คาราบาวกรุ๊ป ต่อสัญญา EFL ชูธงสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง ตอกย้ำ “เวิลด์คลาสแบรนด์”
27 May 2019

คาราบาวแดงรุกหนัก เดินหน้าเสริมแกร่งในประเทศพร้อมขยายตลาดต่างประเทศต่อเนื่อง มั่นใจ “สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง” สร้างภาพชัดต่อแบรนด์ในระดับเวิล์ดคลาส สู่เป้าหมาย “สินค้าระดับโลก แบรนด์ระดับโลก (World Class Product, World Class Brand)

เสถียร  เศรษฐสิทธิ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG เปิดเผยว่า จากผลการสำรวจการตลาดผ่านแพลตฟอร์มฟุตบอลอีเอฟแอล  (EFL) เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาช่วงฤดูกาล 2017-2018 พบว่าการรับรู้ต่อแบรนด์คาราบาวเพิ่มขั้น 106% จากปีก่อน (ปีก่อนหน้า 32% เพิ่ม 66% ในปีนี้)

สอดคล้องกับรายงานภาพรวมทางการตลาดในต่างประเทศที่มีการเปิดประเทศใหม่ๆ ทั้งในภาคพื้น ยุโรป อเมริกา แอฟริกา ออสเตรเลีย และเอเชียเพิ่มขึ้น ส่งผลให้รายได้จากตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น 45% และหากคิดเฉพาะรายได้จากเครื่องดื่มบำรุงกำลังต่างประเทศที่สูงถึง 52% รายได้รวมปี 2561 ของคาราบาวกรุ๊ป

จึงได้ตัดสินใจเซ็นต์สัญญาเป็นผู้สนับสนุนหลักให้กับฟุตบอลลีกคัพของอังกฤษ หรืออีเอฟแอล  (EFL CUP) ภายใต้ชื่อ “คาราบาว คัพ” อีก 2 ปีต่อเนื่อง (2021, 2022)

“ปัจจัยสำคัญอีกด้านหนึ่งในการสนับสนุนการขยายธุรกิจ คือการลงทุนรวมฐานการผลิตตามโครงการขยายกำลังผลิตเชิงบูรณาการแนวดิ่งบนพื้นที่กว่า 200 ไร่ในจังหวัดฉะเชิงเทราในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มกำไรระยะยาว ทำให้คาราบาวกรุ๊ปมีโรงงานผลิตขวดแก้ว (APG) โรงงานบรรจุสินค้าเครื่องดื่มชูกำลัง (CBD) และโรงงานผลิตกระป๋องอลูมิเนียม (ACM) ลดการพึ่งพิงการจัดหาจากบุคคลภายนอก

ตลอดจนสามารถรับจ้างผลิตและจัดจำหน่ายให้กับลูกค้ารายอื่น เพื่อรองรับความเติบโตของตลาดภูมิภาคในอนาคต 2-3 ปีข้างหน้า รวมถึงกลยุทธ์การตลาดที่ชัดเจน ทั้งตลาดในและต่างประเทศทำให้แบรนด์คาราบาวแดง ได้รับการยอมรับและขยายฐานการรับรู้เพิ่มขึ้น” 

โดยเสถียรได้ย้ำว่าการใช้ “สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง” ยังเป็นกลยุทธ์สำคัญที่สร้างการรับรู้ต่อแบรนด์คาราบาวแดง ไม่เฉพาะตอกย้ำความเป็นแบรนด์ระดับเวิล์ดคลาสในประเทศเท่านั้น แต่ยังเปิดตลาดความต้องการในประเทศคู่ค้าใหม่ๆ ที่ต้องการนำเข้าสินค้าคาราบาวแดงไปวางจำหน่ายมากขึ้น เช่น ประเทศในอเมริกาใต้ เม็กซิโก อุรุกวัย กลุ่มแอฟริกาอย่าง กาน่า ,ไนจีเรีย ,จิบูติ

ส่วนในยุโรปมีผลิตภัณฑ์คาราบาวแดงวางจำหน่ายแล้วใน 20 ประเทศ รวมไปถึงออสเตรเลียและเกาหลีใต้ที่ต้องการนำสินค้าคาราบาวแดงเข้าไปวางจำหน่าย

โดยเฉพาะความเติบโตอย่างก้าวกระโดดของคาราบาวแบบกระป๋องไม่อัดก๊าซฯ (NON-CARBONATED) ในจีน ช่วยตอกย้ำกลยุทธ์ “อัลตร้า พรีเมียม” (Ultra Platinum) ที่เน้นการให้ความรู้ผลิตภัณฑ์ ณ จุดส่งเสริมการขาย เปิดประสบการณ์ให้ผู้บริโภคลองชิมโดยสาวบาวแดง ผ่านช่องทางจัดจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันซิโนเปก ที่มีประมาณ 20,000 สาขาทั่วประเทศ

ซึ่งขณะนี้มีสินค้าของคาราบาวแดงวางจำหน่ายแล้ว 15,000 สาขา ใน 5 มลฑลทางเหนือ ไล่มาตั้งแต่ เฮย์หลงเจียง ฮาร์บิน ปักกิ่ง หูเป่ย์ และซานตง และตั้งเป้าจัดจำหน่ายครอบคลุมครบ 100% ของ 20,000 สาขาสถานีบริการน้ำมัน ซิโนเปคภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานการเติบโตของคาราบาวในประเทศจีน

ส่วนตลาดเดิมในภูมิภาค อย่าง CLMV มีความเติบโตต่อเนื่องเป็น 67% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะประเทศกัมพูชามีสัดส่วนเติบโตที่ดี

“สำหรับตลาดในประเทศนั้น มีสัดส่วนเติบโตเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเกิดจากสภาพตลาดรวมเครื่องดื่มบำรุงกำลังมีการชะลอตัว ในขณะที่สินค้าที่คาราบาวแดงกรุ๊ปรับจ้างจัดจำหน่ายมียอดเติบโตเพิ่มขึ้น 27% เป็นผลมาจากความสามารถในการกระจายสินค้าได้ครอบคลุม 90% ของประเทศ

ส่งผลให้ภาพรวมรายได้ทั้งหมด เป็น 14,463 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,558 ล้านบาท หรือเท่ากับร้อยละ 12.1 มีสัดส่วนรายได้ภายในประเทศ 55% และรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 45% และหากคิดเฉพาะรายได้จาการขายเครื่องดื่มบำรุงกำลังต่างประเทศทำได้ถึง 52% ซึ่งสูงกว่ารายได้จากการขายเครื่องดื่มบำรุงกำลังในประเทศที่มี 48%”

โดยกลยุทธ์ทางการตลาดที่คาราบาวแดงจะเดินหน้ารุกต่อเนื่องยังคงใช้ สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง เป็นหัวหอกสำคัญ พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เน้นสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์คาราบาวแดงในต่างประเทศ เปิดประสบการณ์ทดลองสินค้าผ่านสาวบาวแดง และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย

รวมถึงการเลือกสื่อสารผ่านช่องทาง Online, Offline สร้างภาพจำ และช่องทาง Own Media สื่อแบรนด์ช่องทางหลัก เช่นพนักงานในเครือคาราบาวกรุ๊ปซัพพลายเออร์ โซเชียลมีเดีย ได้แก่ เว็ปไซต์ เฟสบุคส์ อินสตราแกรม ไลน์แอด และยูทูบ

โดยเชื่อว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้คาราบาวกรุ๊ปใน 3 ปีข้างหน้า ขึ้นเป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังภายในประเทศ และสร้างรายได้จากการส่งออกเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา

[อ่าน 2,305]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved