SCB ขาย SCB Life ให้ FWD 9.27 หมื่นล้าน
02 Jul 2019

วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นวันที่อาณาจักรเก่าแก่ 113 ปีอย่าง "ไทยพาณิชย์" ต้องจารึกประวัติศาสตร์ของตนเองเพิ่มเติม

ด้วยว่าเป็นวันที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB) ลงนามใน Super Deal มูลค่า 9.27 หมื่นล้านบาท เพื่อขายธุรกิจประกันชีวิต บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (SCB Life) ให้กับ กลุ่มเอฟดับบลิวดี (FWD Group Financial Services Pte. Ltd.) และร่วมเป็นพันธมิตรแบงก์แอสชัวรันส์ระยะยาวในไทย นับเป็นความร่วมมือด้านประกันชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์

Super Deal ระหว่าง "SCB" กับ "FWD" ครั้งนี้จะทำให้ SCB เสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของ FWD ให้แก่ลูกค้าของธนาคารผ่านช่องทางจัดจำหน่ายต่างๆ ของธนาคารเป็นเวลา 15 ปี โดยภายใต้ข้อกำหนดของสัญญา ธนาคารจะได้รับค่าตอบแทนทั้งหมดเป็นจำนวน 9.27 หมื่นล้านบาท และยังได้รับค่าตอบแทนสำหรับการขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตตลอดช่วงระยะเวลาความร่วมมือเกี่ยวกับการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านธนาคาร

แม้ดีลจะเป็นการลงนาม การดำเนินการอื่นๆ ยังไม่ชัดเจน แต่ประเมินได้ว่าการควบรวมกิจการครั้งนี้ หากรวมธุรกิจ SCB Life เข้าไปใน FWD ดีลนี้ก็จะทำให้ FWD ขยับขึ้นมาเป็นเบอร์ 4 ของธุรกิจประกันชีวิตไทย และมีฐานลูกค้าราว 3.7 ล้านคน และยิ่งกว่านั้นคือ สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าที่ใหญ่ขึ้นจากธนาคารไทยพาณิชย์ด้วย

ทั้งนี้ ด้วยจุดแข็งของธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งมีฐานลูกค้าขนาดใหญ่และมีช่องทางจัดจำหน่ายที่ครอบคลุม ขณะที่ บริษัทเอฟดับบลิวดี มีความสามารถที่โดดเด่นทั้งด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและการออกแบบผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่สร้างสรรค์และตรงใจลูกค้า นี่จึงเป็นสองประสานที่สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และประสบการณ์บริการที่ดีที่สุด เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าได้

จากรายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ธนาคารไทยพาณิชย์รายงาน ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ระบุว่า

"การลงนามความร่วมมือครั้งนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นเพื่อบรรลุเป้าหมายของธนาคารในการเป็น “ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด” หรือ The Most Admired Bank ต่อลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น องค์กรกำกับดูแล และสังคมไทย โดยการทำสัญญาข้างต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2562

ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้น อาทิ การได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องและการได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของธนาคาร โดยภายหลังการทำรายการแล้วเสร็จ ลูกค้าที่ถือครองกรมธรรม์ของ SCB Life จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

ลูกค้าจะยังคงได้รับผลประโยชน์ ความคุ้มครอง รวมถึงบริการอย่างต่อเนื่องดังที่กำหนดในกรมธรรม์ อีกทั้งกรมธรรม์ของ SCB Life จะได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องโดยเอฟดับบลิวดี" 


ดร. วิชิต สุรพงษ์ชัย
นายกกรรมการ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

"ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในการดำเนินยุทธศาสตร์ที่จะจะก้าวสู่การเป็น “ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด” การเป็นพันธมิตรกับเอฟดับบลิวดี เป็นหนทางหนึ่งที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ไทยพาณิชย์ในการให้บริการแก่ลูกค้า ขณะเดียวกันก็สามารถเพิ่มคุณค่าในระยะยาวให้แก่ลูกค้าแบงค์แอสชัวรันส์เป็นหนึ่งในธุรกิจที่เราให้ความสำคัญมาก และมุ่งมั่นที่จะทำธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น หาทางทำงานแบบใหม่ที่จะสร้างหรือเพิ่มคุณค่าให้แก่ลูกค้า

เราเชื่อว่า การที่มีพันธมิตรที่ใช่จะเป็นทางหนึ่งให้เราบรรลุเป้าหมายนี้ได้ เราพยายามหาพันธมิตรที่ใช่ โดยเฟ้นหาองค์กรที่มากด้วยประสบการณ์ มีประวัติและความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง มีเทคโนโลยีใหม่ และมีศักยภาพสูง และต้องเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญต่อลูกค้าและการเติบโตขององค์กรเช่นเดียวกับเรา และพันธมิตรนี้จะต้องช่วยให้เราพัฒนาธุรกิจแบงค์แอสชัวรันส์ให้ก้าวหน้าขึ้นไปอีก แน่นอนว่าการหาพันธมิตรที่มีคุณสมบัติครบขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย และในที่สุดเราก็พบคนที่ใช่ นั่นคือ เอฟดับบลิวดี"

อาทิตย์ นันทวิทยา 
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์

“ธุรกิจประกันชีวิตเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อธนาคารในระยะยาว ความร่วมมือกับเอฟดับบลิวดีจะเป็นการรวบรวมเอาจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงานและผู้เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ เอฟดับบลิวดีถือเป็นบริษัทที่มีความสามารถในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เข้าใจง่ายและตรงกับความต้องการของลูกค้า โดดเด่นด้านเทคโนโลยี รวมถึงมีทีมบริหารที่มีประสบการณ์สูง การเป็นพันธมิตรร่วมกันในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายมุ่งมั่นที่จะสร้างความเติบโตให้กับธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทย โดยยึดมั่นถึงความต้องการของลูกค้ามาเป็นอันดับแรก”

ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ 
ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ 

“เป้าหมายสำคัญของพันธมิตรธุรกิจในครั้งนี้คือการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่สร้างสรรค์ ตอบโจทย์และครอบคลุมความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นและเน้นถึงความมุ่งมั่นของทั้งสองฝ่ายในการพัฒนาดิจิทัลโซลูชั่น โดยจะต่อยอดการลงทุนในดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อเพิ่มความสามารถในการออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมถึงการสร้างประสบการณ์ดิจิทัลรูปแบบใหม่ให้แก่ลูกค้าในอนาคต

ฮวิน ทัน ฟง 
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเอฟดับบลิวดี 

“เรามุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและการเติบโตในธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทย เรามั่นใจในความสามารถด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์รวมถึงการเข้าใจความต้องการของลูกค้าในไทยอย่างแท้จริง เรามีประสบการณ์ด้านการเติบโตในธุรกิจประกันชีวิตในภูมิภาค รวมถึงการสร้างพันธมิตรเกี่ยวกับการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านธนาคารที่มีประสิทธิผล

ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าของธนาคารไทยพาณิชย์ได้รับประสบการณ์ที่ดีจากผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตชั้นนำของเอฟดับบลิวดี”

[อ่าน 1,165]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AWC เปิดตัว 'หงส์ ไชนีส เรสเตอรองท์ แอนด์ สกาย บาร์’ @อินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล
AIS ยืนยันตัวจริงมีหนึ่งเดียว เที่ยวสงกรานต์ทั่วไทย “รวมกันที่ไหน อุ่นใจยกแก๊ง”
เจาะลึกไลฟ์สไตล์ใหม่“มิลเลนเนียลแฟมิลี่” ทุ่มไม่อั้นพาลูกท่องเที่ยวเรียนรู้สู่ความยั่งยืน
พาส่องดีไซน์สวยทุกมุมมอง “เซ็นทรัล นครปฐม” เช็คอินพร้อมกัน 30 มีนาคม 67
The 1 Exclusive อัปเกรดประสบการณ์สมาชิกสู่ The Best Central Group Privileges คัดสรรเอกสิทธิ์ที่ดีที่สุด ผ่าน Digitized Experience บน The 1 APP เท่านั้น
เอสซีจี คว้ารางวัล 2023-2024 Thailand’s Most Admired Company กลุ่มวัสดุก่อสร้าง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved