"๙ ย่างเพื่อสร้างลูก" สาธารณสุขและยูนิเซฟ มอบของขวัญวันเด็กให้พ่อแม่
12 Jan 2019

กระทรวงสาธารณสุข และองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย เปิดตัวโครงการ "๙ ย่างเพื่อสร้างลูก" (Early Moments Matter on Mobile) ช่องทางสื่อสารข้อมูลเรื่องการเลี้ยงลูกผ่าน Facebook Messenger เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้รับความรู้ที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า อัตราการเกิดของประเทศไทยลดลงโดยมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังพบปัญหาต่างๆ ด้านอนามัยแม่และเด็ก เช่น หญิงตั้งครรภ์มีภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ทารกแรกเกิดน้ำหนักต่ำกว่า 2,500 กรัม การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวอยู่ในระดับต่ำ และเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการไม่สมวัย

ซึ่งทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยยังคงเผชิญกับปัญหา “เด็กเกิดน้อย ด้อยคุณภาพ” จึงต้องส่งเสริมการเกิดและการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพขึ้น มุ่งเน้นให้เด็กเกิดรอด แม่ปลอดภัย เด็กมีพัฒนาการสมวัย เจริญเติบโตดี เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

“เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ร่วมกับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย พัฒนาโครงการ “๙ ย่างเพื่อสร้างลูก” เพื่อเป็นตัวช่วยในการให้ความรู้ แนะนำกิจกรรมสร้างพัฒนาเด็กด้านต่างๆ ตามช่วงวัย

เป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างการเข้าถึงความรู้และทักษะปฏิบัติอย่างครอบคลุมและมีคุณภาพ อันจะก่อให้เกิดสุขภาพที่ดี การเรียนรู้ที่ดีให้กับเด็ก เกิดเป็นกำลังแรงงานที่สำคัญของชาติ และนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ถือเป็นของขวัญวันเด็กปี พ.ศ. 2562 สำหรับเด็กไทยที่จะได้ประโยชน์จากโครงการนี้” 

ทางด้าน แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การได้รับข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกและการพัฒนาเด็กเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้พ่อแม่สามารถเลี้ยงลูกให้เติบโตมาได้อย่างมีคุณภาพ เนื่องจากพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัยมีความเฉพาะเจาะจง และมีสิ่งต่างๆ ที่พ่อแม่ควรรู้และควรระมัดระวังเป็นพิเศษสำหรับช่วงวัยนั้นๆ

“โครงการ ๙ ย่างเพื่อสร้างลูก จึงจะส่งข้อมูลทั้งที่เป็นข้อความ อินโฟกราฟิก และวิดีโอ ในเรื่องที่เหมาะสมกับอายุของเด็กให้ผู้รับ โดยข้อมูลเหล่านี้มาจากการพัฒนาร่วมกันระหว่างกรมอนามัย ยูนิเซฟ และกรมอื่นๆ ในกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพและพัฒนาเด็ก เพื่อให้พ่อแม่ได้สามารถได้รับความรู้ และนำกิจกรรมไปทดลองทำกับลูกได้”

ขณะที่ โธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า งานวิจัยหลายชิ้นสนับสนุนว่าการดูแลเอาใจใส่จากครอบครัว และการทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก เช่น ร้องเพลง อ่านนิทานให้เด็กฟัง นับเลข หรือวาดรูปด้วยกัน ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี

“แต่หลายครอบครัวก็ยังไม่ได้ทำสิ่งเหล่านี้ เพราะรู้สึกว่าตนเองไม่มีทักษะและความรู้เพียงพอ หากพ่อแม่ได้รับคำแนะนำผ่านสิ่งที่อยู่ใกล้มือของพวกเขา เช่น โทรศัพท์มือถือ ก็จะช่วยสร้างความรู้ ทัศนคติ และแนวทางปฏิบัติที่ดีในการดูแลลูกตลอดช่วงปฐมวัย ยูนิเซฟมีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมกับกรมอนามัยในการริเริ่มโครงการที่มีประโยชน์นี้ เพราะเราเชื่อว่าการเลี้ยงดูที่ดีจะช่วยให้เด็กทุกคนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพอย่างเท่าเทียม”

โครงการ ๙ ย่างเพื่อสร้างลูก (Early Moments Matter on Mobile) ประกอบด้วยข้อมูลความรู้สำหรับช่วงตั้งครรภ์จนเด็กอายุครบ 6 ปี ใน 9 หัวข้อ

  1. ตั้งครรภ์คุณภาพ
  2. นมแม่และโภชนาการเด็ก
  3. เข้าใจพัฒนาการเด็กตามวัย
  4. การเล่นและการส่งเสริมพัฒนาการ
  5. เลี้ยงลูกเชิงบวก
  6. ป้องกันโรคและดูแลเมื่อเจ็บป่วย
  7. ความปลอดภัยป้องกันอุบัติเหตุ
  8. สุขอนามัยที่ดี
  9. บทบาทสมาชิกในครอบครัว

โดยพ่อแม่สามารถสมัครรับข้อความได้ฟรี โดยเข้าไปที่เพจ “๙ ย่างเพื่อสร้างลูก” (www.facebook.com/9YangTH)


วิธีสมัคร ๙ ย่างเพื่อสร้างลูก 

  1. เข้าไปที่เพจ “๙ ย่างเพื่อสร้างลูก” (www.facebook.com/9YangTH)
  2. คลิกในช่อง “ส่งข้อความ” แล้วกรอกข้อมูล
[อ่าน 1,392]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มงต้องลงแล้ว Miss AI เวทีประกวดนางงามจาก AI ครั้งแรกของโลก!
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
ทำไม 'รถยนต์​ไฟฟ้า' ของ Apple ถึงไปไม่ถึง 'ฝัน'
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved