Swatch เฮ! ชนะคดีรัฐบาลมาเลเซีย จุดประกายความหวังใหม่ให้กับตลาด LGBTQ+
26 Nov 2024

Swatch ผู้ผลิตนาฬิกาสัญชาติสวิสเพิ่งคว้าชัยชนะครั้งสำคัญในมาเลเซีย เมื่อศาลสูงกัวลาลัมเปอร์ตัดสินว่าการยึดนาฬิกา LGBTQ+ จำนวน 172 เรือนในเดือนพฤษภาคม 2023 โดยรัฐบาลนั้น "ผิดกฎหมายอย่างสิ้นเชิง" และสั่งให้คืนสินค้าภายใน 14 วัน!

นาฬิกาสีรุ้งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของ Pride Collection ที่ออกแบบมาเพื่อเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ แต่กลับกลายเป็นเป้าหมายของการบุกตรวจค้นในร้าน Swatch 16 แห่งทั่วประเทศ โดยรัฐบาลอ้างว่าออกแบบเหล่านี้ "ส่งเสริมธีม LGBTQ+" ซึ่งยังคงเป็นประเด็นต้องห้ามในมาเลเซีย

 

 

การปราบ LGBTQ+ เจอจุดสะดุด
รัฐบาลมาเลเซียยึดนาฬิกาโดยไม่มีหมายค้นและให้เหตุผลอิงกับพระราชบัญญัติโรงพิมพ์และสิ่งพิมพ์ ซึ่งครอบคลุมโทษจำคุกหรือปรับสำหรับการครอบครอง "เอกสารต้องห้าม" แต่ศาลเห็นต่าง ระบุว่าการยึดนี้ไม่มีเหตุผลทางกฎหมายที่ชัดเจน อีกทั้งคำสั่งห้ามขายนาฬิกา Pride ถูกบังคับใช้ “หลัง” การยึดเท่านั้น!

ศาลยืนข้าง Swatch
Swatch ยืนหยัดโต้กลับทันควัน โดยชี้ว่านาฬิกาเหล่านี้คือสัญลักษณ์แห่งความรักและการยอมรับ ไม่ใช่ภัยคุกคามทางศีลธรรม ศาลจึงตัดสินให้ Swatch เป็นฝ่ายชนะ แม้จะไม่มีคำสั่งชดเชยค่าเสียหาย แต่บริษัทอาจเดินหน้าฟ้องเพิ่มเติม หากนาฬิกาที่ส่งคืนไม่ได้อยู่ในสภาพสมบูรณ์

 

เสียงสะท้อนจากรัฐบาล
ไซฟุดดิน นาซูติออน อิสมาอิล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยว่ารัฐบาลจะพิจารณาคำตัดสินฉบับเต็มก่อนตัดสินใจต่อไป แต่คำตัดสินครั้งนี้ส่งสารชัดเจนว่ากฎหมายต้องมาก่อนศีลธรรมที่เลือกปฏิบัติ

ทั้งนี้สินค้าและการตลาดของกลุ่ม LGBTQ+ เผชิญกับความท้าทายที่สำคัญในมาเลเซียเนื่องจากปัจจัยทางกฎหมาย วัฒนธรรม และสังคมที่ก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นมิตรต่อการสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ+ เป็นอย่างมาก ต่อไปนี้คือเหตุผลสำคัญว่าทำไมความคิดริเริ่มดังกล่าวจึงไม่น่าจะประสบความสำเร็จในประเทศ

ข้อจำกัดทางกฎหมาย การทำให้การรักร่วมเพศเป็นสิ่งผิดกฎหมาย พึงทราบว่าการรักร่วมเพศเป็นสิ่งผิดกฎหมายในมาเลเซีย โดยมีกฎหมายเกี่ยวกับการร่วมประเวณีทางทวารหนักซึ่งอาจส่งผลให้ได้รับโทษร้ายแรง รวมถึงจำคุกสูงสุด 20 ปี กรอบกฎหมายนี้ทำให้แบรนด์ต่างๆ ไม่กล้าที่จะทำการตลาดสำหรับกลุ่ม LGBTQ+ เนื่องจากมีความเสี่ยงอย่างมากต่อทั้งบริษัทและผู้บริโภคที่เกี่ยวข้อง

การบุกจับและเซ็นเซอร์ของรัฐบาล รัฐบาลมาเลเซียปราบปรามการแสดงออกของกลุ่ม LGBTQ+ อย่างแข็งขัน ตัวอย่างเช่น ทางการได้ยึดสินค้าที่มีธีม LGBTQ เช่น คอลเลกชั่น Pride ของ Swatch ที่กล่าวมาข้างต้น และบุกจับงานกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับชุมชน การกระทำเหล่านี้สร้างผลกระทบเชิงลบต่อแบรนด์ต่าง ๆ ที่กำลังพิจารณาใช้กลยุทธ์การตลาดสำหรับกลุ่ม LGBTQ+

อิทธิพลทางศาสนาที่แข็งแกร่ง  มาเลเซียเป็นประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม โดยคำสอนของศาสนาอิสลามมีอิทธิพลต่อทัศนคติของสังคมที่มีต่อกลุ่มบุคคล LGBTQ+ อย่างมาก ชาวมาเลเซียจำนวนมากมีทัศนคติอนุรักษ์นิยมที่หยั่งรากลึกในความเชื่อทางศาสนา ส่งผลให้เกิดการตีตราและการเลือกปฏิบัติต่อชุมชน LGBTQ+ อย่างกว้างขวาง

ความรู้สึกของสาธารณชน การสำรวจแสดงให้เห็นว่าการยอมรับของสาธารณชนต่อกลุ่มบุคคล LGBTQ+ อยู่ในระดับต่ำ โดยหลายคนคัดค้านการสนับสนุนหรือการเป็นตัวแทนในรูปแบบใดๆ ภูมิหลังทางสังคมดังกล่าวทำให้แบรนด์ต่าง ๆ เสี่ยงที่จะยึดมั่นในจุดยืนของกลุ่ม LGBTQ+ เนื่องจากอาจเผชิญกับการต่อต้านจากผู้บริโภคที่มีมุมมองแบบดั้งเดิม

ฐานผู้บริโภคที่จำกัด ความกลัวการถูกข่มเหงของกลุ่มผู้บริโภค LGBTQ+ ส่งผลให้ขาดการมองเห็นและการเป็นตัวแทนในกลุ่มประชากรนี้ ดังนั้น แบรนด์ต่างๆ อาจพบว่าการวัดขนาดหรืออำนาจซื้อของผู้บริโภค LGBTQ+ ที่มีศักยภาพในมาเลเซียเป็นเรื่องท้าทาย ทำให้การลงทุนในความพยายามทางการตลาดแบบกำหนดเป้าหมายน่าสนใจน้อยลงสำหรับแบรนด์เหล่านี้

ความเสี่ยงจากการคว่ำบาตรและการต่อต้าน แบรนด์ที่พยายามส่งเสริมผลิตภัณฑ์ LGBTQ+ มักเผชิญกับการคว่ำบาตรหรือการประชาสัมพันธ์เชิงลบ ความเสี่ยงนี้รุนแรงขึ้นเนื่องจากอาจเกิดความโกรธแค้นจากสาธารณชนจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่อาจเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านภัยคุกคามต่อค่านิยมดั้งเดิม

 

 

อย่างไรก็ตาม ชัยชนะของ Swatch ต่อรัฐบาลมาเลเซียในประเด็นการจำหน่ายนาฬิกาคอลเลกชัน Pride ถือเป็นการสร้างแรงกระเพื่อมที่สำคัญในบริบททางสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยข้อห้ามทางกฎหมายที่เข้มงวดและการต่อต้านทางวัฒนธรรมซึ่งได้รับอิทธิพลจากศาสนา ชัยชนะครั้งนี้สามารถมองได้ว่าเป็นการจุดประกายความหวังให้กับตลาด LGBTQ+ ในมาเลเซียในหลายมิติ ดังนี้

การเปลี่ยนภาพลักษณ์ของตลาด
ความสำเร็จของ Swatch ส่งสัญญาณให้เห็นว่าแม้ในบริบทที่มีข้อจำกัดทางสังคมอย่างเข้มงวด ก็ยังมีพื้นที่สำหรับการสนับสนุนความหลากหลาย หากดำเนินการด้วยความรอบคอบ สิ่งนี้อาจสร้างแรงบันดาลใจให้แบรนด์อื่นๆ พิจารณาการมีส่วนร่วมกับกลุ่ม LGBTQ+ อย่างสร้างสรรค์และระมัดระวังมากขึ้น

แรงบันดาลใจให้กับชุมชน LGBTQ+ ชัยชนะของ Swatch เป็นเหมือนการยืนหยัดในพื้นที่ที่ชุมชน LGBTQ+ รู้สึกว่าตนถูกมองข้ามและไม่ได้รับการยอมรับ การต่อสู้ในเชิงกฎหมายและการยืนยันสิทธิในการนำเสนอสินค้าที่สื่อถึงความภาคภูมิใจในความหลากหลาย อาจช่วยเพิ่มกำลังใจให้กับชุมชน LGBTQ+ ในประเทศ และส่งเสริมให้เกิดการเรียกร้องสิทธิอย่างสร้างสรรค์ในอนาคต

ทิศทางใหม่สำหรับแบรนด์ในตลาด แบรนด์ต่างๆ อาจมองเห็นแนวทางใหม่ในการสื่อสารและทำการตลาดในบริบทที่ท้าทาย โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือแคมเปญที่เกี่ยวข้องกับ LGBTQ+ อาจไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการขายสินค้า แต่ยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ในฐานะผู้สนับสนุนความเท่าเทียม ซึ่งอาจดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคที่เชื่อในคุณค่าเดียวกัน

 

 

กระนั้นชัยชนะนี้ยังต้องเผชิญกับคำถามที่ใหญ่กว่า นั่นคือ การเปลี่ยนแปลงในระดับโครงสร้างทางสังคมและนโยบายทางการเมืองของมาเลเซีย ซึ่งยังคงเป็นอุปสรรคใหญ่สำหรับการเติบโตของตลาด LGBTQ+ แต่อย่างน้อยๆ การยืนหยัดของ Swatch อาจเป็นก้าวแรกที่ช่วยจุดประกายให้การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เริ่มต้นขึ้น

#Swatch #LGBTQ+ #PrideCollection #มาเลเซีย

[อ่าน 7,931]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
15 เรื่องเด่น Google I/O 2025 เมื่อ AI กำลังจะพลิกโฉมโลก!
ไทยยืนยันปลอดโรคแอนแทรกซ์ในโค หลังลาวยกเลิกคำสั่งปิดด่าน เปิดทางส่งออกสัตว์มีชีวิตตามปกติ
รถยนต์ไฟฟ้าของ Cadillac กำลังดึงดูดลูกค้าใหม่ รวมถึงลูกค้าของ Tesla ด้วย
The Sims เปิดตัว Plumbob Headbands ที่สามารถเรืองแสงได้เหมือนซิมส์ของคุณ!
จีนเปิดตัว “Laozi Digital Human” AI โต้ตอบได้ ที่ Hangu Pass ยกระดับท่องเที่ยววัฒนธรรม
ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดแพลตฟอร์มอาคารอัจฉริยะ EcoStruxure™ ช่วยธุรกิจลดใช้พลังงาน 15% คืนทุนใน 6 เดือน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved