บริษัทเบอร์สัน (Burson) ผู้นำด้านการสื่อสารระดับโลก เผยผลสำรวจครั้งใหญ่เกี่ยวกับทัศนคติด้านสุขภาพของ Gen Z จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18-27 ปี กว่า 5,000 คน ใน 10 ประเทศทั่วโลก ภายใต้รายงาน “Gen Z: เรียกร้องการเข้าถึงและการเปลี่ยนแปลงด้านการดูแลสุขภาพ” พบว่าสวนทางกับความเชื่อเดิมที่มองว่า Gen Z ให้ความสำคัญแต่สุขภาพจิต โดยที่จริงแล้ว คนรุ่นใหม่กลุ่มนี้ให้ความสำคัญทั้งสุขภาพกาย (56%) และสุขภาพจิต (57%) ในระดับใกล้เคียงกัน และถึง 59% ที่ให้ความสำคัญกับทั้งสองด้านไม่ต่างกัน
Gen Z คือปัจจุบันของวงการสาธารณสุข
เบรนนา เทอร์รี่ หัวหน้าฝ่ายลูกค้าสุขภาพระดับโลกของเบอร์สัน ระบุว่า Gen Z ไม่ใช่แค่อนาคตของระบบสาธารณสุข แต่พวกเขาอยู่ในปัจจุบันและกำลังมีบทบาทสำคัญ องค์กรด้านสุขภาพที่สามารถทำความเข้าใจและสื่อสารตอบสนองความต้องการของคนรุ่นนี้ จะสร้างความไว้วางใจและเสริมประสบการณ์ด้านการดูแลสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3 แนวโน้มหลักจากงานวิจัย
Gen Z ต้องการดูแลสุขภาพอย่างจริงจัง แม้ระบบสุขภาพยังมีข้อจำกัด
Gen Z ยังให้ความสำคัญกับการพบแพทย์แบบตัวต่อตัว
Gen Z พร้อมเปิดรับข้อมูลจากบริษัทด้านสุขภาพ
เฮย์ลีย์ สแกนดูรา ผู้บริหารฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของเบอร์สัน (ซึ่งเป็นหนึ่งใน Gen Z) เสริมว่า
ความเข้าใจผิดที่ว่าคนรุ่นนี้ไม่สนใจสุขภาพ เป็นเพียงภาพจำที่ไม่ถูกต้อง หากบริษัทและผู้ให้บริการลงทุนเวลาทำความเข้าใจและสื่อสารกับ Gen Z อย่างจริงจัง จะช่วยลดความไม่พอใจที่คนรุ่นใหม่มีต่อระบบสาธารณสุข และสนับสนุนให้พวกเขาใส่ใจสุขภาพตั้งแต่อายุยังน้อย
Decipher Health: AI วัดความเชื่อถือและการสื่อสารในวงการสุขภาพ
รายงานนี้ยังใช้ “Decipher Health” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม AI ของเบอร์สันในการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของข้อมูล พบว่า 80% ของ Gen Z ต้องเผชิญข้อมูลสุขภาพที่ผิดพลาดบนโลกออนไลน์ และเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น เช่น Millennials และ Gen X คะแนนความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับใกล้เคียงกัน (91% และ 89% ตามลำดับ) แสดงให้เห็นว่า ข้อมูลด้านสุขภาพที่ผิดพลาดบนโซเชียลมีเดียเป็นปัญหาสำคัญของทุกเจเนอเรชัน
วิกกี้ เลฟโก หัวหน้าฝ่ายสุขภาพดิจิทัลระดับโลกของเบอร์สัน เผยว่า
Decipher Health ช่วยยกระดับการวิจัยแบบเดิม ให้เข้าใจความต้องการคนรุ่นใหม่ได้อย่างลึกซึ้งและรวดเร็วขึ้น ช่วยลดการคาดเดาในการสร้างคอนเทนต์ พร้อมให้บริษัทด้านสุขภาพนำไปใช้วางกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อเข้าถึง Gen Z ได้ดียิ่งขึ้น
ผู้สนใจสามารถอ่านรายงานฉบับเต็ม และรายละเอียดวิธีการศึกษาต่างๆ ได้ที่ www.bursonglobal.com/GenZHealth
ทั้งนี้ Decipher Health พัฒนาโดยความร่วมมือกับบริษัท AI ชื่อ Limbik และให้บริการผ่าน PR Studio บนแพลตฟอร์ม WPP Open ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการด้านการตลาดอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ WPP