เอไอเอ รายงานผลการดำเนินงานปี 2561
17 Mar 2019

กลุ่มบริษัทเอไอเอ ประกาศผลการดำเนินงานที่ดีเยี่ยมในรอบ 12 เดือน สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2561 โดยมีอัตราการเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก และการเติบโตที่แข็งแกร่งของมูลค่าธุรกิจใหม่ร้อยละ 22 จากอัตราแลกเปลี่ยนคงที่เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงปีที่แล้ว สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560

อัตราการเติบโตจะรายงานจากอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ ตามรายละเอียดด้านล่าง

การเติบโตที่แข็งแกร่งของมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB)

  • มูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) ขยายตัวร้อยละ 22 เป็น 3,955 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • เบี้ยประกันภัยใหม่รับปีแรก (ANP) เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เป็น 6,510 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • อัตรากำไรของมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB margin) เพิ่มขึ้น 3.7 จุด คิดเป็นร้อยละ 60

ผลกำไรจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง

  • มีกำไรจากการดำเนินงานหลังหักภาษี (OPAT) 5,298 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 13
  • มูลค่าธุรกิจในส่วนกำไรจากการดำเนินงาน (EV operating profit) เพิ่มขึ้นร้อยละ 23 หรือเท่ากับ 8,278 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • ผลตอบแทนจากการดำเนินงานที่เกี่ยวกับมูลค่าธุรกิจในส่วนกำไรจากการดำเนินงาน (ROEV) เพิ่มขึ้น 110 bps คิดเป็นร้อยละ 16.3

มีสถานะเงินสดหมุนเวียนที่แข็งแกร่งและมีเงินทุนที่มั่นคง

  • มูลค่าหุ้นตามมูลค่าธุรกิจ (EV Equity) เท่ากับ 56.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีมูลค่าธุรกิจเท่ากับ 54.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 3.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ
  • เงินกองทุนส่วนเกิน (Underlying free surplus) คิดเป็นเป็นมูลค่า 4,945 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 
  • มีเงินสดหมุนเวียนส่วนเกิน (Free surplus) รวม 14.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ
  • มีเงินโอนจากต่างประเทศสุทธิ (Net remittances) 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ
  • อัตราส่วนของการดำรงเงินกองทุน (Solvency ratio) ตามพระราชบัญญัติบริษัทประกันชีวิตฮ่องกงของเอไอเอ มีสัดส่วนเท่ากับร้อยละ 421

เงินปันผลจากการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

  • เงินปันผลประจำปีเพิ่มขึ้นร้อยละ 14 คิดเป็นมูลค่าเท่ากับ 84.80 เซนต์ฮ่องกงต่อหุ้น
  • เงินปันผลรวมทั้งหมด (ยกเว้นเงินปันผลพิเศษ) เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 เป็นมูลค่า 1.14 เหรียญฮ่องกงต่อหุ้น
  • เงินปันผลพิเศษเป็นมูลค่า 9.50 เซนต์ฮ่องกงต่อหุ้น

อึง เค็ง ฮุย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทเอไอเอ กล่าวว่า เอไอเอมีผลการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมด้วยอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึงสองหลักในปี 2561 โดยมีมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) เพิ่มขึ้นร้อยละ 22 คิดเป็น 3,955 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ยังมีผลกำไรจากการดำเนินงานหลังหักภาษีและเงินสดหมุนเวียนส่วนเกินเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 ผลการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมในครั้งนี้สวนทางกับความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจและความผันผวนของตลาดการเงิน

“การดำเนินธุรกิจของเราในประเทศจีนเป็นไปอย่างยอดเยี่ยมจากการเติบโตของมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) ร้อยละ 30 และผมยังมีความยินดีที่เราได้รับการอนุมัติการก่อตั้งศูนย์ให้บริการการขายในเมืองเทียนจิน และเมืองฉือเจียจวง ในมณฑลเหอเป่ย

นอกจากนี้ ฮ่องกงยังมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งด้วยมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) ที่เติบโตร้อยละ 24 และมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) ที่เติบโตร้อยละ 18 ในประเทศสิงคโปร์ ส่วนมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) ในประเทศไทยกลับมามีการเติบโตถึงร้อยละ 12 ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดเจนจากการปรับเปลี่ยนด้านพลังตัวแทน”

ด้านช่องทางการขายผ่านตัวแทนประกันชีวิตของเอไอเอ อึง เค็ง ฮุย เปิดเผยว่ามีผลการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมมากโดยมีการสร้างมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) ร้อยละ 26 และปัจจุบันกลุ่มบริษัทเอไอเอ มีสมาชิกสโมสรล้านเหรียญโต๊ะกลม (MDRT) มากกว่า 10,000 คน

สำหรับด้านพันธมิตรธุรกิจ ช่องทางการขายผ่านธนาคารมีอัตราการเติบโตของมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) อยู่ที่ร้อยละ 18 โดยได้พันธมิตรทางธนาคารใหม่ 4 แห่ง ซึ่งรวมถึงธนาคารกรุงเทพในประเทศไทย และเอส เค เทเลคอม (SK Telecom) ในประเทศเกาหลี

“คำมั่นสัญญาเพื่อสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้น Healthier, Longer, Better Lives แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเอไอเอในการเดินหน้าเป็นหุ้นส่วนชีวิตโดยเน้นไปที่การดูแลสุขภาพเป็นหลักสำคัญ โดยเรามีสมาชิกในโครงการเพื่อสุขภาพมากกว่า 1.2 ล้านคน เป็นผลมาจากการปรับปรุงแนวทางในการมีส่วนร่วมกับลูกค้า โดยส่งเสริมให้ลูกค้ามีสุขภาพดีขึ้นอย่างแท้จริง”

ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งนี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ให้รายละเอียดว่ามาจากรูปแบบธุรกิจที่มีความหลากหลายแข็งแกร่ง และมีคุณภาพสูง ควบคู่กับความมุ่งมั่นในการคว้าโอกาสสำคัญๆ อันเป็นผลมาจากการผลักดันที่ส่งผลให้เกิดการเติบโตในระยะยาวทั่วทั้งตลาดประกันชีวิตในภูมิภาคเอเชีย”

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทเอไอเอ ยังได้เห็นชอบในการเพิ่มเงินปันผลประจำปีร้อยละ 14 ในปี 2561 อีกทั้งยังให้เงินปันผลพิเศษมูลค่า 9.50 เซนต์ฮ่องกงต่อหุ้น หลังจากการเปลี่ยนแปลงวันสิ้นสุดงบการเงินประจำปี ซึ่งการจ่ายเงินปันผลเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งทางการเงินของเอไอเอ และความมั่นใจที่มีต่อกลุ่มบริษัทเอไอเอ

“ยิ่งไปกว่านั้น อัตราส่วน คุณภาพ และความครอบคลุมของธุรกิจในกลุ่มบริษัทเอไอเอ ที่ดำเนินอยู่ทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รวมไปถึงความสามารถในช่องทางการดำเนินธุรกิจที่ไม่มีใครเทียบได้ ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ความแข็งแกร่งทางการเงิน และความสามารถทางนวัตกรรม ทำให้เราสามารถตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้าในการคุ้มครองชีวิตและการออมเงินในระยะยาวได้ จากการที่เราช่วยให้พวกเขามีชีวิตและสุขภาพที่ดีขึ้น” อึง เค็ง ฮุย กล่าวและปิดท้ายว่า

“เราก้าวเข้าสู่ปี 2562 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 100 ปีของกลุ่มบริษัทเอไอเอ ด้วยความมั่นใจในภาพรวมของการดำเนินธุรกิจระยะยาวของเรา เอไอเอมีความมุ่งมั่นที่จะส่งมอบความมั่นคงทางการเงิน รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมทั่วทั้งภูมิภาค ทั้งนี้ ในวาระการดำเนินธุรกิจครบรอบ 100 ปี เราขอยืนยันในการมุ่งมั่นทำตามคำมั่นสัญญาในการส่งมอบผลตอบแทนที่ยั่งยืนให้กับผู้ถือหุ้นของเรา”

[อ่าน 1,691]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
พานาโซนิค บิวตี้ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ “Panasonic nanocare EH-NA0J” เจาะตลาดไฮเอ็นด์
SCG แถลงผลประกอบการไตรมาสแรก มุ่งเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด รุกธุรกิจที่เติบโตสูง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved