ลาซาด้า เผยปัญหาฝุ่น PM 2.5 กระตุ้นผู้บริโภคออนไลน์แห่ซื้อหน้ากากอนามัย N95 และอื่นๆ เพิ่มขึ้น ระดมกำลังพันธมิตรจัดโปรโมชั่นพิเศษให้ลูกค้าได้รับสินค้าในราคาที่ดีที่สุด ทันต่อการใช้งาน
เจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มีค่าสูงเกินมาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่งผลให้โลกออนไลน์และโซเชียลมีเดียมีความตื่นตัวในการติดตามสถานการณ์ผ่านทางแอปพลิเคชันและเว็บไซต์แจ้งสถานการณ์คุณภาพอากาศต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งยังมีการติดแฮชแท็กคำว่า #PM25 #ฝุ่นPM25 #PMคือ #ฝุ่นละอองในวันนี้ รวมถึง #หน้ากากN95 ขณะเดียวกันในเว็บบอร์ดสาธารณะของโซเชียลมีเดียต่างๆ ยังมีการรีวิวการใช้งานหน้ากากอนามัย N95 ของหลายแบรนด์ รวมถึงบอกแหล่งจำหน่ายอีกด้วย
“ในส่วนของ ลาซาด้า พบว่ามียอดขายหน้ากากอนามัย N95 และอื่นๆ เพิ่มขึ้น 240 เท่า โดยสินค้าเกี่ยวกับหน้ากากและเครื่องฟอกอากาศ ยังเป็นคีย์เวิร์ดที่ถูกค้นหาบนลาซาด้ามากที่สุดเฉลี่ยมากกว่า 1 แสนครั้งต่อวันโดยในส่วนของเครื่องฟอกอากาศพบว่าแบรนด์ที่ขายดีที่สุดคือ Xiaomi และ Sharp ทำให้ขณะนี้ลาซาด้าและแบรนด์พันธมิตรกำลังเร่งอัตราการเพิ่มสต็อกสินค้า รวมถึงการออกโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าในราคาที่ดีที่สุด เพื่อให้ทันต่อการใช้งานในช่วงเวลาวิกฤตินี้ และที่สำคัญลาซาด้ายังกำชับผู้ขายรายย่อยไม่ให้ฉวยโอกาสในการขึ้นราคาสินค้า”
เจมส์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของตลาดเครื่องฟอกอากาศมีการเติบโตโดยเฉลี่ย 2 หลักเป็นประจำทุกปี โดยส่วนสำคัญมาจากปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่กระตุ้นให้คนไทยเห็นความสำคัญของเครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศฝุ่นที่มีขนาดเล็กมากขึ้น โดยการแข่งขันในตลาดนี้ส่วนใหญ่แล้วยังไม่เน้นการโฆษณาบนสื่อหลักในรูปแบบ Above the Line มากนัก เพราะแบรนด์ส่วนใหญ่มองว่าเป็นตลาดที่ยังเล็ก เนื่องจากผู้บริโภคคนไทยยังครอบครองเครื่องฟอกอากาศไม่ถึง 1% ของครัวเรือนทั้งประเทศ ขณะเดียวกันตลาดยังคงกระจุกตัวอยู่ในหัวเมืองใหญ่เท่านั้น
“เมื่อตลาดเครื่องฟอกอากาศไม่ได้แข่งขันกันรุนแรงมากนัก ในด้านโฆษณา หรือสร้างการรับรู้ให้แบรนด์ ทำให้โอกาสของเครื่องฟอกอากาศแบรนด์ใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยยังมีโอกาสสูงที่จะได้ส่วนแบ่งตลาดกลับไปจำนวนมาก
โดยลาซาด้ามีนโยบายสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจสู่ระบบดิจิทัล ให้สามารถเข้าถึงผู้กลุ่มผู้บริโภคที่ใช้อินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือได้ดีขึ้น รวมถึงส่งเสริมให้ผู้ค้าสามารถสร้างแบรนด์ของตนเองบนแพลตฟอร์มของลาซาด้าได้ง่ายขึ้น” เจมส์ กล่าวในตอนท้าย