ในช่วงเทศกาลตรุษจีนทุกปี การเดินทางทางอากาศในจีนแผ่นดินใหญ่จะเข้าสู่ช่วงที่คึกคักและมีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดช่วงหนึ่ง หากพิจารณาแนวโน้มกำลังการผลิตอย่างใกล้ชิดในช่วงเวลาดังกล่าว จะพบว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป กำลังการผลิตทั้งหมดเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งขับเคลื่อนโดยศักยภาพการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งถึง 25%
ในขณะที่ผลการดำเนินการดังกล่าวภายในประเทศยังคงเท่ากับระดับของปี 2024 การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เน้นย้ำถึงความยืดหยุ่นและธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปของอุตสาหกรรมการบิน เนื่องจากต้องปรับตัวให้เข้ากับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลนี้ ตามรายงานของ Cirium บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูล (data analytics) สำหรับอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยว
โดยความจุของเที่ยวบินภายในประเทศจีนในปี 2025 คงที่เมื่อเทียบกับระดับในปี 2024 แต่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอย่างเห็นได้ชัดในเส้นทางที่มีผู้โดยสารหนาแน่นที่สุดของประเทศ โดยพบว่าเส้นทางสำคัญ เช่น ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ (PEK-SHA) เซี่ยงไฮ้-ฮาร์บิน (PVG-HRB) และเฉิงตู-เซินเจิ้น (CTU-SZX) มีการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดย PEK-SHA แซงหน้าเซี่ยงไฮ้-กวางโจว(SHA-CAN) ขึ้นเป็นเส้นทางภายในประเทศอันดับหนึ่งสำหรับปี 2025
นอกจากนี้ PVG-HRB ยังไต่อันดับจากอันดับที่ 11 ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 7 ในปี 2025 สนามบินนานาชาติเซินเจิ้นเป่าอัน (SZX) โดดเด่นด้วยเส้นทาง 4 เส้นทางที่ติดอันดับ 10 เส้นทางภายในประเทศสูงสุดในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้
ในขณะเดียวกัน ศักยภาพการบินระหว่างประเทศยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดหลัก 3 แห่ง ได้แก่ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และเวียดนาม ต่างก็มีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษ
โดยญี่ปุ่นแซงหน้าไทยขึ้นเป็นตลาดการบินระหว่างประเทศอันดับหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยศักยภาพการบินที่เพิ่มขึ้นถึง 59% การเติบโตนี้ไม่ได้เกิดจากการเพิ่มศักยภาพการบินของเส้นทางที่มีอยู่เท่านั้น แต่ยังมาจากการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของจำนวนเส้นทางบินใหม่ที่เปิดตัวตั้งแต่ปีที่แล้วถึง 46% อีกด้วย
ตลาดที่กำลังเติบโตอีกแห่งหนึ่งอย่างเวียดนามก็มีเส้นทางบินสู่จีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้น 35% จาก 35 เส้นทางในปี 2024 เป็น 47 เส้นทางในปี 2025 ในบรรดาเส้นทางบินใหม่เหล่านี้ เส้นทางไฮฟอง–หนานหนิง (HPH-NNG) ของสายการบินชิงเต่าแอร์ไลน์เป็นเส้นทางบินเพียงเส้นทางเดียวที่เชื่อมจีนแผ่นดินใหญ่กับไฮฟอง การพัฒนาดังกล่าวเน้นย้ำถึงการเข้าถึงการเดินทางระหว่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้น
สายการบินของจีนยังคงครองส่วนแบ่งการตลาดระหว่างประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยสายการบิน China Eastern Airlines, China Southern Airlines และ Air China ครองส่วนแบ่งการตลาดระหว่างประเทศรวมกัน 39% ส่วนแบ่งการตลาดนี้สะท้อนถึงบทบาทสำคัญของสายการบินของจีนในการตอบสนองความต้องการการเดินทางภายในประเทศและระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลนี้
ช่วงตรุษจีนเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้ถึงการฟื้นตัวและการเปลี่ยนแปลงของการเดินทางทางอากาศในจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อนักท่องเที่ยวได้กลับมาพบปะกับครอบครัวอันเป็นที่รัก และสำรวจจุดหมายปลายทางใหม่ๆ การเติบโตของขีดความสามารถของการบินและการเปิดตัวเส้นทางใหม่ก็เป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าจะมีโอกาสและการเชื่อมต่อที่มากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้