2 ปีที่รอคอย! OPPO ส่ง Find X8 Series กลับคืนสู่เวทีโลก พร้อมระเบิดศึกสมาร์ทโฟนพรีเมียม
06 Dec 2024


ยักษ์ใหญ่วงการสมาร์ทโฟนอย่าง OPPO ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 4 ของโลก เดินหมากรุกตลาดต่างประเทศครั้งใหญ่ ด้วยการส่ง Find X8 และ Find X8 Pro กลับมาทวงบัลลังก์ตลาดพรีเมียมนอกประเทศจีนอีกครั้งในรอบ 2 ปี โดยเลือกเกาะสวรรค์บาหลีเป็นสนามแรก พร้อมชูจุดแข็งด้านนวัตกรรม AI และฐานการผลิตในท้องถิ่น หวังปลดล็อกการเติบโตในตลาดต่างประเทศที่กำลังร้อนระอุ

 

หนีศึกดุเดือดในบ้านเกิด หลัง Huawei ทวงบัลลังก์คืน

การกลับมาครั้งนี้ของ OPPO สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนในการขยายฐานผู้บริโภคต่างประเทศ ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในประเทศจีน โดยเฉพาะหลัง Huawei กลับมาทวงบัลลังก์ในตลาดบ้านเกิด หลังจากที่ถูกสหรัฐฯ แบนจนต้องมุ่งเน้นตลาดในประเทศเป็นหลัก

เอลวิส โจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดต่างประเทศของ OPPO เผยว่า การกลับมาครั้งนี้มาพร้อมความมั่นใจ หลังจากทุ่มเทพัฒนาแบรนด์และเครือข่ายค้าปลีกมาอย่างต่อเนื่อง

Find X8 Series มาพร้อมฟีเจอร์ AI ล้ำสมัย ทั้งการลบเงาสะท้อนจากกระจก ลบวัตถุที่ไม่ต้องการออกจากภาพ และการทำงานร่วมกับ Google Gemini AI ที่มีฟีเจอร์ Circle to Search ซึ่งถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากรุ่นก่อนที่วางจำหน่ายเฉพาะในจีน และสมาร์ทโฟนพับได้ Find N ที่ทำตลาดต่างประเทศ

OPPO เลือกอินโดนีเซียเป็นฐานสำคัญในการรุกตลาดต่างประเทศ ด้วยการสร้างโรงงานขนาดใหญ่ที่ตันเกอรัง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 100,000 ตารางเมตร จ้างพนักงานท้องถิ่นกว่า 1,000 คน คิดเป็น 99% ของพนักงานทั้งหมด โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2565 เพื่อรองรับความต้องการสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19

 

 

โรงงานอินโดฯ ผลิตได้ 1-2 ล้านเครื่อง/เดือน รองรับตลาดเต็มสูบ

เจฟรี เฟอร์แมน เดอ ฮาน ผู้อำนวยการศูนย์การผลิต OPPO อินโดนีเซีย เผยว่า โรงงานแห่งนี้มีกำลังการผลิต 1-2 ล้านเครื่องต่อเดือน ตามความต้องการของตลาด โดยใช้ชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์ท้องถิ่น 36-37% ทั้งแบตเตอรี่ วัสดุบรรจุภัณฑ์ อะแดปเตอร์ และสาย USB 

ตัวเลขนี้สูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของรัฐบาลที่กำหนดไว้ที่ 35% และมีแผนจะเพิ่มสัดส่วนนี้ให้สูงขึ้นอีก โดยทำงานร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและรัฐบาลท้องถิ่นในการหาซัพพลายเออร์ที่เหมาะสม

การลงทุนในอินโดนีเซียของ OPPO มาในจังหวะที่เหมาะสม หลังจากที่รัฐบาลอินโดนีเซียสั่งห้ามจำหน่าย iPhone รุ่นล่าสุดของ Apple และสมาร์ทโฟน Pixel ของ Google เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านการใช้ชิ้นส่วนในประเทศ และไม่สามารถบรรลุข้อผูกพันด้านการลงทุนในตลาดได้

อย่างไรก็ตามหลังถูกสั่งห้ามจำหน่าย Apple ได้เสนอลงทุนมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการสร้างโรงงานผลิตในอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นจากข้อเสนอเดิมที่ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจะตั้งโรงงานผลิตอุปกรณ์เสริมและชิ้นส่วนที่เมืองบันดุง ชวาตะวันตก

ด้านกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย กล่าวว่า “ยินดีต้อนรับข้อผูกพันด้านการลงทุนของ Apple” และมีกำหนดจะจัดประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าว ขณะที่ Apple ยังไม่ได้ตอบสนองต่อคำขอความเห็นในเรื่องนี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีประวัติการใช้ระเบียบทางการค้าเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศและส่งเสริมการผลิตในประเทศ เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมท้องถิ่น แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการกีดกันทางการค้า และข้อกำหนดเรื่องสัดส่วนชิ้นส่วนในประเทศที่แตกต่างกันไปในแต่ละอุตสาหกรรมอาจทำให้นักลงทุนบางรายลังเล

อย่างไรก็ตาม การแบน Apple ซึ่งเกิดขึ้นหลังจาก ปราโบโว ซูเบียนโต ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ดูเหมือนจะเริ่มส่งผลในทางบวก

 

 

7 โรงงานนอกจีน ยอดขายต่างประเทศ 60%

ในขณะที่ OPPO นั้นไม่เพียงแต่ลงทุนด้านการผลิต แต่ยังทุ่มทุนด้านการตลาดในอินโดนีเซียอย่างจริงจัง โดยเปิด OPPO Cafe ในห้างสรรพสินค้าหรูใจกลางจาการ์ตา เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ในบรรยากาศสบายๆ บิลลี่ จาง รองประธานของ OPPO กล่าวว่า “ที่นี่เราเป็นแบรนด์อินโดนีเซีย ไม่ใช่แบรนด์ต่างชาติ”

กลยุทธ์ ‘Glocal’ หรือ ‘คิดระดับโลก ทำระดับท้องถิ่น’ ของ OPPO ส่งผลให้แบรนด์ครองแชมป์ตลาดสมาร์ทโฟนอินโดนีเซียไตรมาส 3 ด้วยส่วนแบ่ง 19% แซงหน้า Transsion และ Samsung ที่มีส่วนแบ่งเท่ากันที่ 18% 

ขณะที่ในภาพรวมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ OPPO ครองส่วนแบ่ง 18.1% นำหน้า Samsung ที่ 18% ตามด้วย Transsion 17%, Xiaomi 14.9% และ Vivo 9.8%

 

แอนดี้ ชี ประธาน OPPO ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เผยว่า ถึงแม้ว่าความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ จะทำให้ผู้ผลิตหลายรายต้องทบทวนกลยุทธ์ห่วงโซ่อุปทาน แต่ OPPO เริ่มตั้งฐานการผลิตในต่างประเทศก่อนที่ความขัดแย้งจะเริ่มขึ้น โดยสร้างโรงงานแรกในอินโดนีเซียตั้งแต่ปี 2558 ก่อนที่ โดนัลด์ ทรัมป์ จะขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2560 และจุดชนวนสงครามการค้าในปีถัดมา

นอกจากความสำเร็จในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ OPPO ยังมีแผนรุกตลาดยุโรปอย่างจริงจัง หลังจากระงับข้อพิพาทด้านสิทธิบัตรกับ Nokia และ Ericsson เรียบร้อยแล้ว พร้อมเดินหน้าท้าชน Samsung และ Apple ที่ครองตลาดด้วยส่วนแบ่ง 32% และ 24% ตามลำดับ

ปัจจุบัน OPPO มีฐานการผลิตนอกประเทศจีน 7 แห่ง ครอบคลุมอินเดีย ตุรกี ปากีสถาน บังกลาเทศ บราซิล และอียิปต์ โดยยอดขายต่างประเทศคิดเป็น 60% ของยอดขายทั้งหมด 

เทียบกับคู่แข่งอย่าง Xiaomi ที่ 75% และ Vivo ที่ 50% สะท้อนให้เห็นว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนกำลังเร่งเครื่องขยายตลาดต่างประเทศอย่างเต็มกำลัง พร้อมปรับตัวรับกระแสการผลิตในประเทศที่กำลังมาแรงทั่วโลก 

[อ่าน 6,657]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
15 เรื่องเด่น Google I/O 2025 เมื่อ AI กำลังจะพลิกโฉมโลก!
ไทยยืนยันปลอดโรคแอนแทรกซ์ในโค หลังลาวยกเลิกคำสั่งปิดด่าน เปิดทางส่งออกสัตว์มีชีวิตตามปกติ
รถยนต์ไฟฟ้าของ Cadillac กำลังดึงดูดลูกค้าใหม่ รวมถึงลูกค้าของ Tesla ด้วย
The Sims เปิดตัว Plumbob Headbands ที่สามารถเรืองแสงได้เหมือนซิมส์ของคุณ!
จีนเปิดตัว “Laozi Digital Human” AI โต้ตอบได้ ที่ Hangu Pass ยกระดับท่องเที่ยววัฒนธรรม
ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดแพลตฟอร์มอาคารอัจฉริยะ EcoStruxure™ ช่วยธุรกิจลดใช้พลังงาน 15% คืนทุนใน 6 เดือน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved