เปิดมุมมองเครื่องประดับกับเทคโนโลยี ความสวยงามและคุณค่าที่เลือกได้
08 Jan 2019

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตไม่มากก็น้อย กระแสเทคโนโลยีได้เข้าไปอยู่ในหลากหลายธุรกิจ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจเครื่องประดับไม่ว่าจะใช้คำว่า“Digital Smart Jewelry” หรือ “Digital Jewelry” หรือ “Smart Jewelry”ในนิยามทางการตลาดล้วนหมายถึงเครื่องประดับที่เสมือนเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง ซึ่งผู้สวมใส่จะได้รับคุณค่าจากความสวยงามในแบบของเครื่องประดับและจากคุณสมบัติการใช้งานทางอิเล็กทรอนิกส์

 

ในการออกแบบเครื่องประดับประเภทนี้มีหลายมุมมองที่ควรคำนึงถึง ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องราวผ่านรูปแบบของเครื่องประดับและวัสดุที่ใช้ในการทำเครื่องประดับ ซึ่งควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกๆ เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นส่วนที่ใช้ในการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวพันกับความชอบส่วนบุคคล และเป็นส่วนที่ใช้เชื่อมโยงระหว่างเครื่องประดับกับผู้ที่สวมใส่ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นความรู้สึกที่ผู้สวมใส่มีต่อเครื่องประดับในลักษณะนี้ได้เป็นอย่างดี โดยวัสดุที่ใช้ทำเครื่องประดับจะถูกเลือกให้มีความเหมาะสมและเชื่อมโยงกับคุณสมบัติการใช้งาน

 

นอกจากการเล่าเรื่องผ่านรูปแบบของเครื่องประดับแล้ว การคำนึงถึงวิธีการใช้งานระหว่างผู้สวมใส่กับเครื่องประดับก็เป็นสิ่งสำคัญ ทั้งในส่วนของความเป็นเอกลักษณ์ในการออกแบบเครื่องประดับและคุณสมบัติในการใช้งาน โดยเมื่อรวมกันแล้วก็จะสามารถกระตุ้นให้ผู้สวมใส่ได้รับประสบการณ์ทางเทคโนโลยี ซึ่งจะช่วยให้เครื่องประดับประเภทนี้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น เพราะการเลือกใส่เครื่องประดับ นอกจากจะเป็นการแสดงออกถึงความเป็นตัวตนของผู้สวมใส่ ยังเป็นการกำหนดคุณค่าและความหมายที่ผู้สวมใส่มีให้กับเครื่องประดับอีกด้วย

 

"Digital Smart Jewelry" จัดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่อยู่ระหว่างการทำตลาด ส่งผลให้ศักยภาพทางธุรกิจมีแรงดึงดูดทั้งในส่วนของผู้ผลิตและผู้บริโภค ถึงแม้ว่าเครื่องประดับประเภทนี้วางจำหน่ายอยู่ในตลาดมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังสามารถเติบโตต่อเนื่องไปได้อีก เสมือนว่าตลาดยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นถ้าเปรียบเทียบตามวัฏจักรของสินค้า สิ่งที่ผู้บริโภคหรือผู้ที่สวมใส่ให้ความสำคัญไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความปลอดภัยทั้งในตัวเครื่องประดับและในส่วนของข้อมูลส่วนตัวของผู้ที่สวมใส่สำหรับเครื่องประดับบางประเภทรวมทั้งอายุการใช้งานและการดูแลรักษา เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตได้ทำการศึกษาและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนทำให้ในปัจจุบันมีเครื่องประดับประเภทนี้วางจำหน่ายอยู่ในตลาดหลากหลายรูปแบบ และมีคุณสมบัติการใช้งานทางอิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกันออกไปให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้ตามความสนใจ

 

Digital Smart Jewelry ส่วนหนึ่งของการตกแต่งร่างกาย

Digital Smart Jewelry ถูกผลิตขึ้นในรูปแบบเครื่องประดับที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอ กำไล แหวน ต่างหู หรือว่าเข็มกลัด ซึ่งก็จะมีคุณสมบัติการใช้งานทางอิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกันออกไป อย่างเช่นใน WE BLOOM COLLECTION ของ totwoo จากประเทศจีน เมื่อมองภายนอกจะเห็นเป็นเพียงกำไลข้อมือหรือว่าสร้อยคอ แต่กำไลข้อมือหรือสร้อยคอที่ว่านี้สามารถเป็นได้ทั้งเครื่องติดตามกิจกรรมในชีวิตประจำวันทั้งการเดินและการนับจำนวนแคลอรี่

 

นอกจากนั้นยังสามารถเป็นเครื่องเตือนความจำ เป็นเครื่องที่แสดงสายโทรเข้าที่สำคัญจากโทรศัพท์มือถือ อีกทั้งยังมีบริการดูดวงรายวันด้วยการส่องแสงของเครื่องประดับ ถ้าวันไหนเป็นวันโชคดีของผู้สวมใส่เครื่องประดับก็จะส่องแสงออกมาทันที หรือหากผู้สวมใส่ต้องการให้เครื่องประดับส่องแสงออกมาในเวลาที่ต้องการ ก็สามารถเลือกโหมดส่องแสงได้ด้วย นอกเหนือจากการใช้งานของผู้สวมใส่แล้ว ยังมีคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอีกด้วย เมื่อผู้สวมใส่จับคู่เครื่องประดับกับผู้ที่ต้องการแล้ว ก็สามารถส่งข้อความแสดงความรู้สึกต่างๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา การใช้งานนั้นไม่ยาก เพียงเขย่าหรือเคาะเครื่องประดับก็สามารถทำงานตอบสนองความต้องการได้แล้ว

 

 

Digital Smart Jewelry ผู้ช่วยดูแลสุขภาพ

เครื่องประดับสำหรับการติดตามกิจกรรมในชีวิตประจำวันและติดตามการออกกำลังกาย ได้ถูกออกแบบและพัฒนาให้มีความสวยงาม มีความเป็นเครื่องประดับมากยิ่งขึ้น เช่น แบรนด์ Swarovski ได้ออกคอลเลกชันเครื่องประดับชุด Misfit Swarovski Shine ซึ่งออกแบบมาสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ และเน้นคริสตัลเป็นจุดเด่น โดยข้อมูลที่บันทึกได้จะถูกส่งไปยังแอปพลิเคชันของ Misfit ในโทรศัพท์มือถือนั่นเอง

อีกหนึ่งตัวอย่างที่ผสมผสานระหว่างความสวยงามของเครื่องประดับและเทคโนโลยีได้อย่างลงตัวคือ Joule Earring Backing จากแบรนด์ Joule นอกจากจะเป็นต่างหูที่สามารถติดตามกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้แล้ว ยังสามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้อีกด้วย ซึ่งผู้ผลิตนำเสนอว่าเป็นเครื่องติดตามกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่เล็กที่สุดและเบาที่สุด แต่เครื่องประดับชนิดนี้ไม่มีวางขายทั่วไป ต้องสั่งซื้อล่วงหน้าเท่านั้น

Digital Smart Jewelry ยังสามารถใช้งานสำหรับข้อมูลสุขภาพในเชิงลึกได้อีกด้วย โดย Leah Heiss ได้ออกแบบ Inner ซึ่งเป็นเข็มกลัดที่ตรวจจับอารมณ์ของผู้ที่สวมใส่ เสมือนเป็นเครื่องเตือนให้ผู้สวมใส่ระมัดระวังความตึงเครียดที่กำลังเกิดขึ้น อีกทั้งยังมีเครื่องประดับสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน Diabetes Jewelery เป็นสร้อยคอและแหวนที่มีเข็มฉีดอินซูลินซ่อนอยู่

 

 

Digital Smart Jewelry >> ความทรงจำ ความสัมพันธ์ และความรู้สึก 

การทำให้ผู้บริโภคมีอารมณ์ร่วมเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น ความทรงจำ ความสัมพันธ์ และความรู้สึก คือสิ่งที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ ดิจิทัลล็อกเกตถูกออกแบบขึ้นมาในชื่อ Remember, Forget, Daguerre and Orpheus จาก Jayne Wallace ไม่เพียงแต่เป็นล็อกเกตธรรมดา เครื่องประดับชิ้นนี้สามารถเลือกถ่ายรูปได้จากกล้องถ่ายรูปขนาดจิ๋วที่ถูกสร้างมาคู่กัน จากนั้นรูปจะปรากฏขึ้นบนหน้าจอที่ถูกออกแบบให้เหมือนกับกรอบรูปแห่งความทรงจำ และที่สำคัญรูปถ่ายที่ได้จะไม่ซีดจาง หรือลบเลือนไปตามกาลเวลาดังเช่นรูปถ่ายทั่วไป ทำให้สามารถเก็บความรู้สึกและความทรงจำได้อย่างชัดเจน

 

 

Digital Smart Jewelry  ระบบรักษาความปลอดภัย

แหวนเป็นเครื่องประดับที่ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานในทุกๆ โอกาส แบรนด์ NFC Ring ก็เช่นกัน นอกจากภาพลักษณ์ภายนอกที่ทันสมัย เหมาะกับคนทุกช่วงวัย และสามารถสวมใส่ได้ทุกเวลา แหวนนี้ยังสามารถเป็นระบบรักษาความปลอดภัยส่วนตัวได้อีกด้วย เพราะคุณสมบัติการใช้งานทางอิเล็กทรอนิกส์มีทั้งการปลดล็อกการเข้าใช้งานโทรศัพท์มือถือ เพียงแค่เลื่อนโทรศัพท์มือถือผ่านตัวจับสัญญาณบนแหวน ก็สามารถปลดล็อกการใช้งานได้ สำหรับการล็อกและการปลดล็อกประตูก็สามารถทำได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถทำการส่งข้อมูลผ่าน Wi-Fi ได้ด้วย และอีกคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้แหวนนี้มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวคือ NFC Ring ไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่ตลอดอายุการใช้งาน

 

 

Digital Smart Jewelry เพื่อแฟนภาพยนตร์

เครื่องประดับในกลุ่มนี้น่าจะมีคุณสมบัติการใช้งานทางอิเล็กทรอนิกส์น้อยที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะส่วนใหญ่เครื่องประดับจะถูกออกแบบมาเพื่อเลียนแบบตัวละคร สิ่งของ หรืออาวุธในภาพยนตร์เท่านั้น คุณสมบัติทางเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้มากที่สุดคือ การส่องแสงของเครื่องประดับหรือเสียงที่ออกจากเครื่องประดับ เนื่องจากผู้ชมภาพยนตร์ที่ติดตามภาพยนตร์อย่างจริงจังนั้นมีพื้นฐานความชอบในตัวภาพยนตร์มากพออยู่แล้ว ดังนั้นคุณสมบัติทางอิเล็กทรอนิกส์จึงไม่ใช่ส่วนสำคัญเมื่อเทียบกับเครื่องประดับประเภทอื่นๆ ถึงจะมีเทคโนโลยีในเครื่องประดับไม่มาก แต่เครื่องประดับในกลุ่มนี้ก็เข้าถึงผู้บริโภคได้ไม่ยาก แค่เพียงราคาไม่สูงมากจนเกินไปนัก การขายเครื่องประดับกลุ่มนี้จะง่ายขึ้นทันที

 

Digital Smart Jewelry  สู่สังคมไร้เงินสด

การใช้จ่ายเป็นกิจกรรมที่ทุกคนทำเป็นประจำในทุกวัน ในสังคมยุคดิจิทัลการใช้จ่ายถูกปรับเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการให้ง่ายขึ้น อย่างเช่นการจ่ายเงินผ่านสมาร์ทโฟน เครื่องประดับเองก็ถูกนำมาใช้สำหรับกิจกรรมนี้ด้วยเหมือนกัน ในประเทศออสเตรเลีย ธนาคาร Bankwest ใช้แหวนเป็นเครื่องมือเพื่อการใช้จ่ายแทนบัตรเดบิต โดยนิยามการทำงานของแหวนนี้ว่า Tap & Go นอกจากความสะดวกสบายแล้ว ยังมีคุณสมบัติเพิ่มเติมคือ กันน้ำ ไม่ต้องใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน และไม่มีการชาร์จแบตเตอรี่

อีกหนึ่งตัวอย่างของการนำเครื่องประดับมาใช้งานคือ ธนาคาร Westpac โดยมีการออกแบบเครื่องประดับหลายประเภท ทั้งในส่วนของเข็มกลัดหรือสายรัดข้อมือ ซึ่งทางธนาคารเรียกกลุ่มของเครื่องประดับประเภทนี้ว่า PayWear โดยภาพรวมแล้วการใช้จ่ายแทนเงินสดนี้ไม่ว่าจะอยู่ในเครื่องประดับชนิดใด ทุกธนาคารต่างก็ให้ความมั่นใจต่อผู้ใช้งานเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลทางการเงินและการใช้จ่ายทุกประเภท

จากที่กล่าวมาข้างต้นเห็นได้ว่า Digital Smart Jewelry ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อคุณสมบัติการใช้งานทางอิเล็กทรอนิกส์ที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป และนับวันจะยิ่งมีความสวยงาม มีความเป็นแฟชั่นมากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เครื่องประดับประเภทนี้สามารถเข้าถึงชีวิตประจำวันของผู้ที่สวมใส่ได้มากยิ่งขึ้น

จะเป็นการดีเพียงใดที่เครื่องประดับมิได้มีไว้เพียงสวมใส่เฉพาะในโอกาสพิเศษ หรือเท่าที่จำเป็นเท่านั้น หากแต่ยังสวมใส่ในชีวิตประจำวัน นอกจากจะเพื่อความสวยงามแก่ผู้ที่สวมใส่แล้ว ยังมีประโยชน์อื่นๆ ด้วย Digital Smart Jewelry สามารถตอบโจทย์เหล่านี้ได้เป็นอย่างดี ในยุคที่ผู้คนต่างต้องทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน อะไรที่สามารถจะเกิดประโยชน์ที่หลากหลายภายใต้ข้อจำกัดที่มีอยู่ได้จะเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแน่นอน

นอกจากบริษัทรายใหญ่จะเริ่มทำตลาดสำหรับ Digital Smart Jewelry มากขึ้นแล้ว ก็ยังมีผู้เล่นรายใหม่เริ่มเข้ามาในตลาดนี้ด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงมูลค่าตลาดที่มีอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว อีกทั้งยังเห็นได้ว่า Digital Smart Jewelry ไม่จำเป็นจะต้องขายอยู่ในร้านเครื่องประดับแบบดั้งเดิมอีกต่อไปแล้ว เพราะตอนนี้มีแบรนด์ที่เป็นเครื่องประดับประเภทนี้โดยเฉพาะ มีช่องทางการจัดจำหน่ายโดยตรง ซึ่งทำให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น

และหลังจากนี้ Digital Smart Jewelry จะสามารถทำอะไรได้อีกบ้าง จะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้เพียงใด และจะสร้างมูลค่าตลาดได้มากน้อยขนาดไหนเป็นเรื่องที่ควรจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

 


ข้อมูลโดย :

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ

(องค์การมหาชน)

สมัครสมาชิกเพื่อติดตามข้อมูลได้ที่ infocenter.git.or.th ไลน์ไอดี git_info_center

หรือติดตามผ่านเฟซบุ๊ก www.facebook.com/GITInfoCenter

[อ่าน 2,774]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มาสเตอร์การ์ด แต่งตั้ง “นาโอมิ โอซาก้า” เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์
"เอปสัน" การันตีคุณภาพ "หมึกพิมพ์ฟู้ดเกรด" ผ่านมาตรฐานฟู้ดคอนแทคท์จากยุโรป
เนสท์เล่รวมพลคนรักษ์โลก ลุยเก็บขยะพลาสติกรอบชายหาด ในวันทะเลโลก “World Oceans Day”
“มุมมองใหม่ที่สร้างแรงบันดาลใจ” จากการถ่ายทอด TED คอนเฟอเรนซ์ 2019
มูลนิธิเอสซีจี ประสานพลังกรมอุทยานแห่งชาติฯ ส่งต่อกำลังใจสู่ผู้พิทักษ์ป่า
เดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดงานวันสิ่งแวดล้อมโลก แก้ไขปัญหามลพิษในอากาศอย่างยั่งยืน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved