Forever 21 ล้มละลายอีกครั้งในรอบ 6 ปี ปิดตำนานฟาสต์แฟชั่น เตรียมปิดทุกสาขาในอเมริกา
23 Mar 2025

 
Forever 21 แบรนด์ฟาสต์แฟชั่นชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา ได้ยื่นขอล้มละลายเป็นครั้งที่สองในรอบ 6 ปี พร้อมเตรียมปิดร้านค้าทุกสาขาในประเทศ ถือเป็นการสิ้นสุดยุคของแบรนด์ที่เคยเป็นสัญลักษณ์ของเสื้อผ้าแฟชั่นราคาจับต้องได้ที่ครองใจคนรุ่นใหม่มานานหลายทศวรรษ


จากร้านเล็กๆ สู่จักรวรรดิฟาสต์แฟชั่น
Forever 21 ก่อตั้งขึ้นในปี 1984 โดยคู่สามีภรรยาชาวเกาหลีใต้ โด วอน ชาง และ จิน ซุก ชาง ที่อพยพมาสหรัฐอเมริกาและเริ่มต้นธุรกิจด้วยร้านเสื้อผ้าเล็ก ๆ ชื่อ Fashion 21 ในลอสแอนเจลิส ภายในเวลาไม่กี่ปี ธุรกิจของพวกเขาขยายตัวอย่างรวดเร็ว กลายเป็น Forever 21 ที่รู้จักไปทั่วโลก ด้วยกลยุทธ์ขายเสื้อผ้าแฟชั่นอัปเดตไว ราคาย่อมเยา และขยายสาขาไปยังห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วอเมริกา

ในยุคทองของแบรนด์ Forever 21 มีร้านค้ามากกว่า 800 แห่งใน 57 ประเทศ และสร้างรายได้มหาศาลจากกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ที่มองหาแฟชั่นที่เปลี่ยนไวตามเทรนด์ แต่เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป บวกกับการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ แบรนด์ต้องเผชิญความท้าทายที่หนักหน่วง


พ่ายศึกฟาสต์แฟชั่นยุคใหม่ ถูก Shein-Temu ถล่มราบคาบ
Forever 21 ล้มละลายครั้งแรกในปี 2019 เนื่องจากภาระหนี้สินมหาศาล การขยายสาขาเกินตัว และยอดขายที่ลดลงจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันไปช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น แม้แบรนด์จะพยายามฟื้นตัวด้วยการลดขนาดธุรกิจและปรับกลยุทธ์ แต่การแข่งขันในตลาดฟาสต์แฟชั่นกลับทวีความรุนแรงขึ้น
 
โดยเฉพาะจาก Shein และ Temu ที่ใช้ช่องโหว่ทางภาษีนำเข้าสินค้าขนาดเล็ก (de minimis exemption) เพื่อลดต้นทุนและตั้งราคาถูกกว่าคู่แข่ง ทำให้ Forever 21 ไม่สามารถแข่งขันด้านราคากับแพลตฟอร์มออนไลน์เหล่านี้ได้

นอกจากนี้ ต้นทุนค่าเช่าพื้นที่ค้าปลีกที่สูงขึ้น จำนวนผู้เข้าห้างที่ลดลง และกระแสความนิยมของแฟชั่นที่ยั่งยืน (sustainable fashion) ที่ทำให้ผู้บริโภคหันไปเลือกซื้อแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ก็เป็นปัจจัยเร่งให้แบรนด์เข้าสู่ภาวะวิกฤติอีกครั้ง
 
 
 

 
ปิดตำนาน พร้อมการลดราคาครั้งใหญ่
แม้จะพยายามปรับตัว แต่ Forever 21 ก็ไม่สามารถหาทางออกที่ยั่งยืนให้กับธุรกิจได้ ส่งผลให้ต้องยื่นขอล้มละลายเป็นครั้งที่ 2 ในปี 2025 และเตรียมปิดร้านค้าทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา โดยจะเริ่มต้นการขายลดราคาปิดกิจการในร้านค้ากว่า 350 แห่ง ถือเป็นจุดสิ้นสุดของหนึ่งในแบรนด์ฟาสต์แฟชั่นที่เคยยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก
 
 
[อ่าน 10,114]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
รัฐสภาเม็กซิโกพลิกประวัติศาสตร์โลก สู่ประเทศผู้นำผ่านกฎหมายคุ้มครองโลมา

5 ทศวรรษของ Product Placement ในหนัง Superman
Midjourney เปิดตัว AI ใหม่ สร้างคลิปสั้นสุดเซอร์
 สั่นสะเทือนวงการครีเอทีฟ-แบรนด์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved