้ Nintendo ได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายธุรกิจไปสู่ภาคส่วนการต้อนรับแขก โดยอาจเกี่ยวข้องกับโรงแรมและร้านอาหารตามธีมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแฟรนไชส์เกมยอดนิยม 

เครื่องหมายการค้าเหล่านี้ครอบคลุมถึงบริการต่างๆ เช่น ที่พักในโรงแรม สิ่งอำนวยความสะดวกด้านร้านอาหาร และห้องประชุม โดยมีการอ้างอิงถึงเกมอย่าง Splatoon, Pikmin, Animal Crossing และ Super Smash Bros. โดยเฉพาะ 

นอกจากนี้ เครื่องหมายการค้ายังระบุถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ด้วย เช่น ที่พักสำหรับสัตว์ สถานรับเลี้ยงเด็ก และที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวทางที่ครอบคลุมสำหรับบริการการต้อนรับแขก

 

การเคลื่อนไหวครั้งนี้สอดคล้องกับความพยายามล่าสุดของ Nintendo ที่จะแตกไลน์และต่อยอดธุรกิจนอกเหนือจากเกม ซึ่งรวมถึงการเปิดพิพิธภัณฑ์ Nintendo ในเกียวโตและสวนสนุก Super Nintendo World ที่ Universal Studios Japan 

แม้ว่าการยื่นขอเครื่องหมายการค้าจะไม่ได้ยืนยันโครงการเฉพาะเจาะจง แต่ก็แสดงให้เห็นว่า Nintendo กำลังพิจารณาวิธีต่างๆ เพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาในอุตสาหกรรมการบริการ ซึ่งอาจมอบประสบการณ์ที่ดื่มด่ำ “อื่นๆ” ให้กับแฟนๆ ไม่ใช่แค่เกมเท่านั้น

 

 

Nintendo บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และวิดีโอเกมข้ามชาติสัญชาติญี่ปุ่น มีประวัติศาสตร์ยาวนานย้อนไปถึงการก่อตั้งในปี 1889 ก่อตั้งโดย Fusajiro Yamauchi ในฐานะบริษัทผลิตไพ่ จากนั้น Nintendo ก็พัฒนาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมวิดีโอเกม และเป็นที่รู้จักจากเครื่องหมายการค้าที่เป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่น เช่น โลโก้ Nintendo สีแดงและสีขาว และตัวละครสุดโปรด เช่น Mario และ Zelda

Nintendo แสดงให้เห็นถึงแนวทางเชิงรุกในการตรวจสอบและบังคับใช้เครื่องหมายการค้า ในปี 2017 Nintendo ได้ยื่นฟ้อง RomUniverse ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รู้จักกันดีในการจำหน่ายเกม Nintendo ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ คดีดังกล่าวกล่าวหาว่าเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า โดยเน้นที่การจำหน่ายทรัพย์สินทางปัญญาของ Nintendo โดยไม่ได้รับอนุญาต ศาลตัดสินให้ Nintendo เป็นฝ่ายชนะ และ RomUniverse ถูกสั่งให้จ่ายค่าเสียหายจำนวนมากให้กับบริษัทเกม

ในปี 2018 แร็ปเปอร์ Soulja Boy ได้เปิดตัวคอนโซลเกมที่มีชื่อว่า "SouljaGame" ซึ่งมีเกมของ Nintendo ที่คัดลอกมาโดยไม่ได้รับอนุญาต Nintendo ได้ออกจดหมายเตือนให้หยุดจำหน่ายโดยอ้างถึงการละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า ต่อมา Soulja Boy ได้ถอดคอนโซลดังกล่าวออกจากการขาย

 

 

เมื่อพิจารณาจากยอดขายคอนโซลวิดีโอเกมตลอดกาล Nintendo มี 3 รุ่นที่ติดอันดับ 5 อันดับแรก ได้แก่ Nintendo DS, Game Boy และ Nintendo Switch

ส่วน PlayStation ติดอันดับ 5 อันดับแรกด้วย PlayStation 2 และ PlayStation 4 ในขณะที่ Xbox 360 เป็นเพียงรุ่นเดียวภายใต้ แบรนด์ Xbox ที่ติดอันดับ 10 อันดับแรก จากคอนโซลเกมชั้นนำ

ปัจจุบัน PlayStation 5 มียอดขายสูงกว่า Nintendo Switch และ Xbox Series X/S อย่างเห็นได้ชัด

 

ในปี 2024 รายได้ของ Nintendo รายงานสูงกว่า 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เล็กน้อย เนื่องจาก Nintendo Switch เข้าสู่ปีที่ 8 ในตลาด โดยยังคงมีแนวโน้มลดลงตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งบริษัททำรายได้เกือบ 16,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในทำนองเดียวกัน Nintendo ทำกำไรน้อยลงในช่วงเวลาเดียวกันโดยรายงานรายได้สุทธิ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2024 

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เพิ่มจำนวนพนักงานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2016 โดยจำนวนพนักงานมีมากกว่า 8,000 คนทั่วโลก เนื่องจากบริษัทกำลังขยายธุรกิจไปสู่พื้นที่การเติบโตทางธุรกิจใหม่ เช่น ภาพยนตร์ 

การที่ Nintendo ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เช่น แพลตฟอร์มวิดีโอเกม มือถือ แต่เพียงแค่ Nintendo Switch คิดเป็นกว่า 90% ของยอดขายของบริษัทในปี 2024 ซึ่งเน้นย้ำถึงผลกระทบที่สำคัญต่อความสำเร็จทางการเงินของบริษัท การมองหาโอกาสอื่นในการเติบโตนอกจากสมรภูมิคอนโซลเกมจึงเป็นกลยุทธ์ที่น่าจับตาว่า Nintendo จะทำได้ดีแค่ไหน 

 

 

แม้ว่าจะยังไม่มีคำยืนยันจาก Nintendo ว่าโครงการนี้จะเป็นจริงเมื่อไหร่ หรือในรูปแบบใด แต่การยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความทะเยอทะยานที่จะนำความมหัศจรรย์ของเกมไปสู่โลกการบริการ หากโครงการนี้เกิดขึ้นจริง อาจสร้างแรงกระเพื่อมให้กับอุตสาหกรรมโรงแรมและร้านอาหาร จากการที่ Nintendo ใช้พลังแห่งการเล่าเรื่องและทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อเปลี่ยนประสบการณ์การบริการให้เป็นการเดินทางสุดพิเศษที่ทุกคนใฝ่ฝัน  

 

ในโลกที่จินตนาการเป็นตัวขับเคลื่อน นี่คือบทพิสูจน์ว่าธุรกิจใดที่พร้อมจะ "คิดนอกกรอบ" จะกลายเป็นผู้นำที่ทุกคนต้องจับจ้องแบบไม่คลาดสายตา!

 


#Nintendo #MarketPlusUpdate #MarketPlusDaily 

[อ่าน 8,535]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
15 เรื่องเด่น Google I/O 2025 เมื่อ AI กำลังจะพลิกโฉมโลก!
ไทยยืนยันปลอดโรคแอนแทรกซ์ในโค หลังลาวยกเลิกคำสั่งปิดด่าน เปิดทางส่งออกสัตว์มีชีวิตตามปกติ
รถยนต์ไฟฟ้าของ Cadillac กำลังดึงดูดลูกค้าใหม่ รวมถึงลูกค้าของ Tesla ด้วย
The Sims เปิดตัว Plumbob Headbands ที่สามารถเรืองแสงได้เหมือนซิมส์ของคุณ!
จีนเปิดตัว “Laozi Digital Human” AI โต้ตอบได้ ที่ Hangu Pass ยกระดับท่องเที่ยววัฒนธรรม
ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดแพลตฟอร์มอาคารอัจฉริยะ EcoStruxure™ ช่วยธุรกิจลดใช้พลังงาน 15% คืนทุนใน 6 เดือน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved