เบอร์สันเผยผลสำรวจ Gen Z ทั่วโลก ชี้เข้าใจผิดเรื่องดูแลสุขภาพ ต้องการสมดุลทั้งกายและใจ
29 Jan 2025

บริษัทเบอร์สัน (Burson) ผู้นำด้านการสื่อสารระดับโลก เผยผลสำรวจครั้งใหญ่เกี่ยวกับทัศนคติด้านสุขภาพของ Gen Z จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18-27 ปี กว่า 5,000 คน ใน 10 ประเทศทั่วโลก ภายใต้รายงาน “Gen Z: เรียกร้องการเข้าถึงและการเปลี่ยนแปลงด้านการดูแลสุขภาพ” พบว่าสวนทางกับความเชื่อเดิมที่มองว่า Gen Z ให้ความสำคัญแต่สุขภาพจิต โดยที่จริงแล้ว คนรุ่นใหม่กลุ่มนี้ให้ความสำคัญทั้งสุขภาพกาย (56%) และสุขภาพจิต (57%) ในระดับใกล้เคียงกัน และถึง 59% ที่ให้ความสำคัญกับทั้งสองด้านไม่ต่างกัน

 

Gen Z คือปัจจุบันของวงการสาธารณสุข

เบรนนา เทอร์รี่ หัวหน้าฝ่ายลูกค้าสุขภาพระดับโลกของเบอร์สัน ระบุว่า Gen Z ไม่ใช่แค่อนาคตของระบบสาธารณสุข แต่พวกเขาอยู่ในปัจจุบันและกำลังมีบทบาทสำคัญ องค์กรด้านสุขภาพที่สามารถทำความเข้าใจและสื่อสารตอบสนองความต้องการของคนรุ่นนี้ จะสร้างความไว้วางใจและเสริมประสบการณ์ด้านการดูแลสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

3 แนวโน้มหลักจากงานวิจัย

  1. Gen Z ต้องการดูแลสุขภาพอย่างจริงจัง แม้ระบบสุขภาพยังมีข้อจำกัด

    • 67% พึงพอใจกับการดูแลสุขภาพของตนเอง แต่กลับพบปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย การสื่อสาร และข้อมูลที่คลาดเคลื่อน
    • 46% รู้สึกยากที่จะได้รับความสนใจจากบุคลากรทางการแพทย์
  2. Gen Z ยังให้ความสำคัญกับการพบแพทย์แบบตัวต่อตัว

    • แม้เติบโตมาในยุคดิจิทัล แต่ 80% เคยพบข้อมูลสุขภาพผิดพลาดออนไลน์ จึงยังไม่เชื่อมั่นการรักษาทางไกลหรือข้อมูลในอินเทอร์เน็ต
    • มากกว่า 60% ชอบพบแพทย์แบบตัวต่อตัว เพราะรู้สึกว่าปลอดภัยและได้รับการดูแลที่เหมาะสมกว่า
  3. Gen Z พร้อมเปิดรับข้อมูลจากบริษัทด้านสุขภาพ

    • 55% เชื่อมั่นว่าบริษัทด้านสุขภาพมีศักยภาพตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขา หากมีการสื่อสารอย่างเหมาะสม

 

เฮย์ลีย์ สแกนดูรา ผู้บริหารฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของเบอร์สัน (ซึ่งเป็นหนึ่งใน Gen Z) เสริมว่า
ความเข้าใจผิดที่ว่าคนรุ่นนี้ไม่สนใจสุขภาพ เป็นเพียงภาพจำที่ไม่ถูกต้อง หากบริษัทและผู้ให้บริการลงทุนเวลาทำความเข้าใจและสื่อสารกับ Gen Z อย่างจริงจัง จะช่วยลดความไม่พอใจที่คนรุ่นใหม่มีต่อระบบสาธารณสุข และสนับสนุนให้พวกเขาใส่ใจสุขภาพตั้งแต่อายุยังน้อย

 

Decipher Health: AI วัดความเชื่อถือและการสื่อสารในวงการสุขภาพ

รายงานนี้ยังใช้ “Decipher Health” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม AI ของเบอร์สันในการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของข้อมูล พบว่า 80% ของ Gen Z ต้องเผชิญข้อมูลสุขภาพที่ผิดพลาดบนโลกออนไลน์ และเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น เช่น Millennials และ Gen X คะแนนความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับใกล้เคียงกัน (91% และ 89% ตามลำดับ) แสดงให้เห็นว่า ข้อมูลด้านสุขภาพที่ผิดพลาดบนโซเชียลมีเดียเป็นปัญหาสำคัญของทุกเจเนอเรชัน
 

วิกกี้ เลฟโก หัวหน้าฝ่ายสุขภาพดิจิทัลระดับโลกของเบอร์สัน เผยว่า
Decipher Health ช่วยยกระดับการวิจัยแบบเดิม ให้เข้าใจความต้องการคนรุ่นใหม่ได้อย่างลึกซึ้งและรวดเร็วขึ้น ช่วยลดการคาดเดาในการสร้างคอนเทนต์ พร้อมให้บริษัทด้านสุขภาพนำไปใช้วางกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อเข้าถึง Gen Z ได้ดียิ่งขึ้น

ผู้สนใจสามารถอ่านรายงานฉบับเต็ม และรายละเอียดวิธีการศึกษาต่างๆ ได้ที่ www.bursonglobal.com/GenZHealth

ทั้งนี้ Decipher Health พัฒนาโดยความร่วมมือกับบริษัท AI ชื่อ Limbik และให้บริการผ่าน PR Studio บนแพลตฟอร์ม WPP Open ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการด้านการตลาดอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ WPP

[อ่าน 7,821]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
15 เรื่องเด่น Google I/O 2025 เมื่อ AI กำลังจะพลิกโฉมโลก!
ไทยยืนยันปลอดโรคแอนแทรกซ์ในโค หลังลาวยกเลิกคำสั่งปิดด่าน เปิดทางส่งออกสัตว์มีชีวิตตามปกติ
รถยนต์ไฟฟ้าของ Cadillac กำลังดึงดูดลูกค้าใหม่ รวมถึงลูกค้าของ Tesla ด้วย
The Sims เปิดตัว Plumbob Headbands ที่สามารถเรืองแสงได้เหมือนซิมส์ของคุณ!
จีนเปิดตัว “Laozi Digital Human” AI โต้ตอบได้ ที่ Hangu Pass ยกระดับท่องเที่ยววัฒนธรรม
ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดแพลตฟอร์มอาคารอัจฉริยะ EcoStruxure™ ช่วยธุรกิจลดใช้พลังงาน 15% คืนทุนใน 6 เดือน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved