โดนัลด์ ทรัมป์ และการเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าใน 100 วันแรกของรัฐบาลทรัมป์
20 Feb 2025

 

เมื่อโดนัลด์ ทรัมป์ กลับเข้าสู่ทำเนียบขาวในฐานะประธานาธิบดีคนที่ 45 และ 47 ของสหรัฐฯ เขาได้ประกาศคำมั่นสัญญาว่า จะสานต่อนโยบายที่เขาวางรากฐานไว้เมื่อ 8 ปีก่อน โดยเฉพาะในด้านการค้า นโยบายที่เป็นหนึ่งในจุดยืนที่ชัดเจนที่สุดของเขา บทความนี้จะย้อนกลับไปในช่วง 100 วันแรกของทรัมป์ในปี 2017 เพื่อทำความเข้าใจว่าเขาได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าของสหรัฐฯ อย่างไร และสิ่งนี้อาจส่งผลต่อการดำเนินนโยบายในวาระที่สองได้อย่างไร

 

การถอนตัวจาก TPP: สัญญาณแรกของนโยบาย “America First”

เพียงไม่กี่วันหลังจากเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม 2017 ทรัมป์ลงนามในคำสั่งบริหารถอนสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าระหว่าง 12 ประเทศที่รวมถึงสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย การตัดสินใจนี้สะท้อนถึงคำสัญญาของทรัมป์ในระหว่างการหาเสียงที่ว่า TPP เป็นข้อตกลงที่เอื้อประโยชน์ให้กับประเทศอื่นๆ มากกว่าสหรัฐฯ และทำให้เกิดภัยคุกคามต่ออุตสาหกรรมในประเทศของตัวเอง ทรัมป์ย้ำถึงการไม่สนับสนุนข้อตกลงการค้าพหุภาคีที่สหรัฐฯ อาจไม่ได้รับประโยชน์อย่างชัดเจน

การถอนตัวจาก TPP นั้นเป็นสัญญาณชัดเจนว่า ทรัมป์ไม่ต้องการข้อตกลงการค้าที่ไม่ตอบโจทย์สหรัฐฯ ซึ่งอาจมีผลต่อข้อตกลงอื่นๆ ในอนาคต เช่น IPEF (Indo-Pacific Economic Framework) ที่ไบเดนพยายามผลักดัน ซึ่งประเทศไทยได้เข้าร่วมแล้ว

 

การรื้อ NAFTA: จากการขู่ยกเลิก สู่ข้อตกลงใหม่ USMCA

การรื้อข้อตกลง NAFTA (North American Free Trade Agreement) ที่ทำให้การค้าระหว่างสหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโกมีเสรีภาพสูงสุดตั้งแต่ปี 1994 เป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญใน 100 วันแรกของทรัมป์ ที่มองว่า NAFTA ส่งผลให้การผลิตในสหรัฐฯ ลดลงและเกิดการย้ายฐานการผลิตไปยังเม็กซิโก ซึ่งทำให้แรงงานในประเทศตกงาน

แทนที่จะถอนตัวจาก NAFTA อย่างที่เคยขู่ ทรัมป์เลือกที่จะเจรจาข้อตกลงใหม่กับทั้งเม็กซิโกและแคนาดา ซึ่งกลายเป็นข้อตกลงใหม่ในชื่อ USMCA ที่เริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2020 ข้อตกลงนี้มีกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดขึ้น เช่น การจำกัดการใช้ชิ้นส่วนจากต่างประเทศในรถยนต์ที่ผลิตในอเมริกาเหนือ และการเพิ่มค่าจ้างแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ของเม็กซิโก

แม้จะสำเร็จในการรื้อ NAFTA แต่ทรัมป์ยังคงเผชิญกับปัญหาการขาดดุลการค้ากับแคนาดาและเม็กซิโก ซึ่งในวาระที่สองเขายังคงมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหานี้ด้วยการเจรจาข้อตกลงใหม่หรือการขึ้นภาษีสินค้าจากประเทศเหล่านี้

 

การซ่อมแซมระบบการค้า: การปูทางสู่สงครามการค้า

เมื่อทรัมป์ได้ถอนและรื้อข้อตกลงการค้าเก่าๆ เขาก็เริ่มต้นการ "ซ่อมแซม" ระบบการค้าระหว่างประเทศโดยการขึ้นภาษีนำเข้า ซึ่งเป็นวิธีการที่เขาเชื่อว่าเป็นการแก้ปัญหาการค้าที่ยุติธรรม ทรัมป์ให้สัมภาษณ์หลายครั้งว่า การขึ้นภาษีนำเข้าเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาการค้าผิดปกติ

การขึ้นภาษีนี้ไม่สามารถทำได้ทันที แต่ต้องมีการสอบสวนหาหลักฐานก่อน ซึ่งในช่วง 100 วันแรกของการบริหาร ทรัมป์ได้เริ่มการสอบสวนการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาจากจีน และการนำเข้าสินค้าที่สหรัฐฯ สูญเสียความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะสินค้าจากจีน เช่น เหล็กและอะลูมิเนียม การสอบสวนเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่การขึ้นภาษีนำเข้าในปี 2018 และการทำสงครามการค้ากับจีน

 

100 วันแรกของทรัมป์ 1.0 และผลกระทบใน 100 วันแรกของทรัมป์ 2.0

ช่วง 100 วันแรกของทรัมป์ 1.0 เป็นช่วงเวลาในการปูพื้นฐานนโยบายการค้าที่จะส่งผลในระยะยาว โดยผ่านการถอน-รื้อ-ซ่อมข้อตกลงการค้าที่มีอยู่ และเป็นการวางรากฐานที่ทำให้รัฐบาลทรัมป์สามารถดำเนินนโยบายการค้าได้อย่างมั่นคงในระยะยาว ทรัมป์ 2.0 จะมีอำนาจทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นและสามารถดำเนินนโยบายการค้าได้รวดเร็วขึ้น เนื่องจากประสบการณ์ทางการเมืองที่มากขึ้นและเครือข่ายที่กว้างขวาง

คำถามที่สำคัญไม่ใช่แค่การดำเนินนโยบาย แต่คือ ทรัมป์จะเลือกทำอะไรเพื่อให้สหรัฐฯ ก้าวสู่ "ยุคทอง" ที่เขาเคยหาเสียงไว้ และเราน่าจะได้เห็นทิศทางที่ชัดเจนขึ้นใน 100 วันแรกของทรัมป์ 2.0.

[อ่าน 8,155]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สมการใหม่ของ Apple เบื้องหลัง iPhone ราคา 2,000 ดอลลาร์ และกลยุทธ์ในวันที่ตลาดอิ่มตัว
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved