ยกระดับผลไม้พื้นบ้าน แปรรูปเพิ่มคุณค่าสู่ “มัลเบอร์รี่แก้ว” พลังเรียนรู้ในโครงการ “ประโยชน์สุข”
11 Dec 2025

ผลไม้พื้นบ้านในหลายชุมชน มักถูกมองข้ามว่าเป็นเพียงผลไม้ธรรมดา แทบไม่มีคุณค่าเชิงเศรษฐกิจ และไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์เต็มที่ ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับแนวคิดสร้างคุณค่าจากของที่มีอยู่แล้วในชุมชนของ “แม่กุล-ณพัชติมนท์  อนันท์อัครเดชา ประธานวิสาหกิจชุมชนเกษตรแปรรูปปลายนาบ้านน่าน .เวียงสา .น่าน ที่เห็นคุณค่าและโอกาสในผลมัลเบอร์รี่สด พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ “มัลเบอร์รี่แก้ว ของฝากขึ้นชื่อของจังหวัด สร้างรายได้ให้เกษตรกรในพื้นที่ ด้วยความคิดสร้างสรรค์และไม่หยุดเรียนรู้ผ่านโครงการ “โรงเรียนผู้นำประโยชน์สุข” ของเอสซีจี

 

ประโยชน์สุข ส่องทางสร้างคุณค่าจากสิ่งที่มี

ในฐานะข้าราชการเกษียณ “แม่กุล” บอกว่า ตอนเริ่มต้นคิดยังมืดแปดด้าน ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร แต่หลังจากได้เข้าร่วมโครงการ “โรงเรียนผู้นำชุมชนประโยชน์สุข” ของเอสซีจี ทำให้มองเห็นความเป็นไปได้จากการได้เรียนรู้แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการทำตลาด รวมถึงประสบการณ์ใหม่ ๆ จึงนำมาปรึกษากับสมาชิกในกลุ่ม พร้อมช่วยกันสำรวจวัตถุดิบในชุมชนที่สามารถสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ให้ชุมชนได้ ซึ่งพบว่าในหัวไร่ปลายนาของชาวบ้านมักจะปลูกต้นหม่อน หรือ “มัลเบอร์รี่” เพื่อไว้ทานในครัวเรือน เนื่องจากมีคุณค่าทางอาหารสูงมาก ส่วนที่เหลือจะนำไปขาย แต่มีราคาถูกกิโลกรัมละ 20 บาทเท่านั้น ในขณะที่หากนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น แยมมัลเบอร์รี่ ราคาจะสูงขึ้นมาก จึงคิดกันว่าจะนำมัลเบอร์รี่มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์

 

นอกจากผลมัลเบอร์รี่จากหัวไร่ปลายนาในชุมชน ที่นำมาใช้ตั้งเป็นชื่อ “วิสาหกิจชุมชนเกษตรกรแปรรูปปลายนาบ้านน่าน” แล้ว “แม่กุล” ยังมองไกลถึงผลผลิตจำนวนมากของศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถใน จ.น่าน เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ราบสูงปลูกหม่อนแทนการทำไร่เลื่อนลอย ซึ่งมีทั้งสายพันธุ์ที่เก็บใบเอาไปเลี้ยงหม่อนไหม และสายพันธุ์ที่เอาผลมาแปรรูป โดยทางศูนย์หม่อนไหมฯ จะมีการห้องเย็นในการเก็บรักษาผลผลิตไม่ให้เน่าเสีย ทำให้มองว่ามีผลผลิตเพียงพอที่จะนำมาแปรรูปอย่างแน่นอน อีกทั้งชุมชนยังสามารถส่งผลมัลเบอร์รี่เป็นวัตถุดิบให้โครงการหลวงได้ด้วย

 

 

เปิดประตูสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ มัลเบอร์รี่สร้างเศรษฐกิจชุมชน

“มัลเบอร์รี่” ผลไม้พื้นบ้านรสเปรี้ยวอมหวานที่หลายคนมองข้าม กลายเป็นกุญแจสำคัญในการเปิดประตูสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่มีชื่อเสียง “มัลเบอร์รี่แก้ว ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและไฟเบอร์สูง ช่วยระบบขับถ่ายและสร้างสมดุลลำไส้ โดยใช้ผลผลิตจากสวนชาวบ้านและศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถใน .น่าน ซึ่งปัจจุบันพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ รูปแบบ ได้แก่ มัลเบอร์รี่หนึบธรรมชาติ มัลเบอร์รี่แก้วสี่รส และมัลเบอร์รี่คลุกบ๊วย นำไปขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าโอท็อปเรียบร้อยแล้ว มีช่องทางการวางจำหน่ายในร้านกาแฟ ร้านของฝากในจังหวัดน่าน

 

 

 

“เรานำแนวคิด ความรู้ และทักษะต่าง ๆ จากโครงการโรงเรียนผู้นำชุมชจประโยชน์สุขมาเป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยมีการสำรวจตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะตลาดวัยรุ่นที่เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ของขอบคุณเอสซีจีที่ทำโครงการดี ๆ เพื่อสร้างสังคมยั่งยืน ทำให้ชุมชนมีแนวทางในการสร้างผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่น ขอบคุณที่ทำให้ลูกหม่อน หรือมัลเบอร์รี่ลูกเล็ก ๆ ริมรั้วสามารถสร้างอาชีพ สร้างคน และสร้างประโยชน์สุขให้กับชุมชนได้อย่างแท้จริง”

ภาพสะท้อนพลังชุมชนที่สร้างความยั่งยืนจากฐานราก “แม่กุล” เป็นหนึ่งในหลายตัวอย่างที่จับต้องได้ของการต่อยอดวัตถุดิบท้องถิ่นให้เติบโตอย่างยั่งยืนจากฐานราก เปลี่ยนของธรรมดาให้มีคุณค่าได้ โดยเริ่มต้นจากการมองเห็นคุณค่าในสิ่งที่มีอยู่ในชุมชน สามารถยกระดับ “มัลเบอร์รี่” ผลไม้พื้นบ้านราคาถูกให้มีมูลค่าเพิ่ม ด้วยพลังความมุ่งมั่น และเปิดรับองค์ความรู้ใหม่จากการเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ “โรงเรียนผู้นำชุมชนประโยชน์สุข ของเอสซีจี เพื่อนำมาใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย และสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง พร้อมทั้งขยายผลไปสู่การสร้างรายได้ให้กับชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนได้อย่างน่าภาคภูมิใจ ส่งต่อความสุขและสร้างแรงบันดาลให้กับคนรอบตัว

 

 

[อ่าน 46]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ลาซาด้า หนุนครีเอเตอร์มาร์เก็ตติ้งเต็มสูบ ผนึกกำลัง YouTube Shopping ผุดชาเลนจ์แท็กสินค้า อัดโบนัสรับแคมเปญใหญ่ส่งท้ายปี
เซ็นทรัล วิลเลจ ยกระดับประสบการณ์ Luxury Outlet เปิดเฟสใหม่ ‘Green Courtyard’ รองรับไลฟ์สไตล์เจนใหม่
TOA ส่งมอบความสุข ‘SHARING HAPPINESS’ ปรับโฉมสนามเด็กเล่นให้น้องๆ
“ส้มตำนัว” ฉลองครบรอบ 25 ปี รีเฟรชแบรนด์ครั้งใหญ่ เปิดตัว “แจ่วฮ้อนฮ้อน”
เคมีเคใจฟุ้งเต็มสิบ!! True Dtac5G ชวน "เจมีไนน์-โฟร์ท" และ "ฟอส-บุ๊ค"
ทีเส็บเผยผลงานปีงบ 68 ไทยคว้าสิทธิ์จัดงานไมซ์นานาชาติขนาดใหญ่รวม 30 งาน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved