ตรุษจีน 2025 "ญี่ปุ่น" ขึ้นแทนที่ "ไทย" รั้งตลาดต่างประเทศอันดับหนึ่ง สำหรับจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงฤดูท่องเที่ยวสุดพีคนี้
29 Jan 2025

ในช่วงเทศกาลตรุษจีนทุกปี การเดินทางทางอากาศในจีนแผ่นดินใหญ่จะเข้าสู่ช่วงที่คึกคักและมีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดช่วงหนึ่ง หากพิจารณาแนวโน้มกำลังการผลิตอย่างใกล้ชิดในช่วงเวลาดังกล่าว จะพบว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป กำลังการผลิตทั้งหมดเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งขับเคลื่อนโดยศักยภาพการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งถึง 25%

ในขณะที่ผลการดำเนินการดังกล่าวภายในประเทศยังคงเท่ากับระดับของปี 2024 การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เน้นย้ำถึงความยืดหยุ่นและธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปของอุตสาหกรรมการบิน เนื่องจากต้องปรับตัวให้เข้ากับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลนี้ ตามรายงานของ Cirium บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูล (data analytics) สำหรับอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยว

 

โดยความจุของเที่ยวบินภายในประเทศจีนในปี 2025 คงที่เมื่อเทียบกับระดับในปี 2024 แต่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอย่างเห็นได้ชัดในเส้นทางที่มีผู้โดยสารหนาแน่นที่สุดของประเทศ โดยพบว่าเส้นทางสำคัญ เช่น ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ (PEK-SHA) เซี่ยงไฮ้-ฮาร์บิน (PVG-HRB) และเฉิงตู-เซินเจิ้น (CTU-SZX) มีการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดย PEK-SHA แซงหน้าเซี่ยงไฮ้-กวางโจว(SHA-CAN) ขึ้นเป็นเส้นทางภายในประเทศอันดับหนึ่งสำหรับปี 2025

นอกจากนี้ PVG-HRB ยังไต่อันดับจากอันดับที่ 11 ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 7 ในปี 2025 สนามบินนานาชาติเซินเจิ้นเป่าอัน (SZX) โดดเด่นด้วยเส้นทาง 4 เส้นทางที่ติดอันดับ 10 เส้นทางภายในประเทศสูงสุดในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้

 

 

ในขณะเดียวกัน ศักยภาพการบินระหว่างประเทศยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดหลัก 3 แห่ง ได้แก่ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และเวียดนาม ต่างก็มีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษ

โดยญี่ปุ่นแซงหน้าไทยขึ้นเป็นตลาดการบินระหว่างประเทศอันดับหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยศักยภาพการบินที่เพิ่มขึ้นถึง 59% การเติบโตนี้ไม่ได้เกิดจากการเพิ่มศักยภาพการบินของเส้นทางที่มีอยู่เท่านั้น แต่ยังมาจากการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของจำนวนเส้นทางบินใหม่ที่เปิดตัวตั้งแต่ปีที่แล้วถึง 46% อีกด้วย

ตลาดที่กำลังเติบโตอีกแห่งหนึ่งอย่างเวียดนามก็มีเส้นทางบินสู่จีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้น 35% จาก 35 เส้นทางในปี 2024 เป็น 47 เส้นทางในปี 2025 ในบรรดาเส้นทางบินใหม่เหล่านี้ เส้นทางไฮฟอง–หนานหนิง (HPH-NNG) ของสายการบินชิงเต่าแอร์ไลน์เป็นเส้นทางบินเพียงเส้นทางเดียวที่เชื่อมจีนแผ่นดินใหญ่กับไฮฟอง การพัฒนาดังกล่าวเน้นย้ำถึงการเข้าถึงการเดินทางระหว่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้น

สายการบินของจีนยังคงครองส่วนแบ่งการตลาดระหว่างประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยสายการบิน China Eastern Airlines, China Southern Airlines และ Air China ครองส่วนแบ่งการตลาดระหว่างประเทศรวมกัน 39% ส่วนแบ่งการตลาดนี้สะท้อนถึงบทบาทสำคัญของสายการบินของจีนในการตอบสนองความต้องการการเดินทางภายในประเทศและระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลนี้

 

 

ช่วงตรุษจีนเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้ถึงการฟื้นตัวและการเปลี่ยนแปลงของการเดินทางทางอากาศในจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อนักท่องเที่ยวได้กลับมาพบปะกับครอบครัวอันเป็นที่รัก และสำรวจจุดหมายปลายทางใหม่ๆ การเติบโตของขีดความสามารถของการบินและการเปิดตัวเส้นทางใหม่ก็เป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าจะมีโอกาสและการเชื่อมต่อที่มากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

[อ่าน 7,491]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
วิกฤติ AI ของ ‘Apple’ เมื่อยักษ์ใหญ่วงการเทคโนโลยีกำลังหายใจไม่ทัน
สื่อปรับตัวรับ Generative AI ปี 68 มุ่งสู่ ‘AI-First’ สร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วย Multimodal AI
อู๋ซี เมืองแห่งการผสมผสานระหว่างประวัติศาสตร์และความทันสมัย ผ่านซีรีส์สารคดี "A Touch of Wuxi"
Sushiro 2050 ร้านซูชิสายพานแห่งอนาคต ”มากกว่าความอร่อย คือความยั่งยืน“
Meitu ทุบสถิติ! รายได้พุ่งทะลุฟ้า 17,100 ล้านบาท กำไรแรงจัด 59.2%
Forever 21 ล้มละลายอีกครั้งในรอบ 6 ปี ปิดตำนานฟาสต์แฟชั่น เตรียมปิดทุกสาขาในอเมริกา
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved