เปิดมุมมองเครื่องประดับกับเทคโนโลยี ความสวยงามและคุณค่าที่เลือกได้
08 Jan 2019

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตไม่มากก็น้อย กระแสเทคโนโลยีได้เข้าไปอยู่ในหลากหลายธุรกิจ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจเครื่องประดับไม่ว่าจะใช้คำว่า“Digital Smart Jewelry” หรือ “Digital Jewelry” หรือ “Smart Jewelry”ในนิยามทางการตลาดล้วนหมายถึงเครื่องประดับที่เสมือนเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง ซึ่งผู้สวมใส่จะได้รับคุณค่าจากความสวยงามในแบบของเครื่องประดับและจากคุณสมบัติการใช้งานทางอิเล็กทรอนิกส์

 

ในการออกแบบเครื่องประดับประเภทนี้มีหลายมุมมองที่ควรคำนึงถึง ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องราวผ่านรูปแบบของเครื่องประดับและวัสดุที่ใช้ในการทำเครื่องประดับ ซึ่งควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกๆ เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นส่วนที่ใช้ในการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวพันกับความชอบส่วนบุคคล และเป็นส่วนที่ใช้เชื่อมโยงระหว่างเครื่องประดับกับผู้ที่สวมใส่ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นความรู้สึกที่ผู้สวมใส่มีต่อเครื่องประดับในลักษณะนี้ได้เป็นอย่างดี โดยวัสดุที่ใช้ทำเครื่องประดับจะถูกเลือกให้มีความเหมาะสมและเชื่อมโยงกับคุณสมบัติการใช้งาน

 

นอกจากการเล่าเรื่องผ่านรูปแบบของเครื่องประดับแล้ว การคำนึงถึงวิธีการใช้งานระหว่างผู้สวมใส่กับเครื่องประดับก็เป็นสิ่งสำคัญ ทั้งในส่วนของความเป็นเอกลักษณ์ในการออกแบบเครื่องประดับและคุณสมบัติในการใช้งาน โดยเมื่อรวมกันแล้วก็จะสามารถกระตุ้นให้ผู้สวมใส่ได้รับประสบการณ์ทางเทคโนโลยี ซึ่งจะช่วยให้เครื่องประดับประเภทนี้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น เพราะการเลือกใส่เครื่องประดับ นอกจากจะเป็นการแสดงออกถึงความเป็นตัวตนของผู้สวมใส่ ยังเป็นการกำหนดคุณค่าและความหมายที่ผู้สวมใส่มีให้กับเครื่องประดับอีกด้วย

 

"Digital Smart Jewelry" จัดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่อยู่ระหว่างการทำตลาด ส่งผลให้ศักยภาพทางธุรกิจมีแรงดึงดูดทั้งในส่วนของผู้ผลิตและผู้บริโภค ถึงแม้ว่าเครื่องประดับประเภทนี้วางจำหน่ายอยู่ในตลาดมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังสามารถเติบโตต่อเนื่องไปได้อีก เสมือนว่าตลาดยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นถ้าเปรียบเทียบตามวัฏจักรของสินค้า สิ่งที่ผู้บริโภคหรือผู้ที่สวมใส่ให้ความสำคัญไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความปลอดภัยทั้งในตัวเครื่องประดับและในส่วนของข้อมูลส่วนตัวของผู้ที่สวมใส่สำหรับเครื่องประดับบางประเภทรวมทั้งอายุการใช้งานและการดูแลรักษา เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตได้ทำการศึกษาและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนทำให้ในปัจจุบันมีเครื่องประดับประเภทนี้วางจำหน่ายอยู่ในตลาดหลากหลายรูปแบบ และมีคุณสมบัติการใช้งานทางอิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกันออกไปให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้ตามความสนใจ

 

Digital Smart Jewelry ส่วนหนึ่งของการตกแต่งร่างกาย

Digital Smart Jewelry ถูกผลิตขึ้นในรูปแบบเครื่องประดับที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอ กำไล แหวน ต่างหู หรือว่าเข็มกลัด ซึ่งก็จะมีคุณสมบัติการใช้งานทางอิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกันออกไป อย่างเช่นใน WE BLOOM COLLECTION ของ totwoo จากประเทศจีน เมื่อมองภายนอกจะเห็นเป็นเพียงกำไลข้อมือหรือว่าสร้อยคอ แต่กำไลข้อมือหรือสร้อยคอที่ว่านี้สามารถเป็นได้ทั้งเครื่องติดตามกิจกรรมในชีวิตประจำวันทั้งการเดินและการนับจำนวนแคลอรี่

 

นอกจากนั้นยังสามารถเป็นเครื่องเตือนความจำ เป็นเครื่องที่แสดงสายโทรเข้าที่สำคัญจากโทรศัพท์มือถือ อีกทั้งยังมีบริการดูดวงรายวันด้วยการส่องแสงของเครื่องประดับ ถ้าวันไหนเป็นวันโชคดีของผู้สวมใส่เครื่องประดับก็จะส่องแสงออกมาทันที หรือหากผู้สวมใส่ต้องการให้เครื่องประดับส่องแสงออกมาในเวลาที่ต้องการ ก็สามารถเลือกโหมดส่องแสงได้ด้วย นอกเหนือจากการใช้งานของผู้สวมใส่แล้ว ยังมีคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอีกด้วย เมื่อผู้สวมใส่จับคู่เครื่องประดับกับผู้ที่ต้องการแล้ว ก็สามารถส่งข้อความแสดงความรู้สึกต่างๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา การใช้งานนั้นไม่ยาก เพียงเขย่าหรือเคาะเครื่องประดับก็สามารถทำงานตอบสนองความต้องการได้แล้ว

 

 

Digital Smart Jewelry ผู้ช่วยดูแลสุขภาพ

เครื่องประดับสำหรับการติดตามกิจกรรมในชีวิตประจำวันและติดตามการออกกำลังกาย ได้ถูกออกแบบและพัฒนาให้มีความสวยงาม มีความเป็นเครื่องประดับมากยิ่งขึ้น เช่น แบรนด์ Swarovski ได้ออกคอลเลกชันเครื่องประดับชุด Misfit Swarovski Shine ซึ่งออกแบบมาสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ และเน้นคริสตัลเป็นจุดเด่น โดยข้อมูลที่บันทึกได้จะถูกส่งไปยังแอปพลิเคชันของ Misfit ในโทรศัพท์มือถือนั่นเอง

อีกหนึ่งตัวอย่างที่ผสมผสานระหว่างความสวยงามของเครื่องประดับและเทคโนโลยีได้อย่างลงตัวคือ Joule Earring Backing จากแบรนด์ Joule นอกจากจะเป็นต่างหูที่สามารถติดตามกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้แล้ว ยังสามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้อีกด้วย ซึ่งผู้ผลิตนำเสนอว่าเป็นเครื่องติดตามกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่เล็กที่สุดและเบาที่สุด แต่เครื่องประดับชนิดนี้ไม่มีวางขายทั่วไป ต้องสั่งซื้อล่วงหน้าเท่านั้น

Digital Smart Jewelry ยังสามารถใช้งานสำหรับข้อมูลสุขภาพในเชิงลึกได้อีกด้วย โดย Leah Heiss ได้ออกแบบ Inner ซึ่งเป็นเข็มกลัดที่ตรวจจับอารมณ์ของผู้ที่สวมใส่ เสมือนเป็นเครื่องเตือนให้ผู้สวมใส่ระมัดระวังความตึงเครียดที่กำลังเกิดขึ้น อีกทั้งยังมีเครื่องประดับสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน Diabetes Jewelery เป็นสร้อยคอและแหวนที่มีเข็มฉีดอินซูลินซ่อนอยู่

 

 

Digital Smart Jewelry >> ความทรงจำ ความสัมพันธ์ และความรู้สึก 

การทำให้ผู้บริโภคมีอารมณ์ร่วมเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น ความทรงจำ ความสัมพันธ์ และความรู้สึก คือสิ่งที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ ดิจิทัลล็อกเกตถูกออกแบบขึ้นมาในชื่อ Remember, Forget, Daguerre and Orpheus จาก Jayne Wallace ไม่เพียงแต่เป็นล็อกเกตธรรมดา เครื่องประดับชิ้นนี้สามารถเลือกถ่ายรูปได้จากกล้องถ่ายรูปขนาดจิ๋วที่ถูกสร้างมาคู่กัน จากนั้นรูปจะปรากฏขึ้นบนหน้าจอที่ถูกออกแบบให้เหมือนกับกรอบรูปแห่งความทรงจำ และที่สำคัญรูปถ่ายที่ได้จะไม่ซีดจาง หรือลบเลือนไปตามกาลเวลาดังเช่นรูปถ่ายทั่วไป ทำให้สามารถเก็บความรู้สึกและความทรงจำได้อย่างชัดเจน

 

 

Digital Smart Jewelry  ระบบรักษาความปลอดภัย

แหวนเป็นเครื่องประดับที่ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานในทุกๆ โอกาส แบรนด์ NFC Ring ก็เช่นกัน นอกจากภาพลักษณ์ภายนอกที่ทันสมัย เหมาะกับคนทุกช่วงวัย และสามารถสวมใส่ได้ทุกเวลา แหวนนี้ยังสามารถเป็นระบบรักษาความปลอดภัยส่วนตัวได้อีกด้วย เพราะคุณสมบัติการใช้งานทางอิเล็กทรอนิกส์มีทั้งการปลดล็อกการเข้าใช้งานโทรศัพท์มือถือ เพียงแค่เลื่อนโทรศัพท์มือถือผ่านตัวจับสัญญาณบนแหวน ก็สามารถปลดล็อกการใช้งานได้ สำหรับการล็อกและการปลดล็อกประตูก็สามารถทำได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถทำการส่งข้อมูลผ่าน Wi-Fi ได้ด้วย และอีกคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้แหวนนี้มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวคือ NFC Ring ไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่ตลอดอายุการใช้งาน

 

 

Digital Smart Jewelry เพื่อแฟนภาพยนตร์

เครื่องประดับในกลุ่มนี้น่าจะมีคุณสมบัติการใช้งานทางอิเล็กทรอนิกส์น้อยที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะส่วนใหญ่เครื่องประดับจะถูกออกแบบมาเพื่อเลียนแบบตัวละคร สิ่งของ หรืออาวุธในภาพยนตร์เท่านั้น คุณสมบัติทางเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้มากที่สุดคือ การส่องแสงของเครื่องประดับหรือเสียงที่ออกจากเครื่องประดับ เนื่องจากผู้ชมภาพยนตร์ที่ติดตามภาพยนตร์อย่างจริงจังนั้นมีพื้นฐานความชอบในตัวภาพยนตร์มากพออยู่แล้ว ดังนั้นคุณสมบัติทางอิเล็กทรอนิกส์จึงไม่ใช่ส่วนสำคัญเมื่อเทียบกับเครื่องประดับประเภทอื่นๆ ถึงจะมีเทคโนโลยีในเครื่องประดับไม่มาก แต่เครื่องประดับในกลุ่มนี้ก็เข้าถึงผู้บริโภคได้ไม่ยาก แค่เพียงราคาไม่สูงมากจนเกินไปนัก การขายเครื่องประดับกลุ่มนี้จะง่ายขึ้นทันที

 

Digital Smart Jewelry  สู่สังคมไร้เงินสด

การใช้จ่ายเป็นกิจกรรมที่ทุกคนทำเป็นประจำในทุกวัน ในสังคมยุคดิจิทัลการใช้จ่ายถูกปรับเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการให้ง่ายขึ้น อย่างเช่นการจ่ายเงินผ่านสมาร์ทโฟน เครื่องประดับเองก็ถูกนำมาใช้สำหรับกิจกรรมนี้ด้วยเหมือนกัน ในประเทศออสเตรเลีย ธนาคาร Bankwest ใช้แหวนเป็นเครื่องมือเพื่อการใช้จ่ายแทนบัตรเดบิต โดยนิยามการทำงานของแหวนนี้ว่า Tap & Go นอกจากความสะดวกสบายแล้ว ยังมีคุณสมบัติเพิ่มเติมคือ กันน้ำ ไม่ต้องใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน และไม่มีการชาร์จแบตเตอรี่

อีกหนึ่งตัวอย่างของการนำเครื่องประดับมาใช้งานคือ ธนาคาร Westpac โดยมีการออกแบบเครื่องประดับหลายประเภท ทั้งในส่วนของเข็มกลัดหรือสายรัดข้อมือ ซึ่งทางธนาคารเรียกกลุ่มของเครื่องประดับประเภทนี้ว่า PayWear โดยภาพรวมแล้วการใช้จ่ายแทนเงินสดนี้ไม่ว่าจะอยู่ในเครื่องประดับชนิดใด ทุกธนาคารต่างก็ให้ความมั่นใจต่อผู้ใช้งานเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลทางการเงินและการใช้จ่ายทุกประเภท

จากที่กล่าวมาข้างต้นเห็นได้ว่า Digital Smart Jewelry ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อคุณสมบัติการใช้งานทางอิเล็กทรอนิกส์ที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป และนับวันจะยิ่งมีความสวยงาม มีความเป็นแฟชั่นมากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เครื่องประดับประเภทนี้สามารถเข้าถึงชีวิตประจำวันของผู้ที่สวมใส่ได้มากยิ่งขึ้น

จะเป็นการดีเพียงใดที่เครื่องประดับมิได้มีไว้เพียงสวมใส่เฉพาะในโอกาสพิเศษ หรือเท่าที่จำเป็นเท่านั้น หากแต่ยังสวมใส่ในชีวิตประจำวัน นอกจากจะเพื่อความสวยงามแก่ผู้ที่สวมใส่แล้ว ยังมีประโยชน์อื่นๆ ด้วย Digital Smart Jewelry สามารถตอบโจทย์เหล่านี้ได้เป็นอย่างดี ในยุคที่ผู้คนต่างต้องทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน อะไรที่สามารถจะเกิดประโยชน์ที่หลากหลายภายใต้ข้อจำกัดที่มีอยู่ได้จะเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแน่นอน

นอกจากบริษัทรายใหญ่จะเริ่มทำตลาดสำหรับ Digital Smart Jewelry มากขึ้นแล้ว ก็ยังมีผู้เล่นรายใหม่เริ่มเข้ามาในตลาดนี้ด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงมูลค่าตลาดที่มีอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว อีกทั้งยังเห็นได้ว่า Digital Smart Jewelry ไม่จำเป็นจะต้องขายอยู่ในร้านเครื่องประดับแบบดั้งเดิมอีกต่อไปแล้ว เพราะตอนนี้มีแบรนด์ที่เป็นเครื่องประดับประเภทนี้โดยเฉพาะ มีช่องทางการจัดจำหน่ายโดยตรง ซึ่งทำให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น

และหลังจากนี้ Digital Smart Jewelry จะสามารถทำอะไรได้อีกบ้าง จะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้เพียงใด และจะสร้างมูลค่าตลาดได้มากน้อยขนาดไหนเป็นเรื่องที่ควรจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

 


ข้อมูลโดย :

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ

(องค์การมหาชน)

สมัครสมาชิกเพื่อติดตามข้อมูลได้ที่ infocenter.git.or.th ไลน์ไอดี git_info_center

หรือติดตามผ่านเฟซบุ๊ก www.facebook.com/GITInfoCenter

[อ่าน 1,150]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“ซังซุง” ผนึกกำลัง “แอปเปิล” เตรียมปล่อย iTunes Movie & TV Shows
10 ปี ซัมซุง “ไม่ใช่แค่ความต่าง แต่คือการเปลี่ยนแปลง”
"๙ ย่างเพื่อสร้างลูก" สาธารณสุขและยูนิเซฟ มอบของขวัญวันเด็กให้พ่อแม่
"วอลโว่" ทุบสถิติยอดขายทั่วโลกปี 2018 "สูงสุดเป็นประวัติการณ์"
“เซเว่น อีเลฟเว่น” ปลุกพลังรักษาสิ่งแวดล้อม สมทบทุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์มอบศิริราช
อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผยรายงานประจำปี 2561
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved