BLACKPINK WATER เมื่อคอนเสิร์ต K-pop กลายเป็นสนามทดลอง “กลยุทธ์รักษ์โลก” บนเวทีโลก
11 Jul 2025

 

ในยุคที่การบริโภคสินค้าถูกตั้งคำถามถึงผลกระทบต่อโลกมากขึ้น “คอนเสิร์ต” ซึ่งแต่เดิมคือพื้นที่แห่งความบันเทิง อาจไม่เพียงพออีกต่อไป หากปราศจากความใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อม

 

ล่าสุด คอนเสิร์ต BLACKPINK WORLD TOUR IN GOYANG ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 5–6 กรกฎาคม 2568 กลายเป็นอีกหนึ่งโมเดลที่น่าจับตา เมื่อศิลปินเกิร์ลกรุ๊ประดับโลกอย่าง BLACKPINK ผนึกกำลังกับ YG Entertainment และ Tetra Pak Korea เปิดตัว “BLACKPINK WATER” น้ำดื่มกล่องดีไซน์พิเศษที่มากกว่าแค่เครื่องดื่มคลายร้อนในอีเวนต์ แต่เป็น “สัญลักษณ์ของอนาคต” และบทพิสูจน์ว่าการสื่อสารเรื่องสิ่งแวดล้อมสามารถเริ่มต้นได้จากสิ่งเล็กๆ อย่าง “กล่องน้ำ”

 

กล่องน้ำที่กลายเป็นกลยุทธ์ทางวัฒนธรรม

BLACKPINK WATER มาในบรรจุภัณฑ์ Tetra Prisma® Aseptic ขนาด 330 มล. โทนสีชมพู-ดำ ซึ่งนอกจากจะสะท้อนตัวตนของ BLACKPINK แล้ว ยังถูกออกแบบให้ “รีไซเคิลได้ 100%” ตัวกล่องผลิตจากเยื่อไม้ที่ได้รับการรับรองจาก FSC (Forest Stewardship Council) มีน้ำหนักเบา ช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในกระบวนการขนส่ง และใช้ทรัพยากรวัตถุดิบเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับขวดพลาสติกหรือขวดแก้ว

จุดขายไม่ได้อยู่ที่ดีไซน์เพียงอย่างเดียว แต่คือ “แนวคิดเบื้องหลัง” ที่แบรนด์เลือกจะสื่อสาร — เพราะในยุคที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคุณค่าและจุดยืนของแบรนด์มากกว่าฟังก์ชันเพียงอย่างเดียว การที่น้ำดื่มหนึ่งกล่องบอกเล่าเรื่องราวของการลดพลาสติก การรีไซเคิล และความร่วมมือข้ามภาคส่วน จึงไม่ใช่เรื่องเล็ก

 

จาก “โปรดักต์” สู่ “ประสบการณ์ที่มีความหมาย”

ความร่วมมือครั้งนี้ไม่ได้จบลงที่แค่การวางจำหน่ายกล่องน้ำในพื้นที่คอนเสิร์ต แต่ถูกต่อยอดเป็น “ประสบการณ์” ผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบภายในงาน เช่น บูธ “Be a BLINK, Make the Right Move” ที่แฟนๆ สามารถเรียนรู้เรื่องการรีไซเคิลผ่านเกมควิซ, สแกน QR โค้ดเพื่อรับของที่ระลึก และร่วมกันแยกกล่องน้ำใช้แล้วที่จุดรีไซเคิลกว่า 21 จุดทั่ว Goyang Sports Complex

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือการมีส่วนร่วมของแฟนคลับอย่างคึกคัก บางคนถึงขั้นเก็บกล่องน้ำกลับไปเป็นของสะสม เพราะความน่ารักของดีไซน์ ซึ่งแม้จะย้อนแย้งกับเป้าหมายการรีไซเคิลเล็กน้อย แต่ในเชิงกลยุทธ์ นี่คือภาพสะท้อนว่าโปรดักต์ชิ้นนี้ “เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภค” ได้จริง

 

Emotional Branding ที่มากกว่าความรู้สึก

“BLACKPINK WATER” คือตัวอย่างของ Emotional Branding ที่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่เพียงแค่ใช้ศิลปินเป็นแม่เหล็กดึงดูดความสนใจ แต่ยังเชื่อมโยง “อารมณ์” กับ “ความรู้สึกดี” ของแฟนคลับที่รู้สึกว่าตนเองได้มีส่วนร่วมในการดูแลโลก การดื่มน้ำจากกล่องนี้จึงไม่ใช่แค่การดับกระหาย แต่คือการมีส่วนใน “วัฒนธรรมรักษ์โลก” ที่กำลังจะกลายเป็นกระแสหลัก

Tetra Pak เองก็ได้ประโยชน์จากความร่วมมือนี้ในฐานะแบรนด์บรรจุภัณฑ์ที่สามารถ Reposition ตัวเองจาก “ผู้ผลิตกล่อง” มาเป็น “พาร์ตเนอร์ด้านความยั่งยืน” ในอุตสาหกรรมบันเทิงโลก

 

เปลี่ยนแฟนคลับให้กลายเป็นแรงขับเคลื่อนสังคม

สิ่งที่น่าสนใจในมุมกลยุทธ์ คือการใช้ “วัฒนธรรมป๊อป” เป็นเครื่องมือสื่อสารเรื่องสิ่งแวดล้อมได้อย่างแนบเนียน เพราะหากแบรนด์สื่อสารผ่านสื่อโฆษณาแบบดั้งเดิม ผลลัพธ์อาจไม่ทรงพลังเท่านี้ แต่เมื่อไอดอลที่แฟนคลับเคารพชื่นชมออกมาแสดงจุดยืน กลับส่งแรงกระเพื่อมได้กว้างกว่าในทุกกลุ่มวัย

นอกจาก BLACKPINK และ Tetra Pak แล้ว ฝ่ายจัดงานยังใช้การสื่อสารหลายมิติร่วมกัน ทั้งงานดีไซน์ กิจกรรมหน้างาน และบูธให้ความรู้ สะท้อนว่า "ความยั่งยืน" ไม่ใช่แค่หัวข้อ CSR แต่คือส่วนหนึ่งของ DNA คอนเสิร์ตยุคใหม่

 

จุดเริ่มต้นของมาตรฐานใหม่ในวงการอีเวนต์?

ในวันที่ผู้จัดอีเวนต์ถูกตั้งคำถามมากขึ้นถึงร่องรอยสิ่งแวดล้อมที่ฝากไว้ “กล่องน้ำสีชมพู” ใบเล็กๆ นี้ อาจกลายเป็นต้นแบบของความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมอีเวนต์ทั่วโลก คล้ายกับที่ Starbucks ยกเลิกหลอดพลาสติก หรือ IKEA เลิกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก

การผสาน “ความบันเทิง” เข้ากับ “การขับเคลื่อนความยั่งยืน” จึงไม่ใช่เพียงเทรนด์ชั่วคราว แต่เป็นสิ่งที่แฟนเพลงรุ่นใหม่คาดหวัง และเป็นมาตรฐานใหม่ที่แบรนด์ต่าง ๆ ต้องเร่งปรับตัว

 

ไม่ใช่แค่น้ำดื่ม แต่คือสัญลักษณ์ของอนาคต

BLACKPINK WATER คือมากกว่าน้ำดื่มในคอนเสิร์ต แต่คือบทเรียนด้านการตลาด วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม ที่ทุกแบรนด์ควรศึกษา เพราะในวันที่ “คุณค่าที่แบรนด์ยืนอยู่ตรงไหน” สำคัญพอ ๆ กับคุณภาพของสินค้า โปรเจกต์เล็กๆ ที่เริ่มจาก “กล่องน้ำ” ก็อาจมีพลังมากพอจะเปลี่ยนโลกใบนี้ได้ทีละน้อย — โดยเฉพาะเมื่อพลังนั้นขับเคลื่อนด้วยเสียงกรี๊ดของ BLINK ทั่วโลก
 

BLACKPINK WATER จึงไม่ใช่แค่น้ำดื่มธรรมดา แต่เป็น “สัญลักษณ์” ของอนาคต 
อนาคตที่แบรนด์ทุกแบรนด์ควรพิจารณา สินค้าแบบไหนที่ผู้บริโภคไม่เพียงแค่ถือไว้ในมือ แต่ยัง “รู้สึกดี” ที่ได้เป็นเจ้าของ

 

[อ่าน 1,574]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรู คอร์ปอเรชั่น นำทีมผู้บริหารบุกเซอร์ไพรส์ลูกค้า ร่วม “อัพสัญญาณความสุข อิ่มฟรีรับปีใหม่ @ บาร์บีคิวพลาซ่า”
HONOR เปิดตัวศูนย์บริการแห่งแรกในไทย ‘HONOR Authorized Service Center’

OAC ร่วมชี้การปรับตัวท่องเที่ยวปี 2026 ที่ AI กำลังปฏิวัติและมีส่วนตัดสินใจนักเดินทาง
“กิฟฟารีน” เขย่าตลาดขายตรงส่งท้ายปี 68 คว้า “Superbrands Award 2025” ต่อเนื่อง 15 ปี
ไอคอนคราฟต์ ชวนส่งความสุขผ่าน “A Gift from Thai Craft” เซ็ตของขวัญเปี่ยมคุณค่าจากภูมิปัญญาไทยทั่วประเทศ
ทีทีบี จับมือ ศุภาลัย ติดอาวุธความรู้ด้านการเงิน-ภาษี ปลดล็อคภาระ “เดอะแบก” ให้เบาขึ้น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved