ทีเอ็มบี เดินหน้าสร้าง “อีกขั้น” ของซัพพลายเชน โซลูชั่น เปิดตัว “Mango TMB Connect” และ “TMB Builk Plus” พัฒนา Contractor Solution ที่มุ่งตอบโจทย์ลูกค้าผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างให้ได้รับสิทธิประโยชน์มากกว่า ที่ไม่เพียงจะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการธุรกิจได้ทั้งระบบเท่านั้น แต่ยังเป็นความร่วมมือที่จะช่วยสร้างการเติบโตแบบยั่งยืนให้กับทั้งซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมก่อสร้าง
รัชกร ชยาภิรัต หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธุรกรรมทางการเงินภายในประเทศ ทีเอ็มบี กล่าวว่า ทีเอ็มบีให้การสนับสนุนซัพพลายเชน โซลูชั่น ที่ตอบโจทย์และมีที่ปรึกษาที่เข้าใจความต้องการของลูกค้าธุรกิจอย่างแท้จริง ในหลากหลายอุตสาหกรรมและมีส่วนผลักดันเศรษฐกิจประเทศให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อาทิ อุตสาหกรรมค้าปลีก และอุตสาหกรรมการเกษตร
ล่าสุดกับการสนับสนุนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ซึ่งเป็นภาคธุรกิจใหญ่อีกธุรกิจหนึ่งของบ้านเราผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรอย่างแมงโก้ (Mango) และบิลค์ (Builk) ที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาโซลูชั่นด้านการบริหารจัดการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างโดยตรง เพื่อดึงเข้ามาพัฒนาโซลูชั่นร่วมกัน โดยมีทีเอ็มบีที่มีผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษาและคู่คิดทางธุรกิจด้านการเงินช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจและการลงทุน (More Possibilities) อีกด้วย
“ปัจจัยหลักที่มีผลต่อความสามารถในการทำกำไรของผู้ประกอบในอุตสาหกรรมก่อสร้างก็คือ การมองไม่เห็นสภาพคล่องและขาดการจัดการบริหารโครงการที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้ประกอบการส่วนมากมักเจอปัญหาการคำนวณต้นทุนที่ผิดพลาด เพราะทำธุรกิจบนความเคยชินที่มีมานานและมีการจัดการข้อมูลต้นทุนในรูปแบบของเอกสารกระดาษ การเรียกดูข้อมูลต้นทุน รายรับและรายจ่าย ระหว่างทางจึงเป็นไปได้ยาก
หรือปัญหาเรื่องเอกสารหาย จะรู้มูลค่าต้นทุนหรือกำไร ขาดทุนก็ต่อเมื่อโครงการดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว บางครั้งขาดทุน หรือมีกำไรไม่มากนัก ซึ่งเป็นที่มาของการพัฒนาโซลูชั่นที่เข้ามาช่วยให้ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างสามารถแก้ปัญหาเรื้อรังได้ตรงจุดเป็นอย่างดี”
ทีเอ็มบีตอบโจทย์ของผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง “ได้มากกว่า” (Get MORE with TMB)
ทั้งนี้ จากความร่วมมือยังสะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินกลยุทธ์ที่แตกต่างของทีเอ็มบีที่อยู่ภายใต้แนวคิด “Make THE Difference” ที่ให้ลูกค้าได้มากกว่า ด้วยการนำแนวคิดของผู้ประกอบการฟินเทคมาปรับใช้ในการทำตลาดซัพพลายเชน โซลูชั่นของทีเอ็มบี นั่นคือ มีการสร้าง Ecosystem ขึ้นมา เพื่อดึงให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในซัพพลายเชนเข้ามาร่วมอยู่ใน Ecosystem
โดยมีแนวคิดว่าทุกส่วนจะต้อง Win ไม่ได้มองไปที่การสร้างรายได้หรือเติบโตจากค่าธรรมเนียม แต่ต้องการให้ทั้งซัพพลายเชนของลูกค้าและเครือข่ายคู่ค้ามีการเติบโตไปทั้งระบบอย่างยั่งยืน