ตรุษจีน 2025 "ญี่ปุ่น" ขึ้นแทนที่ "ไทย" รั้งตลาดต่างประเทศอันดับหนึ่ง สำหรับจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงฤดูท่องเที่ยวสุดพีคนี้
29 Jan 2025

ในช่วงเทศกาลตรุษจีนทุกปี การเดินทางทางอากาศในจีนแผ่นดินใหญ่จะเข้าสู่ช่วงที่คึกคักและมีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดช่วงหนึ่ง หากพิจารณาแนวโน้มกำลังการผลิตอย่างใกล้ชิดในช่วงเวลาดังกล่าว จะพบว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป กำลังการผลิตทั้งหมดเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งขับเคลื่อนโดยศักยภาพการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งถึง 25%

ในขณะที่ผลการดำเนินการดังกล่าวภายในประเทศยังคงเท่ากับระดับของปี 2024 การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เน้นย้ำถึงความยืดหยุ่นและธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปของอุตสาหกรรมการบิน เนื่องจากต้องปรับตัวให้เข้ากับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลนี้ ตามรายงานของ Cirium บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูล (data analytics) สำหรับอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยว

 

โดยความจุของเที่ยวบินภายในประเทศจีนในปี 2025 คงที่เมื่อเทียบกับระดับในปี 2024 แต่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอย่างเห็นได้ชัดในเส้นทางที่มีผู้โดยสารหนาแน่นที่สุดของประเทศ โดยพบว่าเส้นทางสำคัญ เช่น ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ (PEK-SHA) เซี่ยงไฮ้-ฮาร์บิน (PVG-HRB) และเฉิงตู-เซินเจิ้น (CTU-SZX) มีการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดย PEK-SHA แซงหน้าเซี่ยงไฮ้-กวางโจว(SHA-CAN) ขึ้นเป็นเส้นทางภายในประเทศอันดับหนึ่งสำหรับปี 2025

นอกจากนี้ PVG-HRB ยังไต่อันดับจากอันดับที่ 11 ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 7 ในปี 2025 สนามบินนานาชาติเซินเจิ้นเป่าอัน (SZX) โดดเด่นด้วยเส้นทาง 4 เส้นทางที่ติดอันดับ 10 เส้นทางภายในประเทศสูงสุดในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้

 

 

ในขณะเดียวกัน ศักยภาพการบินระหว่างประเทศยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดหลัก 3 แห่ง ได้แก่ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และเวียดนาม ต่างก็มีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษ

โดยญี่ปุ่นแซงหน้าไทยขึ้นเป็นตลาดการบินระหว่างประเทศอันดับหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยศักยภาพการบินที่เพิ่มขึ้นถึง 59% การเติบโตนี้ไม่ได้เกิดจากการเพิ่มศักยภาพการบินของเส้นทางที่มีอยู่เท่านั้น แต่ยังมาจากการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของจำนวนเส้นทางบินใหม่ที่เปิดตัวตั้งแต่ปีที่แล้วถึง 46% อีกด้วย

ตลาดที่กำลังเติบโตอีกแห่งหนึ่งอย่างเวียดนามก็มีเส้นทางบินสู่จีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้น 35% จาก 35 เส้นทางในปี 2024 เป็น 47 เส้นทางในปี 2025 ในบรรดาเส้นทางบินใหม่เหล่านี้ เส้นทางไฮฟอง–หนานหนิง (HPH-NNG) ของสายการบินชิงเต่าแอร์ไลน์เป็นเส้นทางบินเพียงเส้นทางเดียวที่เชื่อมจีนแผ่นดินใหญ่กับไฮฟอง การพัฒนาดังกล่าวเน้นย้ำถึงการเข้าถึงการเดินทางระหว่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้น

สายการบินของจีนยังคงครองส่วนแบ่งการตลาดระหว่างประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยสายการบิน China Eastern Airlines, China Southern Airlines และ Air China ครองส่วนแบ่งการตลาดระหว่างประเทศรวมกัน 39% ส่วนแบ่งการตลาดนี้สะท้อนถึงบทบาทสำคัญของสายการบินของจีนในการตอบสนองความต้องการการเดินทางภายในประเทศและระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลนี้

 

 

ช่วงตรุษจีนเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้ถึงการฟื้นตัวและการเปลี่ยนแปลงของการเดินทางทางอากาศในจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อนักท่องเที่ยวได้กลับมาพบปะกับครอบครัวอันเป็นที่รัก และสำรวจจุดหมายปลายทางใหม่ๆ การเติบโตของขีดความสามารถของการบินและการเปิดตัวเส้นทางใหม่ก็เป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าจะมีโอกาสและการเชื่อมต่อที่มากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

[อ่าน 7,554]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
15 เรื่องเด่น Google I/O 2025 เมื่อ AI กำลังจะพลิกโฉมโลก!
ไทยยืนยันปลอดโรคแอนแทรกซ์ในโค หลังลาวยกเลิกคำสั่งปิดด่าน เปิดทางส่งออกสัตว์มีชีวิตตามปกติ
รถยนต์ไฟฟ้าของ Cadillac กำลังดึงดูดลูกค้าใหม่ รวมถึงลูกค้าของ Tesla ด้วย
The Sims เปิดตัว Plumbob Headbands ที่สามารถเรืองแสงได้เหมือนซิมส์ของคุณ!
จีนเปิดตัว “Laozi Digital Human” AI โต้ตอบได้ ที่ Hangu Pass ยกระดับท่องเที่ยววัฒนธรรม
ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดแพลตฟอร์มอาคารอัจฉริยะ EcoStruxure™ ช่วยธุรกิจลดใช้พลังงาน 15% คืนทุนใน 6 เดือน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved