‘โตโยต้า’ กับการเผชิญหน้าคู่แข่ง ในยุครถไร้คนขับ
22 Nov 2024

โตโยต้า กำลังทุ่มทุนอย่างหนักในเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยมีแผนกลยุทธ์ชัดเจนในการยกระดับศักยภาพในตลาดรถยนต์ไร้คนขับ ความตั้งใจนี้สะท้อนออกมาผ่านการลงทุนครั้งสำคัญและโครงการต่างๆ ที่เปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้

 

โตโยต้าจัดสรรเงินกว่า 2.8 พันล้านดอลลาร์ผ่านสถาบันวิจัยโตโยต้า-การพัฒนาขั้นสูง (TRI-AD) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ การลงทุนนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นของโตโยต้าในการแข่งขันในตลาดนี้ โดยเน้นที่ซอฟต์แวร์ขั้นสูงและ AI

นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้จับมือกับ Nippon Telegraph Telephone (NTT) เพื่อลงทุนกว่า 3,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ใน AI สำหรับเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งเป้าหมายคือพัฒนาระบบที่สามารถคาดการณ์และป้องกันอุบัติเหตุ จากการที่โตโยต้าให้ความสำคัญกับการพัฒนาความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยานพาหนะ โดยใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพื่อช่วยยานพาหนะนำทางในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนได้อย่างปลอดภัย โดยคาดว่าระบบนี้จะพร้อมใช้งานในปี 2028

 

 

ในมุมมองเชิงกลยุทธ์ โตโยต้ามองว่าการลงทุนนี้จำเป็นเพื่อตอบสนองต่อภูมิทัศน์การแข่งขันที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว คู่แข่งสำคัญอย่าง Tesla และบริษัทรถยนต์จีนหลายแห่งที่กำลังก้าวหน้าในเทคโนโลยีรถไร้คนขับทำให้โตโยต้าต้องเร่งสร้างความสามารถใหม่ๆ ที่ต่อกรกับคู่แข่งได้

โตโยต้ายังเลือกแนวทาง Collaboration ในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ไม่เพียงมุ่งพัฒนาในบริษัทเท่านั้น แต่ยังสร้างความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่าง Microsoft, Uber และ Aurora เพื่อผนวกเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ากับยานพาหนะของตน 

นอกจากนี้ ความมุ่งมั่นของโตโยต้ายังครอบคลุมถึงวิสัยทัศน์ระยะยาวในการสร้างโซลูชันการเดินทางที่ตอบสนองความต้องการของสังคมและสิ่งแวดล้อม เช่น แนวคิด e-Palette ที่จะเป็นยานยนต์อัตโนมัติแบบมัลติฟังก์ชันสำหรับการใช้งานในเมือง ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งสินค้า บริการขนส่งผู้โดยสาร หรือการจัดส่งอาหาร

แนวคิดนี้สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของโตโยต้าที่มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีอัตโนมัติเพื่อแก้ปัญหาและสนับสนุนโซลูชันการเดินทางในเขตเมืองอย่างครบวงจร e-Palette

ไม่เพียงตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานในเมืองเท่านั้น แต่ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดการใช้ทรัพยากร

โดยยานยนต์นี้ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก และออกแบบมาให้สามารถปรับปรุงหรืออัปเกรดเทคโนโลยีได้ในอนาคต ทำให้ลดความจำเป็นในการเปลี่ยนรถใหม่บ่อยครั้ง และส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

นอกจากนี้ โตโยต้าวางแผนให้ e-Palette เป็นส่วนหนึ่งของระบบขนส่งในโครงการสมาร์ทซิตี้ เช่นเมือง Woven City ที่โตโยต้ากำลังสร้างในญี่ปุ่น โดยจะเป็นตัวช่วยในระบบขนส่งสาธารณะและบริการขนส่งที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการของประชากรและสภาพแวดล้อมในเมือง

ท้ายที่สุด การลงทุนครั้งนี้ของโตโยต้าถือเป็นการขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญและได้รับการจับตาเป็นอย่างมาก

แต่คำถามที่น่าคิดคือ นี่คือการลงทุนที่ทันท่วงที หรือเป็นการลงทุนที่อาจสายเกินไปสำหรับยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้าที่ต้องเผชิญกับคู่แข่งมากหน้าหลายตาซึ่งก้าวล้ำนำหน้าไปมากแล้วในสนามนี้?

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus 170 ตุลาคม 2567

[อ่าน 8,205]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved