"เชฟโรเลต" ย้อนตำนานความสำเร็จ ก่อนเปิดตัวรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่
23 Mar 2019

ในฐานะเป็นแบรนด์ผู้บุกเบิกรถอเนกประสงค์ หรือ Sport Utility Vehicles (SUV) เป็นเวลานานกว่า 80 ปี ซึ่งกลุ่มรถอเนกประสงค์เป็นเซกเมนต์ที่ได้รับความนิยมและกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดทั่วโลก

“เชฟโรเลต” จึงถือโอกาสนี้ขอย้อนเรื่องราวประวัติศาสตร์ความสำเร็จของรถอเนกประสงค์เชฟโรเลตว่ามีที่มาและถือกำเนิดได้อย่างไร ก่อนที่จะพบกับรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ล่าสุดที่เตรียมเปิดตัวสู่ตลาดประเทศไทยในปีนี้

ความสำเร็จของเชฟโรเลตเริ่มต้นขึ้นในปี 1935 เมื่อเชฟโรเลตเปิดตัวรถอเนกประสงค์รุ่นแรกของแบรนด์ “ซับเบอร์แบน แคร์รี่ออล” (Suburban Carryall) ซึ่งเป็นรถขนาด 8 ที่นั่งที่สร้างขึ้นบนโครงสร้างรถกระบะ ถึงแม้ว่าในขณะนั้นจะไม่มีการใช้เรียกรถประเภทนี้ว่า รถอเนกประสงค์ หรือ Sport Utility Vehicle อย่างแพร่หลาย

จนกระทั่งช่วงทศวรรษที่ 1980 แต่ซับเบอร์แบนรุ่นแรกเริ่มก็มาพร้อมคุณสมบัติสำคัญของรถอเนกประสงค์ อาทิ ตัวถังรูปทรงกล่องคู่และห้องโดยสารที่ถูกขยายให้ยาวขึ้น เบาะนั่งแบบยาว 3 แถว และมีกระจกบังลมรอบคัน

ปัจจุบันเชฟโรเลตยังคงผลิตรถอเนกประสงค์รุ่นซับเบอร์แบนเพื่อจำหน่ายอยู่ รถรุ่นนี้จึงเป็นรถอเนกประสงค์ที่ทำตลาดยาวนานที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก และเป็นหนึ่งในรถยนต์หลายรุ่นที่ทำให้เชฟโรเลตได้รับความนิยมในกลุ่มรถอเนกประสงค์ทั่วโลก

ในส่วนของเชฟโรเลต ประเทศไทยนั้น รถอเนกประสงค์ “เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์” ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ที่บริษัทวางแผนจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ มีความมุ่งมั่นที่จะนำเสนอและมอบรถที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า โดยความชื่นชอบรถยนต์ของลูกค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นสอดคล้องกับแนวโน้มความต้องการทั่วโลก ซึ่งเปลี่ยนจากรถยนต์แบบซีดานไปสู่รถอเนกประสงค์

ข้อมูลของเชฟโรเลตพบว่า ยอดขายรถอเนกประสงค์เพิ่มขึ้นกว่า 7 เปอร์เซ็นต์ นับตั้งแต่ปี 2011 ขณะที่ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลลดลง 4 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่ JATO Dynamics ระบุว่า ปัจจุบันรถอเนกประสงค์เป็นกลุ่มรถที่มียอดขายสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

รถอเนกประสงค์รุ่นที่สองของเชฟโรเลตคือ “เบลเซอร์ เค5” (K5 Blazer) เป็นรถอเนกประสงค์รุ่นแรกจากหลายรุ่นที่มีชื่อใกล้เคียงกัน และเป็นรุ่นแรกที่มุ่งเน้นเรื่องความสปอร์ต โดยเปิดตัวในปี 1969 มีระยะฐานล้อที่สั้นกว่าซับเบอร์แบน และมีหลังคาที่สามารถถอดออกได้กลายเป็นรถเปิดประทุนที่มีความแปลกใหม่ ด้วยการผสมผสานสมรรถนะการขับขี่แบบออฟโรดเข้ากับฟีเจอร์ความหรูหราระดับพรีเมียม

เบลเซอร์ เค5 ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มคนที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์กิจกรรมกลางแจ้งได้ออกเดินทางตะลุยเส้นทางออฟโรด เพื่อสัมผัสกับความสนุกและประสบการณ์การผจญภัย โดยเบลเซอร์ เค5 เป็นหนึ่งในรถอเนกประสงค์รุ่นแรกๆ ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้รับคำนิยามว่าเป็น “Sport Utility Vehicle” ในการสร้างสรรค์งานโฆษณา ซึ่งถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของเชฟโรเลต

ในปี 1982 เชฟโรเลตเปิดตัวรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ชื่อว่า “เบลเซอร์ เอส-10” (S-10 Blazer) หนึ่งในรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กรุ่นแรกของอุตสาหกรรมยานยนต์และได้รับการยกย่องมากที่สุดรุ่นหนึ่ง โดยในปี 1995 เบลเซอร์คว้ารางวัลรถกระบะแห่งปีของนิตยสารมอเตอร์เทรนด์ และรถกระบะแห่งปีของนิตยสารเพลย์บอย

และในปี 1999 เชฟโรเลตเปิดตัวรถอเนกประสงค์ “เทรลเบลเซอร์” (TrailBlazer) ซึ่งเป็นรุ่นย่อยเพิ่มเติมจากรุ่นเบลเซอร์ จากนั้นเชฟโรเลตได้แยกเทรลเบลเซอร์ออกมาเป็นรถใหม่อีกหนึ่งรุ่น และรับรางวัลรถกระบะแห่งปีประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือ

ปัจจุบันเทรลเบลเซอร์ เจเนอเรชันใหม่จัดจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลก ล่าสุดเชฟโรเลตเปิดตัวเบลเซอร์รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมรูปลักษณ์แบบรถครอสโอเวอร์ขนาดกลางออกสู่ตลาดอเมริกาเหนืออีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้

จากนั้นไม่นาน “เชฟโรเลต ทาโฮ” (Tahoe) เปิดตัวสู่ตลาดในปี 1995 (มีการจัดแสดงรถรุ่นนี้ในงานโซล มอเตอร์โชว์ ปี 2019) มีรูปลักษณ์ที่มีสไตล์คล้ายกับซับเบอร์แบน แต่มีความยาวน้อยกว่า โดยรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่รุ่นนี้ตั้งชื่อตามภูมิทัศน์ที่สวยงามและความสมบุกสมบันรอบทะเลสาบทาโฮที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกของประเทศสหรัฐอเมริกา

ทาโฮ เจเนอเรชันที่ 4 ในปัจจุบันได้รับความนิยมในกลุ่มอาชีพผู้รักษากฎหมาย เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินในสหรัฐอเมริกา รวมถึงทาโฮยังปรากฏโฉมในภาพยนตร์ฮอลลีวูดและรายการโทรทัศน์อีกหลายรายการ ด้วยการเป็นรถยนต์ของเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับ ส่วนตัวละครชื่อดังอย่างนิค ฟิวรี ที่รับบทโดยซามูเอล แอล. แจ็กสันก็ขับรถทาโฮในภาพยนตร์ของมาร์เวลเช่นกัน

ในช่วงปี 2000 เชฟโรเลตได้ยกระดับประสบการณ์ที่สั่งสมมานานหลายทศวรรษในการพัฒนารถอเนกประสงค์และรถครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ที่นำเสนอการขับขี่ที่เหมือนกับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมากขึ้น อาทิ เชฟโรเลต ทราเวิร์ส, เชฟโรเลต อิควิน็อกซ์ และเชฟโรเลต แทร็กซ์

ปัจจุบันเชฟโรเลตจึงมีความพร้อมเป็นอย่างมาก ที่จะนำเสนอรถอเนกประสงค์เพื่อตอบสนองต่อความต้องการรถยนต์กลุ่มนี้ที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

[อ่าน 1,827]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
"ฝรั่งเศส" เจ้าภาพโอลิมปิก 2024 เผยโฉมชุดนักกีฬาทีมชาติ
อาลัย Akira Toriyama ผู้สร้าง Dragon Ball เสียชีวิตแล้วในวัย 68 ปี
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved