Xiaohongshu จุดพลุ! เมื่อ TikTok เผชิญคำสั่งแบนในสหรัฐฯ
17 Jan 2025

 

TikTok กำลังเผชิญกับการแบนในสหรัฐอเมริกา โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 19 มกราคม 2025 เว้นแต่ศาลฎีกาจะเข้ามาแทรกแซง สถานการณ์นี้เกิดจากกฎหมายที่กำหนดให้ ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ TikTok ต้องถอนกิจการในสหรัฐอเมริกาภายในกำหนดเส้นตายดังกล่าว เนื่องจากมีข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติที่เกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและอิทธิพลจากต่างประเทศที่อาจเกิดขึ้น หากกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ TikTok จะถูกถอดออกจากแอปสโตร์และเพลย์สโตร์ แม้ว่าผู้ใช้ที่ดาวน์โหลดไปแล้วอาจยังสามารถเข้าถึงแอปฯได้ชั่วคราวจนกว่าจะใช้งานไม่ได้หากไม่มีการอัปเดต

 

​เมื่อใกล้ถึงกำหนดเส้นตาย ผู้ใช้ TikTok และผู้สร้างคอนเทนต์จำนวนมากกำลังย้ายไปยังแพลตฟอร์มทางเลือก เช่น Xiaohongshu (หรือที่รู้จักกันในชื่อ Little Red Book หรือ REDNote) ซึ่งได้รับความนิยมจากเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้นและฟีเจอร์โซเชียลคอมเมิร์ซ

Xiaohongshu อนุญาตให้ผู้ใช้แบ่งปันประสบการณ์และคำแนะนำในรูปแบบที่คล้ายกับ TikTok ทำให้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่กำลังมองหาแพลตฟอร์มใหม่สำหรับการสร้างคอนเทนต์ การต่อสู้ทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ TikTok ส่งผลอย่างมากต่อเสรีภาพในการพูดและความมั่นคงของชาติ

TikTok โต้แย้งว่ากฎหมายดังกล่าวละเมิดสิทธิตามการแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ในขณะที่รัฐบาลยืนกรานว่าการควบคุมแอปของ ByteDance ก่อให้เกิดความเสี่ยงร้ายแรงต่อผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา

ขณะนี้ หลายคนกำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าศาลฎีกาจะตัดสินอย่างไร และจะมีการเจรจาในนาทีสุดท้ายหรือการใช้มาตรการทางกฎหมายใดๆ ที่จะป้องกันไม่ให้การห้ามมีผลบังคับใช้หรือไม่

 

 

สำหรับ Xiaohongshu ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 โดยเริ่มต้นเป็นแพลตฟอร์มสำหรับแชร์รีวิวผลิตภัณฑ์และเคล็ดลับไลฟ์สไตล์ โดยเน้นที่ความงามและแฟชั่นเป็นหลัก ตลอดหลายปีที่ผ่านมา แพลตฟอร์มนี้ได้พัฒนาจนกลายเป็นระบบนิเวศโซเชียลคอมเมิร์ซที่แข็งแกร่ง ซึ่งผู้ใช้สามารถค้นพบผลิตภัณฑ์ แชร์ประสบการณ์ และซื้อสินค้าได้โดยตรงภายในแอป

รูปแบบของแพลตฟอร์มผสมผสานองค์ประกอบของ Instagram และ Pinterest เข้าด้วยกัน ทำให้สามารถเล่าเรื่องราวด้วยภาพและใช้งานฟังก์ชันอีคอมเมิร์ซได้

จนถึงขณะนี้ Xiaohongshu มีผู้ใช้งานรายเดือนประมาณ 300 ล้านคน โดยส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวที่มีฐานะดี แอปนี้ได้รับความนิยมไม่เพียงแต่ในจีนเท่านั้น แต่ยังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ TikTok เผชิญกับการปิดตัวลงที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากความท้าทายด้านกฎระเบียบ

[อ่าน 5,412]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved