เอสซีจี เดินหน้าเพิ่มมูลค่าให้เศษกระดาษ สร้างคุณค่าได้ไม่รู้จบ
13 Jan 2019

จากความต้องการใช้ทรัพยากรที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้หลายภาคส่วนหันมาให้ความสนใจกับการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรให้คุ้มค่ามากที่สุด โดยภาครัฐได้กำหนดยุทธศาสตร์ 20 ปี ซึ่งมุ่งการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะที่ภาคประชาชนก็ตื่นตัวและเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างจริงจัง เช่น การลดใช้ถุงพลาสติก และหันมาใช้ถุงกระดาษหรือถุงผ้า สำหรับภาคเอกชนนั้น นับว่ามีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะช่วยให้เกิดการใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่าที่สุดตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ด้วยการนำแนวคิด "เศรษฐกิจหมุนเวียน" (Circular Economy) มาใช้ เพื่อสร้างการเติบโตให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ในระยะยาวอย่างยั่งยืน

ลดขยะได้มหาศาล เมื่อใช้แนวคิด Waste = Resource 

จากสถานการณ์ขยะมูลฝอยชุมชนของประเทศไทย พบว่ามีปริมาณการเกิดขยะรวมกันทั้งประเทศประมาณ 27.37 ล้านตันต่อปี คิดเป็นประมาณ 74,998 ตันต่อวัน เฉลี่ยเป็นปริมาณขยะ 1.13 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน โดยหากมีการแยกขยะอย่างถูกต้องและทำความสะอาดก่อนทิ้ง จะมีขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ถึงร้อยละ 31 ของขยะทั้งหมด สำหรับ "เอสซีจี ธุรกิจเเพคเกจจิ้ง" โดยหน่วยงาน "Sourcing and Supply Management" ซึ่งเป็นผู้จัดหาวัตถุดิบและเศษกระดาษเพื่อนำมาผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์ ก็ได้นำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาใช้ในการดำเนินธุรกิจตั้งแต่กระบวนการจัดหาเศษกระดาษจากจุดรับซื้อที่ผู้บริโภครวบรวมมาขายให้ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยผู้ที่สนใจขายเศษกระดาษ สามารถติดต่อได้ที่ หน่วยงาน Sourcing and Supply Management เอสซีจี โทร. 0-2586-4598

เศษกระดาษสู่กระบวนการผลิตตามแนวคิด Circular Economy ส่งต่อคุณค่าสู่ลูกค้า

หลังจากนั้นวัตถุดิบจะถูกนำเข้าสู่กระบวนการผลิตตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ที่เริ่มตั้งแต่การให้ความสำคัญกับกระบวนการออกแบบคุณสมบัติของกระดาษให้มีความบางลง "Light Weight Paper" โดยลดปริมาณการใช้เยื่อกระดาษ แต่ยังคงความแข็งแรงเท่าเดิม ทำให้สามารถนำมาใช้ซ้ำและนำกลับมารีไซเคิลได้ง่าย และการพัฒนากระดาษให้มีสัดส่วนวัตถุดิบรีไซเคิลที่สูงขึ้น ขณะที่กระดาษยังคงแข็งแรงและผิวสะอาด รวมทั้งยังสร้างคุณค่าที่หลากหลายด้วยการออกแบบกระดาษรีไซเคิลเพื่อผลิตเป็นสินค้ารูปแบบต่างๆ เช่น Merchandising Display ชั้นวางสินค้าเพื่อการประชาสัมพันธ์จากกระดาษรีไซเคิล ทดแทนการใช้วัสดุอื่น เป็นต้น

ต่อมาด้านกระบวนการผลิต ได้คำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าตลอดห่วงโซ่คุณค่า เช่น การลดการใช้น้ำและพลังงานในกระบวนการผลิต และการนำระบบดิจิทัลหรือนำ Application Tools เข้ามาช่วยเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างเอสซีจีและคู่ค้า อำนวยความสะดวกในการซื้อขาย และบริหารจัดการรถขนส่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพตลอดห่วงโซ่คุณค่าให้ดียิ่งขึ้น 

สำหรับสินค้าที่ผ่านกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมีหลายชนิด อาทิ กล่องกระดาษ Green Carton ถุงกระดาษจากเยื่อรีไซเคิล 100% มีความแข็งแรง สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ ซึ่งลูกค้าสามารถมีส่วนร่วมในการดูแลสิ่งแวดล้อมจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจตั้งแต่กระบวนการคิดและการผลิต

สินค้ารีไซเคิลวนกลับสู่กระบวนการผลิต สร้างคุณค่าไม่รู้จบ

ธุรกิจแพคเกจจิ้ง เอสซีจี ได้ร่วมมือกับเทสโก้ โลตัส ตั้งเเต่ปี 2010 นำกล่องบรรจุสินค้าที่ใช้แล้ว จากเทสโก้ โลตัส กลับสู่โรงงาน เพื่อรีไซเคิลเป็นกระดาษใหม่ โดยเอสซีจีได้พัฒนาวิธีการรวบรวมเเละจัดเก็บเศษกระดาษและบรรจุภัณฑ์ที่ใช้งานแล้วตลอดห่วงโซ่คุณค่า เพื่อช่วยลดการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเอสซีจียังได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนา Digital Platform ให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ยุคปัจจุบัน เพื่อช่วยสร้างความสามารถในการแข่งขันให้ธุรกิจและตอบสนองความต้องการของลูกค้า และการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว

ก้าวต่อไปกับแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

เอสซีจีจะยังคงเดินหน้าสร้างความร่วมมือ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก ตลอดจนสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการพัฒนาต่อยอดความยั่งยืน โดยใช้ประโยชน์จากทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ผสานกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ภายในองค์กร ซึ่งจะช่วยยกระดับกระบวนการดำเนินงานตลอดห่วงโซ่คุณค่า เพื่อเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจเติบโตควบคู่กับการสร้างความยั่งยืนให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย และพร้อมที่จะเป็นหนึ่งในองค์กรต้นแบบที่ช่วยถ่ายทอดและเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนแก่ผู้ที่สนใจ

ด้วยเชื่อมั่นว่าจะมีส่วนช่วยยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

[อ่าน 2,660]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กิฟฟารีนเขย่าวงการขายตรง เปิดตัว “AI Coach” พลิกเกมธุรกิจ MLM ไทย
Beyoncé และ Levi’s® เปิดตัว The Denim Cowboy
เอ็น.ซี. เฮ้าส์ซิ่ง ผนึก TOA สร้างบ้านยุคใหม่สู่ Green Living เดินหน้าสู่เป้าหมาย Net Zero
Whoscall ผนึกกำลัง “หนุ่ม กรรชัย” ลุยบิลบอร์ดทั่วไทย ขยายยุทธศาสตร์ TrustTech สกัดมิจฉาชีพ
AWC ผนึก A49 สร้างแลนด์มาร์กท่องเที่ยวยั่งยืน ต่อยอดสู่ “Lifestyle Destination”
BAM พลิกเกมธุรกิจครึ่งหลังปี 2568 จาก “ปู่โสมเฝ้าทรัพย์” สู่ “Opportunities for All” ครึ่งปีแรกโชว์ผลงานแรง กำไรโต 72%
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved