AirAsia Media ชูเทรนด์ “นักเดินทางยุคใหม่” พร้อมกลยุทธ์ 3P ปลุกโอกาสการตลาดปี 2025 สู่กลุ่มนักเดินทางผู้มีอิทธิพลต่อเทรนด์โลก
24 Nov 2025

 

AirAsia Media แพลตฟอร์มสื่อในเครือ AirAsia MOVE ภายใต้กลุ่ม Capital A แนะกลยุทธ์ 3P (Precision, Presence, Passion)  พร้อมเปิดเผยเทรนด์และพฤติกรรมนักเดินทางปี 2025 ที่จะเปลี่ยนเกมของนักการตลาดยุคใหม่ให้เจาะกลุ่มเป้าหมายนักเดินทางและนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญของเอเชีย ในงาน Travel Horizon 2025 ที่จัดขึ้นในประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

 

AirAsia Media ได้รวบรวมแบรนด์ชั้นนำ เอเจนซี่การตลาด และพันธมิตรในอุตสาหกรรมมากมาย ในงานนี้ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญของนักเดินทาง โดยอ้างอิงจากพฤติกรรมการเดินทางและเส้นทางการบินกว่า 50 ล้านครั้งทั่วภูมิภาค พร้อมโอกาสทางการตลาดที่เกิดขึ้นใหม่ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานในพฤติกรรมนักท่องเที่ยว นั่นคือนักเดินทางไม่ได้เป็นเพียงแค่ผู้โดยสารอีกต่อไป แต่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีมูลค่าสูงและขับเคลื่อนด้วยความหลงใหลในการท่องเที่ยว ซึ่งคาดหวังให้แบรนด์เชื่อมโยงตลอดทั้งเส้นทางการเดินทางของพวกเขา โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวถือเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของ 'พลังทางเศรษฐกิจนักเดินทางใหม่'

 

นางมาเฮ็ค ชาห์ หัวหน้าธุรกิจฝ่ายจัดจำหน่ายสื่อโฆษณาด้านการเดินทางของ AirAsia Media ประจำภูมิภาคเอเชีย  กล่าวว่า

"ในยุคเศรษฐกิจนักเดินทางใหม่นี้ ข้อมูลการเดินทางของกลุ่มเป้าหมายเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น ไม่เพียงพอที่จะรู้ว่าใครกำลังเดินทางอีกต่อไป เพราะในยุคใหม่แบรนด์ต้องเข้าใจถึง 'แรงจูงใจเบื้องหลัง' และรู้วิธีสร้างความเชื่อมโยงที่ใช่ระหว่างแบรนด์และนักเดินทาง

โดยนักเดินทางในปัจจุบันคือ 'นักใช้จ่ายเพื่อไลฟ์สไตล์' ที่แสวงหาประสบการณ์ ไม่ใช่แค่การโดยสารอีกต่อไป 'กลยุทธ์ Precision, Presence, Passion' ของเราคือคำตอบที่พลิกเกมการตลาด เพราะเป็นการช่วยให้นักการตลาดไม่เพียงแต่เข้าถึงผู้ชมด้วยข้อมูลที่สอดคล้องกับการเดินทางแต่ไปสู่การสร้างการจดจำในใจของกลุ่มเป้าหมาย AirAsia Media เรามอบความชัดเจนให้แบรนด์ในการเข้าถึงผู้เดินทางได้ในทุกจุดของเส้นทาง ตั้งแต่ช่วงเวลาแห่งแรงบันดาลใจจนถึงการกลับถึงบ้าน ด้วยการเปลี่ยนเที่ยวบินให้เป็นโอกาสทางการตลาดแบบ 'Full-Funnel' ที่สมบูรณ์แบบ"

นี่คือเทรนด์และข้อมูลเชิงลึกด้านพฤติกรรมของนักเดินทางที่นักการตลาดต้องจับตามองเพื่อเข้าใจความคิดของนักเดินทางในเอเชียจากผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม AirAsia MOVE

 

เทรนด์ที่ 1: พฤติกรรมการวางแผนและการจองแบบ Personalization

  • นักวางแผนขั้นสูง (Advanced Planners): นักเดินทางกลุ่มนี้วางแผนทริปล่วงหน้า 14–30 วัน แต่ยังคงความยืดหยุ่น โดยพบว่ามากกว่าครึ่งจองที่พักภายใน 24 ชั่วโมงหลังลงจอด โดยเฉพาะในกลุ่มนักเดินทางคนเดียว ผู้เดินทางในวันธรรมดา และนักสำรวจทริปสั้น
  • นักสำรวจข้ามพรมแดน (Cross-Border Explorers): 35% ของผู้ค้นหาเที่ยวบินระหว่างประเทศจะกลับมาทำการจองให้เสร็จสิ้น ภายใน 30 วัน ซึ่งเผยให้เห็นช่วงเวลาการตัดสินใจที่ยาวนานและรอบคอบยิ่งขึ้น

 

เทรนด์ที่ 2: อำนาจการใช้จ่ายระหว่างการเดินทางที่เพิ่มสูงขึ้น

  • นักเดินทางที่ใช้จ่ายหนัก (Big Spender Travellers): ผู้เดินทางที่ซื้อสัมภาระเพิ่มเติม มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าปลีกเพิ่มเติม มากกว่า 50% ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและกำลังซื้อที่สูงกว่าผู้โดยสารทั่วไป
  • นักเดินทางสายบิวตี้ (Beauty Travellers): กลุ่มนี้ใช้จ่ายมากขึ้นกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและผลิตภัณฑ์ความงามระดับพรีเมียมระหว่างการเดินทาง สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตที่คาบเกี่ยวกันระหว่างการเดินทาง ไลฟ์สไตล์ และการดูแลตนเอง

ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ตอกย้ำว่านักเดินทางคือ หนึ่งในกลุ่มผู้บริโภคที่มีมูลค่ามากที่สุดในเอเชีย ซึ่งเป็นผู้ขับเคลื่อนเทรนด์ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ค้าปลีก ไลฟ์สไตล์ และอีคอมเมิร์ซทั่วภูมิภาค แบรนด์ต่างๆ สามารถใช้ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้โดยสารบนแอป AirAsia MOVE, สายการบิน AirAsia, หรือระหว่างการซื้อตั๋วคอนเสิร์ตที่จำหน่ายโดย Movetix และช่องทางอื่น ๆ

 

กลยุทธ์ 3P สู่การปฏิบัติ: เปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกให้เป็นผลลัพธ์

  1. PRECISION (ความแม่นยำ): ใช้ First-party Data ร่วมกับ 125 ช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายส่งสัญญาณความตั้งใจในการเดินทางจากประวัติการค้นหาและการจองของผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม AirAsia MOVE เพื่อเข้าถึงนักเดินทางใน 'ช่วงเวลาที่พวกเขามีความตั้งใจสูงสุดในการเดินทาง'
  2. PRESENCE (การปรากฏตัว): สร้างการจดจำของแบรนด์ที่น่าประทับใจตลอดเส้นทางผ่านสื่อต่างๆ ของสายการบิน AirAsia และสื่อดิจิทัล ด้วยแอป AirAsia MOVE
  3. PASSION (ความหลงใหล): สร้างความภักดีที่แท้จริงในกิจกรรมสด (Live Events) ด้วย Movetix บน AirAsia MOVE โดยการเชื่อมโยงกับชุมชนและประสบการณ์ที่ผู้เดินทางหลงใหล—เจาะกลุ่มผู้ชมที่มีคุณภาพในงานกิจกรรมการแสดงสด (ดนตรี + กีฬา) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าแตะ 1.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2030

AirAsia Media คือหน่วยธุรกิจมีหน้าที่ในการจัดจำหน่ายสื่อโฆษณาด้านการเดินทางของแอร์เอเชีย  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ AirAsia MOVE ภายใต้กลุ่ม Capital A    AirAsia Media สามารถเชื่อมโยงแบรนด์ต่างๆ กับนักเดินทางกว่า 50 ล้านคนบน AirAsia MOVE โดยใช้ข้อมูล First-party Data, โซลูชันโฆษณาแบบ Omnichannel และข้อมูลเชิงลึกด้านพฤติกรรมการเดินทางแบบเรียลไทม์ ซึ่งช่วยให้นักการตลาดสามารถ สร้างมูลค่า ในทุกขั้นตอนของเส้นทางการเดินทาง


สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชม Linkedin

[อ่าน 74]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Organika รีแบรนด์สู่ Maison Organika เปิดแฟลกชิพ ‘Scents Library’ ชูภาพ Luxury Fragrance House เจาะตลาดความหอมระดับโลก
ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยรอบล่าสุด
ViewSonic จัด The 6th ColorPro Awards 2025 ธีม “FLOW”

VNurse Care เปิดตัวเนทีฟแอปพลิเคชันรายแรกของไทย ที่ให้บริการดูแลผู้สูงอายุถึงบ้าน และโรงพยาบาล
ซัมซุงประกันชีวิต เดินหน้าแผน 4P+2C ดันยอดขายปี 2568 แตะ 2,520 ล้านบาท ปูทางโต 150% ในปี 2569
ชับบ์ ไลฟ์ ฉลอง 25 ปี เดินหน้าโครงการ CSR เสริมทักษะการเงินเยาวชนไทย 25 โรงเรียน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved