ช้อปปี้ร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 
ปั้นยอดขายให้ผู้ประกอบการไทยภาคการเกษตร 

31 Oct 2025

 

บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) เผยเรื่องราวความสำเร็จของ “ข้าวหอมบัวจัสมิน” ที่พิสูจน์ให้เห็นว่า Shopee สามารถพาสินค้าภาคการเกษตร ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนบนโลกอีคอมเมิร์ซ ไม่เพียงการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการเท่านั้น แต่ยังช่วยขยายโอกาสการสร้างรายได้ให้แก่สู่ชุมชนและคนในพื้นที่ได้จริง

“ข้าวหอมบัวจัสมิน” แบรนด์ข้าวสาร SME จากกาญจนบุรี ที่ต่อยอดธุรกิจครอบครัวกว่า 40 ปี สู่การขายออนไลน์เต็มรูปแบบ สร้างยอดขายจากหลักหน่วย สู่หลักพันออเดอร์ต่อวัน คว้ารางวัล DBD Influencer Award และสร้างรายได้ยั่งยืนให้คนในชุมชนจากความสำเร็จของบัวจัสมิน สู่การคืนกลับให้ชุมชน พร้อมทั้งส่งต่อความรักด้วยข้าวสารและสามารถเติบโตอย่างยั่งยืนได้บน Shopee

 

 

ศิริรัตน์ อินทร์คล้าย หรือคุณปุ๊ก กรรมการบริษัท และทายาทรุ่นที่สองของครอบครัว เล่าถึงจุดเริ่มต้นของแบรนด์ข้าวหอมบัวจัสมินว่า

“กิจการข้าวสารนี้สืบทอดมาจากคุณพ่อคุณแม่ที่ทำมากว่า 40 ปี หลังเรียนจบ ปุ๊กตั้งใจกลับมาช่วยต่อยอด เพราะอยากให้คนไทยได้ทานข้าวหอมคุณภาพดีในราคาที่เข้าถึงได้ แบรนด์ยืนหยัดด้วย ความซื่อสัตย์และคุณภาพ เราไม่เคยบอกเกินจริงว่าข้าวของเราเป็นข้าวหอมมะลินาปี แต่บอกตามจริงว่าเป็นข้าวหอมนาปรัง ที่ผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถัน  ไม่หัก ไม่ป่น และไม่ผสมข้าวแข็ง”

 

จากความท้าทายสู่โอกาส: พลิกกลยุทธ์ด้วย Shopee รันยอดขายได้แม้ตอนหลับ

เส้นทางธุรกิจออนไลน์ของ ข้าวหอมบัวจัสมิน เริ่มต้นจากความท้าทายจาก“น้ำหนักของสินค้าข้าวสาร”เพราะถือว่าเป็นอุปสรรคสำคัญในการขายออนไลน์ ทำให้ในปีแรกแทบไม่มียอดขายเลย คุณปุ๊กเล่าว่า “ช่วงแรกที่เริ่มขายออนไลน์ค่าขนส่งสูงมาก ลูกค้ารู้สึกว่าซื้อออนไลน์แพงกว่าซื้อที่ร้านใกล้บ้าน ทำให้ยอดขายแทบไม่มีเลยค่ะ”

จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นเมื่อคุณปุ๊กตัดสินใจเปิดร้านบน Shopee ซึ่งเป็นการพลิกธุรกิจจากความท้าทายสู่การเจอโอกาส “Shopee เป็นแพลตฟอร์มแรกที่เราเลือก เพราะมีฐานลูกค้าใหญ่ น่าเชื่อถือ มีระบบสนับสนุนผู้ขายครบ อีกทั้งการเปิดร้านบน Shopee ยังไม่ต้องใช้ต้นทุนสูงเหมือนตั้งหน้าร้าน ค่าเช่าพื้นที่ ถึงจะมีค่าขนส่งและแพ็กสินค้า แต่ยังคุ้มกว่า และยังสามารถกระจายสินค้าได้ทั่วประเทศ”

คุณปุ๊กอธิบายว่า “โค้ดส่วนลดและโค้ดค่าขนส่งคือ สะพานเชื่อมระหว่างร้านค้ากับลูกค้า ที่ช่วยลดความลังเลในการสั่งซื้อ ถ้าไม่มีส่วนลด ลูกค้าอาจรู้สึกว่าราคารวมค่าขนส่งแพงกว่าซื้อที่ร้าน แต่พอมีโค้ดเข้ามาช่วย เขาก็ตัดสินใจง่ายขึ้น และหลายคนกลับมาซื้อซ้ำจนกลายเป็นลูกค้าประจำ หลายคนถึงขั้นให้ร้านสอนโหลดแอป Shopee ตอนมาซื้อหน้าร้าน เพราะรู้ว่าคุ้มกว่าซื้อออฟไลน์อีก”

 

 

นอกจากโปรโมชั่นที่ช่วยดึงดูดลูกค้าแล้ว ความมั่นใจในการซื้อขายบนแพลตฟอร์มยังมาจาก Shopee Guarantee (ช้อปปี้การันตี) ที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เช่น ลูกค้าจะได้รับสินค้าก่อนแล้วจึงกดยืนยันการรับสินค้า หรือถ้าหากสินค้ามีปัญหา ก็สามารถขอคืนเงินหรือคืนสินค้าได้อย่างสะดวก ในฝั่งผู้ขายเอง Shopee ยังมีระบบให้บริการลูกค้าและศูนย์ช่วยเหลือผู้ขาย ที่ให้คำแนะนำและสนับสนุนตลอดเส้นทางการขาย ทำให้คุณปุ๊กมั่นใจว่าแบรนด์สามารถดำเนินธุรกิจบน Shopee ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

โดยอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ต่อมาได้พัฒนากลายเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ให้กับข้าวหอมบัวจัสมิน เมื่อคุณปุ๊กได้นำเครื่องมืออย่าง Shopee Live และ Shopee Video มาใช้ เพื่อสร้างยอดขายอย่างเต็มรูปแบบ

 

“ยอดขายเริ่มโตแบบก้าวกระโดดจริง ๆ ตอนนั้นจำได้ว่าลอง เริ่มทำ Shopee Live ช่วงปลายปี 2566 จากเดิมที่ขายได้วันละไม่กี่ออเดอร์ กลายเป็น 200–400 ออเดอร์ต่อวัน ยิ่งในช่วงแคมเปญ เช่น 9.9 ยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 200% บางวันแตะถึง 1,000–2,000 ออเดอร์เลยค่ะ”

Shopee Live ช่วยให้ลูกค้าเห็นสินค้าจริงและมั่นใจในการซื้อ ส่วน Shopee Video และ Shopee Affliate  ช่วยให้ร้านขายสร้างยอดขายได้แม้ในเวลาพักผ่อน “มันดีตรงที่... ต่อให้เราไม่ได้ไลฟ์ หรือแม้แต่ตอนเราหลับ วิดีโอก็ยังรันอยู่ ลูกค้าก็จะเห็นสินค้าของเราและกดสั่งซื้อได้เลยค่ะ”

 

จาก CEO ผู้ลองผิดลองถูกในเส้นทางขายออนไลน์ สู่ผู้ชนะจากเวที The Influencer Journey: TiJ#2

จุดเริ่มต้นความสำเร็จบนช่องทางออนไลน์ของคุณปุ๊ก เริ่มจากการเข้าร่วมโครงการ The Influencer Journey: TiJ#2 ของ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ หรือ DBD  ซึ่งจัดขึ้นเพื่อยกระดับผู้ประกอบการไทยให้ก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว ซึ่งถือเป็นประตูก้าวแรก ที่ทำให้เริ่มเข้าสู่โลกการค้าออนไลน์อย่างแท้จริง โดยโครงการดังกล่าว ได้พัฒนาทักษะการไลฟ์ การปั้นตัวตนเจ้าของธุรกิจให้เป็น CEO Influencer จำหน่ายสินค้าของตนเองได้

โดยโครงการฯ ได้เป็นจุดเชื่อมโยงแบรนด์ข้าวหอมบัวจัสมิน ให้รู้จักกับแพลตฟอร์ม Shopee และได้รับการสนับสนุนสิทธิพิเศษต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง

คุณปุ๊กมองว่า ความร่วมมือระหว่าง DBD กับพันธมิตรหลายภาคส่วน โดยเฉพาะกับ Shopee ช่วยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยรายเล็กสามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่งในโลกออนไลน์ได้ “โครงการนี้เปิด ‘พื้นที่’ ให้ SME ขนาดเล็กอย่างเราได้มีโอกาสยืนบนเวทีเดียวกับผู้ประกอบการรายใหญ่ และความรู้เชิงเทคนิคที่นำไปใช้ได้จริง ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ช่วยให้เราเติบโตและพัฒนาอย่างมืออาชีพมากขึ้นค่ะ”

คุณปุ๊กกล่าวเพิ่มเติมว่า ระหว่างเข้าร่วมโครงการฯมีการใช้เครื่องมือ Shopee Live ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการวัดผลและแข่งขันของผู้ประกอบการ มีการกำหนดมิชชั่นด้านยอดขายจากการไลฟ์จริง มีสนับสนุนด้วยคูปอง เพิ่มการมองเห็นและการเข้าถึงลูกค้าใหม่ “ปุ๊กได้นำความรู้จากหลักสูตรมาพัฒนาและปรับใช้อย่างเต็มที่ ทั้งการจัดแสง จัดไฟ เทคนิคการนำเสนอ และการเปิด ปิดไลฟ์อย่างมืออาชีพ สิ่งที่เรียนรู้ในโครงการคือของจริง นำมาปรับใช้ได้ทันที และเห็นผลเลยค่ะ”

 

 

การไม่หยุดพัฒนาและลงมือทำนี้ทำให้ยอดขายของร้านเติบโตอย่างชัดเจน และกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ ข้าวหอมบัวจัสมินคว้ารางวัลชนะเลิศ DBD Influencer Award ปี 2025 ภายใต้โครงการ The Influencer Journey: TiJ#2 มาครองได้สำเร็จ

จากความสำเร็จของข้าวหอมบัวจัสมิน สู่การคืนกลับให้ชุมชน: ส่งต่อความรักด้วยข้าวสาร เติบโตอย่างยั่งยืนบน Shopee

ความสำเร็จของ “ข้าวหอมบัวจัสมิน” เป็นเครื่องพิสูจน์อย่างชัดเจนว่า Shopee สามารถพาสินค้าภาคการเกษตร ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนบนโลกอีคอมเมิร์ซ เพราะไม่เพียงการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการเท่านั้น แต่ยังช่วยขยายโอกาสการสร้างรายได้ให้แก่สู่ชุมชนและคนในพื้นที่ได้จริง

 

คุณปุ๊กอธิบายเพิ่มเติมว่า “เพราะด้วยความที่บริษัทตั้งอยู่ในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งห่างจากตัวเมืองกว่า 40 กิโลเมตร การเปิดร้านบน Shopee จึงกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ช่วยสร้างรายได้และอาชีพใหม่ให้คนในพื้นที่  ปุ๊กพาน้อง ๆ ในชุมชนมาฝึกทำงาน ทั้งทีมไลฟ์ ทีมตอบแชท และงานหลังบ้าน มันคือการสร้างรายได้จริง ๆ ให้กับคนในพื้นที่จากการขายบน Shopee”

อีกสิ่งหนึ่งที่คุณปุ๊กประทับใจ คือการเห็นลูกค้าใช้ Shopee สั่งซื้อข้าวหอมบัวจัสมิน เพื่อ ส่งมอบความรักและกำลังใจ ผ่านข้าวสาร ไม่ว่าจะเป็นลูก ๆ ที่ทำงานในกรุงเทพฯ ให้ทางร้านช่วยเขียนโน้ตไปพร้อมกับส่งข้าวให้แม่ที่อยู่ต่างจังหวัด, หรือแม้แต่ลูกค้าที่ยอมใช้คูปองช้อปปี้ทั้งหมด เพื่อสั่งข้าวไปมอบให้ทหารและชาวบ้านตามแนวชายแดน

“Shopee ส่งได้ทุกที่ แม้ในพื้นที่ที่ขนส่งทั่วไปเข้าไม่ถึง มันทำให้เราเห็นว่าสินค้าเศรษฐกิจไทยอย่างข้าวสารก็กลายเป็นสื่อของความรักได้จริง ๆ  ซึ่งพอเราได้ลงขายใน Shopee ก็เห็นเลยค่ะว่ามีลูกค้าอีกเยอะมากที่อยากซื้อสินค้าเรา แค่เปิดช่องทางออนไลน์ ก็สร้างยอดขายเติบโตและเดินต่อไปได้”

 

แม้ในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว ข้าวหอมบัวจัสมินยังคงมียอดขายต่อเนื่อง เพราะคุณปุ๊กเชื่อในพลังของการเรียนรู้และการปรับตัว คุณปุ๊กเล่าต่ออย่างตรงไปตรงมาว่า“หากวันหนึ่งไม่มี Shopee ธุรกิจอาจยังคงอยู่ในรูปแบบเดิม เราคงยังขายแบบเดิมทุกวัน ไม่มีอะไรเปลี่ยน ไม่มีอะไรใหม่ และอาจจะกลายเป็นคนหนึ่งที่นั่งโพสต์ในโซเชียลว่า ‘วันนี้ขายไม่ดีเลย เศรษฐกิจไม่ดี’ แบบนั้นไปเรื่อย ๆ ซึ่งยอดขายตอนนี้สัดส่วนคือ ออนไลน์ 70% ออฟไลน์ 30% ถือว่าออนไลน์ประสบความสำเร็จและยอดขายเติบโตมากทีเดียว"

วันนี้ข้าวหอมบัวจัสมิน ได้พิสูจน์แล้วว่าเมื่อผู้ประกอบการไทยเปิดใจเรียนรู้และใช้เทคโนโลยีอย่างถูกทาง เลือกแพลตฟอร์ตที่ใช่ โอกาสในการสร้างรายได้ก็ไม่เคยมีคำว่าสิ้นสุด

สามารถติดตามเรื่องราวของคุณปุ๊กและข้าวหอมบัวจัสมินเพิ่มเติม เพื่อรับแรงบันดาลใจจากผู้ประกอบการตัวจริง เสียงจริง ได้ในวิดีโอสัมภาษณ์ทาง Shopee Youtube https://youtu.be/LSNOMdxAq6g และเลือกช้อปสินค้าจาก“ข้าวหอมบัวจัสมิน” โดยโค้ดส่วนลดพิเศษสำหรับซื้อสินค้าในร้าน กรอก PRASERTPHANICH รับส่วนลด 100 บาท ไม่มีขั้นต่ำการสั่งซื้อ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน - ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2568 พร้อมทั้งร่วมสนับสนุนสินค้าจากผู้ประกอบการไทย จากโครงการ สุขใจซื้อของไทย ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์และช้อปปี้ได้ที่ https://shopee.co.th/m/dbdonline 

 

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันช้อปปี้ได้ฟรีจาก App Store, Google Play Store และ App Gallery

[อ่าน 798]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ACSC ผนึก Meta–หน่วยงานต่างประเทศ เปิดปฏิบัติการ “Joint Disruption Week” กวาดล้างแก๊งสแกมข้ามชาติในอาเซียน
สเปอร์ส–ลิเวอร์พูล ดวลเดือดนัดพิเศษ ชูพลังฟุตบอลระดมทุนช่วยผู้ป่วยมะเร็งเด็ก วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคมนี้
เดอะมอลล์ ผนึก เอกชนสุขุมวิท ทุ่ม 200 ล้าน สร้าง “EXTRAVAGANZA SUKHUMVIT COUNTDOWN 2026” ดันสุขุมวิทสู่แลนด์มาร์กเคานต์ดาวน์โลก
WELOVEGOLF Tournament 2025 ผสานพลังสมาชิกและพันธมิตร ส่งมอบความรักและความสุข ให้น้องๆ
กสิกรไทยเดินหน้าเศรษฐกิจสีเขียว จับมือกรมลดโลกร้อน หนุนผู้ประกอบการเข้าโครงการ G-Green
TOA เปิดตัวเทรนด์สี 2026 ‘The Pigmentum’ เมื่อสีสันคือพลังขับเคลื่อนชีวิต
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved