
ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ได้รับเกียรติจากสำนักข่าว Bloomberg ให้ถ่ายทอดเส้นทางแห่งแรงบันดาลใจในฐานะผู้นำหญิงไทยที่ สร้างอาณาจักรค้าปลีกระดับโลก บนเวทีเสวนาระดับนานาชาติ “Bloomberg Business Summit at Asean” จัดขึ้นที่ประเทศมาเลเซีย โดยมีผู้นำทางเศรษฐกิจและธุรกิจจากทั่วโลกเข้าร่วม
เวทีดังกล่าว ศุภลักษณ์ได้แบ่งปันเส้นทางแห่งแรงบันดาลใจในฐานะผู้นำหญิงไทยที่สร้างอาณาจักรค้าปลีกระดับโลก ด้วยเรื่องราวจริงที่สะท้อน “พลังของความเชื่อมั่นและการไม่ยอมจำกัดตัวเอง” เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิง ทั่วเอเชียเห็นว่าการเริ่มต้นจากศูนย์ไม่ใช่อุปสรรค หากแต่คือพลังในการสร้างความเปลี่ยนแปลงขับเคลื่อนธุรกิจค้าปลีก สู่อนาคตอย่างยั่งยืน
โดย Sunita Rajan, APEC Managing Director of Bloomberg กล่าวถึง การเชิญ ศุภลักษณ์ ซึ่งเป็นนักธุรกิจหญิงไทยจากประเทศไทยเพียงหนึ่งเดียวเข้าร่วมงานสัมมนาในครั้งนี้ ว่า
“Bloomberg รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับ ศุภลักษณ์ อัมพุช ขึ้นเวที Bloomberg Business Summit at Asean ในฐานะผู้นำที่เป็นผู้หญิงเพียงท่านเดียวด้วย วิสัยทัศน์ ประสบการณ์ การสร้างคุณค่าอย่างยั่งยืนในธุรกิจ ค้าปลีก ทั้งในระดับประเทศและระดับโลก (GLOBAL STAGE) ด้วยอัตลักษณ์แห่งความเป็นไทยที่สะท้อนถึงความกล้าหาญ ความคิดสร้างสรรค์ของผู้นำที่ทรงพลังส่งต่อแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้”

บนเวที Bloomberg Business Summit at Asean ศุภลักษณ์ เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจว่า “ครอบครัวเริ่มต้นจากธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์ระดับล่าง ซึ่งครั้งหนึ่งเธอยอมรับว่า “อายมาก” และเคยขอให้คุณพ่อเลิกทำเพราะไม่อยากให้คนจดจำครอบครัวด้วยภาพลักษณ์เช่นนั้น ก่อนจะตัดสินใจเริ่มต้นใหม่ในเส้นทางที่แตกต่าง ด้วยความตั้งใจเปลี่ยนมุมมองของคนต่างชาติที่มีต่อคนไทยในยุคนั้น สร้างสิ่งที่ยกระดับภาพลักษณ์ของประเทศไทยให้คนทั่วโลกได้มองเห็นศักยภาพของคนไทยอย่างแท้จริง
โดยเริ่มจากโครงการศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในประเทศไทย และด้วยแรงผลักดันทำให้ศุภลักษณ์ ริเริ่มแนวคิดโครงการ ดิ เอ็มโพเรียม ศูนย์การค้าแห่งแรกที่นำ แบรนด์หรูอย่าง Hermès และ Chanel เข้ามาในประเทศไทย ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี 2540 ที่หลายธุรกิจปิดตัวลง แต่ศุภลักษณ์กลับมองเห็น “โอกาสในวิกฤติ” เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติพุ่งจาก 7 ล้านคนสู่กว่า 17 ล้านคน กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของวงการค้าปลีกไทย
หลังจากนั้น ศุภลักษณ์ เดินหน้าพัฒนาโครงการ สยามพารากอน ภายใต้แนวคิด “The Jewel of Asia” ที่สะท้อนอัตลักษณ์สำคัญของความเป็นไทยผสมผสานความร่วมสมัย ผ่านแนวคิด Heritage of Thai, World Class Phenomenon, Pride of Siam, และการสร้างความรุ่งเรืองร่วมกับภูมิภาค โดยเปิดตัวในช่วงเวลาเดียวกับการก่อสร้าง Dubai Mall ซึ่งต่อมาทั้ง 2 ศูนย์การค้า ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการค้าและการท่องเที่ยวระดับโลก
สำหรับคติที่ยึดมั่นตลอดระยะเวลาของการทำธุรกิจในช่วง 4 ทศวรรษจนสร้างความสำเร็จ คือ เมื่อต้องลงมือทำ ต้องทำให้ดี อย่าเสียดายเงินที่เสียไป เพราะถ้าเสียชื่อเสียง เงินมากเท่าไหร่ก็ซื้อชื่อเสียงกลับคืนมาไม่ได้ และที่สำคัญคือ ต้องกล้าฝัน กล้าทำสิ่งที่ใหญ่ ถ้าไม่กล้าคิดใหญ่ ก็ไม่มีทางไปได้ไกล ซึ่งเมื่อกล่าวจบ ได้รับการปรบมือจากผู้เข้าร่วมฟังสัมมนาอย่างกึกก้อง

บนเวทีเดียวกัน ศุภลักษณ์ยังได้แสดงความคิดเห็นต่อกระแส AI ว่า “เทคโนโลยีจะเข้ามาแทนคนไม่ได้อย่างสมบูรณ์ เพราะแก่นแท้ของรีเทล คือความเข้าใจในหัวใจมนุษย์” โดยย้ำว่าอนาคตของรีเทลต้องผสานระหว่าง AI ที่มอบความสะดวกสบาย กับ Human Touch ที่สร้างความสัมพันธ์และความรู้สึกจริง
หลังการพูดคุย ศุภลักษณ์ ได้ขอบคุณสำนักข่าว Bloomberg ในการเชิญร่วมแสดงวิสัยทัศน์บนเวที Bloomberg Forum ว่า “ขอบคุณ Bloomberg เป็นอย่างยิ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงไทยคนหนึ่ง ได้แสดงบทบาทและวิสัยทัศน์ในเวทีระดับโลก เช่นนี้ และหวังว่าการพูดคุยในวันนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคน โดยเฉพาะสุภาพสตรีทุกท่านให้มีความมั่นใจที่จะแสดงบทบาทและจุดยืน พร้อมทั้งสร้างสรรค์และพัฒนาสิ่งใหม่ๆให้กับสังคมต่อไป”
โดยทางสำนักข่าว Bloomberg และผู้ร่วมเข้าฟังสัมมนา ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า เรื่องราวทั้งหมดของศุภลักษณ์ ไม่เพียงเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงทั่วเอเชียเห็นว่า การเริ่มต้นจากศูนย์ไม่ใช่อุปสรรค หากแต่คือพลังในการสร้างความเปลี่ยนแปลง และเป็นบทพิสูจน์ว่า “จากความอาย สามารถกลายเป็นความภาคภูมิใจ” ได้ หากเราเลือกเดินต่อด้วยความเชื่อมั่นและความรักในสิ่งที่ทำ ดังเช่นวลีแห่งแรงบันดาลใจของศุภลักษณ์ ที่ว่า “We can make it — women can rise and redefine success with heart.”
และในช่วงเวลาเดียวกัน ศุภลักษณ์ ได้มีโอกาสได้พบปะและแลกเปลี่ยนมุมมองด้านธุรกิจ กับ เตงกู ดาตุก เซอรี อูตามา ซาฟรุล เตงกู อับดุล อาซิซ (Tengku Datuk Seri Utama Zafrul Tengku Abdul Aziz) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุน การค้า และอุตสาหกรรม (MITI) ของมาเลเซีย ซึ่งให้ความสนใจกับธุรกิจรีเทลในประเทศไทย และชื่นชมศักยภาพเดอะมอลล์ กรุ๊ป ในการเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการค้าการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน และพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมโยงเศรษฐกิจระดับภูมิภาคให้เติบโตอย่างยั่งยืน





