อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย “ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว” แต่การฟื้นตัวไม่ทั่วถึง เกมใหม่อยู่ที่ xEV และ SUV
21 Nov 2025

 

อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยส่งสัญญาณ “ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว” ในปี 2568 แต่เส้นทางข้างหน้ายังอีกไกลกว่าจะฟื้นตัวอย่างแข็งแรง การเติบโตในช่วงปี 2569–2572 จะมาแบบค่อยเป็นค่อยไป และกระจุกตัวในบางเซกเมนต์ โดยเฉพาะ ยานยนต์ไฟฟ้า xEV และรถ SUV ที่สอดรับกับความนิยมผู้บริโภค แต่ผู้ผลิตที่พึ่งพารถสันดาป (ICE) และตลาดส่งออกเป็นหลักยังต้องเผชิญความเสี่ยงรอบด้าน

 

 

ตลาดรถในประเทศโตเพียง 1% — ฟื้นตัวแบบ “สองสปีด”

ยอดขายรถใหม่ในประเทศปี 2569 คาดแตะ 571,000 คัน โตเพียง 1% YoY ฟื้นตัวแบบไม่ทั่วถึง

  • ค่ายที่เปิดโมเดล SUV & xEV มีแนวโน้มเติบโตโดดเด่น

  • ค่ายที่พึ่งพา รถกระบะและ ICE ยังถูกกดดันจากดีมานด์ชะลอและความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ

  • โครงสร้างผู้บริโภคเปลี่ยนเร็ว: สังคมผู้สูงวัย, อายุการใช้รถยาวขึ้น, บริการเรียกรถ (Ride-sharing) กดความต้องการซื้อรถใหม่

 

ส่งออกชะลอ — ปัจจัยเสี่ยงจากคู่ค้าหลักและกฎเกมใหม่

การส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนของไทยยังไม่ฟื้นเต็มที่

  • อุปสงค์ CLMV อ่อนแรง

  • ออสเตรเลียเข้มงวดมาตรฐานความปลอดภัย–สิ่งแวดล้อม

  • การแข่งขันในตลาดต่างประเทศรุนแรง โดยเฉพาะจากค่ายรถ EV
     

 

xEV ขึ้นแท่นเมกะเทรนด์ — ครองส่วนแบ่งเกินครึ่งตั้งแต่ปี 2569

การเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้าเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ของอุตสาหกรรมไทย

ประเภทรถ แนวโน้มปี 2569
Hybrid (HEV/PHEV) โต 16% YoY ผู้ผลิตญี่ปุ่นคงความเป็นผู้นำผ่านกำลังผลิต–ความหลากหลายโมเดล และบริการหลังการขาย
BEV โต 18% YoY มาจาก EV ecosystem ที่พร้อมขึ้น และผู้บริโภคเริ่มเชื่อมั่น BEV ที่ผลิตในไทย

ความท้าทายสำคัญของ BEV

  • ราคามือสองตกเร็ว

  • เบี้ยประกันสูง
    → ทำให้ผู้บริโภคบางส่วน “รอดูทิศทางก่อนตัดสินใจซื้อ”

 

ชิ้นส่วนยานยนต์–ยางล้อ โตต่อเนื่อง แต่แรงกดดันรออยู่

แม้ภาพรวมยังเติบโต แต่ OEM ฟื้นช้ากว่า REM เนื่องจากการผลิตรถใหม่ยังไม่กระเตื้องเต็มที่
ความเสี่ยงสำคัญ 2 ด้าน:

  1. เสียความสามารถแข่งขันในตลาดสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับผู้ผลิตจาก USMCA, ยุโรป และญี่ปุ่น

  2. ความเสี่ยงภาษีสวมสิทธิ์ ทำให้ผู้ส่งออกต้องพัฒนาระบบตรวจสอบแหล่งกำเนิดสินค้าและซัพพลายเชนความโปร่งใสสูงขึ้น

 

มาตรการภาครัฐและนโยบายเชิงรุกคือ “ตัวแปรชี้ชะตา”

การยกระดับความสามารถแข่งขันระยะยาวขึ้นกับการทำงานร่วมกันของทั้ง รัฐ–สถาบันการเงิน–ภาคธุรกิจ โดยต้องเดินเกมครบ 3 มิติ

  1. ปกป้อง — ปิดความเสี่ยงต่อมาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ

  2. กำกับดูแล — มาตรฐานแรงงาน–คุณภาพสินค้าให้สอดคล้องตลาดโลก

  3. ส่งเสริม — แรงจูงใจการลงทุน–นวัตกรรม และการใช้วัตถุดิบในประเทศ

 

ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย: “โอกาสใหม่ที่มาพร้อมโจทย์ยาก”

  • จุดต่ำสุดผ่านไปแล้ว
  • แต่การฟื้นตัวไม่เท่ากัน

→ ผู้ชนะยุคใหม่ = ค่ายที่ปรับพอร์ตสู่ xEV, SUV, พัฒนาซัพพลายเชนให้แข่งขันสากล พร้อมรับแรงกดดันทางการค้าระหว่างประเทศ

ในอีกด้าน ผู้ผลิตที่ยังพึ่ง ICE, ตลาดส่งออก และ OEM เป็นหลัก จำเป็นต้องเร่งปรับตัว หากไม่ต้องการถูกทิ้งห่างในการแข่งขันรอบใหม่ของอุตสาหกรรมยานยนต์โลก

[อ่าน 43]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เชฟดานิโล่ ไออัสซา เผยโฉมเมนูใหม่ ณ ห้องอาหารอิตาเลียน Ms.Jigger
“จระเข้ คอร์ปอเรชั่น” คว้ามาตรฐาน ISO 26000:2010 ตอกย้ำการ “ลงมือจริง” เพื่อธุรกิจยั่งยืนทุกมิติ
สิงห์ปาร์ค เชียงราย จับมือ 7-SELECT เปิดตัวชาเขียวพร้อมชงเกรดพรีเมียม ‘กรีนทีลาเต้ 3 IN 1’
WELOVEGOLF Tournament 2025 รวมพลคนรักกอล์ฟ สร้างปรากฏการณ์ สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ณ Robinswood Golf Club
ความดังเสียงและค่าฝุ่นในไซต์งานก่อสร้างต้องไม่เกินเท่าไร ?
“ควิกแสบ” ระเบิดความสร้างสรรค์ใน Workshop Challenge เฟ้นหาตัวจริง Quick Zabb Idol Contest 2025 Season 2
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved