BLACKPINK WATER เมื่อคอนเสิร์ต K-pop กลายเป็นสนามทดลอง “กลยุทธ์รักษ์โลก” บนเวทีโลก
11 Jul 2025

 

ในยุคที่การบริโภคสินค้าถูกตั้งคำถามถึงผลกระทบต่อโลกมากขึ้น “คอนเสิร์ต” ซึ่งแต่เดิมคือพื้นที่แห่งความบันเทิง อาจไม่เพียงพออีกต่อไป หากปราศจากความใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อม

 

ล่าสุด คอนเสิร์ต BLACKPINK WORLD TOUR IN GOYANG ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 5–6 กรกฎาคม 2568 กลายเป็นอีกหนึ่งโมเดลที่น่าจับตา เมื่อศิลปินเกิร์ลกรุ๊ประดับโลกอย่าง BLACKPINK ผนึกกำลังกับ YG Entertainment และ Tetra Pak Korea เปิดตัว “BLACKPINK WATER” น้ำดื่มกล่องดีไซน์พิเศษที่มากกว่าแค่เครื่องดื่มคลายร้อนในอีเวนต์ แต่เป็น “สัญลักษณ์ของอนาคต” และบทพิสูจน์ว่าการสื่อสารเรื่องสิ่งแวดล้อมสามารถเริ่มต้นได้จากสิ่งเล็กๆ อย่าง “กล่องน้ำ”

 

กล่องน้ำที่กลายเป็นกลยุทธ์ทางวัฒนธรรม

BLACKPINK WATER มาในบรรจุภัณฑ์ Tetra Prisma® Aseptic ขนาด 330 มล. โทนสีชมพู-ดำ ซึ่งนอกจากจะสะท้อนตัวตนของ BLACKPINK แล้ว ยังถูกออกแบบให้ “รีไซเคิลได้ 100%” ตัวกล่องผลิตจากเยื่อไม้ที่ได้รับการรับรองจาก FSC (Forest Stewardship Council) มีน้ำหนักเบา ช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในกระบวนการขนส่ง และใช้ทรัพยากรวัตถุดิบเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับขวดพลาสติกหรือขวดแก้ว

จุดขายไม่ได้อยู่ที่ดีไซน์เพียงอย่างเดียว แต่คือ “แนวคิดเบื้องหลัง” ที่แบรนด์เลือกจะสื่อสาร — เพราะในยุคที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคุณค่าและจุดยืนของแบรนด์มากกว่าฟังก์ชันเพียงอย่างเดียว การที่น้ำดื่มหนึ่งกล่องบอกเล่าเรื่องราวของการลดพลาสติก การรีไซเคิล และความร่วมมือข้ามภาคส่วน จึงไม่ใช่เรื่องเล็ก

 

จาก “โปรดักต์” สู่ “ประสบการณ์ที่มีความหมาย”

ความร่วมมือครั้งนี้ไม่ได้จบลงที่แค่การวางจำหน่ายกล่องน้ำในพื้นที่คอนเสิร์ต แต่ถูกต่อยอดเป็น “ประสบการณ์” ผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบภายในงาน เช่น บูธ “Be a BLINK, Make the Right Move” ที่แฟนๆ สามารถเรียนรู้เรื่องการรีไซเคิลผ่านเกมควิซ, สแกน QR โค้ดเพื่อรับของที่ระลึก และร่วมกันแยกกล่องน้ำใช้แล้วที่จุดรีไซเคิลกว่า 21 จุดทั่ว Goyang Sports Complex

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือการมีส่วนร่วมของแฟนคลับอย่างคึกคัก บางคนถึงขั้นเก็บกล่องน้ำกลับไปเป็นของสะสม เพราะความน่ารักของดีไซน์ ซึ่งแม้จะย้อนแย้งกับเป้าหมายการรีไซเคิลเล็กน้อย แต่ในเชิงกลยุทธ์ นี่คือภาพสะท้อนว่าโปรดักต์ชิ้นนี้ “เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภค” ได้จริง

 

Emotional Branding ที่มากกว่าความรู้สึก

“BLACKPINK WATER” คือตัวอย่างของ Emotional Branding ที่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่เพียงแค่ใช้ศิลปินเป็นแม่เหล็กดึงดูดความสนใจ แต่ยังเชื่อมโยง “อารมณ์” กับ “ความรู้สึกดี” ของแฟนคลับที่รู้สึกว่าตนเองได้มีส่วนร่วมในการดูแลโลก การดื่มน้ำจากกล่องนี้จึงไม่ใช่แค่การดับกระหาย แต่คือการมีส่วนใน “วัฒนธรรมรักษ์โลก” ที่กำลังจะกลายเป็นกระแสหลัก

Tetra Pak เองก็ได้ประโยชน์จากความร่วมมือนี้ในฐานะแบรนด์บรรจุภัณฑ์ที่สามารถ Reposition ตัวเองจาก “ผู้ผลิตกล่อง” มาเป็น “พาร์ตเนอร์ด้านความยั่งยืน” ในอุตสาหกรรมบันเทิงโลก

 

เปลี่ยนแฟนคลับให้กลายเป็นแรงขับเคลื่อนสังคม

สิ่งที่น่าสนใจในมุมกลยุทธ์ คือการใช้ “วัฒนธรรมป๊อป” เป็นเครื่องมือสื่อสารเรื่องสิ่งแวดล้อมได้อย่างแนบเนียน เพราะหากแบรนด์สื่อสารผ่านสื่อโฆษณาแบบดั้งเดิม ผลลัพธ์อาจไม่ทรงพลังเท่านี้ แต่เมื่อไอดอลที่แฟนคลับเคารพชื่นชมออกมาแสดงจุดยืน กลับส่งแรงกระเพื่อมได้กว้างกว่าในทุกกลุ่มวัย

นอกจาก BLACKPINK และ Tetra Pak แล้ว ฝ่ายจัดงานยังใช้การสื่อสารหลายมิติร่วมกัน ทั้งงานดีไซน์ กิจกรรมหน้างาน และบูธให้ความรู้ สะท้อนว่า "ความยั่งยืน" ไม่ใช่แค่หัวข้อ CSR แต่คือส่วนหนึ่งของ DNA คอนเสิร์ตยุคใหม่

 

จุดเริ่มต้นของมาตรฐานใหม่ในวงการอีเวนต์?

ในวันที่ผู้จัดอีเวนต์ถูกตั้งคำถามมากขึ้นถึงร่องรอยสิ่งแวดล้อมที่ฝากไว้ “กล่องน้ำสีชมพู” ใบเล็กๆ นี้ อาจกลายเป็นต้นแบบของความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมอีเวนต์ทั่วโลก คล้ายกับที่ Starbucks ยกเลิกหลอดพลาสติก หรือ IKEA เลิกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก

การผสาน “ความบันเทิง” เข้ากับ “การขับเคลื่อนความยั่งยืน” จึงไม่ใช่เพียงเทรนด์ชั่วคราว แต่เป็นสิ่งที่แฟนเพลงรุ่นใหม่คาดหวัง และเป็นมาตรฐานใหม่ที่แบรนด์ต่าง ๆ ต้องเร่งปรับตัว

 

ไม่ใช่แค่น้ำดื่ม แต่คือสัญลักษณ์ของอนาคต

BLACKPINK WATER คือมากกว่าน้ำดื่มในคอนเสิร์ต แต่คือบทเรียนด้านการตลาด วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม ที่ทุกแบรนด์ควรศึกษา เพราะในวันที่ “คุณค่าที่แบรนด์ยืนอยู่ตรงไหน” สำคัญพอ ๆ กับคุณภาพของสินค้า โปรเจกต์เล็กๆ ที่เริ่มจาก “กล่องน้ำ” ก็อาจมีพลังมากพอจะเปลี่ยนโลกใบนี้ได้ทีละน้อย — โดยเฉพาะเมื่อพลังนั้นขับเคลื่อนด้วยเสียงกรี๊ดของ BLINK ทั่วโลก
 

BLACKPINK WATER จึงไม่ใช่แค่น้ำดื่มธรรมดา แต่เป็น “สัญลักษณ์” ของอนาคต 
อนาคตที่แบรนด์ทุกแบรนด์ควรพิจารณา สินค้าแบบไหนที่ผู้บริโภคไม่เพียงแค่ถือไว้ในมือ แต่ยัง “รู้สึกดี” ที่ได้เป็นเจ้าของ

 

[อ่าน 106]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ไอคอนคราฟต์ เผยเสน่ห์งานคราฟต์ไทยร่วมสมัย ผ่านแคมเปญ 'The Craft of Style'
NEX POINT ประชุม Dealer Conference ปี 2568 เดินหน้าพัฒนาบริการหลังการขายสร้างความเชื่อมั่นลูกค้า EV
Galaxy Z Fold7 เบื้องหลังความบางที่ลดลงถึง 48%
ในตระกูล Galaxy Z Series
Acer x Butterbear เปิดตัวโน้ตบุ๊กรุ่นลิมิเต็ด ตอบโจทย์มัมหมี
“ศรีจันทร์” ประกาศพร้อมสนับสนุน T-Beauty 
ชู 4 ความเชื่อมั่น Soft Power ความงาม
พลิกโฉมกล่องทีวี ให้เป็นศูนย์กลางชีวิตอัจฉริยะ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved