
อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยส่งสัญญาณ “ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว” ในปี 2568 แต่เส้นทางข้างหน้ายังอีกไกลกว่าจะฟื้นตัวอย่างแข็งแรง การเติบโตในช่วงปี 2569–2572 จะมาแบบค่อยเป็นค่อยไป และกระจุกตัวในบางเซกเมนต์ โดยเฉพาะ ยานยนต์ไฟฟ้า xEV และรถ SUV ที่สอดรับกับความนิยมผู้บริโภค แต่ผู้ผลิตที่พึ่งพารถสันดาป (ICE) และตลาดส่งออกเป็นหลักยังต้องเผชิญความเสี่ยงรอบด้าน

ยอดขายรถใหม่ในประเทศปี 2569 คาดแตะ 571,000 คัน โตเพียง 1% YoY ฟื้นตัวแบบไม่ทั่วถึง
ค่ายที่เปิดโมเดล SUV & xEV มีแนวโน้มเติบโตโดดเด่น
ค่ายที่พึ่งพา รถกระบะและ ICE ยังถูกกดดันจากดีมานด์ชะลอและความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ
โครงสร้างผู้บริโภคเปลี่ยนเร็ว: สังคมผู้สูงวัย, อายุการใช้รถยาวขึ้น, บริการเรียกรถ (Ride-sharing) กดความต้องการซื้อรถใหม่
การส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนของไทยยังไม่ฟื้นเต็มที่
อุปสงค์ CLMV อ่อนแรง
ออสเตรเลียเข้มงวดมาตรฐานความปลอดภัย–สิ่งแวดล้อม
การแข่งขันในตลาดต่างประเทศรุนแรง โดยเฉพาะจากค่ายรถ EV

การเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้าเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ของอุตสาหกรรมไทย
| ประเภทรถ | แนวโน้มปี 2569 |
|---|---|
| Hybrid (HEV/PHEV) | โต 16% YoY ผู้ผลิตญี่ปุ่นคงความเป็นผู้นำผ่านกำลังผลิต–ความหลากหลายโมเดล และบริการหลังการขาย |
| BEV | โต 18% YoY มาจาก EV ecosystem ที่พร้อมขึ้น และผู้บริโภคเริ่มเชื่อมั่น BEV ที่ผลิตในไทย |
ความท้าทายสำคัญของ BEV
ราคามือสองตกเร็ว
เบี้ยประกันสูง
→ ทำให้ผู้บริโภคบางส่วน “รอดูทิศทางก่อนตัดสินใจซื้อ”
แม้ภาพรวมยังเติบโต แต่ OEM ฟื้นช้ากว่า REM เนื่องจากการผลิตรถใหม่ยังไม่กระเตื้องเต็มที่
ความเสี่ยงสำคัญ 2 ด้าน:
เสียความสามารถแข่งขันในตลาดสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับผู้ผลิตจาก USMCA, ยุโรป และญี่ปุ่น
ความเสี่ยงภาษีสวมสิทธิ์ ทำให้ผู้ส่งออกต้องพัฒนาระบบตรวจสอบแหล่งกำเนิดสินค้าและซัพพลายเชนความโปร่งใสสูงขึ้น
การยกระดับความสามารถแข่งขันระยะยาวขึ้นกับการทำงานร่วมกันของทั้ง รัฐ–สถาบันการเงิน–ภาคธุรกิจ โดยต้องเดินเกมครบ 3 มิติ
ปกป้อง — ปิดความเสี่ยงต่อมาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
กำกับดูแล — มาตรฐานแรงงาน–คุณภาพสินค้าให้สอดคล้องตลาดโลก
ส่งเสริม — แรงจูงใจการลงทุน–นวัตกรรม และการใช้วัตถุดิบในประเทศ

→ ผู้ชนะยุคใหม่ = ค่ายที่ปรับพอร์ตสู่ xEV, SUV, พัฒนาซัพพลายเชนให้แข่งขันสากล พร้อมรับแรงกดดันทางการค้าระหว่างประเทศ
ในอีกด้าน ผู้ผลิตที่ยังพึ่ง ICE, ตลาดส่งออก และ OEM เป็นหลัก จำเป็นต้องเร่งปรับตัว หากไม่ต้องการถูกทิ้งห่างในการแข่งขันรอบใหม่ของอุตสาหกรรมยานยนต์โลก





