เบอร์สันเผยผลสำรวจ Gen Z ทั่วโลก ชี้เข้าใจผิดเรื่องดูแลสุขภาพ ต้องการสมดุลทั้งกายและใจ
29 Jan 2025

บริษัทเบอร์สัน (Burson) ผู้นำด้านการสื่อสารระดับโลก เผยผลสำรวจครั้งใหญ่เกี่ยวกับทัศนคติด้านสุขภาพของ Gen Z จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18-27 ปี กว่า 5,000 คน ใน 10 ประเทศทั่วโลก ภายใต้รายงาน “Gen Z: เรียกร้องการเข้าถึงและการเปลี่ยนแปลงด้านการดูแลสุขภาพ” พบว่าสวนทางกับความเชื่อเดิมที่มองว่า Gen Z ให้ความสำคัญแต่สุขภาพจิต โดยที่จริงแล้ว คนรุ่นใหม่กลุ่มนี้ให้ความสำคัญทั้งสุขภาพกาย (56%) และสุขภาพจิต (57%) ในระดับใกล้เคียงกัน และถึง 59% ที่ให้ความสำคัญกับทั้งสองด้านไม่ต่างกัน

 

Gen Z คือปัจจุบันของวงการสาธารณสุข

เบรนนา เทอร์รี่ หัวหน้าฝ่ายลูกค้าสุขภาพระดับโลกของเบอร์สัน ระบุว่า Gen Z ไม่ใช่แค่อนาคตของระบบสาธารณสุข แต่พวกเขาอยู่ในปัจจุบันและกำลังมีบทบาทสำคัญ องค์กรด้านสุขภาพที่สามารถทำความเข้าใจและสื่อสารตอบสนองความต้องการของคนรุ่นนี้ จะสร้างความไว้วางใจและเสริมประสบการณ์ด้านการดูแลสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

3 แนวโน้มหลักจากงานวิจัย

  1. Gen Z ต้องการดูแลสุขภาพอย่างจริงจัง แม้ระบบสุขภาพยังมีข้อจำกัด

    • 67% พึงพอใจกับการดูแลสุขภาพของตนเอง แต่กลับพบปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย การสื่อสาร และข้อมูลที่คลาดเคลื่อน
    • 46% รู้สึกยากที่จะได้รับความสนใจจากบุคลากรทางการแพทย์
  2. Gen Z ยังให้ความสำคัญกับการพบแพทย์แบบตัวต่อตัว

    • แม้เติบโตมาในยุคดิจิทัล แต่ 80% เคยพบข้อมูลสุขภาพผิดพลาดออนไลน์ จึงยังไม่เชื่อมั่นการรักษาทางไกลหรือข้อมูลในอินเทอร์เน็ต
    • มากกว่า 60% ชอบพบแพทย์แบบตัวต่อตัว เพราะรู้สึกว่าปลอดภัยและได้รับการดูแลที่เหมาะสมกว่า
  3. Gen Z พร้อมเปิดรับข้อมูลจากบริษัทด้านสุขภาพ

    • 55% เชื่อมั่นว่าบริษัทด้านสุขภาพมีศักยภาพตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขา หากมีการสื่อสารอย่างเหมาะสม

 

เฮย์ลีย์ สแกนดูรา ผู้บริหารฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของเบอร์สัน (ซึ่งเป็นหนึ่งใน Gen Z) เสริมว่า
ความเข้าใจผิดที่ว่าคนรุ่นนี้ไม่สนใจสุขภาพ เป็นเพียงภาพจำที่ไม่ถูกต้อง หากบริษัทและผู้ให้บริการลงทุนเวลาทำความเข้าใจและสื่อสารกับ Gen Z อย่างจริงจัง จะช่วยลดความไม่พอใจที่คนรุ่นใหม่มีต่อระบบสาธารณสุข และสนับสนุนให้พวกเขาใส่ใจสุขภาพตั้งแต่อายุยังน้อย

 

Decipher Health: AI วัดความเชื่อถือและการสื่อสารในวงการสุขภาพ

รายงานนี้ยังใช้ “Decipher Health” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม AI ของเบอร์สันในการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของข้อมูล พบว่า 80% ของ Gen Z ต้องเผชิญข้อมูลสุขภาพที่ผิดพลาดบนโลกออนไลน์ และเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น เช่น Millennials และ Gen X คะแนนความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับใกล้เคียงกัน (91% และ 89% ตามลำดับ) แสดงให้เห็นว่า ข้อมูลด้านสุขภาพที่ผิดพลาดบนโซเชียลมีเดียเป็นปัญหาสำคัญของทุกเจเนอเรชัน
 

วิกกี้ เลฟโก หัวหน้าฝ่ายสุขภาพดิจิทัลระดับโลกของเบอร์สัน เผยว่า
Decipher Health ช่วยยกระดับการวิจัยแบบเดิม ให้เข้าใจความต้องการคนรุ่นใหม่ได้อย่างลึกซึ้งและรวดเร็วขึ้น ช่วยลดการคาดเดาในการสร้างคอนเทนต์ พร้อมให้บริษัทด้านสุขภาพนำไปใช้วางกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อเข้าถึง Gen Z ได้ดียิ่งขึ้น

ผู้สนใจสามารถอ่านรายงานฉบับเต็ม และรายละเอียดวิธีการศึกษาต่างๆ ได้ที่ www.bursonglobal.com/GenZHealth

ทั้งนี้ Decipher Health พัฒนาโดยความร่วมมือกับบริษัท AI ชื่อ Limbik และให้บริการผ่าน PR Studio บนแพลตฟอร์ม WPP Open ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการด้านการตลาดอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ WPP

[อ่าน 7,784]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
วิกฤติ AI ของ ‘Apple’ เมื่อยักษ์ใหญ่วงการเทคโนโลยีกำลังหายใจไม่ทัน
สื่อปรับตัวรับ Generative AI ปี 68 มุ่งสู่ ‘AI-First’ สร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วย Multimodal AI
อู๋ซี เมืองแห่งการผสมผสานระหว่างประวัติศาสตร์และความทันสมัย ผ่านซีรีส์สารคดี "A Touch of Wuxi"
Sushiro 2050 ร้านซูชิสายพานแห่งอนาคต ”มากกว่าความอร่อย คือความยั่งยืน“
Meitu ทุบสถิติ! รายได้พุ่งทะลุฟ้า 17,100 ล้านบาท กำไรแรงจัด 59.2%
Forever 21 ล้มละลายอีกครั้งในรอบ 6 ปี ปิดตำนานฟาสต์แฟชั่น เตรียมปิดทุกสาขาในอเมริกา
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved