Back to Top
“โออิชิ” เปิดกลยุทธ์ความสำเร็จ ผลประกอบการไตรมาส 2 เติบโต
18 Jun 2019

โออิชิ กรุ๊ป ผลักดันธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเต็มสูบ ผลประกอบการทั้งยอดขายและกำไรไตรมาส 2 เติบโต 

นงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ ตอกย้ำสถานะผู้นำตลาดชาพร้อมดื่มและธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย ทั้งในด้านองค์กร และด้านผลประกอบการ

โดยล่าสุดสามารถรักษาอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ A+ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 จากการมีผลการดำเนินงานที่ดี ประกอบกับการมีตราสินค้าซึ่งเป็นที่รู้จัก ซึ่งจัดอันดับโดยสถาบันจัดอันดับเครดิตแห่งแรกของประเทศไทย “ทริสเรทติ้ง จำกัด” อีกทั้งยังได้รับผลการประเมินการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนประจำปี 2561 ในระดับ “ดีเลิศ” ซึ่งประเมินโดย “สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัท”

“ในด้านผลประกอบการ บริษัทฯ สร้างผลงานได้เป็นที่น่าพอใจทั้งรายได้และผลกำไร โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2 (มกราคม – มีนาคม 2562) เนื่องจากภาพรวมตลาดเครื่องดื่มฟื้นตัว ประกอบกับการเปิดสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของธุรกิจอาหาร และการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ”

สำหรับ ผลประกอบการ ในไตรมาส 2 กฤษฎา วรรธนะภาคิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายการเงินการบัญชี บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลประกอบการในไตรมาส 2 ของรอบบัญชี (มกราคม – มีนาคม 2562) บริษัทฯ มีรายได้รวม 3,482 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยแบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจเครื่องดื่ม 1,684 ล้านบาท เติบโต 11.1% และรายได้จากธุรกิจอาหาร 1,798 ล้านบาท เติบโต 11.9%

“ขณะที่กำไรสุทธิรวม 397 ล้านบาท ก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ คิดเป็น 62.7% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยแบ่งเป็นผลกำไรจากธุรกิจเครื่องดื่ม 275 ล้านบาท เติบโต 48.6% และผลกำไรจากธุรกิจอาหาร 122 ล้านบาท เติบโต 106.8% ทั้งหมดนี้ ส่งผลให้บริษัทฯ จ่ายเงินปันผลครึ่งปีแรกตอบแทนผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นจากปีก่อนในอัตราหุ้นละ 1.10 บาท”

ในด้าน ธุรกิจเครื่องดื่ม เจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โออิชิยังคงครองตำแหน่งผู้นำในตลาดชาพร้อมดื่มในประเทศไทย ด้วยส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 46.2% (ข้อมูลจาก Nielsen : เดือนมีนาคม 2562) จากการประสบความสำเร็จของการผสานพลังสามธุรกิจหลัก

ทั้งโออิชิ กรีนที, ร้านอาหารโออิชิ และผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน (Packaged Food) ในการจัดซัมเมอร์โปรโมชั่นในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา รวมทั้งการกลับมาผลิตสายเครื่องดื่ม UHT ได้เต็มประสิทธิภาพหลังจากได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้

โดยในปีนี้มุ่งเน้น 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

  1. Grow Portfolio เพิ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีอินโนเวชั่น สร้างสีสันให้กับตลาด
  2. Premiumization ใช้นวัตกรรมใหม่ๆ ยกระดับสินค้าให้มีความพรีเมียม
  3. Healthier Product นำเสนอเครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพ เพื่อตอบโจทย์เทรนด์รักสุขภาพ

“โดยล่าสุดได้ออก “โออิชิ โกลด์ เก็นไมฉะ” ตอบโจทย์ผู้รักสุขภาพ จนขึ้นแท่นผู้นำชาพรีเมี่ยมในช่องทาง MT (Modern trade) และ CVS (Convenience Store) และในร้านอาหารโออิชิทั่วประเทศ ในด้านการส่งออก โออิชิ กรีนทียังครองผู้นำในตลาดอาเซียน โดยเป็นอันดับ 1 ในลาวและกัมพูชา เราจึงมุ่งสร้างการเติบโตในตลาดต่างประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ผลักดันการเติบโตในตลาด CLMV

นอกจากนั้นในด้านภาพลักษณ์ เรายังรักษาภาพลักษณ์แบรนด์ได้อย่างแข็งแกร่งในทุกมิติ จากการวัดสุขภาพแบรนด์ (Brand Health) เติบโตในทุกๆ ด้าน ได้แก่ การเป็นแบรนด์ที่เหมาะกับฉัน (Brand For Me) การเป็นแบรนด์ที่เหมาะสำหรับวัยรุ่น (Suitable for Teens) การเป็นแบรนด์ที่เท่&คูล (Cool Brand) และการเป็นแบรนด์ที่ทันสมัย (Modern Brand)”

สำหรับ ธุรกิจอาหาร กลุ่มร้านอาหารญี่ปุ่น (Restaurant) ไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เผยว่า “ผลงานที่ดีขึ้นในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา มาจากการขยายสาขาร้านอาหารใหม่ ซึ่งปัจจุบันเรามีสาขาทั้งหมด 258 สาขาทั่วประเทศ ประกอบกับการเติบโตของยอดขายของสาขาเดิม รวมถึงการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ การปรับปรุงเมนูอาหาร และการพัฒนาระบบบริการ delivery”

สำหรับกลยุทธ์หลักในปีนี้มุ่งเน้นไปที่

  1. Store Expansion ขยายสาขาต่อเนื่อง ตั้งเป้าเปิด 15-20 สาขาในปี 2562 นี้ และ 20 สาขาในปี 2563 โดยกระจายไปเจาะตลาดในจังหวัดเมืองรอง เพื่อให้เข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ๆ ให้มากยิ่งขึ้น
  2. Brand Building & Customer Retention สร้างแบรนด์และรักษาลูกค้า ด้วยการพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพสูงขึ้น นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพิ่มความสะดวกให้ลูกค้า

โดยเฉพาะการขยายรูปแบบและช่องทางการบริการ ทั้งด้านการสั่งอาหารออนไลน์และบริการส่ง ผ่านช่องทางการสั่งซื้อออนไลน์ www.oishidelivery.com เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุค ดิจิตัล ให้เข้าถึงง่าย และครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ผลักดันให้ปริมาณการใช้งานและสั่งซื้อสินค้าเติบโตถึง 17% อีกทั้งเน้นการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ โดยยึดหลักการยึดมั่นในคุณภาพอย่างยั่งยืน

ด้าน กลุ่มอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน (Packaged Food) เมขลา เนติโพธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหารสำเร็จรูป บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เผยว่า ในปี 2562 นี้ บริษัทฯ สร้างแบรนด์อาหารสำเร็จรูปโออิชิให้แข็งแกร่งและเป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

  1. Brand Building รีแบรนด์ดิ้งอาหารพร้อมทาน ให้เป็น “One Brand” ภายใต้แบรนด์ “โออิชิ อีทโตะ” (OISHI EATO) เพื่อสร้างการรับรู้และความคุ้นเคย เมื่อลูกค้านึกถึงอาหารพร้อมทานสไตล์ญี่ปุ่นต้องนึกถึง OISHI EATO พร้อมสร้าง Brand Connection และ Brand Engagement กับผู้บริโภค
  2. New Product เน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ทันสมัย โดนใจผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง
  3. Distribution ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆ ได้แก่ ช่องทาง Food Services และ HORECA รวมทั้งผสานเครือข่ายธุรกิจภายในกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งรักษาช่องทางจำหน่ายทาง MT (Modern trade) และ CVS (Convenience Store) อย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังมุ่งเน้นขยายการเติบโตทางช่องทางใหม่ๆ เช่น Food Services, HORECA และต่างประเทศ พร้อมเน้นประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด โดยการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และลดปริมาณของเสียให้มากที่สุด

“จากความมุ่งมั่นพิถีพิถันในทุกขั้นตอนเพื่อคัดสรรคุณภาพและคุณค่าก่อนส่งมอบสินค้าถึงมือผู้บริโภค ทำให้โออิชิได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าจนครองความเป็นผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่น การันตีจากรางวัลในด้านต่างๆ จากหน่วยงานชั้นนำ อาทิ รางวัล Thailand’s Most Admired Brand 2019 จากนิตยสารแบรนด์เอจ, รางวัล The Most Powerful Brands of Thailand 2018 จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นต้น

นอกจากการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนแล้ว ยังรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการสร้างสรรค์โครงการเพื่อสังคม ได้แก่ โครงการ “ให้” และโครงการ “อิ่มจัง” ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบการให้ความช่วยเหลือและมอบประสบการณ์พิเศษแก่ผู้ยากไร้” นงนุช บูรณะเศรษฐกุล กล่าวปิดท้าย

[อ่าน 1,741]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Cirium เปิดข้อมูล! เวียตเจ็ทไทยแลนด์แลนด์ ติด 10 อันดับสายการบินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ 'ตรงเวลา' ที่สุด
เอสซีจี สะท้อนความมุ่งมั่นบนเส้นทาง Net Zero ผ่านเด็ก “ฮีโร่”
EGCO Group ประกาศบริษัทร่วมทุน “CDI Group” ขาย IPO และจดทะเบียนในตลาดหุ้นอินโดนีเซีย
บัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน เปิดภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่ โดดเด่นด้วย “พอยท์แบบใหม่ ให้ได้มากกว่า”
AIS เสริมเครือข่ายจัดเต็ม งานประเพณีแห่เทียน อุบล-โคราช พร้อมสิทธิพิเศษตลอดเทศกาล
เมืองไทยสไมล์คลับ จัดกิจกรรม “เมืองไทย Smile Trip : เที่ยว กิน ฟิน มู @นครศรีธรรมราช”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved