พฤกษา "Plant to Plate" ปลูกความสุขให้ผู้พิการ เปลี่ยนบ้านเป็นแหล่งอาหารยั่งยืน
17 Apr 2025

การดำเนินธุรกิจควบคู่กับความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นแนวทางที่ “พฤกษา” ดำเนินการมาโดยตลอดภายใต้แนวคิด "ใส่ใจเพื่อทั้งชีวิต...อยู่ดี มีสุข Live well Stay well" ที่ผ่านมาจึงได้เห็นพฤกษาเดินหน้าส่งมอบคุณค่าการอยู่อาศัยที่ครอบคลุมการสร้าง "ปัจจัยสุข สร้างสุขภาพดี ชุมชนดี" ผ่านกิจกรรมต่างๆ ภายใต้กรอบแนวคิด ESG ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ล่าสุด ได้ร่วมกับมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ (ยิ้มสู้) จัดโครงการ "Plant to Plate" เพื่อสนับสนุนผลผลิตทางการเกษตรของผู้พิการ และส่งเสริมวิถีชีวิตการกินดี เพื่อสร้างสุขภาพดีของลูกบ้าน โครงการนี้จึงไม่เพียงสร้างโอกาสให้ผู้พิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมวิถีชีวิตเพื่อสุขภาพดีให้ลูกบ้าน สอดคล้องกับเป้าหมายด้าน ESG ของพฤกษาในการสร้างสังคมที่เท่าเทียมและการพัฒนาที่ยั่งยืน

ก่อนหน้านี้ พฤกษาได้สนับสนุนความเท่าเทียมในสังคม โดยช่วยเหลือคนพิการในชนบทผ่านโครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ By PRUKSA'” ซึ่งเป็นโครงการภายใต้แนวคิด ESG ในมิติสังคม ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้คนพิการดำรงชีวิตได้อย่างสะดวกสบายและมีศักดิ์ศรี เป็นการสร้างปัจจัยสุข สู่ชุมชน โครงการ Plant to Plate จึงเป็นการต่อยอดมาจากโครงการบ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ By PRUKSA โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างรายได้ให้ผู้พิการ ขณะเดียวกันก็เกิดประโยชน์กับลูกบ้านพฤกษาด้วย

 

Plant to Plate เชื่อมโยงผลผลิตปลอดสารพิษจากศูนย์ฝึกอาชีพสู่ชุมชน

จุดเริ่มต้นของโครงการ Plant to Plate เกิดขึ้นจากการที่มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ (ยิ้มสู้) ได้รับทุนจากทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์ ซึ่งเป็นเงินบริจาคส่วนตัวของคุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ผู้ก่อตั้งพฤกษาฯ ที่ได้มอบเงินบริจาคเพื่อสนับสนุนการสร้างศูนย์การเรียนรู้การแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียน จังหวัดนครปฐม ให้เป็นแหล่งฝึกอาชีพให้คนพิการในด้านการเกษตร เช่น การเพาะปลูกผักแบบใช้ดินและไฮโดรโปนิกส์ การทำปุ๋ยมูลไส้เดือน การเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดและเห็ด รวมถึงการปลูกเมล่อนและมะเขือเทศ โดยผลผลิตที่ได้ล้วนปลอดสารพิษซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพผู้บริโภค

พนักงานจิตอาสาของพฤกษาที่ได้ไปเยี่ยมชมศูนย์ฯ เล็งเห็นประโยชน์ในการต่อยอดจึงเกิดแนวคิดการเชื่อมโยงผลผลิตจากศูนย์ฯ เข้ามาที่โครงการบ้าน จึงเปิดพื้นที่ให้มูลนิธิฯ นำผลิตภัณฑ์ปลอดสารพิษเข้าไปจำหน่ายให้ลูกบ้านในโครงการพฤกษาในพื้นที่ใกล้เคียงศูนย์ฯ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมสอนการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ให้กับลูกบ้านที่สนใจโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายด้วย

 

 

กินดี-อยู่ดี-มีสุข: ประโยชน์ที่ทุกฝ่ายได้รับ

โครงการ Plant to Plate ถูกออกแบบให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายตามแนวคิด "กินดี-อยู่ดี-มีสุข" ได้แก่

  • กินดี - ลูกบ้านในโครงการพฤกษาได้บริโภคผักปลอดสารพิษ ทั้งจากการซื้อผลผลิตที่คนพิการปลูก และจากการปลูกเองตามความรู้ที่ได้รับจากการอบรม

  • อยู่ดี - ลูกบ้านมีสุขภาพที่ดีขึ้นจากการได้บริโภคอาหารที่ปลอดภัย ปราศจากสารเคมี สอดคล้องกับเทรนด์การดูแลสุขภาพที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน

  • มีสุข - เกิดความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ โดยลูกบ้านได้ความสุขใจจากการอุดหนุนและช่วยเหลือคนพิการ ขณะเดียวกัน คนพิการก็ได้รับรายได้และความภาคภูมิใจจากการส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพดีให้กับผู้บริโภค

ด้านผู้พิการที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้เผยความรู้สึกที่สร้างความประทับใจให้กับทั้งพฤกษา และลูกบ้านพฤกษา นั่นคือ โครงการนี้ทำให้พวกเขารู้สึกตื่นเต้นสนุกสนานกับการได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ที่ได้ออกมาทดลองขายของ ได้พบปะลูกค้าจริง มีความภาคภูมิใจมากที่ได้เป็นผู้แชร์ผู้สอนการปลูกผัก รู้สึกมีคุณค่ามากขึ้นจากที่ก่อนหน้านี้เขารู้สึกว่าตนเองคือภาระ แต่ด้วยโครงการนี้ทำให้เขากลับเป็นส่วนหนึ่งของสังคม มีความทัดเทียม สามารถเปลี่ยนภาระเป็นพลัง 

 

 

ส่งเสริม ESG อย่างเป็นรูปธรรม

โครงการ “Plant to Plate” จึงนับเป็นโครงการที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของพฤกษาในการดำเนินธุรกิจตามกรอบ ESG อย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะในมิติทางสังคม ที่มุ่งสร้างโอกาสและความเท่าเทียมให้กับทุกคนในสังคม มิติด้านสิ่งแวดล้อม ที่ได้ส่งเสริมการผลิตและบริโภคอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต ซึ่งช่วยลดผลกระทบต่อระบบนิเวศโดยรวม และมิติด้านธรรมาภิบาล พฤกษาแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสและความรับผิดชอบผ่านการสนับสนุนโครงการที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายอย่างเป็นธรรม

พฤกษาเชื่อมั่นว่าการเติบโตอย่างยั่งยืนจะเกิดขึ้นได้เมื่อทุกภาคส่วนในสังคมเติบโตไปด้วยกัน โครงการ Plant to Plate จึงไม่ใช่เป็นเพียงการทำ CSR แต่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางธุรกิจที่มุ่งสร้างคุณค่าร่วมให้กับทุกฝ่าย ทั้งบริษัท ลูกค้า และสังคมโดยรวม

[อ่าน 2,624]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Beyoncé และ Levi’s® เปิดตัว The Denim Cowboy
เอ็น.ซี. เฮ้าส์ซิ่ง ผนึก TOA สร้างบ้านยุคใหม่สู่ Green Living เดินหน้าสู่เป้าหมาย Net Zero
Whoscall ผนึกกำลัง “หนุ่ม กรรชัย” ลุยบิลบอร์ดทั่วไทย ขยายยุทธศาสตร์ TrustTech สกัดมิจฉาชีพ
AWC ผนึก A49 สร้างแลนด์มาร์กท่องเที่ยวยั่งยืน ต่อยอดสู่ “Lifestyle Destination”
BAM พลิกเกมธุรกิจครึ่งหลังปี 2568 จาก “ปู่โสมเฝ้าทรัพย์” สู่ “Opportunities for All” ครึ่งปีแรกโชว์ผลงานแรง กำไรโต 72%
บ้านปูเผยความคืบหน้าธุรกิจครึ่งแรก ปี 68 รุดลงทุนพลังงานแห่งอนาคต ตามกลยุทธ์ Energy Symphonics
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved