‘โตโยต้า’ กับการเผชิญหน้าคู่แข่ง ในยุครถไร้คนขับ
22 Nov 2024

โตโยต้า กำลังทุ่มทุนอย่างหนักในเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยมีแผนกลยุทธ์ชัดเจนในการยกระดับศักยภาพในตลาดรถยนต์ไร้คนขับ ความตั้งใจนี้สะท้อนออกมาผ่านการลงทุนครั้งสำคัญและโครงการต่างๆ ที่เปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้

 

โตโยต้าจัดสรรเงินกว่า 2.8 พันล้านดอลลาร์ผ่านสถาบันวิจัยโตโยต้า-การพัฒนาขั้นสูง (TRI-AD) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ การลงทุนนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นของโตโยต้าในการแข่งขันในตลาดนี้ โดยเน้นที่ซอฟต์แวร์ขั้นสูงและ AI

นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้จับมือกับ Nippon Telegraph Telephone (NTT) เพื่อลงทุนกว่า 3,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ใน AI สำหรับเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งเป้าหมายคือพัฒนาระบบที่สามารถคาดการณ์และป้องกันอุบัติเหตุ จากการที่โตโยต้าให้ความสำคัญกับการพัฒนาความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยานพาหนะ โดยใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพื่อช่วยยานพาหนะนำทางในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนได้อย่างปลอดภัย โดยคาดว่าระบบนี้จะพร้อมใช้งานในปี 2028

 

 

ในมุมมองเชิงกลยุทธ์ โตโยต้ามองว่าการลงทุนนี้จำเป็นเพื่อตอบสนองต่อภูมิทัศน์การแข่งขันที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว คู่แข่งสำคัญอย่าง Tesla และบริษัทรถยนต์จีนหลายแห่งที่กำลังก้าวหน้าในเทคโนโลยีรถไร้คนขับทำให้โตโยต้าต้องเร่งสร้างความสามารถใหม่ๆ ที่ต่อกรกับคู่แข่งได้

โตโยต้ายังเลือกแนวทาง Collaboration ในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ไม่เพียงมุ่งพัฒนาในบริษัทเท่านั้น แต่ยังสร้างความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่าง Microsoft, Uber และ Aurora เพื่อผนวกเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ากับยานพาหนะของตน 

นอกจากนี้ ความมุ่งมั่นของโตโยต้ายังครอบคลุมถึงวิสัยทัศน์ระยะยาวในการสร้างโซลูชันการเดินทางที่ตอบสนองความต้องการของสังคมและสิ่งแวดล้อม เช่น แนวคิด e-Palette ที่จะเป็นยานยนต์อัตโนมัติแบบมัลติฟังก์ชันสำหรับการใช้งานในเมือง ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งสินค้า บริการขนส่งผู้โดยสาร หรือการจัดส่งอาหาร

แนวคิดนี้สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของโตโยต้าที่มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีอัตโนมัติเพื่อแก้ปัญหาและสนับสนุนโซลูชันการเดินทางในเขตเมืองอย่างครบวงจร e-Palette

ไม่เพียงตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานในเมืองเท่านั้น แต่ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดการใช้ทรัพยากร

โดยยานยนต์นี้ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก และออกแบบมาให้สามารถปรับปรุงหรืออัปเกรดเทคโนโลยีได้ในอนาคต ทำให้ลดความจำเป็นในการเปลี่ยนรถใหม่บ่อยครั้ง และส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

นอกจากนี้ โตโยต้าวางแผนให้ e-Palette เป็นส่วนหนึ่งของระบบขนส่งในโครงการสมาร์ทซิตี้ เช่นเมือง Woven City ที่โตโยต้ากำลังสร้างในญี่ปุ่น โดยจะเป็นตัวช่วยในระบบขนส่งสาธารณะและบริการขนส่งที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการของประชากรและสภาพแวดล้อมในเมือง

ท้ายที่สุด การลงทุนครั้งนี้ของโตโยต้าถือเป็นการขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญและได้รับการจับตาเป็นอย่างมาก

แต่คำถามที่น่าคิดคือ นี่คือการลงทุนที่ทันท่วงที หรือเป็นการลงทุนที่อาจสายเกินไปสำหรับยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้าที่ต้องเผชิญกับคู่แข่งมากหน้าหลายตาซึ่งก้าวล้ำนำหน้าไปมากแล้วในสนามนี้?

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus 170 ตุลาคม 2567

[อ่าน 8,146]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
รัฐสภาเม็กซิโกพลิกประวัติศาสตร์โลก สู่ประเทศผู้นำผ่านกฎหมายคุ้มครองโลมา

5 ทศวรรษของ Product Placement ในหนัง Superman
Midjourney เปิดตัว AI ใหม่ สร้างคลิปสั้นสุดเซอร์
 สั่นสะเทือนวงการครีเอทีฟ-แบรนด์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved