เศรษฐกิจใต้ทรงตัว หาดทิพย์เร่งบริหารต้นทุน ดันกำไรไตรมาส 1 อยู่ในระดับมั่นคง พร้อมชูสินค้าสุขภาพเป็นโอกาสโตระยะยาว
21 May 2025

หาดทิพย์ เผยผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2568 ยอดขายรวมแตะ 2,100 ล้านบาท แม้ยอดขายลดลงจากเศรษฐกิจภาคใต้ที่ชะลอตัว แต่ยังรักษากำไรขั้นต้นระดับสูง พร้อมเดินหน้าลุยกลุ่มสินค้าสุขภาพ หวังขยายฐานผู้บริโภคในอนาคต

บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) หรือ HTC ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในเครือโคคา-โคล่า ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2568 โดยมียอดขายรวม 2,100.1 ล้านบาท ลดลง 1.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจภาคใต้ที่อยู่ในภาวะทรงตัว โดยเฉพาะช่วงปลายไตรมาสที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศ ฝนตกเร็ว และเทศกาลถือศีลอดของชาวมุสลิม

แม้รายได้ลดลง แต่บริษัทสามารถรักษาระดับความสามารถทำกำไรไว้ได้ ด้วยอัตรากำไรขั้นต้นที่ 42.1% เพิ่มขึ้น 1.7 จุดเปอร์เซ็นต์ จากปีก่อนหน้า ส่วนอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 8.7% เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.1 จุดเปอร์เซ็นต์ โดยมีกำไรสุทธิ 181.9 ล้านบาท ลดลงเพียง 1.1 ล้านบาท หรือ 0.6%

 

กลยุทธ์บริหารต้นทุน รับมือเศรษฐกิจผันผวน

ผลการดำเนินงานในไตรมาสแรก สะท้อนความสามารถของบริษัทในการปรับตัวผ่านกลยุทธ์บริหารต้นทุน ทั้งจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง การปรับราคาขายบางรายการในปี 2567 และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้วัตถุดิบในกระบวนการผลิต โดยเฉพาะในสายการผลิตบรรจุภัณฑ์ PET และขวดแก้ว

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีต้นทุนด้านการตลาดและส่งเสริมการขายเพิ่มขึ้น 14.5% เพื่อกระตุ้นยอดขายในตลาดที่อ่อนตัว ตลอดจนค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร และการลงทุนในเครื่องจักรใหม่ เพื่อเสริมความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว

 

เร่งเจาะตลาดสุขภาพ รับกระแส "No Sugar"

หนึ่งในจุดสว่างของงบไตรมาสนี้ คือยอดขายกลุ่มเครื่องดื่ม “ไม่มีน้ำตาล” ที่เติบโตถึง 11.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา แม้จะยังมีสัดส่วนเพียง 5.8% ของยอดขายทั้งหมด แต่บริษัทมองว่านี่คือโอกาสในการขยายตลาดในระยะยาว ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น

 

พลตรี พัชร รัตตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ HTC กล่าวว่า

“เศรษฐกิจภาคใต้ในไตรมาสแรกอ่อนแรงทั้งจากภาวะโลก สภาพอากาศ และพฤติกรรมผู้บริโภค แต่เรายังสามารถรักษาระดับกำไรไว้ได้อย่างน่าพอใจ พร้อมเร่งปรับแผนการตลาดให้ทันกับเทรนด์สุขภาพ และช่องทางการขายที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะกลุ่มไม่มีน้ำตาลที่ยังมีศักยภาพเติบโตอีกมาก”

 

ฐานตลาดภาคใต้ยังแข็งแกร่ง

ข้อมูลจาก Nielsen Thailand ระบุว่า ณ สิ้นไตรมาส 1 ปี 2568 หาดทิพย์ยังคงครองตำแหน่งผู้นำตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ใน 14 จังหวัดภาคใต้ ด้วยส่วนแบ่งตลาดรวม 24.2% และในกลุ่มน้ำอัดลมบริษัทมีส่วนแบ่งสูงถึง 78.4% ยืนยันความแข็งแกร่งในตลาดหลักแม้ภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อ

 

ทิศทางไตรมาส 2 และอนาคต

หาดทิพย์มองว่าไตรมาส 2 จะยังคงท้าทายจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ยังอ่อนแรง แต่บริษัทเตรียมรับมือด้วยการบริหารต้นทุนอย่างรัดกุม และมองหาโอกาสในกลุ่มสินค้าใหม่ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น เช่น สินค้าสุขภาพ เครื่องดื่มฟังก์ชันนอล และนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่ประหยัดทรัพยากร

[อ่าน 1,190]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เผยผลงาน Q3/68 ธุรกิจยังโตช้าเร่งปรับกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ คาดยอดใช้จ่ายผ่านบัตรปี 68 แตะ 4 แสนล้านบาท
CRC ขาย “รีนาเชนเต” ปรับทัพธุรกิจสู่โฟกัสอาเซียน เดินเกมใหม่เร่งโตไทย-เวียดนาม
แคนนอน เปิดตัว Canon EOS R6 Mark III และเลนส์ไพรม์ RF45mm f/1.2 STM ตอบโจทย์ทุกจินตนาการ
“ICONSIAM THAICONIC LOY KRATHONG 2025 น้อมรำลึกสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
SAM ประกาศแต่งตั้ง “สุวรรณี เจษฎาศักดิ์” รองผู้ว่าการ ธปท. นั่งประธานบอร์ดคนใหม่
เมืองไทยประกันชีวิต ร่วมงานมหกรรมการเงินเชียงใหม่ ครั้งที่ 20
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved