เมื่อซูชิไม่ใช่แค่อาหาร แต่กลายเป็นเวทีเรียนรู้โลกอนาคต Sushiro ผู้นำวงการซูชิสายพานญี่ปุ่น พลิกเกมครั้งใหญ่ เปิดตัวร้านคอนเซปต์ใหม่ “Sushiro Mirai-gata Banpakuten” ภายใต้ธีม “ซูชิสายพานสู่อนาคต ปี 2050” ซึ่งจะเปิดอย่างเป็นทางการที่ โอซาก้า-คันไซ เอ็กซ์โป วันที่ 13 เมษายน 2025 นี้
เมื่อ “อนาคตของโลก” หมุนอยู่บนสายพาน
นี่ไม่ใช่ร้านซูชิธรรมดา แต่คือบทสนทนาระดับโลกผ่านอาหารจานเล็ก ทุกคำของซูชิในร้านนี้คือคำตอบเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรทะเลอย่างยั่งยืน วัตถุดิบทุกอย่างมาจากการเพาะเลี้ยง 100% ตั้งแต่ปลาซาบะยันหอยเม่นบนบก ด้วยเทคโนโลยีจากบริษัทพันธมิตรที่ร่วมวิจัยและพัฒนาให้ได้วัตถุดิบคุณภาพสูงโดยไม่ทำลายระบบนิเวศ
ตัวอย่างเมนูสุดล้ำ เช่น
แม้จะเป็นร้านโชว์อนาคต แต่ราคากลับเป็นมิตรสุดๆ
ราคานี้ไม่ใช่แค่ความอิ่ม แต่คือการ “ลงทุนในโลกที่ดีกว่า” ผ่านมื้ออาหาร
ดีไซน์ร้านที่พาดำดิ่งไปในใจกลางป่าญี่ปุ่น
จุดขายอีกอย่างของร้านนี้คือ “บรรยากาศ” ที่เรียกได้ว่า หลุดพ้นจากโลกซูชิสายพานแบบเดิมๆ เพราะถูกออกแบบให้เป็น “ป่ากลางเมือง” โดยใช้ไม้สนโยชิโนะจากจังหวัดนาระที่มีกลิ่นอายแห่งความเป็นญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ผสมผสานกับแสงไฟสลัวคล้ายโคมในป่า ให้ความรู้สึกสงบ ลึกลับ และล้ำยุคในคราวเดียว
สายพานซูชิเองก็ติดตั้งระบบดิจิทัล “เดจิโระ” ที่เปลี่ยนสายพานให้กลายเป็นโลกแฟนตาซี มีแอนิเมชันเคลื่อนไหวและข้อมูลให้ความรู้ในทุกจานที่วิ่งผ่านสายตา
“อูนิแคชเกม” เกมซูชิสุดมันที่เล่นแล้วได้ความรู้
แท้จะเป็นร้านเฉพาะกิจ แต่ก็ยังไม่ทิ้งดีเอ็นเอความสนุกแบบ SUSHIRO เพราะเพิ่มเกมสุดล้ำ “Uni Cash Game” ที่ให้ลูกค้าทุกโต๊ะได้ร่วมภารกิจช่วยโลกใต้ทะเลผ่านการตอบคำถามหรือภารกิจบนจอ พร้อมลุ้นของรางวัลสุดพิเศษ โดยไม่ต้องดาวน์โหลดแอปฯ เล่นได้เลยจากจอสัมผัสที่โต๊ะ
นอกจากนี้ เนื่องจากร้าน SUSHIRO ที่เปิดบริการภายในงานนี้มีธีมนานาชาติ จึงทำให้ต้องคำนึงถึงข้อจำกัดด้านอาหาร ทางร้านจึงไม่ใช้เนื้อหมูหรือน้ำมันหมูในเมนูใดๆ ที่จำหน่าย รวมถึงราเมนทงคัตสึ (น้ำซุปกระดูกหมู) ด้วย นอกจากนี้ ยังมีเมนูจากพืช 5 ประเภทให้เลือก
ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ SUSHIRO ไม่ใช่แค่ซูชิ แต่คือ Branding แห่งอนาคต ด้วยเหตุผล ดังนี้
โมเดลธุรกิจอาหารแห่งอนาคตต้องมีทั้ง “รสชาติ นวัตกรรม และจุดยืนที่ชัดเจนด้านสิ่งแวดล้อม”
SUSHIRO กำลังส่งสัญญาณใหม่ถึงอุตสาหกรรมอาหารว่า แบรนด์ที่จะอยู่รอดในโลกใหม่ไม่ใช่แค่แบรนด์ที่ทำอาหารอร่อย แต่ต้อง “มีความหมาย” และสร้างคุณค่าให้ผู้คนในทุกคำที่กิน ร้านนี้จึงไม่ใช่แค่การทดลอง แต่คือต้นแบบของ “ร้านอาหารแห่งอนาคต” ที่ควรค่าแก่การศึกษาและต่อยอด